Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài 9: Báo cáo và kết xuất Báo cáo (Report)

Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài 9: Báo cáo và kết xuất Báo cáo (Report)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Thấy được lợi ích của báo cáo trong công việc quản lí

- Biết các thao tác tạo báo cáo đơn giản.

2. Năng lực: Biết cách tạo báo cáo đơn giản và dùng chế độ thiết kế để chỉnh sửa cấu trúc báo cáo;

3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, máy tính

- Học liệu: sách giáo khoa

2. Chuẩn bị của học sinh

- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của GV như chuẩn bị tài liệu, TBDH .

- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu,.

 

docx 4 trang Trịnh Thu Huyền 03/06/2022 2501
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài 9: Báo cáo và kết xuất Báo cáo (Report)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THPT ..
Tổ: ..
Họ và tên giáo viên
Tên bài dạy
BÀI‌ ‌9:‌ ‌BÁO‌ ‌CÁO‌ ‌VÀ‌ ‌KẾT‌ ‌XUẤT‌ ‌BÁO‌ ‌CÁO‌ ‌(REPORT)‌ 
Môn học: Tin Học; Lớp: 12
Thời gian thực hiện: 1 tiết
‌
 ‌
I.‌ ‌MỤC‌ ‌TIÊU‌ ‌BÀI‌ ‌HỌC‌ ‌
1.‌ ‌Kiến‌ ‌thức‌:‌ ‌
-‌ ‌Thấy‌ ‌được‌ ‌lợi‌ ‌ích‌ ‌của‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌trong‌ ‌công‌ ‌việc‌ ‌quản‌ ‌lí‌ ‌
-‌ ‌Biết‌ ‌các‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌đơn‌ ‌giản.‌ ‌
2.‌ ‌Năng‌ ‌lực:‌ ‌Biết‌ ‌cách‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌đơn‌ ‌giản‌ ‌và‌ ‌dùng‌ ‌chế‌ ‌độ‌ ‌thiết‌ ‌kế‌ ‌để‌ ‌chỉnh‌ ‌sửa‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌báo‌ ‌cáo;‌ ‌
3.‌ ‌Phẩm‌ ‌chất:‌‌ ‌Tự‌ ‌lập,‌ ‌tự‌ ‌tin,‌ ‌tự‌ ‌chủ‌ ‌
II.‌ ‌THIẾT‌ ‌BỊ‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌VÀ‌ ‌HỌC‌ ‌LIỆU‌ ‌ ‌
1.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên‌ ‌
-‌ ‌Thiết‌ ‌bị‌ ‌dạy‌ ‌học:‌ ‌Máy‌ ‌chiếu,‌ ‌bảng,‌ ‌máy‌ ‌tính‌ ‌
-‌ ‌Học‌ ‌liệu:‌ ‌sách‌ ‌giáo‌ ‌khoa‌ ‌ ‌
2.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌của‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌
-‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌các‌ ‌nội‌ ‌dung‌ ‌liên‌ ‌quan‌ ‌đến‌ ‌bài‌ ‌học‌ ‌theo‌ ‌sự‌ ‌hướng‌ ‌dẫn‌ ‌của‌ ‌GV‌ ‌như‌ ‌chuẩn‌ ‌bị‌ ‌tài‌ ‌liệu,‌ ‌TBDH‌ ‌..‌ ‌
-‌ ‌Sưu‌ ‌tầm‌ ‌tranh‌ ‌ảnh,‌ ‌tư‌ ‌liệu,...‌ ‌
III.‌ ‌TIẾN‌ ‌TRÌNH‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌
A.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌KHỞI‌ ‌ĐỘNG‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu‌:‌ ‌HS‌ ‌Tạo‌ ‌được‌ ‌biểu‌ ‌mẫu‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung‌ ‌hoạt‌ ‌động:‌‌ ‌Thảo‌ ‌luận‌ ‌nhóm‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm‌:‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌hiểu‌ ‌được‌ ‌cách‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
