Thuyết minh bài giảng Hình học Lớp 12 - Tiết 7: Khái niệm thể tích khối đa diện - Nguyễn Văn Tuấn

Thuyết minh bài giảng Hình học Lớp 12 - Tiết 7: Khái niệm thể tích khối đa diện - Nguyễn Văn Tuấn

MT: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng

YT: Slide thông tin kết hợp với lời giới thiệu trên nền nhạc

MT: Dẫn dắt HS đến với bài học

YT: Video giáo viên giới thiệu.

MT: HS nắm được tên bài học

YT: Tên tiết học trên nền nhạc

 

doc 11 trang Phước Dung 26/10/2024 220
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Hình học Lớp 12 - Tiết 7: Khái niệm thể tích khối đa diện - Nguyễn Văn Tuấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT SÔNG LÔ
*******
THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG E-LEARNING
Tiết 7: Khái niệm thể tích khối đa diện
	Môn: 	 Toán – Lớp 12
	Giáo viên: Nguyễn Văn Tuấn
S«ng L«, th¸ng 11 - 2016
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
Toán 12
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: Nguyễn Văn Tuấn
Đơn vị: Trường THPT Sông Lô – Sông Lô – Vĩnh Phúc
 	Tên bài giảng: Khái niệm thể tích khối đa diện
II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH
A. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó, quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC vv.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
1. Trình bày giáo án: 
a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn 
b. Chữ đủ to, rõ.
c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
2. Kĩ năng Multimedia:
a. Có âm thanh
b. Có video ghi giáo viên giảng bài.
c. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
d. Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của mình.
C/ Tóm tắt bài giảng
STT
Trình chiếu
Mục tiêu ý tưởng thiết kế
Slide 1 

MT: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng
YT: Slide thông tin kết hợp với lời giới thiệu trên nền nhạc
Slide 2


MT: Dẫn dắt HS đến với bài học
YT: Video giáo viên giới thiệu.
Slide 3 Tên bài học

MT: HS nắm được tên bài học
YT: Tên tiết học trên nền nhạc
Slide 4 Mục tiêu bài học

MT: HS nắm được Mục tiêu và cấu trúc bài học
YT: Đưa ra mực tiêu học,cấu trúc bài học.
Slide 5
MT: Giusp học sinh nắm được công thức tính thể tích khối lăng trụ.
YT: Hướng dẫn bằng lời 
Slide 6
MT: giúp học sinh biết tính thể tích khối lăng trụ
YT: Hướng dẫn bằng lời.

Slide 7 

MT: giúp học sinh nắm được cách tính thể tích khối lăng trụ
YT: hướng dẫn bằng lời. 
Slide 8


MT: Học sinh thực hành tính thể tích khối lăng trụ
YT: Làm câu hỏi dạng trắc nghiệm.
Slide 9


MT: Học sinh thực hành tính thể tích khối lăng trụ
YT: Làm câu hỏi dạng trắc nghiệm.
Slide 10


MT: Học sinh thực hành tính thể tích khối lăng trụ
YT: Làm câu hỏi dạng trắc nghiệm.
Slide 11


MT:HS nắm được công thức tính thể tích khối lăng trụ.
YT: Hướng dẫn bằng lời.
Slide 12


MT:Đưa ra ví dụ giúp HS biết tính thể tích khối chóp.
YT: Hướng dẫn bằng file âm thanh.
Slide 13 

MT:Đưa ra ví dụ giúp HS biết tính thể tích khối chóp.
YT: Hướng dẫn bằng file âm thanh.
Slide 14


MT: HS thực hành tính thể tích.
YT:Đưa ra câu hỏi tương tác dạng trắc nghiệm
Slide 15 


MT: HS thực hành tính thể tích.
YT: Đưa ra câu hỏi tương tác dạng trắc nghiệm
Slide 16
MT: HS thực hành tính thể tích.
YT:Đưa ra câu hỏi tương tác dạng trắc nghiệm
Slide 17


MT: HS thực hành tính thể tích.
YT:Đưa ra câu hỏi tương tác dạng trắc nghiệm
Slide 18


MT: Củng cố công thức
YT:HS làm bài tập tương tác.
Slide 19


Tài liệu tham khảo

III/ KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,..v..v 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng nhận xét cụ thể giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn! 
 Long Biên ngày 17 tháng 11 năm 2016
 Người trình bày
 Nguyễn Văn Tuấn

Tài liệu đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_hinh_hoc_lop_12_tiet_7_khai_niem_the_t.doc