Tài liệu thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh Lớp 12 - Chuyên đề 2: Trọng âm

Tài liệu thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh Lớp 12 - Chuyên đề 2: Trọng âm

MỤC ĐÍCH ĐÁNH GIÁ:

- Kiểm tra khả năng nhận biết trọng âm của học sinh ở cấp độ từ.

- Kiểm tra kiến thức về trọng âm từ của học sinh nhằm hỗ trợ các kỹ năng nghe, nói.

I. PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI VÀ CÁC LỖI THƯỜNG GẶP

 * PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI

 Ví dụ: (Trích ‘Đề thi THPT QG 2017’- Mã đề 402)

Circle one letter to indicate the word that differs from the other three in the position of primary stress in each of the following questions.

A. possible B. cultural

C. confident D. supportive

Bước 1: Đọc kỹ 4 phương án lựa chọn, xác định số âm tiết trong các từ. Bước 1:

A. 3 âm tiết B. 3 âm tiết

C. 3 âm tiết D. 3 âm tiết

Bước 2: Xác định từ loại của các phương án lựa chọn Bước 2:

A. tính từ B. tính từ

C. tính từ D. tính từ

 

doc 14 trang phuongtran 7090
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh Lớp 12 - Chuyên đề 2: Trọng âm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ 2: TRỌNG ÂM
Số câu trong đề: 2
MỤC ĐÍCH ĐÁNH GIÁ:
- Kiểm tra khả năng nhận biết trọng âm của học sinh ở cấp độ từ.
- Kiểm tra kiến thức về trọng âm từ của học sinh nhằm hỗ trợ các kỹ năng nghe, nói.
I. PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI VÀ CÁC LỖI THƯỜNG GẶP
* PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI
Ví dụ: (Trích ‘Đề thi THPT QG 2017’- Mã đề 402)
Circle one letter to indicate the word that differs from the other three in the position of primary stress in each of the following questions.
A. possible 	B. cultural
C. confident 	D. supportive
Bước 1: Đọc kỹ 4 phương án lựa chọn, xác định số âm tiết trong các từ.
Bước 1:
A. 3 âm tiết	B. 3 âm tiết
C. 3 âm tiết	D. 3 âm tiết
Bước 2: Xác định từ loại của các phương án lựa chọn
Bước 2:
A. tính từ	B. tính từ
C. tính từ	D. tính từ
Bước 3: Lưu ý những đuôi đặc biệt của các từ này.
Bước 3:
A. hậu tố -ible 	B. hậu tố -al
C. hậu tố -ent 	D. hậu tố -ive
Bước 4: Vận dụng các nguyên tắc trọng âm cơ bản để xác định trọng âm của các từ.
Bước 4:
- Phương án A: Từ possible /ˈpɒsəbl/ có đuôi -ible nên trọng âm rơi vào âm trước nó là âm tiết đầu tiên.
- Phương án B: Từ cultural /ˈkʌltʃərəl/ có đuôi -al nên vẫn giữ nguyên trọng âm của từ gốc culture. Từ culture là danh từ hai âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết đầu tiên. Vì vậy phương án B có trọng âm rơi vào âm tiết đầu tiên.
- Phương án C: Từ confident /ˈkɒnfɪdənt/ là tính từ ba âm tiết. Trong đó âm tiết thứ hai chứa âm ngắn /ɪ/ nên trọng âm rơi vào âm tiết đầu tiên.
- Từ supportive /səˈpɔːtɪv/ có hậu tố -ive không làm ảnh hưởng đến trọng âm của từ gốc support. Từ support có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai nên từ supportive cũng có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai.
Bước 5: Tìm từ có trọng âm khác các từ còn lại
Bước 5:
Như vậy, từ supportive có trọng âm khác các từ còn lại nên đáp án đúng là D.
→ Chọn D
* CÁC LỖI THƯỜNG GẶP
Lỗi 1: Không nhấn trọng âm từ do ảnh hưởng của tiếng Việt
Tiếng Việt là ngôn ngữ đơn âm tiết nên không có trọng âm của từ. Tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm tiết với những đặc tính phức tạp về trọng âm, ngữ điệu. Những từ hai âm tiết trở lên thì đều có trọng âm rơi vào những âm tiết nhất định, được đọc nhấn mạnh hơn những âm tiết còn lại. Do ảnh hưởng của tiếng Việt nên một số học sinh có thói quen không nhấn trọng âm từ, dẫn đến gặp khó khăn khi làm bài tập về ngữ âm.
Lỗi 2: Không xác định được từ loại
