Thuyết minh bài giảng Toán Lớp 12 - Tiết 16: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số - Trương Công Trường
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết sơ đồ khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ( tìm tập xác định, xét chiều biến thiên, tìm cực trị, tìm tiệm cận, vẽ đồ thị)
2. Kĩ năng
- Biết cách biện luận số nghiệm của một phương trình bằng đồ thị.
- Biết cách xác định giao điểm của hai đồ thị hàm số.
3. Thái độ:
- Tự giác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
1. Của giáo viên:
- Soạn bài, tìm thêm một số thông tin và tài liệu liên quan nhằm cung cấp thêm kiến thức cho học sinh.
2. Của học sinh/ nhóm học sinh: Xem bài trước, vở, giấy nháp
3. Đồ dùng dạy học: Máy tính,
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Toán Lớp 12 - Tiết 16: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số - Trương Công Trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÂM ĐỒNG TRƯỜNG THPT NGUYỄN CHÍ THANH PHIẾU ĐĂNG KÝ DỰ THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING NĂM HỌC 2016 – 2017 GIÁO VIÊN: TRƯƠNG CÔNG CƯỜNG Điện thoại liên hệ: 0979285619 Địa chỉ hộp thư cá nhân: tccuong.c3nguyenchithanh@lamdong.edu.vn MÔN: Toán học TÊN BÀI GIẢNG: KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ Thời lượng: 45 phút; Tiết thứ: 16 ; Khối lớp: 12. Chương trình: THPT(ban cơ bản). Hồ sơ bao gồm: 1) 01 phiếu đăng ký dự thi (theo mẫu) soạn bằng Word. 2) 01 đĩa CD lưu giáo án điện tử, các nội dung liên quan và các phần mềm chuyên dụng sử dụng trong bài giảng. Năm học 2016 – 2017 LỜI GIỚI THIỆU Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy rất có nhiều lợi thế cho cả hai quá trình dạy và học, bài giảng E–Learning là bài học trực truyến hoàn toàn khác với các dạng bài giảng điện tử trước đây. Đối với bài giảng E-Learning có nhiều đặc tính nổi trội có thể giúp người học tự học tập nghiên cứu vào mọi thời gian, không gian khác nhau. Môn Toán có đặc thù riêng: Học sinh thường xuyên cần tiếp cận các dạng đồ thị, hình vẽ và các kiến thức tổng hợp chính vì vậy khi sử dụng bài giảng điện tử nói chung và E-Learning nói riêng sẽ kích thích được sự hứng thú học tập của các em. Ở bài giảng E-Learning này tôi chỉ thiên vào thuyết giảng lí thuyết và có một số ví dụ minh họa, mục đích cuối cùng giúp học sinh hiểu và lĩnh hội được những nội dung của bài học, từ đó trang bị cho các những kiến thức cơ bản để có thể lí giải các vấn đề thực tiễn. Do đây là lần đầu soạn bài giảng E–Learning và khả năng hạn chế, tôi xin chân thành cảm ơn và lắng nghe những ý kiến đóng góp để bài giảng được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! PHẦN I: THIẾT KẾ BÀI SOẠN (KỊCH BẢN) KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ Thời lượng: 45 phút; Tiết: 16 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết sơ đồ khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ( tìm tập xác định, xét chiều biến thiên, tìm cực trị, tìm tiệm cận, vẽ đồ thị) 2. Kĩ năng - Biết cách biện luận số nghiệm của một phương trình bằng đồ thị. - Biết cách xác định giao điểm của hai đồ thị hàm số. 3. Thái độ: - Tự giác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: 1. Của giáo viên: - Soạn