GV?:‌ ‌Nhắc‌ ‌lại‌ ‌1‌ ‌số‌ ‌VD‌ ‌về‌ ‌bài‌ ‌toán‌ ‌quản‌ ‌lí?‌ ‌Một‌ ‌số‌ ‌khó‌ ‌khăn‌ ‌khi‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌số‌ ‌liệu‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
HS:‌ ‌chú‌ ‌ý‌ ‌lắng‌ ‌nghe‌ ‌và‌ ‌ghi‌ ‌chép‌ ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
Giáo‌ ‌viên‌ ‌Dẫn‌ ‌vấn‌ ‌đề:‌ ‌Sau‌ ‌mỗi‌ ‌kỳ‌ ‌thi‌ ‌ta‌ ‌phải‌ ‌làm‌ ‌các‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌về‌ ‌tình‌ ‌hình‌ ‌chất‌ ‌lượng‌ ‌của‌ ‌kỳ‌ ‌thi,‌ ‌hoặc‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌tình‌ ‌hình‌ ‌bán‌ ‌hàng‌ ‌của‌ ‌một‌ ‌cửa‌ ‌hàng.‌ ‌Và‌ ‌công‌ ‌việc‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌phải‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌và‌ ‌gặp‌ ‌thường‌ ‌xuyên‌ ‌trong‌ ‌cuộc‌ ‌sống.‌ ‌
⇨Vào‌ ‌bài‌ ‌mới‌ ‌
B.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌HÌNH‌ ‌THÀNH‌ ‌KIẾN‌ ‌THỨC‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌‌ ‌Học‌ ‌sinh‌ ‌nắm‌ ‌được‌ ‌kĩ‌ ‌thuật‌ ‌tạo‌ ‌biểu‌ ‌mẫu‌ ‌bằng‌ ‌thuật‌ ‌sĩ‌ ‌
b.Nội‌ ‌dung‌ ‌hoạt‌ ‌động:‌‌ ‌Cá‌ ‌nhân‌ ‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌được‌ ‌cách‌ ‌tạo‌ ‌biểu‌ ‌mẫu‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌1.‌ ‌Tìm‌ ‌hiểu‌ ‌khái‌ ‌niệm‌ ‌về‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌ ‌‌Giúp‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌biết‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌vấn‌ ‌đề‌ ‌cần‌ ‌giải‌ ‌quyết‌ ‌trong‌ ‌việc‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung‌ ‌hoạt‌ ‌động:‌‌ ‌Làm‌ ‌việc‌ ‌cá‌ ‌nhân,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌nhóm.‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Học‌ ‌sinh‌ ‌biết‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌vấn‌ ‌đề‌ ‌cần‌ ‌giải‌ ‌quyết‌ ‌trong‌ ‌việc‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌ ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên‌ ‌và‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌
Nội‌ ‌dung‌ ‌
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌Giáo‌ ‌viên‌ ‌đưa‌ ‌ra‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌và‌ ‌yêu‌ ‌cầu‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌
GV:‌ ‌‌Sau‌ ‌mỗi‌ ‌kỳ‌ ‌thi‌ ‌ta‌ ‌phải‌ ‌làm‌ ‌các‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌về‌ ‌tình‌ ‌hình‌ chất‌ ‌lượng‌ ‌của‌ ‌kỳ‌ ‌thi,‌ ‌hoặc‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌tình‌ ‌hình‌ ‌bán‌ ‌hàng‌ ‌của‌ ‌một‌ ‌cửa‌ ‌hàng.‌ ‌