Việc xác định đúng loại từ sẽ giúp học sinh xác định trọng âm của từ chính xác hơn do các loại từ khác nhau thường có các quy tắc đánh trọng âm khác nhau.
Ví dụ:
A. provide 	B. private 	
C. advise	D. arrange
Chọn C.
Giải thích: Do bạn không xác định được loại từ của các phương án trên cho nên không xác định đúng trọng âm của các từ và chọn sai đáp án
Lưu ý:
A. động từ 	B. tính từ
C. động từ 	D. động từ
Các động từ hai âm tiết thường có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai; các danh từ và tính từ hai âm tiết thường có trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.
Trong 4 phương án trên, phương án A, C, D là động từ hai âm tiết nên có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai. Phương án B là tính từ hai âm tiết nên có trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.
Đáp án là B.
Lỗi 3: Không để ý các hậu tố của từ
Một số hậu tố của từ có thể có ảnh hưởng khác nhau đến trọng âm của từ gốc. Vì vậy việc phân tích từ và xác định hậu tố của từ giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc xác định trọng âm của từ.
Ví dụ:
A. supportive 	B. connection 
C. attention	 	D. seasonal
Bạn chọn B.
Giải thích: Do bạn không chú ý đến các hậu tố của các phương án trên cho nên không xác định đúng trọng âm của các từ và chọn sai đáp án
Lưu ý:
A. -ive 	B. -tion 
C. -tion 	D. -al
Phương án A chứa hậu tố -ive không làm ảnh hưởng đến trọng âm của từ gốc support (động từ hai âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai) nên trọng âm của từ supportive rơi vào âm tiết thứ hai.
Phương án B và C chứa hậu tố -tion nên trọng âm của từ connection và attention rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố này là âm tiết thứ hai.
Phương án D chứa hậu tố -al không làm ảnh hưởng đến trọng âm của từ gốc season (danh từ hai âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất) nên trọng âm của từ seasonal rơi vào âm tiết thứ nhất.
Đáp án là D.
II. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
SƠ ĐỒ KIẾN THỨC TRỌNG TÂM CỦA TỪ
* Từ cần xác định trọng âm của từ
1. Từ có 2 âm tiết
- Động từ
- Danh từ
- Tính từ
- Từ ghép
- Các đuôi đặc biệt
2. Từ có 3 âm tiết trở lên
- Động từ
- Danh từ
- Tính từ
- Từ ghép
- Tiền tố và hậu tố
A. LÝ THUYẾT
1. Từ có hai âm tiết
1.1. Động từ có 2 âm tiết: Trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ hai
Ví dụ:
begin, forgive, invite, agree, etc.
Một số trường hợp ngoại lệ: answer, enter, happen, offer, open, visit, carry, etc.
1.2. Danh từ có 2 âm tiết: Trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ nhất
Ví dụ:
father, table, sister, office, mountain, etc.
Một số trường hợp ngoại lệ: advice, machine, mistake, hotel, police, etc.
1.3. Tính từ có 2 âm tiết: Trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ nhất
Ví dụ:
happy, busy, careful, lucky, healthy, etc.
Một số trường hợp ngoại lệ: alone, amazed, etc
Lưu ý: Một số từ hai âm tiết vừa là động từ vừa là danh từ hoặc tính từ. Trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai khi là động từ và trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất khi là danh từ hoặc tính từ.
conflict
/ˈkɒnflɪkt/
(n) sự mâu thuẫn, tranh cãi
/ˈkənˈflɪkt/
(v) mâu thuẫn, tranh cãi
contest
/ˈkɒntest/
(n) cuộc thi
/kənˈtest/
(v) tranh cãi, đấu tranh
contrast
/ˈkɒntrɑːst/
(n) sự mâu thuẫn
/kənˈtrɑːst/
(v) mâu thuẫn, làm rõ sự tương phản
convert
/ˈkɒnvɜːt/
(n) người cải đạo
/kənˈvɜːt/
(v) chuyển đổi, cải đạo
decrease
/ˈdi:kriːs/
(n) sự giảm xuống
/dɪˈkriːs/
(v) giảm, suy giảm
import
/ˈɪmpɔːt/
(n) hàng nhập khẩu
/ɪmˈpɔːt/
(v) nhập khẩu
insult
/ˈɪnsʌlt/
(n) sự lăng mạ, sỉ nhục
/ɪnˈsʌlt/
(v) lăng mạ, sỉ nhục
perfect
/ˈpɜːfekt/
(adj) hoàn hảo
/pəˈfekt/
(v) hoàn thiện, làm hoàn hảo
permit
/ˈpɜːmɪt/
(n) giấy phép
/pəˈmɪt/
(v) cho phép
present
/ˈprezənt/
