Thuyết minh bài giảng Toán Lớp 12 - Tiết 29, Bài 4: Hàm số mũ. Hàm số lôgarit - Tạ Quang Thắng

Thuyết minh bài giảng Toán Lớp 12 - Tiết 29, Bài 4: Hàm số mũ. Hàm số lôgarit - Tạ Quang Thắng

a. Kiến thức:

Qua bài học học sinh nắm được:

- Định nghĩa hàm số lôgarit.

- Các công thức tính đạo hàm của hàm số Lôgarit.

- Sự biến thiên và các dạng đồ thị của hàm số Lôgarit.

b. Kỹ năng:

- Phân biệt được đâu là hàm số Lôgarit và hàm số hợp của nó.

- Tìm được tập xác định của hàm số Lôgarit đặc biệt là hàm số hợp.

- Xét được sự biến thiên của hàm số Lôgarit từ đó nhận biết được đâu là hàm số đồng biến và nghịch biến.

c. Thái độ:

- Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc cho học sinh.

- Giáo dục thái độ ý thức tự học, tự nghiên cứu cho học sinh.

- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, vận dụng bài học vào thực tế cuộc sống.

Giúp các em có cái nhìn thiện cảm hơn đối với môn toán, đặc biệt thái độ tự tin hơn khi các em bước vào các kì thi sắp tới.

 

doc 6 trang Phước Dung 26/10/2024 890
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Toán Lớp 12 - Tiết 29, Bài 4: Hàm số mũ. Hàm số lôgarit - Tạ Quang Thắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU THUYẾT TRÌNH SẢN PHẨM
BÀI 4. TIẾT 29: HÀM SỐ MŨ – HÀM SỐ LÔGARIT
Trường
THPT Võ Thị Sáu
Họ tên giáo viên 
 Tạ Quang Thắng – Nguyễn Đăng Long
Khối lớp 
12
Ban
Cơ bản
Ngày dạy


Môn 
Toán
Tên bài dạy:
HÀM SỐ MŨ – HÀM SỐ LÔGARIT
Mục tiêu bài dạy
Kiến thức
Kỹ năng
Thái độ
a. Kiến thức:
Qua bài học học sinh nắm được: 
Định nghĩa hàm số lôgarit. 
Các công thức tính đạo hàm của hàm số Lôgarit.
Sự biến thiên và các dạng đồ thị của hàm số Lôgarit.
Kỹ năng:
Phân biệt được đâu là hàm số Lôgarit và hàm số hợp của nó.
Tìm được tập xác định của hàm số Lôgarit đặc biệt là hàm số hợp.
Xét được sự biến thiên của hàm số Lôgarit từ đó nhận biết được đâu là hàm số đồng biến và nghịch biến. 
c. Thái độ:
Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc cho học sinh.
Giáo dục thái độ ý thức tự học, tự nghiên cứu cho học sinh.
Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, vận dụng bài học vào thực tế cuộc sống.
Giúp các em có cái nhìn thiện cảm hơn đối với môn toán, đặc biệt thái độ tự tin hơn khi các em bước vào các kì thi sắp tới.

1. Kiến thức về CNTT 
Biết sử dụng máy tính thành thạo
Biết cách thiết kế bài giảng điện tử bằng powpoint và một số phần mềm ứng dụng khác như Adobe presenter 
2. Kiến thức chung về môn học
Trước khi học bài này học sinh cần: 
+ Ôn tập lại và ghi nhớ các công thức và tính chất của bài Lôgarit.
+ Nắm được các kiến thức cơ ban của phần I: Hàm số mũ.
+ Chuẩn bị bài trước ở nhà.
Yêu cầu về trang thiết bị/Đồ dùng dạy học
1. Trang thiết bị/Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT
a. Phần cứng:
- Máy tính, máy chiếu
b. Phần mềm:
- Phần mềm soạn thảo bài giảng điện tử
 - Phần mềm Adobe presenter 10.0
2. Những trang thiết bị khác/Những đồ dùng dạy học khác:
Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu có liên quan đến bài giảng 
Đồ dùng dạy học có trong bài.
Chuẩn bị việc giảng dạy 

