Giáo án Ngữ văn 12 - Tuần 19: Vợ chồng A Phủ

Giáo án Ngữ văn 12 - Tuần 19: Vợ chồng A Phủ

A. MỤC TIÊU:

1, Kiến thức:

- NB: Cuộc sống cực nhọc, tăm tối và quá trình đồng bào các dân tộc vùng cao Tây Bắc vùng lên tự giải phóng khỏi cách áp bức, kìm kẹp của bọn chúa đất thống trị cấu kết với thực dân.

- TH:

+ Giá trị nhân đạo của tác phẩm trong việc khẳng định sức sống tiềm tàng của con người lao động.

+ Những đóng góp của nhà văn trong việc khắc hoạ tính cách nhân vật, sự tinh tế trong việc diễn tả cuộc sống nội tâm, sở trường quan sát, miêu tả những nét riêng về phong tục, tập quán và lối sông của người H'mông, nghệ thuật trần thuật linh hoạt, lời văn tinh tế mang màu sắc dân tộc và giàu chất thơ.

- VD: đọc hiểu và phân tích truyện ngắn 1945-1975

2, Kĩ năng:

- Phân tích nhân vật, phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm

- Tự nhận thức về cách tiếp cận và thể hiện bi kịch và khát vọng giải thoát của những con người bị chà đạp, qua đó xác định các giá trị trong cuộc sống mà mỗi con người cần hướng tới

- Tư duy sáng tạo: phân tích, bình luận về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.

4, Hình thành các năng lực sau:

+ Năng lực thu thập thông tin

+ Năng lực trình bày suy nghĩ

+ Năng lực giải quyết vấn đề

+ Năng lực tự quản bản thân

+ Năng lực thưởng thức văn học/cảm thụ thẩm mỹ

3, Thái độ: Tấm lòng cảm thông, trân trọng đối với những đồng bào vùng núi Tây Bắc trước cách mạng, trân trọng và ngợi ca phẩm chất cũng như khả năng tự vùng dậy giải phóng của họ.

B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV, thiết kế bài giảng, ảnh minh họa

C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV kết hợp phương pháp giảng, bình, phân tích tác phẩm, động não, thảo luận nhóm, trình bày 1 phút

 