(n) món quà
/ˈprɪzent/
(v) giới thiệu
produce
/ˈprɒdjuːs/
(n) nông sản, vật phẩm
/prəˈdjuːs/
(v) sản xuất, tạo ra
record
/ˈrekɔːd/
(n) bản lưu, bản ghi chép
/ˈrɪkɔːd/
(v) lưu trữ, ghi chép lại
1.4. Lưu ý:
- Các từ tận cùng bằng đuôi -sist, -cur, -vert, -test, -tain, -tract, -vent, -self thì trọng âm rơi vào chính các âm tiết này.
Ví dụ:
event, protest, persist, maintain, herself, occur, etc.
Một số trường hợp ngoại lệ: contest, certain.
- Các từ tận cùng bằng đuôi –ades, -ee, -ese, -eer, -ette, -oo, -oon, -ain (chỉ động từ), -esque, -isque, -aire , -mental, -ever, -self thì trọng âm nhấn ở chính các đuôi này 
Ví dụ:
trainee, Chinese, typhoon, shampoo, etc. 
Một số trường hợp ngoại lệ: coffee, committee, etc.
- Các từ 2 âm tiết bắt đầu bằng a- thì trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2
Ví dụ:
about, above, again, alone, alike, ago, etc.
2. Từ có ba âm tiết trở lên
2.1. Động từ
- Âm tiết thứ 3 chứa nguyên âm ngắn /i/ hoặc /ə/ → Trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2.
Ví dụ:
Encounter /ɪnˈkaʊntə(r)/, determine /dɪˈtɜːmɪn/
- Âm tiết thứ 3 là nguyên âm dài hay nguyên âm đôi → Trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất
Ví dụ:
exercise /ˈeksəsaɪz/, compromise /ˈkɒmprəmaɪz/, etc.
Một số trường hợp ngoại lệ: entertain /ˌentəˈteɪn/, comprehend /ˌkɒmprɪˈhend/, etc.
2.2. Danh từ
Âm tiết thứ hai có chứa âm ngắn /ə/ hoặc /i/ → Trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.
Ví dụ:
paradise /ˈpærədaɪs/, pharmacy /ˈfɑːməsi/, holiday /ˈhɒlədeɪ/, resident /ˈrezɪdənt/, etc.
Âm tiết thứ nhất chứa âm ngắn (/ə/ hoặc /i/) hoặc có âm tiết thứ hai chứa nguyên âm dài/ nguyên âm đôi → Trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai.
Ví dụ:
Computer /kəmˈpjuːtə(r)/, potato /pəˈteɪtəʊ/, banana /bəˈnɑːnə/, disaster /dɪˈzɑːstə(r)/, etc.
2.3. Tính từ: tính từ 3 âm tiết tương tự như danh từ
Ví dụ: productive /prəˈdʌktɪv/ etc.
Lưu ý:
- Một số hậu tố đặc biệt: Trọng âm được đặt ở âm tiết ngay trước các hậu tố: -ic, -ical, -sion, -tion, -aphy, -ogy, -ity, -acy, ian, -id, -ish.
Ví dụ:
critical, succession, suggestion, musician, etc.
Các từ tận cùng bằng đuôi -ade, -ee, -ese, -eer, -ette, -oo, -oon, -ain, -esque, -isque, -aire ,-mental, -ever, -self thì trọng âm nhấn ở chính các đuôi này.
Ví dụ:
lemonade, Chinese, pioneer, kangaroo, typhoon, whenever, environmental, , etc. 
Lưu ý:
Một số trường hợp ngoại lệ: committee, etc.
3. Từ ghép
- Danh từ ghép: trọng âm rơi vào phần thứ nhất.
Ví dụ:
DOORman, TYPEwriter, FOOTball, book-
case, etc.
- Tính từ ghép:
Ví dụ:
+ Nếu danh từ đứng trước, trọng âm rơi vào phần thứ nhất.
+ HOMEsick, CARsick, HEARTbroken, etc.
+ Nếu có tính từ hoặc trạng từ đứng trước, trọng âm chính thường rơi vào phần thứ hai.
+ good-LOOKing, old-FAshioned, 
fast-CHANGing, etc.
- Động từ ghép: trọng âm rơi vào phần thứ hai
Ví dụ:
underSTAND, overFLOW, etc.
4.	Các tiền tố (prefix) và hậu tố (suffix) thường không làm thay đổi trọng âm của từ gốc
+ Tiền tố không làm thay đổi trọng âm của từ gốc:
Nhóm tiền tố mang nghĩa phủ định
Ví dụ
Nhóm tiền tố phổ biến khác
Ví dụ
un-
unsuitable (không thích hợp) unhappy (không vui)
re-
Rewrite (v): viết lại
Review (n): ôn tập
im-
impure (không tinh khiết) impossible (không thể)
mis-
Miswrite (v): viết sai
Mistake (n): lỗi sai
in-
inexpensive (không đắt) informal (không trang trọng)
pre-
Prehistory (n): tiền sử
Predict (v): báo trước, đoán trước
dis-
dislike (không thích)
disappear (biến mất)
tri-
Tricycle (n): xe đạp ba bánh
non-
Non-smoking (không hút thuốc)
non-profit (phi lợi nhuận)
bi-
Bicycle (n): xe đạp hai bánh
ir-
irregular (không theo quy luật)
irrelevant (không thích đáng)
multi-
Multimedia (n): đa phương tiện 
Multicultural (adj): đa văn hóa