1. Phần chuẩn bị của Giáo viên:
Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy: Hàm số mũ – Hàm số Lôgarit, đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, bài giảng điện tử, bài giảng e - learning, lập kế hoạch giảng dạy.
2. Phần chuẩn bị của Học sinh:
+ Ôn tập lại và ghi nhớ các công thức và tính chất của bài Lôgarit.
+ Nắm được các kiến thức cơ ban của phần I: Hàm số mũ.
+ Chuẩn bị bài trước ở nhà.
Kế hoạch giảng dạy

1.Dẫn nhập:
- Quay video clip giới thiệu bài giảng.
- Dùng phần mềm Adobe presenter 10.0 ghi âm phần kiểm tra bài cũ, dẫn dắt học sinh đến nhu cầu tìm hiểu hàm số Lôgarit.
2.Giới thiệu bài mới
 - Dùng phần mềm Adobe presenter 10.0 ghi âm phần giới thiệu cách dẫn dắt học sinh đến với định nghĩa hàm số Lôgarit.
3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên – Nội dung
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu định nghĩa hàm số Lôgarit.
- Giáo viên trình chiếu định nghĩa

Quan sát và ghi nhớ định nghĩa hàm số Lôgarit.
HĐTP1: Ví dụ minh họa định nghĩa.
Giáo viên trình chiếu các ví dụ minh họa cho định nghĩa. 
Quan sát ví dụ minh họa giáo viên đưa ra và lấy thêm các ví dụ.
HĐTP2: Tìm hiểu cách tìm tập xác định của hàm số, đặc biệt là hàm số hợp.
- Giáo viên trình chiếu câu hỏi và dẫn dắt học sinh đến với tập xác định và tập giá trị của hàm số Lôgarit và hàm số hợp của nó.
- Giáo viên trình chiếu câu hỏi tương tác với học sinh về tập xác định của hàm số.
Trả lời câu hỏi của giáo viên để tìm ra tập xác định của hàm số Lôgarit, đặc biệt là hàm số hợp của nó.
Trả lời câu hỏi tương tác về tập xác định của hàm số.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các công thức tính đạo hàm: 
- Giáo viên trình chiếu định lý về sự tồn tại và cách tìm đạo hàm của hàm số Lôgarit.
- Trình chiếu các công thức tính đạo hàm của hàm số hợp có liên quan.
Ghi nhớ các công thức tính đạo hàm.
HĐTP1: Các ví dụ củng cố các công thức đạo hàm.
Vận dụng các công thức tính đạo hàm để tìm đạo hàm của hàm số.
Hoạt động 3: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số Lôgarit.
HĐTP1: Nhận dạng đồ thị hàm số.
Quan sát và ghi nhớ hình dạng của đồ thị hàm số Lôgarit.
HĐTP2: Ghi nhớ bảng tóm tắt tính chất của hàm số Lôgarit.
Quan sát và ghi nhớ các tính chất của hàm số Lôgarit.
HĐTP3: Câu hỏi tương tác củng cố các tính chất. 

Trả lời câu hỏi tương tác.

4) Củng cố và luyện tập :
Qua bài học các em cần nắm được: 
Định nghĩa hàm số Lôgarit.
Các công thức tính đạo hàm của hàm số Lôgarit, đặc biệt là các hàm số hợp.
Dạng của đồ thị hàm số Lôgarit và bảng tóm tắt các tính chất của chúng.
5) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
Nắm vững lí thuyết và xem lại các bài tập đã giải.
Làm bài tập 2, 3,4, 5 SGK
Tham khảo trước nội dung bài mới: Phương trình mũ và phương trình lôgarit.
6.Tài liệu tham khảo.
1. Sách giáo khoa Giải tích 12 ban cơ bản.
2. Tài liệu tập huấn E – learning cho giáo viên năm 2016
Lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy
- Ứng dụng phần mềm soạn thảo bài giảng điện tử và phần mềm Adobe presenter 10.0 vào bài giảng có thể giúp học sinh dễ dàng hiểu được nội dung kiến thức hơn. Giáo viên không cần phải giảng giải quá nhiều mà học sinh có thể tự tư duy được. Hơn nữa, sau khi ứng dụng CNTT vào bài giảng làm bài giảng sinh động hơn đã gây được hứng thú cho học sinh tham gia học tập.

Xác nhận của thủ trưởng đơn vị
Phạm Ngọc Thiệu
Giáo viên thực hiện:
Tạ Quang Thắng
Nguyễn Đăng Long

Tài liệu đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_toan_lop_12_tiet_29_bai_4_ham_so_mu_ha.doc