doc 8 trang hoaivy21 13191
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 12 - Tuần 19: Vợ chồng A Phủ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiêt 55, 56, 57 
Ngày soạn: 
Lớp 
12A6
12A7
Sĩ số
Ngày dạy
VỢ CHỒNG A PHỦ (Tô Hoài)
A. MỤC TIÊU: 
1, Kiến thức: 
- NB: Cuộc sống cực nhọc, tăm tối và quá trình đồng bào các dân tộc vùng cao Tây Bắc vùng lên tự giải phóng khỏi cách áp bức, kìm kẹp của bọn chúa đất thống trị cấu kết với thực dân.
- TH:
+ Giá trị nhân đạo của tác phẩm trong việc khẳng định sức sống tiềm tàng của con người lao động.
+ Những đóng góp của nhà văn trong việc khắc hoạ tính cách nhân vật, sự tinh tế trong việc diễn tả cuộc sống nội tâm, sở trường quan sát, miêu tả những nét riêng về phong tục, tập quán và lối sông của người H'mông, nghệ thuật trần thuật linh hoạt, lời văn tinh tế mang màu sắc dân tộc và giàu chất thơ. 
- VD: đọc hiểu và phân tích truyện ngắn 1945-1975
2, Kĩ năng: 
- Phân tích nhân vật, phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm
- Tự nhận thức về cách tiếp cận và thể hiện bi kịch và khát vọng giải thoát của những con người bị chà đạp, qua đó xác định các giá trị trong cuộc sống mà mỗi con người cần hướng tới
- Tư duy sáng tạo: phân tích, bình luận về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
4, Hình thành các năng lực sau:
+ Năng lực thu thập thông tin
+ Năng lực trình bày suy nghĩ
+ Năng lực giải quyết vấn đề
+ Năng lực tự quản bản thân
+ Năng lực thưởng thức văn học/cảm thụ thẩm mỹ
3, Thái độ: Tấm lòng cảm thông, trân trọng đối với những đồng bào vùng núi Tây Bắc trước cách mạng, trân trọng và ngợi ca phẩm chất cũng như khả năng tự vùng dậy giải phóng của họ.
B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV, thiết kế bài giảng, ảnh minh họa 
C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV kết hợp phương pháp giảng, bình, phân tích tác phẩm, động não, thảo luận nhóm, trình bày 1 phút
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 
1. Ổn định lớp:
2. Nội dung bài mới: 
HĐ trải nghiệm: 5p
Tô Hoài thuộc thế hệ nhà văn cầm bút từ trước Cách mạng Năm 1952, ông đi cùng bộ đội vào giải phóng Tây Bắc. Với thế mạnh của một nhà văn phong tục, Tô Hoài đã nhanh chóng nắm bắt được hiện thực cuộc sống đồng bào các dân tộc: Thái, Mường, H'mông và ông đã viết liền một hơi 3 tác phẩm gộp lại thành tập "Truyện Tây Bắc" dày dặn trong đó tiêu biểu nhất là Vợ chồng A Phủ. 
Hoạt động GV và HS
TG
Nội dung kiến thức
Tiết 1
HĐ hình thành KT mới; Thực hành
HS đọc tiểu dẫn
Hãy nêu những nét chính về tác giả Tô Hoài?
GV mở rộng: Tập Truyện Tây Bắc gồm 3 truyện ngắn: "Vợ chồng A Phủ" – H` mông, " Mường Giơn giải phóng" - Thái, "Cứu đất cứu Mường"- Mường ...
10
I. Vài nét chung.
1. Tiểu dẫn.
a. Tác giả: 
- Tô Hoài sinh năm 1920 tên khai sinh là Nguyễn Sen, quê nội ở Hà Đông nhưng sinh ra và lớn lên ở làng Nghĩa Đô, nay thuộc Cầu Giấy, Hà Nôi trong một gia đình thợ thủ công 
- Viết văn từ trước Cách mạng - sáng tác với nhiều thể loại. Sau hơn 60 năm lao động nghệ thuật, ông đã có gần 200 đầu sách nhiều thể loại khác nhau.