il-
illegal (bất hợp pháp)
illogical (không logic, phi lý)
super-
Superman (n): siêu nhân Supermarket (n): siêu thị
+ Hậu tố không làm thay đổi trọng âm của từ gốc:
Hậu tố
Ví dụ
-ful
beautiful (adj): đẹp 
wonderful (adj): tuyệt vời
-less
careless (adj): bất cẩn 
hopeless (adj): không có hy vọng
-able
comfortable (adj): thoải mái 
portable (adj): có thể xách tay
-al
seasonal (adj): theo mùa 
traditional (adj): truyền thống
-ous
dangerous (adj): nguy hiểm 
poisonous (adj): có độc
-ly
similarly (adv): một cách tương tự 
directly (adv): một cách trực tiếp
-er / -or
actor (n): diễn viên 
teacher (n): giáo viên
-ise/ -ize
memorize (v): ghi nhớ 
modernize (v): hiện đại hóa
-en
lengthen (v): làm dài ra 
strengthen (v): tăng cường
-ment
enjoyment (n): sự hưởng thụ 
amusement (n): sự giải trí
-ness
happiness (n): niềm hạnh phúc 
carefulness (n): sự cẩn thận
-ship
relationship (n): mối quan hệ 
friendship (n): tình bạn
-hood
neighborhood (n): vùng lân cận 
brotherhood (n): tình anh em
B. BÀI TẬP MINH HỌA
Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the word that differs from the other three in the position of primary stress in each of the following questions.
Câu 1. (Trích “Đề thi THPT QG 2017”)
A. possible 	B. cultural 	C. confident 	D. supportive 
Hướng dẫn:
- Phương án A: Từ possible /ˈpɒsəbl/ là tính từ 3 âm tiết có âm tiết thứ 2 chứa âm /ə/ nên trọng âm rơi vào âm tiết 1.
- Phương án B: Từ cultural /ˈkʌltʃərəl/ là tính từ 3 âm tiết có âm tiết thứ 2 chứa âm /ə/ nên trọng âm rơi vào âm tiết 1.
- Phương án C: Từ confident /ˈkɒnfɪdənt/ là tính từ 3 âm tiết có âm tiết thứ 2 chứa âm /ɪ/ nên trọng âm rơi vào âm tiết 1.
- Phương án D: Từ supportive là tính từ 3 âm tiết có hậu tố ive nên trọng âm rơi vào âm tiết đứng trước hậu tố ive. Vì vậy trọng âm của từ supportive rơi vào âm tiết 2.
Chọn D.
Câu 2. (Trích “Đề thi THPT QG 2017”- Mã đề 402)
A. office 	B. nature 	C. result	D. farmer
Hướng dẫn:
- Phương án A: Từ office /ˈɒfɪs/ là danh từ 2 âm tiết nên trọng âm rơi vào âm tiết 1.
- Phương án B: Từ nature /ˈneɪtʃə(r)/ là danh từ 2 âm tiết nên trọng âm rơi vào âm tiết 1.
- Phương án C: Từ result /rɪˈzʌlt/ vừa là danh từ vừa là động từ hai âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
- Phương án D: Từ farmer /ˈfɑːmə(r)/ là danh từ 2 âm tiết nên trọng âm rơi vào âm tiết 1.
Chọn C.
Câu 3. (Trích “Đề thi THPT QG 2017”-Mã đề 401)
A. teacher 	B. lesson 	C. action	D. police
Hướng dẫn:
- Phương án A: Từ teacher /ˈtiːtʃə(r)/ là danh từ hai âm tiết nên trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.
- Phương án B: Từ lesson /ˈlesn/ là danh từ hai âm tiết nên trọng âm rơi vào âm tiết nhất.
- Phương án C: Từ action /ˈækʃn/ là danh từ hai âm tiết nên trọng âm rơi vào âm tiết nhất.
- Phương án D: Từ police /pəˈliːs/ là danh từ hai âm tiết tuy nhiên âm tiết 1 chứa nguyên âm /ə/ và âm tiết thứ hai chứa nguyên âm dài /i:/ nên trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai.
Chọn D.
III. BÀI TẬP VẬN DỤNG
Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the word that differs from the other three in the position of the primary stress in each of the following questions.
1. A. government	B. musician	C. disgusting	D. exhausting
2. A. beautiful	B. delicious	C. important	D. exciting
3. A. information	B. recreation	C. entertainment	D. literature
4. A. expertise	B. recipe	C. cinema	D. similar
5. A. scholarship	B. negative	C. develop	D. purposeful
6. A. acceptable	B. ability	C. education	D. community
7. A. scientific	B. material	C. experience	D. commercial
8. A. courageous	B. dangerous	C. character	D. incident
9. A. successful	B. interest	C. disaster	D. arrangement
10. A. education	B. academic	C. optimistic	D. impossible