Và‌ ‌công‌ ‌việc‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌phải‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌và‌ ‌gặp‌ ‌thường‌ ‌xuyên‌ ‌trong‌ ‌cuộc‌ ‌sống.‌ ‌Vậy‌ ‌theo‌ ‌em‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌là‌ ‌gì?‌ ‌
 ‌
Hình‌ ‌44.Một‌ ‌mẫu‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌thống‌ ‌kê‌ ‌
GV:‌ ‌‌Theo‌ ‌em‌ ‌với‌ ‌những‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌như‌ ‌trên‌ ‌giúp‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌những‌ ‌điều‌ ‌gì?‌ ‌
GV:‌ ‌Để‌ ‌tạo‌ ‌một‌ ‌báo‌ ‌cáo,‌ ‌cần‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌cho‌ ‌các‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌sau:‌ ‌
1.‌ ‌Khái‌ ‌niệm‌ ‌báo‌ ‌cáo:‌ ‌
 ‌Báo‌ ‌cáo‌ ‌thường‌ ‌là‌ ‌đối‌ ‌tượng‌ ‌thuận‌ ‌lợi‌ ‌khi‌ ‌cần‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌và‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌in‌ ‌ra‌ ‌theo‌ ‌khuôn‌ ‌dạng.‌ ‌Báo‌ ‌cáo‌ ‌lấy‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌từ‌ ‌bảng‌ ‌và‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi.‌ ‌
 ‌
Ví‌ ‌dụ:‌ ‌Từ‌ ‌bảng‌ ‌điểm‌ ‌trong‌ ‌CSDL‌ ‌SODIEM_GV,‌ ‌giáo‌ ‌viên‌ ‌có‌ ‌thể‌ ‌tạo‌ ‌một‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌(H.‌ ‌44)‌ ‌thống‌ ‌kê‌ ‌từng‌ ‌loại‌ ‌điểm‌ ‌thi‌ ‌học‌ ‌kì‌ ‌(mỗi‌ ‌loại‌ ‌chiếm‌ ‌bao‌ ‌nhiêu‌ ‌
phần‌ ‌trăm):‌ ‌
 ‌
 ‌
 ‌
 ‌
 ‌
 ‌
Báo‌ ‌cáo‌ ‌có‌ ‌những‌ ‌ưu‌ ‌điểm‌ ‌sau:‌ ‌
-‌ ‌Thể‌ ‌hiện‌ ‌được‌ ‌sự‌ ‌so‌ ‌sánh,‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌và‌ ‌tính‌ ‌tổng‌ ‌theo‌ ‌nhóm‌ ‌các‌ ‌tập‌ ‌hợp‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌lớn.‌ ‌
-‌ ‌Báo‌ ‌cáo‌ ‌được‌ ‌tạo‌ ‌ra‌ ‌để‌ ‌kết‌ ‌xuất‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌gì?‌ ‌
-‌ ‌Thông‌ ‌tin‌ ‌từ‌ ‌những‌ ‌bảng,‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌nào‌ ‌sẽ‌ ‌được‌ ‌đưa‌ ‌vào‌ ‌báo‌ ‌cáo?‌ ‌
-‌ ‌Dữ‌ ‌liệu‌ ‌sẽ‌ ‌được‌ ‌nhóm‌ ‌thế‌ ‌nào?‌ ‌
GV‌:‌ ‌Để‌ ‌làm‌ ‌việc‌ ‌với‌ ‌báo‌ ‌cáo,‌ ‌nháy‌ ‌nhãn‌ ‌Report‌ ‌‌trong‌ ‌cửa‌ ‌sổ‌ ‌CSDL‌ ‌(H.‌ ‌45)‌ ‌để‌ ‌xuất‌ ‌hiện‌ ‌trang‌ ‌báo‌ ‌cáo.‌ ‌
Nếu‌ ‌trong‌ ‌CSDL‌ ‌chưa‌ ‌có‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌nào‌ ‌thì‌ ‌trang‌ ‌‌báo‌ ‌cáo‌ ‌không‌ ‌có‌ ‌tên‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌nào,‌ ‌trên‌ ‌thanh‌ ‌công‌ ‌cụ‌ ‌chỉ‌ ‌có‌ ‌‌New‌ ‌hiện‌ ‌rõ.‌ ‌Còn‌ ‌nếu‌ ‌trong‌ ‌CSDL‌ ‌đã‌ ‌có‌ ‌một‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌thì‌ ‌danh‌ ‌sách‌ ‌tên‌ ‌các‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌hiện‌ ‌ra‌ ‌trong‌ ‌trang‌ ‌‌Report‌ ‌của‌ ‌cửa‌ ‌sổ‌ ‌SCDL‌ 