- Sáng tác của Tô Hoài thiên về diễn tả những sự thật của đời thường. Ông có vốn hiểu biết phong phú sâu sắc về phong tục tập quán của nhiều vùng đất khác nhau và có lối trần thuật hóm hỉnh, sinh động hấp dẫn người đọc. 
- Năm 1996, Tô Hoài được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
- Tác phẩm chính: Dế mèn phiêu lưu kí, O chuột, Truyện Tây Bắc
b. Tác phẩm: In trong tập "Truyện Tây Bắc"- Giải nhất Hội Văn nghệ Việt Nam 1954-1955.
Gọi HS tóm tắt tác phẩm
GV hỏi – HS trả lời:
Nhân vật Mị được giới thiệu như thế nào? Có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả? 
Tác giả thường để cho nhân vật xuất hiện trong những không gian như thế nào trong gia đình thống lý?
Hành động, vẻ ngoài của Mị được tác giả khắc hoạ qua những chi tiết nào?
Em có nhận xét gì về cuộc đời của Mị? 
Tiết 2
Giáo viên bình: Khát vọng hạnh phúc có thể bị vùi lấp nhưng không hề tiêu tan - ẩn đằng sau sự im lặng là cả một khát vọng sống cực kỳ mãnh liệt 
Yếu tố nào làm sống lại khát vọng sống trong Mị? Chi tiết Mị xắn mỡ bỏ vào đĩa đèn có ý nghĩa gì? Cảm giác của Mị khi bị trói?
Sức sống mãnh liệt của Mị được thể hiện rõ nhất qua chi tiết nào?
GV bình: T« Hoµi ®· miªu t¶ tiÕng s¸o nh­ mét dông ý nghÖ thuËt ®Ó lay tØnh t©m hån MÞ. TiÕng s¸o lµ biÓu t­îng cña kh¸t väng t×nh yªu tù do, ®· theo s¸t diÔn biÕn t©m tr¹ng MÞ, lµ ngän giã thæi bïng lªn ®èn löa t­ëng ®· nguéi t¾t. Tho¹t tiªn, tiÕng s¸o cßn "lÊp lã", "löng l¬" ®Çu nói, ngoµi ®­êng. Sau ®ã, tiÕng s¸o ®· th©m nhËp vµo thÕ giíi néi t©m cña MÞ vµ cuèi cïng tiÕng s¸o trë thµnh lêi mêi gäi tha thiÕt ®Ó råi t©m hån MÞ bay theo tiÕng s¸o. 
Nhận xét chung về cuộc đời của Mị?
10
10
10
10
10
15
10
II. Đọc - hiểu văn bản.
1. Nhân vật Mị:
a. Cuộc đời làm dâu gạt nợ:
- Hoàn cảnh:
+ Cha mẹ Mị lấy nhau không đủ tiền phải vay nợ nhà thống lí -> Mị là nạn nhân của món nợ truyền kiếp
+ Cha con thống lí lợi dụng phong tục cướp vợ bắt Mị về làm dâu trong đêm tối -> Mị là nạn nhân của cường quyền.
+ Mị bị bắt giam trong buồng, cúng trình ma 
-> Mị là nạn nhân của thần quyền
- Thời gian: "Đã mấy năm", "từ năm nào cô không nhớ " 
® không còn ý thức về thời gian, không còn ý thức về cuộc đời làm dâu gạt nợ.
- Không gian: 
+ tảng đá trước cửa, cạnh tàu ngựa khe suối 
+ “Căn buồng kín mít, có một chiếc cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay, trông ra chỉ thấy trăng trắng, không biết là sương hay là nắng”
->Không gian hẹp, cố định, quen thuộc, tăm tối, gợi cuộc đời tù hãm, bế tắc, ngột ngạt, luẩn quẩn 
- Hành động, dáng vẻ bên ngoài: 
+ Cúi mặt, buồn rười rượi, hàng mấy tháng đêm nào cũng khóc 
+ Trốn về nhà, định tự tử 
+ Cúi mặt, không nghĩ ngợi vùi vào làm việc cả ngày và đêm.
+ Càng ngày càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa
-> Lục đầu Mị còn có sự phản kháng nhưng cuộc sống đắng cay, cực nhục đã làm cho Mị dần dần vô cảm
- Suy nghĩ: 
+ Tưởng mình là con trâu, con ngựa 
+ nghĩ rằng "mình sẽ ngồi trong cái lỗ vuông ấy mà trông ra đến bao giờ chết thì thôi ".
+ “Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình mà nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi”