11. A. industry	B. provision	C. importance	D. performance
12. A. contain	B. express	C. carbon	D. discuss
13. A. successful	B. humorous	C. arrangement	D. attractive
14. A. abandon	B. practical	C. scientist	D. furniture
15. A. remember	B. expression	C. positive	D. convenient
16. A. national	B. musician	C. popular	D. natural
17. A. typical	B. purposeful	C. humorous	D. construction
18. A. romantic	B. illusion	C. description	D. accident
19. A. different	B. tradition	C. expensive	D. apartment
20. A. compose	B. purchase	C. advise	D. devote
21. A. doorman	B. greenhouse	C. carsick	D. overflow
22. A. importance	B. happiness	C. employment	D. relation
23. A. characterise	B. ability	C. experience	D. material
24. A. element	B. regular	C. believing	D. policy
25. A. attraction	B. goverment	C. borrowing	D. visitor
26. A. mountaineer	B. edition	C. responsive	D. suggestion
27. A. arrive	B. fortune	C. contain	D. enjoy
28. A. attract	B. decide	C. reject	D. beauty
29. A. delicate	B. promotion	C. volcanic	D. resources
30. A. logical	B. contribute	C. argument	D. sensitive
31. A. survival	B. confident	C. benefit	D. habitat
32. A. encounter	B. contestant	C. example	D. sensible
33. A. education	B. independence	C. entertainment	D. impractical
34. A. commercial	B. constructive	C. essential	D. national
35. A. expensive	B. potato	C. promising	D. embarrass
36. A. generous	B. suspicious	C. constancy	D. sympathy
37. A. acquaintance	B. unselfish	C. attraction	D. humorous
38. A. loyal	B. success	C. police	D. sincere
39. A. carefully	B. correctly	C. seriously	D. personal
40. A. excited	B. interested	C. confident	D. cultural
41. A. action	B. nature	C. divorce	D. promise
42. A. refreshment	B. horrible	C. exciting	D. intention
43. A. national	B. maximum	C. athletics	D. marathon
44. A. difficult	B. relevant	C. volunteer	D. Interesting
45. A. confidence	B. supportive	C. solution	D. inflation
46. A. whenever	B. mischievous	C. hospital	D. separate
47. A. comprehend	B. delegate	C. marvelous	D. currency
48. A. develop	B. conduction	C. partnership	D. attendance
49. A. counterpart	B. measurement	C. accurate	D. attractive
50. A. expression	B. Egyptian	C. enrichment	D. century
ĐÁP ÁN
Mark the letter A, B, C, or D on yotsr answer sheet to indicate the word that differs from the other three in the position of the primary stress in each of the following questions.
1. Đáp án. A
Giải thích: Vì từ government có trọng âm rơi vào âm tiết 1, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
- Từ government có hậu tố ment không làm ảnh hưởng đến trọng âm từ gốc. Từ gốc govern là động từ 2 âm tiết nhưng âm tiết thứ 2 chứa là âm yếu /ə/ nên có trọng âm rơi vào âm tiết 1. Vì vậy từ government có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
- Từ musician có hậu tố -ian nên có trọng âm rơi vào âm tiết đứng trước hậu tố. Vì vậy từ musician có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ disguisting và exhausting có hậu tố -ing không làm ảnh hưởng đến trọng âm từ gốc. Từ gốc disgust và exhaust là động từ 2 âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết 2. Vì vậy từ disguisting và exhausting có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
2. Đáp án. A
Giải thích: Vì từ beautiful có trọng âm rơi vào âm tiết 1, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ beautiful có hậu tố -ful không làm ảnh hưởng đến trọng âm từ gốc. Từ gốc beauty là danh từ 2 âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết 1. Vì vậy từ beautiful có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ delicious là tính từ ba âm tiết có âm tiết 1 chứa nguyên âm ngắn /ɪ/ nên có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ important là tính từ ba âm tiết có âm tiết 1 chứa nguyên âm ngắn /ɪ/ nên có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ exciting có hậu tố -ing không làm ảnh hưởng đến trọng âm từ gốc. Từ gốc excite là động từ 2 âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết 2. Vì vậy từ exciting có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