H.45‌ ‌có‌ ‌một‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌là‌ ‌DONG_NAM_A).‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌Học‌ ‌sinh‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi,‌ ‌ghi‌ ‌chép‌ ‌nội‌ ‌dung‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌cần‌ ‌có‌ ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
-‌‌ ‌Học‌ ‌sinh‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌câu‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌trước‌ ‌lớp,‌ ‌các‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌khác‌ ‌lắng‌ ‌nghe,‌ ‌nhận‌ ‌xét‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
-‌ ‌Giáo‌ ‌viên‌ ‌chốt‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌
-‌ ‌Trình‌ ‌bày‌ ‌nội‌ ‌dung‌ ‌văn‌ ‌bản‌ ‌(hóa‌ ‌đơn,‌ ‌đơn‌ ‌đặt‌ ‌hàng,‌ ‌nhãn‌ ‌thư,‌ ‌báo‌ ‌cáo,‌ ‌ )‌ ‌theo‌ ‌mẫu‌ ‌quy‌ ‌định.‌ ‌ ‌
 ‌
 ‌
*‌ ‌Để‌ ‌tạo‌ ‌một‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌mới:‌ ‌
1.‌ ‌Nháy‌ ‌nút‌ ‌‌New.‌ ‌
2.‌ ‌Trong‌ ‌hộp‌ ‌thoại‌ ‌‌New‌ ‌Report‌ ‌chọn‌ ‌Design‌ ‌View‌ ‌để‌ ‌tự‌ ‌thiết‌ ‌kế‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌hoặc‌ ‌chọn‌ ‌‌Report‌ ‌Wizard‌ ‌nếu‌ ‌dùng‌ ‌Thuật‌ ‌sĩ‌ ‌báo‌ ‌cáo.‌ ‌
 ‌Để‌ ‌tạo‌ ‌nhanh‌ ‌một‌ ‌báo‌ ‌cáo,‌ ‌thường‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌
1.‌ ‌Dùng‌ ‌thuật‌ ‌sĩ‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo.‌ ‌
2.‌ ‌Dùng‌ ‌chế‌ ‌độ‌ ‌thiết‌ ‌kế‌ ‌sửa‌ ‌đổi‌ ‌thiết‌ ‌kế‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌được‌ ‌tạo‌ ‌ra‌ ‌ở‌ ‌bước‌ ‌trên.‌ ‌Ta‌ ‌sẽ‌ ‌minh‌ ‌họa‌ ‌bằng‌ ‌việc‌ ‌xây‌ ‌dựng‌ ‌một‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌đơn‌ ‌giản‌ ‌từ‌ ‌bảng‌ ‌BANG_DIEM‌ ‌có‌ ‌ba‌ ‌trường‌ ‌HOTEN‌ ‌(họ‌ ‌và‌ ‌tên‌ ‌học‌ ‌sinh),‌ ‌TO‌ ‌(tổ),‌ ‌DIEM‌ ‌(điểm).‌ ‌
 ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌2:‌ ‌Tìm‌ ‌hiểu‌ ‌cách‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌các‌ ‌bằng‌ ‌thuật‌ ‌sĩ‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌‌ ‌HS‌ ‌tìm‌ ‌hiểu‌ ‌cách‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌các‌ ‌bằng‌ ‌thuật‌ ‌sĩ‌ ‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung‌ ‌hoạt‌ ‌động‌:‌ ‌Thảo‌ ‌luận‌ ‌nhóm‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Học‌ ‌sinh‌ ‌hiểu‌ ‌được‌ ‌cách‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌GV‌ ‌hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌những‌ ‌điều‌ ‌cần‌ ‌làm‌ ‌trong‌ ‌nội‌ ‌dung‌ ‌bài‌ ‌học‌ ‌
 ‌