bài, tìm thêm một số thông tin và tài liệu liên quan nhằm cung cấp thêm kiến thức cho học sinh. 2. Của học sinh/ nhóm học sinh: Xem bài trước, vở, giấy nháp 3. Đồ dùng dạy học: Máy tính, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (KỊCH BẢN) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Tên hoạt động: Phương trình hoành độ giao điểm Nội dung chính: Phương trình hoành độ giao điểm. Các nhận xét Hoạt động 2 Tên hoạt động: Bài tập áp dụng Nội dung chính: Bài toán 1: Xác định số giao điểm của hai đồ thị hàm số. Bài toán 2: Biện luận số nghiệm của một phương trình bằng đồ thị. Hoạt động 3 Tên hoạt động: Củng cố Nội dung chính: Phương trình hoành độ giao điểm Phương pháp giải các bài toán 1 và bài toán 2. PHẦN II: THUYẾT MINH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG (TRÌNH CHIẾU) Tên bài giảng: KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ Thời lượng: 45 phút; tiết: 16 TT Nội dung các hoạt động (các slide) Kiến thức, kỹ năng HS lĩnh hội Đa phương tiện Tài nguyên (tác giả, bản quyền) Slide 1 Kênh chữ Slide 2 -Giới thiệu bài dạy Kênh video Slide 3 - Giới thiệu nội dung bài dạy Kênh hình ảnh và âm thanh Slide 4 - Biết cách hình thành phương trình hoành độ giao điểm Kênh chữ và âm thanh Slide 5 -Biết dạng phương trình hoành độ giao điểm Kênh chữ và âm thanh Slide 6 -Chú ý Kênh chữ và âm thanh Slide 7 -Bài toán 1. Tìm tọa độ giao điểm của hai đồ thị Kênh chữ và âm thanh Slide 8,9 -Đáp án bài toán 1 Kênh chữ và âm thanh Slide 9 -Đáp án bài toán 1 từ đó nêu được phương pháp giải bài toán 1 Kênh chữ và âm thanh Slide 10 - Phương pháp giải bài toán 1 Kênh chữ và âm thanh Slide 11 - Củng cố khắc sâu bài toán 1. - Giới thiệu bài toán 2. Kênh chữ và âm thanh Slide 12 - Bài toán 2 : biện luận số nghiệm của phương trình. Kênh chữ và âm thanh Slide 13 - Hướng dẫn giải bài toán 2a. Kênh chữ và âm thanh Slide 14 - Hướng dẫn giải bài toán 2b. Kênh chữ và âm thanh Slide 15 - Hướng dẫn giải bài toán 2b. Kênh chữ và âm thanh Slide 16 - Hướng dẫn giải bài toán 2b. Kênh chữ và âm thanh Slide 17 - Hướng dẫn giải bài toán 2b. Kênh chữ và âm thanh Slide 18 - Hướng dẫn giải bài toán 2b. Kênh chữ và âm thanh Slide 19 - Hướng dẫn giải bài toán 2b. Kênh chữ và âm thanh Slide 20 - Hướng dẫn giải bài toán 2b. Kênh chữ và âm thanh. Slide 21 - Đáp án bài toán 2 Kênh chữ và âm thanh. Slide 22 - Phương pháp giải bài toán 2 Kênh chữ và âm thanh Slide 23 - Chú ý khi giải bài toán 2 Kênh chữ và âm thanh. Slide 24 -Củng cố phương pháp giải bài toán 1 Kênh chữ và âm thanh Slide 25 - Củng cố phương pháp giải bài toán 2 Kênh chữ Slide 26 Suy nghĩ để trả lời câu hỏi tương tác. Kênh chữ và hệ thống tương tác. Slide 27 - Suy nghĩ để trả lời câu hỏi tương tác. Kênh chữ và hệ thống tương tác. Slide 28 - Suy nghĩ để trả lời câu hỏi tương tác. Kênh chữ và hệ thống tương tác. Slide 29 - Tổng hợp kết quả các câu hỏi tương tác Kênh chữ và hệ thống tương tác Slide 30 - Gợi ý giải bài tập tương tác câu 1 Kênh chữ Slide 31 - Gợi ý giải bài tập tương tác câu 2 Kênh chữ Slide 32 -Đồ thị câu trắc nghiệm số 2 Kênh hình ảnh. Slide 33 - Tài liệu tham khảo Kênh chữ.
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_toan_lop_12_tiet_16_khao_sat_su_bien_t.doc