3. Đáp án. D
Giải thích: Vì từ literature có trọng âm rơi vào âm tiết 1, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 3.
-	Từ information chứa hậu tố -tion có trọng âm rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố nên có trọng âm rơi vào âm tiết 3.
-	Từ recreation chứa hậu tố -tion có trọng âm rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố nên có trọng âm rơi vào âm tiết 3.
-	Từ entertainment có hậu tố -ment không làm ảnh hưởng đến trọng âm từ gốc. Từ gốc entertain có trọng âm rơi vào âm tiết 3. Vì vậy từ entertainment có trọng âm rơi vào âm tiết 3.
4. Đáp án. A
Giải thích: Vì từ expertise có trọng âm rơi vào âm tiết 3, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ expertise là là trường hợp đặc biệt của danh từ 3 âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết 3.
-	Từ recipe là danh từ 3 âm tiết có âm tiết 2 chứa nguyên âm yếu /ə/ nên có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ cinema là danh từ 3 âm tiết có âm tiết 2 chứa nguyên âm yếu /ə/ nên có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ similar là tính từ 3 âm tiết có âm tiết 2 chứa nguyên âm yếu /ɪ/ nên có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
5. Đáp án. C
Giải thích: Vì từ develop có trọng âm rơi vào âm tiết 2, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ scholarship có hậu tố -ship không làm ảnh hưởng đến trọng âm từ gốc. Từ gốc scholar là danh từ 2 âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết 1. Vì vậy từ scholarship có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ negative là tính từ 3 âm tiết có âm tiết 2 chứa nguyên âm yếu /ə/ nên có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ develop là động từ 3 âm tiết có âm tiết 3 chứa nguyên âm ngắn và kết thúc bằng một phụ âm nên trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ purposeful có hậu tố -ful không làm ảnh hưởng đến trọng âm từ gốc. Từ gốc purpose là danh từ 2 âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết 1. Vì vậy từ purposeful có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
6. Đáp án. C
Giải thích: Vì từ education có trọng âm rơi vào âm tiết 3, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ acceptable có hậu tố -able không làm ảnh hưởng đến trọng âm từ gốc. Từ gốc accept là động từ 2 âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết 2. Vì vậy từ acceptable có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ ability chứa hậu tố -ity nên trọng âm rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố là âm tiết 2.
-	Từ education chứa hậu tố -tion có trọng âm rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố nên có trọng âm rơi vào âm tiết 3.
-	Từ community chứa hậu tố -ity nên trọng âm rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố là âm tiết 2
7. Đáp án. A
Giải thích: Vì từ scientific có trọng âm rơi vào âm tiết 3, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ scientific chứa hậu tố -ic nên trọng âm rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố là âm tiết 3.
-	Từ material là danh từ 3 âm tiết có âm tiết 1 chứa nguyên âm yếu /ə/ nên có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ experience là danh từ 3 âm tiết có âm tiết 1 chứa nguyên âm yếu /ɪ/ nên có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ commercial chứa hậu tố -ial nên trọng âm rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố là âm tiết 2.
8. Đáp án. A