 ® Sống cam chịu, tê liệt cả thể xác lẫn tinh thần
=> Nghệ thuật miêu tả sinh động, cách giới thiệu khéo léo, hấp dẫn, nghệ thuật tả thực, tương phản (giữa nhà thống lý giàu có với cô con dâu luôn cúi mặt không gian căn guồng chật hẹp với không gian thoáng rộng bên ngoài). 
ÞCuộc đời làm dâu gạt nợ là cuộc đời tôi tớ. Mị sông tăm tối, nhẫn nhục trong nỗi khổ vật chất thể xác, tinh thần không hy vọng có sự đổi thay.
b. Mét søc sèng tiÒm tàng và khát vọng hạnh phúc:
* Thời con gái: Vốn là một cô gái trẻ đẹp, có tài thổi sáo, thổi lá, có nhiều người say mê, có tình yêu đẹp.
* Khi mùa xuân về: 
- Không khí của mùa xuân: Tràn ngập âm thanh ( tiếng thổi sáo, tiếng hát, tiếng khèn, tiếng cười nói ) và màu sắc ( cỏ gianh vàng ửng, váy hoa như những con bướm sặc sỡ, đám lửa )
* Diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân:
+ Mị nhớ lại quá khứ tươi đẹp, nhớ lại c/đ tuổi trẻ tự do và niềm ham sống trở lại: “ Mị thấy phơi phới trở lại, long đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước”. “ Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi” 
+ Phản ứng lại hoàn cảnh, ý thức được tình cảnh đau xót của mình “Nếu có nắm lá ngón trong tay, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa”
+ Hành động: Nghe - nhẩm thầm-hát .Lén uống rượu, uống ực từng bát một; thắp sáng căn phòng – cũng là thắp sáng chính cuộc đời tăm tối của Mị, quấn lại tóc, lấy váy hoa
+ Mị quên hẳn sự có mặt của A Sử, quên hẳn mình đang bị trói, thả hồn mình theo tiếng sáo, theo những cuộc chơi..
- >T« Hoµi ®· ®Æt sù håi sinh cña MÞ vµo t×nh huèng bi kÞch: kh¸t väng m·nh liÖt- hiÖn thùc phò phµng khiÕn cho søc sèng ë MÞ cµng thªm phÇn d÷ déi. Qua ®©y, nhµ v¨n muèn ph¸t biÓu mét t­ t­ëng: søc sèng cña con ng­êi cho dï bÞ giÉm ®¹p. bÞ trãi chÆt vÉn kh«ng thÓ chÕt mµ lu«n lu«n ©m Ø, chØ gÆp dÞp lµ bïng lªn.
ÞKhát vọng sống vô cùng mãnh liệt.
c) Sức phản kháng mạnh mẽ 
+ Lúc đầu: thản nhiên, vô cảm "A Phủ có chết đó cũng thế thôi ".
+ Thấy “một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại”của A Phủ: thương mình, thương người, nhận ra sự tàn ác của cha con thống lí. Hành động giải thoát cho A Phủ là hành động mang tính tất yếu.
+ Tâm trạng lo lắng, hoảng sợ của Mị “bị trói thay vào cọc, chết trên cái cọc ấy” là một khía cạnh của lòng ham sống, nó đã tiếp thêm sức mạnh cho Mị vúng lên thoát khỏi số phận cay đắng của chính mình.
® Mị cởi trói cho A Phủ - giải phóng cho A Phủ là giải phóng cho chính mình.
Þ Hành động có ý nghĩa quyết định cuộc đời Mị - là kết quả tất yếu của sức sống vốn tiềm tàng trong tâm hồn người phụ nữ tưởng suốt đời cam chịu làm nô lệ.
Þ Cuộc đời Mị là cuộc đời nô lệ điển hình của người phụ nữ dưới chế độ cũ.
Tãm l¹i
MÞ lµ c« g¸i trÎ ®Ñp, bÞ ®Èy vµo t×nh c¶nh bi ®¸t, triÒn miªn trong kiÕp sèng n« lÖ, MÞ dÇn dÇn bÞ tª liÖt. Nh­ng trong MÞ vÉn tiÒm tµng søc sèng. Søc sèng Êy ®· trçi dËy, cho MÞ søc m¹nh dÉn tíi hµnh ®éng quyÕt liÖt, t¸o b¹o. §iÒu ®ã cho thÊy MÞ lµ c« g¸i cã ®êi sèng néi t©m ©m thÇm mµ m¹nh mÏ. 
