Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 11: Bảo mật cơ sở dữ liệu
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu thêm khái niệm và tầm quan trọng của bảo mật csdl;
- Biết một số cách thông dụng bảo mật csdl;
- Có thái độ đúng đắn trong việc sử dụng và bảo mật csdl.
2. Năng lực
- Hs có khả năng hân tích, nhận xét, đánh giá và đề xuất các giải pháp bảo mật cho một bài toán quản lý cụ thể trong thực tế.
3. Phẩm chất: tự chủ, tự tin, tự lập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, máy chiếu, phòng máythực hành.
2. Học sinh: Sách GK, bài tập ở nhà
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS bước vào bài mới
b. Nội dung: Giáo viên kiểm tra bài cũ
c. Sản phẩm: HS trả lời
d. Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên kiểm tra bài cũ
Câu 1. Trình bày khái niệm Mô hình dữ liệu quan hệ? Cơ sở dữ liệu quan hệ? Hệ quản trị CSDL quan hệ? Các đặc trưng chính của cơsở dữ liệu quan hệ?
Trường: .. Tổ: .. Họ và tên giáo viên .. Tên bài dạy BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 11 BẢO MẬT CƠ SỞ DỮ LIỆU Môn học: Tin Học; Lớp: 12 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hiểu thêm khái niệm và tầm quan trọng của bảo mật csdl; - Biết một số cách thông dụng bảo mật csdl; - Có thái độ đúng đắn trong việc sử dụng và bảo mật csdl. 2. Năng lực - Hs có khả năng hân tích, nhận xét, đánh giá và đề xuất các giải pháp bảo mật cho một bài toán quản lý cụ thể trong thực tế. 3. Phẩm chất: tự chủ, tự tin, tự lập II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, máy chiếu, phòng máythực hành. 2. Học sinh: Sách GK, bài tập ở nhà III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS bước vào bài mới b. Nội dung: Giáo viên kiểm tra bài cũ c. Sản phẩm: HS trả lời d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên kiểm tra bài cũ Câu 1. Trình bày khái niệm Mô hình dữ liệu quan hệ? Cơ sở dữ liệu quan hệ? Hệ quản trị CSDL quan hệ? Các đặc trưng chính của cơsở dữ liệu quan hệ? B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: Bài học trước C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Tái hiện lại kiến thức đã học trong các bài học trước để áp dụng làm bài tập b. Nội dung: Học sinh quan sát và làm theo hướng dẫn của giáo viên để thực hiện bài tập thực hành c. Sản phẩm: Học sinh hiểu và làm được các bài tập trong sách bài tập d. Tổ chức thực hiện Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1 a. Mục tiêu: Nắm được cách làm bài tập 1 b. Nội dung: Học sinh quan sát và làm theo hướng dẫn của giáo viên để thực hiện bài tập thực hành c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV giới thiệu nội dung bài tập. Yêu cầu HS nghiên cứu thực hiện BT1.Sgk Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện yêu cầu. GV quan sát, hướng dẫn cho HS khi cần Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS báo cáo kết quả thực hiên + GV gọi hs nhận xét, bổ sung Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức + Khách hàng được biết tên, số lượng các mặt hàng còn trong cửa hàng, một số thông tin cần thiết về mặt hàng. + Các công ti cần biết tình hình đã cung cấp hàng cho cửa hàng nào. + Thủ kho kiêm người giao hàng biết được tình hình hàng nhập xuất và tồn kho. + Kế toán biết được tình hình thu, chi. + Người quản lí cửa hàng biết được mọi thông tin, trong đó đặc biệt quan tâm về tình hình xuất/nhập từng loại mặt hàng, tình hình lời/lỗ của từng mặt hàng. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2 a. Mục tiêu: Nắm được cách làm bài tập 2 b. Nội dung: Học sinh quan sát và làm theo hướng dẫn của giáo viên để thực hiện bài tập thực hành c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ + GV giới thiệu nội dung bài tập. Yêu cầu HS nghiên cứu thực hiện BT2.Sgk Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện yêu cầu. + GV quan sát, hướng dẫn cho HS khi cần Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS báo cáo kết quả thực hiên + GV gọi hs nhận xét, bổ sung Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức Khách hàng: chỉ đọc Thủ kho: chỉ đọc Kế toán: chỉ đọc Quản lý: đọc, bổ sung, sửa, xóa. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập 3 a. Mục tiêu: Nắm được cách làm bài tập 3 b. Nội dung: Học sinh quan sát và làm theo hướng dẫn của giáo viên để thực hiện bài tập thực hành c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ + GV giới thiệu nội dung bài tập. Yêu cầu HS nghiên cứu thực hiện BT2.Sgk Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện yêu cầu. + Khi phân quyền thì người đăng nhập vào chỉ có thể thực hiện được các chức năng. + Khi đăng nhập vào chỉ có các chức năng đúng với quyền truy + GV quan sát, hướng dẫn cho HS khi cần Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS báo cáo kết quả thực hiên + GV gọi hs nhận xét, bổ sung Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức cập của mình được hiển thị vì làm như thế nào để cho người truy cập biết mức độ có thể thực hiện trong chương trình. Khi đó ngăn chặn được sự truy cập không được phép của người dùng, làm tăng mức độ an toàn và bảo mật thông tin hơn. * Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà - Nhắc nhở những sai sót mà học sinh gặp phải trong bài thực hành - Chuẩn bị nội dung bài luyện tập cuối năm.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_12_bai_tap_va_thuc_hanh_11_bao_mat_co_so.docx