Giải thích: Vì từ courageous, trọng âm rơi vào âm tiết 2, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ courageous là trường hợp đặc biệt chứa hậu tố -ous nhưng không giữ trọng âm của từ danh từ gốc courage mà trọng âm chuyển sang âm tiết 2.
-	Từ dangerous có hậu tố -ous không làm ảnh hưởng đến trọng âm từ gốc. Từ gốc danger là danh từ 2 âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết 1. Vì vậy từ dangerous có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ character là danh từ 3 âm tiết có âm tiết 2 chứa nguyên âm yếu /ə/ nên có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ incident là danh từ 3 âm tiết có âm tiết 2 chứa nguyên âm yếu /ɪ/ nên có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
34. Đáp án. D
Giải thích: Vì từ national có trọng âm rơi vào âm tiết 1, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ commercial là tính từ 3 âm tiết kết thúc bằng hậu tố -ial nên có trọng âm rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố này là âm tiết 2.
-	Từ constructive là tính từ 3 âm tiết chứa hậu tố -ive không ảnh hưởng đến trọng âm của từ gốc. Từ gốc construct là động từ 2 âm tiết nên có trọng âm rơi vào âm tiết 2. Vì vậy từ constructive có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ essential là tính từ 3 âm tiết kết thúc bằng hậu tố -ial nên có trọng âm rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố này là âm tiết 2.
-	Từ national là tính từ 3 âm tiết chứa hậu tố -al không ảnh hưởng đến trọng âm của từ gốc. Từ gốc nation là danh từ 2 âm tiết nên có trọng âm rơi vào âm tiết 1. Vì vậy từ national có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
35. Đáp án. C
Giải thích: Vì từ promising có trọng âm rơi vào âm tiết 1, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ expensive là tính từ 3 âm tiết có âm tiết 1 chứa nguyên âm yếu /ɪ/ nên trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ potato là danh từ 3 âm tiết có âm tiết 1 chứa nguyên âm yếu /ə/ nên trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ promising là tính từ 3 âm tiết có âm tiết 2 chứa nguyên âm yếu /ɪ/ nên trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ embarrass là động từ 3 âm tiết kết có âm tiết thứ 3 chứa nguyên âm ngắn /ə/ nên trọng âm rơi vào âm tiết 2.
36. Đáp án. B 
Giải thích: Vì từ suspicious có trọng âm rơi vào âm tiết 2, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ generous là tính từ 3 âm tiết có âm tiết 2 chứa nguyên âm yếu /ə/ nên trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ suspicious là tính từ 3 âm tiết kết thúc là hậu tố -ious nên trọng âm rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố này là âm tiết 2.
-	Từ constancy là danh từ 3 âm tiết có âm tiết 2 chứa nguyên âm yếu /ə/ nên trọng âm rơi vào âm tiết 1.
-	Từ sympathy là danh từ 3 âm tiết có âm tiết 2 chứa nguyên âm yếu /ə/ nên trọng âm rơi vào âm tiết 1.
37. Đáp án. D
Giải thích: Vì từ humorous có trọng âm rơi vào âm tiết 1, các từ còn lại có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ acquaintance là danh từ 3 âm tiết có âm tiết 1 chứa nguyên âm yếu /ə/ nên trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ unselfish có tiền tố -un không làm ảnh hưởng đến trọng âm từ gốc. Từ gốc selfish là tính từ 2 âm tiết nên trọng âm rơi vào âm tiết 1. Vì vậy từ unselfish có trọng âm rơi vào âm tiết 2.
-	Từ attraction có hậu tố -tion nên trọng âm rơi vào âm tiết đứng ngay trước hậu tố là âm tiết 2.
-	Từ humorous có hậu tố -ous không làm ảnh hưởng đến trọng âm từ gốc. Từ gốc humour là tính từ 2 âm tiết nên trọng âm rơi vào âm tiết 1. Vì vậy từ humorous có trọng âm rơi vào âm tiết 1.

Tài liệu đính kèm:

  • doctai_lieu_thi_tot_nghiep_thpt_mon_tieng_anh_lop_12_chuyen_de.doc