Nhµ v¨n ®· dông c«ng miªu t¶ diÔn biÕn t©m lÝ nh©n vËt MÞ. Qua ®ã ®Ó thÓ hiÖn t­ t­ëng nh©n ®¹o s©u s¾c, lín lao.
Tiết 3
Nhân vật A Phủ được khắc hoạ qua những chi tiết nào? 
Cảnh xử kiện được diễn ra trong không gian, thời gian như thế nào? 
Đánh giá chung về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm?
Những giá trị này đã giúp cho Tô Hoài, tác phẩm của Tô Hoài đứng vững trước thử thách của thời gian và được nhiều thế hệ bạn đọc yêu thích. 
5
5
10
5
10
2. Nhân vật A Phủ. 
a. Sù xuÊt hiÖn cña A Phñ
- A Phñ xuÊt hiÖn trong cuéc ®èi ®Çu víi A Sö: "Mét ng­êi to lín ch¹y vôt ra vung tay nÐm con quay rÊt to vµo mÆt A Sö. Con quay gç ng¸t l¨ng vµo gi÷a mÆt. Nã võa kÞp b­ng tay lªn, A Phñ ®· xéc tíi n¾m c¸i vßng cæ, kÐo dËp ®Çu xuèng, xÐ vai ¸o ®¸nh tíi tÊp".
- Hµng lo¹t c¸c ®éng tõ chØ hµnh ®éng nhanh, m¹nh, dån dËp thÓ hiÖn mét tÝnh c¸ch m¹nh mÏ, gan gãc, mét kh¸t väng tù do ®­îc béc lé quyÕt liÖt.
b. Th©n phËn cña A Phñ
- Cha mÑ chÕt c¶ trong trËn dÞch ®Ëu mïa, A Phñ lµ mét thanh niªn nghÌo. 
- Cuéc sèng khæ cùc ®· hun ®óc ë A Phñ tÝnh c¸ch ham chuéng tù do, mét søc sèng m¹nh mÏ, mét tµi n¨ng lao ®éng ®¸ng quý: "biÕt ®óc l­ìi cµy, ®ôc cuèc, cµy giái vµ ®i s¨n bß tãt rÊt b¹o". 
- A Phñ lµ ®øa con cña nói rõng, tù do, hån nhiªn, chÊt ph¸c.
c. Cảnh xử kiện:
- Diễn ra trong cảnh khói thuốc phiện mù mịt tuôn ra từ các lỗ cửa sổ như khói bếp 
- Người đánh, người quỳ lạy, kể lể, chửi bới. Xong một lượt đánh, kể chửi lại hút. “Cứ như thế, suốt chiều, suốt đêm, càng hút, càng tỉnh, càng đánh, càng chửi, càng hút”
- A Phủ gan góc quỳ chịu đòn chỉ im lặng như tượng đá 
- Cảnh cho vay tiền: Kỳ quặc Biểu hiện đậm nét sự tàn ác dã man của bọn thống trị miền núi.
ÞHủ tục và pháp luật nằm trọn trong tay bọn chúa đất nên kết quả: A Phủ trở thành con ở trừ nợ đời đời kiếp kiếp cho nhà thống lý Pá Tra.
Þ Cha con thống lý Pá Tra điển hình cho giai cấp thống trị phong kiến miền núi ở Tây Bắc nước ta trước Cách mạng.
d. Sức sống mãnh liệt:
- Bị trói: Nhay đứt 2 vòng dây mây, quật sức vùng chạy ® Khát khao sống mãnh liệt.
Þ Cuộc đời A Phủ cũng là một cuộc đời nô lệ điển hình.
Þ Sự phản kháng của A phủ là sự phản kháng mang tính tất yếu, thể hiện khao khát tự do, tinh thần đấu tranh của đồng bào miền núi Tây Bắc trước CM
IV. Tổng kết
1, Nội dung
 Qua việc miêu tả cuộc đời, số phận của Mị và A Phủ, nhà văn đã làm sống lại quãng đời tăm tối, cơ cực của người dân miền núi dưới ách thống trị dã man của bọn chúa đất phong kiến, đồng thời khẳng định sức sống tiềm tàng, mãnh liệt, sức phản kháng mạnh mẽ, khẳng định chỉ có sự vùng dậy của chính họ, được ánh sáng Cách mạng soi đường đến một cuộc đời tươi sáng. Đó chính là giá trị hiện thực sâu sắc, giá trị nhân đạo lớn lao, tiến bộ của Vợ chồng A Phủ. 
2, Nghệ thuật: 
 - Nghệ thuật xây dựng nhân vật chân thực, sinh động. 
- Nghệ thuật miêu tả và phân tích tâm lí nhân vật sắc sảo, tinh tế 
- Lối kể chuyện hấp dẫn, biệt tài miêu tả thiên nhiên và phong tục, tập quán của người dân miền núi. 
- Ngôn ngữ mang phong vị và màu sắc dân tộc, sinh động, sáng tạo, câu văn giàu tính tạo hình và thấm đẫm chất thơ.
HĐ ứng dụng