Hình‌ ‌45.‌ ‌Trang‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌trong‌ ‌cửa‌ ‌sổ‌ ‌CSDL‌ ‌ ‌Hình‌ ‌46.‌ ‌Cửa‌ ‌sổ‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌và‌ ‌phân‌ ‌nhóm‌ ‌GV‌:‌ ‌Để‌ ‌tạo‌ ‌nhanh‌ ‌các‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌ta‌ ‌cũng‌ ‌có‌ ‌thể‌ ‌dùng‌ ‌chức‌ ‌năng‌ ‌Report‌ ‌Wizard‌ ‌
 ‌
 ‌
Hình‌ ‌47.‌ ‌Thuật‌ ‌sĩ‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
 ‌
Hình‌ ‌48.‌ ‌Chọn‌ ‌trường‌ ‌để‌ ‌gộp‌ ‌nhóm‌ 
Hình‌ ‌51.‌ ‌Mẫu‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌thống‌ ‌kê‌ ‌điểm‌ ‌
từng‌ ‌nhóm‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌(điểm‌ ‌của‌ ‌mỗi‌ ‌
nhóm‌ ‌chiếm‌ ‌bao‌ ‌nhiêu‌ ‌phần‌ ‌trăm‌ ‌của‌ ‌
tổng‌ ‌số‌ ‌đếm)‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌
-‌ ‌Học‌ ‌sinh‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi,‌ ‌ghi‌ ‌chép‌ ‌nội‌ ‌
dung‌ ‌cần‌ ‌thiết‌ ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
Học‌ ‌sinh‌ ‌khác‌ ‌lắng‌ ‌nghe‌ ‌câu‌ ‌trả‌ ‌lời,‌ ‌
nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
-GV‌ ‌chốt‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌
2.‌ ‌Tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌để‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌
-‌ ‌Mở‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌ở‌ ‌chế‌ ‌độ‌ ‌trang‌ ‌thiết‌ ‌kế.
-Chọn‌ ‌‌View‌ ‌‌🡪‌ ‌‌Sorting‌ ‌‌and‌ ‌Grouping‌ ‌hoặc‌ ‌nháy‌ ‌vào‌ ‌nút‌ ‌ ‌để‌ ‌xuất‌ ‌hiện‌ ‌cửa‌ ‌sổ‌ ‌Sorting‌ ‌and‌ ‌Grouping.‌ ‌
 ‌
 ‌
 ‌
-‌ ‌Trong‌ ‌cửa‌ ‌sổ‌ ‌‌Sorting‌ ‌and‌ ‌Grouping‌ ‌đưa‌ ‌vào‌ ‌các‌ ‌rường‌ ‌hoặc‌ ‌biểu‌ ‌thức‌ ‌dùng‌ ‌để‌ ‌sắp‌ ‌xếp.‌ ‌Mỗi‌ ‌trường‌ ‌hoặc‌ ‌biểu‌ ‌thức‌ ‌
trên‌ ‌một‌ ‌dòng‌ ‌(chọn‌ ‌trong‌ ‌danh‌ ‌sách‌ ‌các‌ ‌trường;‌ ‌mở‌ ‌danh‌ ‌sách‌ ‌các‌ ‌trường‌ ‌bằng‌ ‌cách‌ ‌nháy‌ ‌vào‌ ‌mũi‌ ‌tên‌ ‌kéo‌ ‌xuống‌ ‌ở‌ ‌góc‌ ‌phải‌ ‌ô‌ ‌thuộc‌ ‌dòng‌ ‌đó‌ ‌và‌ ‌cột‌ ‌Field/Expression).‌ ‌Chọn‌ ‌kiểu‌ ‌thứ‌ ‌tự‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌theo‌ ‌các‌ ‌trường‌ ‌PHONGTHI,‌ ‌SBD‌ ‌theo‌ ‌thứ‌ ‌tự‌ ‌ưu‌ ‌tiên‌ ‌giảm‌ ‌dần‌ ‌trong‌ ‌một‌ ‌Báo‌ ‌cáo‌ ‌in‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌tuyển‌ ‌sinh‌ ‌(H.‌ 46).‌ ‌
Đầu‌ ‌tiên‌ ‌là‌ ‌xếp‌ ‌tăng‌ ‌theo‌ ‌PHONGTHI,‌ ‌sau‌ ‌đó‌ ‌trong‌ ‌cùng‌ ‌một‌ ‌phòng‌ ‌thi‌ ‌sẽ‌ ‌xếp‌ ‌tăng‌ ‌theo‌ ‌SBD‌ ‌(số‌ ‌báo‌ ‌danh).‌ ‌
3.‌ ‌Dùng‌ ‌Thuật‌ ‌sĩ‌ ‌để‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌theo‌ ‌nhóm‌ ‌
-‌ ‌Trong‌ ‌trang‌ ‌‌báo‌ ‌cáo‌ ‌nháy‌ ‌đúp‌ ‌chuột‌ ‌vào‌ ‌‌Create‌‌ ‌‌report‌ ‌using‌ ‌Wizard.‌ ‌
 ‌
