Thuyết minh bài giảng Giải tích Lớp 12 - Lôgarit - Nguyễn Thị Hương Lý

Thuyết minh bài giảng Giải tích Lớp 12 - Lôgarit - Nguyễn Thị Hương Lý

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

2.1. Trình bày bài giảng:

- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn.

- Chữ đủ to, rõ.

- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.

- Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học.

2.2. Kĩ năng Multimedia:

- Có âm thanh: Nhạc không lời và lời giảng của giáo viên.

- Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học.

Công nghệ: Chuẩn HTML5, SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

Phần mềm hỗ trợ video cho bài giảng: Fomat Factory, Proshow Producer, Auto Screen Recorder .

2.3. Nội dung các câu hỏi của GV:

Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.

 

docx 11 trang Phước Dung 26/10/2024 140
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Giải tích Lớp 12 - Lôgarit - Nguyễn Thị Hương Lý", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I. Th«ng tin c¸ nh©n
- Tác giả: Nguyễn Thị Hương Lý
- Điện thoại: 0939841336
- Email: limnguyen88@gmail.com
- Quận/huyện: Huyện Tiên Lãng
- Tên sản phẩm: Bài giảng điện tử E-learning
 	 	 LÔGARIT
Tiết : Giải tích 12 ( Ban cơ bản) 
- Tên môn (lĩnh vực): Toán học 12
- Tên trường: THPT Tiên Lãng. 	
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. 
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
- Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh: Nhạc không lời và lời giảng của giáo viên.
- Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học.
Công nghệ: Chuẩn HTML5, SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
Phần mềm hỗ trợ video cho bài giảng: Fomat Factory, Proshow Producer, Auto Screen Recorder .
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Nội dung trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: Giới thiệu bài giảng

MT: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng
YT: Slide thông tin kết hợp với nền nhạc
Slide 2:
Giới thiệu về LOGARIT

MT: Giúp HS tiếp cận khái niệm lôgarit.
YT: Slide thông tin và âm thanh.
Slide 3:
Hoạt động 1

MT: Giúp học sinh ôn lại kiến thức cũ để chuẩn bị cho bài mới.
YT: Slide thông tin và âm thanh.
Slide 4:
Hoạt động 2

MT: Khơi gợi cho HS tò mò và ham muốn được giải quyết vấn đề.
YT: Slide thông tin và âm thanh thuyết minh.

Slide 5
Giới thiệu nội dung chính của bài
MT: HS biết được nội dung chính của bài gồm 2 phần.
YT: Bằng lời dẫn.
Slide 6
Xét bài toán dẫn đến định nghĩa lôgarit.


MT: Học sinh tiếp cận vấn đề.
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 7
Định nghĩa lôgarit.

MT: HS biết được định nghĩa của lôgarit.
YT: Slide thông tin và lời dẫn.
Slide 8
Câu hỏi tương tác
(dẫn đến tính chất của lôgarit). 


MT: Học sinh suy nghĩ giải quyết vấn đề.
YT: Câu hỏi gợi mở dưới dạng điền khuyết.
Slide 9
Tính chất của lôgarit

MT: Học sinh nắm được tính chất của lôgarit.
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 10
Ví dụ 3

MT: HS biết áp dụng định nghĩa và các tính chất đề làm bài tập. 
YT: Bài tập tính giá trị biểu thức.
Slide 11
Video

MT: Học sinh biết sử dụng MTCT để làm bài tâp.
YT: Hướng dẫn bằng lời và video.
Slide 12
Hoạt động 3


MT: Củng cố kiến thức vừa học. (Chuẩn bị kiến thức cho phần quy tắc tính lôgarit).
YT: Bài tập so sánh để rút ra nhận xét.
Slide 13
Quy tắc tính lôgarit

MT: HS nắm được các quy tắc tính lôgarit và cách nhớ.
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh.
Slide 14
Ví dụ 4 - 5

MT: Củng cố kiến thức vừa học.
YT: Bài tập tính giá trị biểu thức và biểu diễn lôgarit theo các logarit cho trước.
Slide 15
Hướng dẫn giải ví dụ

MT: Học sinh biết cách vận dụng các quy tắc và tính chất để làm bài tập.
YT: Hướng dẫn bằng lời thuyết minh.
Slide 16
Sơ đồ tư duy

MT: Học sinh nắm vững được các kiến thức quan trọng của bài.
YT: Hướng dẫn bằng lời và sơ đồ tư duy.
Slide 17
Bài tập củng cố 1

MT: Học sinh nắm vững được điều kiện xác định của lôgarit.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
Slide 18
Bài tập củng cố 2

MT: Học sinh biết cách áp dụng định nghĩa lôgarit để tìm x.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
Slide 19
Bài tập củng cố 3

MT: Học sinh biết cách áp dụng tính chất của lũy thừa và lôgarit để giải bài tập.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
Slide 20
Bài tập củng cố 4

MT: Học sinh nắm vững được điều kiện và cách áp dụng tính chất của lôgarit.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm đúng- sai.
Slide 21
Bài tập củng cố 5


MT: HS nắm chắc điều kiện của cơ số trong lôgarit.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
Slide 22
Kết quả làm bài trắc nghiệm

MT: Học sinh tự đánh giá được quá trình học mình.
YT: Slide tổng kết số điểm và đánh giá mức độ hiểu bài.
Slide 23
Thể tích khối nón tròn xoay


MT: Đưa ra những tài liệu, học liệu tham khảo đã được sử dụng
YT: YT: Đưa bằng kênh chữ

III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận, sơ đồ tư duy..v..v 
Qua cách học này đã tạo cho các em học sinh hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua những hình ảnh thực tế, những video minh họa; các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
Tiên Lãng, tháng 11 năm 2016
 Người thực hiện
 Nguyễn Thị Hương Lý

Tài liệu đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_giai_tich_lop_12_logarit_nguyen_thi_hu.docx