-‌ ‌Trong‌ ‌hộp‌ ‌thoại‌ ‌‌Report‌ ‌Wizard‌ ‌(H.47)‌ ‌chọn‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌đưa‌ ‌vào‌ ‌báo‌ ‌cáo:‌ ‌
+‌ ‌Chọn‌ ‌bảng‌ ‌hoặc‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌trong‌ ‌mục‌ ‌Tables/Queries‌.‌ ‌
 ‌
+‌ ‌Chọn‌ ‌lần‌ ‌lượt‌ ‌các‌ ‌trường‌ ‌cần‌ ‌thiết‌ ‌từ‌ ‌ô‌ ‌Available‌ ‌Fields‌‌ ‌sang‌ ‌ô‌ ‌‌Selected‌ ‌Fields‌.‌ ‌
 ‌
 ‌
 ‌
+‌ ‌Trong‌ ‌ví‌ ‌dụ‌ ‌của‌ ‌chúng‌ ‌ta,‌ ‌chọn‌ ‌BANG_DIEM‌ ‌và‌ ‌chọn‌ ‌tất‌ ‌cả‌ ‌3‌ ‌trường.‌ ‌
Nháy‌ ‌‌Next‌‌ ‌để‌ ‌sang‌ ‌bước‌ ‌tiếp‌ ‌theo.‌ 
-‌ ‌Sau‌ ‌cùng‌ ‌nháy‌ ‌‌Finish‌ ‌để‌ ‌kết‌ ‌thúc‌ ‌việc‌ ‌
tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo.‌ ‌
Có‌ ‌thể‌ ‌chỉnh‌ ‌sửa‌ ‌và‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌thêm‌ ‌nội‌ ‌
dung‌ ‌cho‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌do‌ ‌thuật‌ ‌sĩ‌ ‌tạo‌ ‌ra‌ ‌thành‌ ‌
báo‌ ‌cáo‌ ‌theo‌ ‌ý‌ ‌muốn‌ ‌bằng‌ ‌cách‌ ‌mở‌ ‌báo‌ ‌
cáo‌ ‌ở‌ ‌chế‌ ‌độ‌ ‌thiết‌ ‌kế‌ ‌rồi‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌hộp‌ ‌
Toolbox‌ ‌‌như‌ ‌khi‌ ‌thiết‌ ‌kế‌ ‌Biểu‌ ‌mẫu.‌ ‌Một‌ ‌
báo‌ ‌cáo‌ ‌được‌ ‌tạo‌ ‌như‌ ‌H.51.‌ ‌
C.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌LUYỆN‌ ‌TẬP‌ ‌ ‌
a)‌ ‌Mục‌ ‌đích‌ ‌:‌ ‌Giúp‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhận‌ ‌biết‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌vấn‌ ‌đề‌ ‌cần‌ ‌giải‌ ‌quyết‌ ‌trong‌ ‌tạo‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌
b)‌ ‌Nội‌ ‌dung‌ ‌:‌ ‌‌Cho‌ ‌HS‌ ‌hoàn‌ ‌thành‌ ‌các‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌ ‌
c)‌ ‌Sản‌ ‌phẩm‌ ‌:‌ ‌‌Học‌ ‌sinh‌ ‌biết‌ ‌vận‌ ‌dụng‌ ‌các‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌đã‌ ‌học‌ ‌để‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌các‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ trắc‌ ‌nghiệm.‌ ‌ ‌
d)‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌:‌ ‌ ‌
NV1 :‌ ‌Hoạt‌ ‌động‌ ‌luyện‌ ‌tập‌ ‌
-‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌
-‌ ‌Biết‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌vấn‌ ‌đề‌ ‌cần‌ ‌giải‌ ‌quyết‌ ‌trong‌ ‌việc‌ ‌tạo‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌
-‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌‌HS‌ ‌tự‌ ‌hoàn‌ ‌thành‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌được‌ ‌giao‌ ‌
-‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌‌GV‌ ‌gọi‌ ‌một‌ ‌số‌ ‌HS‌ ‌trả‌ ‌lời,‌ ‌HS‌ ‌khác‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung.‌ ‌
-‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌đánh‌ ‌giá‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌của‌ ‌HS‌ ‌
NV2:‌ ‌Hoạt‌ ‌động‌ ‌vận‌ ‌dụng‌ ‌
-‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
D.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌VẬN‌ ‌DỤNG‌ ‌
a)‌ ‌Mục‌ ‌đích‌ ‌:‌ ‌Giúp‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhận‌ ‌biết‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌vấn‌ ‌đề‌ ‌cần‌ ‌giải‌ ‌quyết‌ ‌trong‌ ‌kết‌ xuất‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
b)‌ ‌Nội‌ ‌dung‌ ‌:‌ ‌‌Cho‌ ‌HS‌ ‌hoàn‌ ‌thành‌ ‌các‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌ ‌
c)‌ ‌Sản‌ ‌phẩm‌ ‌:‌ ‌‌Học‌ ‌sinh‌ ‌biết‌ ‌vận‌ ‌dụng‌ ‌các‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌đã‌ ‌học‌ ‌để‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌các‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌trắc‌ ‌nghiệm.‌ ‌ ‌
d)‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌:‌ ‌ ‌
NV1 :‌ ‌Hoạt‌ ‌động‌ ‌luyện‌ ‌tập‌ ‌
-‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌
-‌ ‌Biết‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌vấn‌ ‌đề‌ ‌cần‌ ‌giải‌ ‌quyết‌ ‌trong‌ ‌việc‌ ‌kết‌ ‌xuất‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
-‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌‌HS‌ ‌tự‌ ‌hoàn‌ ‌thành‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌được‌ ‌giao‌ ‌
-‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌‌GV‌ ‌gọi‌ ‌một‌ ‌số‌ ‌HS‌ ‌trả‌ ‌lời,‌ ‌HS‌ ‌khác‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ sung.‌ ‌
-‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌đánh‌ ‌giá‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌của‌ ‌HS‌ ‌
NV2:‌ ‌Hoạt‌ ‌động‌ ‌vận‌ ‌dụng‌ ‌
-‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
Câu‌ ‌1:‌ ‌Báo‌ ‌cáo‌ ‌lấy‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌từ‌ ‌những‌ ‌nguồn‌ ‌nào?‌ ‌
A.‌ ‌bảng‌ B.‌ ‌biểu‌ ‌mẫu‌ ‌
C.‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌khác‌ ‌ ‌D.‌ ‌bảng,‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌
Câu‌ ‌2:‌ ‌Thao‌ ‌tác‌ ‌nào‌ ‌với‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌được‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌cuối‌ ‌cùng?‌ ‌
A.‌ ‌chọn‌ ‌bảng‌ ‌và‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌ ‌
B.‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌và‌ ‌phân‌ ‌nhóm‌ ‌dữ‌ ‌liệu,‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌
C.‌ ‌so‌ ‌sánh‌ ‌đối‌ ‌chiếu‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌ ‌
D.‌ ‌in‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌(in‌ ‌báo‌ ‌cáo)‌ ‌ ‌
Câu‌ ‌3:‌ ‌Khi‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo,‌ ‌để‌ ‌làm‌ ‌xuất‌ ‌hiện‌ ‌thanh‌ ‌công‌ ‌cụ‌ ‌Toolbox,‌ ‌ta‌ ‌nhấn‌ ‌vào‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌ ‌
A.‌ ‌ ‌B.‌ ‌
C.‌ ‌ ‌D.‌ ‌
 ‌Câu‌ ‌4:‌ ‌Chức‌ ‌năng‌ ‌của‌ ‌loại‌ ‌đối‌ ‌tượng‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌là:‌ ‌
A.‌ ‌so‌ ‌sánh‌ ‌dữ‌ ‌liệu ‌B.‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌
C.‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌nội‌ ‌dung‌ ‌văn‌ ‌bản‌ ‌theo‌ ‌mẫu‌ D.‌ ‌tất‌ ‌cả‌ ‌các‌ ‌phương‌ ‌án‌ ‌trên‌ ‌
Câu‌ ‌5:‌ ‌Cho‌ ‌biết‌ ‌hình‌ ‌ảnh‌ ‌sau‌ ‌đây‌ ‌là‌ ‌bước‌ ‌nào‌ ‌khi‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo:‌ ‌
 ‌A.‌ ‌chọn‌ ‌nguồn‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌cho‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌B.‌ ‌chọn‌ ‌trường‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌
C.‌ ‌chọn‌ ‌trường‌ ‌gộp‌ ‌nhóm‌ ‌D.‌ ‌chọn‌ ‌trường‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌
Câu‌ ‌6:‌ ‌Phát‌ ‌biểu‌ ‌nào‌ ‌sau‌ ‌đây‌ ‌SAI‌ ‌khi‌ ‌tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo?‌ ‌
A.‌ ‌Có‌ ‌thể‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌trong‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
B.‌ ‌Có‌ ‌thể‌ ‌thay‌ ‌đổi‌ ‌nhãn‌ ‌của‌ ‌trường‌ ‌
C.‌ ‌Không‌ ‌thể‌ ‌tạo‌ ‌biểu‌ ‌thức‌ ‌tính‌ ‌toán‌ ‌trong‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
D.‌ ‌Không‌ ‌được‌ ‌phép‌ ‌di‌ ‌chuyển‌ ‌trường‌ ‌trong‌ ‌chế‌ ‌độ‌ ‌xem‌ ‌báo‌ ‌cáo.‌ ‌
Câu‌ ‌7:‌ ‌Để‌ ‌thiết‌ ‌kế‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌mới‌ ‌băng‌ ‌thuật‌ ‌sĩ,‌ ‌ta‌ ‌thực‌ ‌hiện.‌ ‌ ‌
A.‌ ‌Report/‌ ‌Create‌ ‌Report‌ ‌using‌ ‌wizard‌ ‌.‌ ‌ ‌
B.‌ ‌Report/‌ ‌Create‌ ‌Report‌ ‌in‌ ‌design‌ ‌view‌ ‌ ‌
C.‌ ‌Report/‌ ‌Create‌ ‌Report‌ ‌by‌ ‌using‌ ‌wizard.‌ ‌ ‌
D.‌ ‌Report/‌ ‌Create‌ ‌Report‌ ‌by‌ ‌wizad‌ ‌
Câu‌ ‌8:‌ ‌Với‌ ‌báo‌ ‌cáo,‌ ‌ta‌ ‌không‌ ‌thể‌ ‌làm‌ ‌được‌ ‌việc‌ ‌gì‌ ‌trong‌ ‌những‌ ‌việc‌ ‌sau:‌ ‌ ‌
A.‌‌ ‌Chọn‌ ‌trường‌ ‌đưa‌ ‌vào‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
B‌.‌ ‌Chèn‌ ‌hình‌ ‌ảnh‌ ‌cho‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
C‌.‌ ‌Sắp‌ ‌thứ‌ ‌tự‌ ‌các‌ ‌bản‌ ‌ghi.‌ ‌
D.‌ ‌Lọc‌ ‌những‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌thỏa‌ ‌mãn‌ ‌1‌ ‌điều‌ ‌kiện‌ ‌nào‌ ‌đó‌ ‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
Học‌ ‌sinh‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌theo‌ ‌căpk‌ ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
Học‌ ‌sinh‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌miệng‌ ‌trước‌ ‌lớp‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_12_bai_9_bao_cao_va_ket_xuat_bao_cao_rep.docx