 Nắm: Những nét chính về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
HĐ bổ sung
Tiết sau học Tiếng Việt.
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: 10p
NHÂN VẬT GIAO TIẾP
Môc tiªu bµi häc.
1, Kiến thức: N¾m ch¾c kh¸i niÖm nh©n vËt giao tiÕp víi nh÷ng ®Æc ®iÓm vÒ vÞ thÕ x· héi, quan hÖ th©n s¬ cña hä ®èi víi nhau, còng nh÷ng ®Æc ®iÓm kh¸c chi phèi néi dung vµ h×nh thøc lêi nãi cña c¸c nh©n vËt trong o¹t ®éng giao tiÕp.
2, Kĩ năng: Có kĩ năng phân tích nhân vật giao tiếp về các phương diện: đặc điểm, vị thế, quan hệ thân sơ, chiến lược giao tiếp...
3, Thái độ: N©ng cao n¨ng lùc giao tiÕp cña b¶n th©n vµ cã thÓ x¸c ®Þnh ®­îc chiÕn l­îc giao tiÕp trong nh÷ng ng÷ c¶nh nhÊt ®Þnh.
B. Ph­¬ng tiÖn thùc hiÖn.
SGK, SGV
C. C¸ch thøc tiÕn hµnh.
Gv hướng dẫn HS tự tìm hiểu và tóm tắt nội dung vào vở ghi
D. TiÕn tr×nh d¹y häc.
1. æn ®Þnh trËt tù
2. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
TG
Yªu cÇu c©n ®¹t
Bước 1: Ph©n tÝch c¸c ng÷ liÖu
 a) Ho¹t ®éng giao tiÕp trªn cã nh÷ng nh©n vËt giao tiÕp nµo? Nh÷ng nh©n vËt ®ã cã ®Æc ®iÓm nh­ thÕ nµo vÒ løa tuæi, giíi tÝnh, tÇng líp x· héi?
 b) C¸c nh©n vËt giao tiÕp chuyÓn ®æi vai ng­êi nãi, vai ng­êi nghe vµ lu©n phiªn l­ît lêi ra sao? L­ît lêi ®Çu tiªn cña "thÞ" h­íng tíi ai?
 c) C¸c nh©n vËt giao tiÕp trªn cã b×nh ®¼ng vÒ vÞ thÕ x· héi kh«ng?
 d) C¸c nh©n vËt giao tiÕp trªn cã quan hÖ xa l¹ hay th©n t×nh khi b¾t ®Çu cuéc giao tiÕp?
 e) Nh÷ng ®Æc ®iÓm vÒ vÞ thÕ x· héi, quan hÖ th©n-s¬, løa tuæi, giíi tÝnh, nghÒ nghiÖp, chi phèi lêi nãi cña c¸c nh©n vËt nh­ thÕ nµo?
 . 
Bước 2: Rót ra nhËn xÐt
I, Phân tích ngữ liệu
1. Ng÷ liÖu 1
a) Ho¹t ®éng giao tiÕp trªn cã nh÷ng nh©n vËt giao tiÕp lµ: Trµng, mÊy c« g¸i vµ "thÞ". Nh÷ng nh©n vËt ®ã cã ®Æc ®iÓm :
- VÒ løa tuæi : Hä ®Òu lµ nh÷ng ng­êi trÎ tuæi.
- VÒ giíi tÝnh : Trµng lµ nam, cßn l¹i lµ n÷.
- VÒ tÇng líp x· héi: Hä ®Òu lµ nh÷ng ng­êi d©n lao ®éng nghÑ ®ãi.
b) C¸c nh©n vËt giao tiÕp chuyÓn ®æi vai ng­êi nãi, vai ng­êi nghe vµ lu©n phiªn l­ît lêi nh­ sau:
- Lóc ®Çu: H¾n (Trµng) lµ ng­êi nãi, mÊy c« g¸i lµ ng­êi nghe.
- TiÕp theo: MÊy c« g¸i lµ ng­êi nãi, Trµng vµ "thÞ" lµ ng­êi nghe.
- TiÕp theo: "ThÞ" lµ ng­êi nãi, Trµng (lµ chñ yÕu) vµ mÊy c« g¸i lµ ng­êi nghe.
- TiÕp theo: Trµng lµ ng­êi nãi, "thÞ" lµ ng­êi nghe.
- Cuèi cïng: "ThÞ" lµ ng­êi nãi, Trµng lµ ng­êi nghe.
L­ît lêi ®Çu tiªn cña "thÞ" h­íng tíi Trµng.
c) C¸c nh©n vËt giao tiÕp trªn b×nh ®¼ng vÒ vÞ thÕ x· héi (hä ®Òu lµ nh÷ng ng­êi d©n lao ®éng cïng c¶nh ngé).
d) Khi b¾t ®Çu cuéc giao tiÕp, c¸c nh©n vËt giao tiÕp trªn cã quan hÖ hoµn toµn xa l¹.
e) Nh÷ng ®Æc ®iÓm vÒ vÞ thÕ x· héi, quan hÖ th©n-s¬, løa tuæi, giíi tÝnh, nghÒ nghiÖp, chi phèi lêi nãi cña c¸c nh©n vËt khi giao tiÕp. Ban ®Çu ch­a quen nªn chØ lµ trªu ®ïa th¨m dß. DÇn dÇn, khi ®· quen hä m¹nh d¹n h¬n. V× cïng løa tuæi, b×nh ®¼ng vÒ vÞ thÕ x· héi, l¹i cïng c¶nh ngé nªn c¸c nh©n vËt giao tiÕp tá ra rÊt suång s·.
II. NhËn xÐt vÒ nh©n vËt giao tiÕp trong ho¹t ®éng giao tiÕp
1. Trong ho¹t ®éng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷, c¸c nh©n vËt giao tiÕp xuÊt hiÖn trong vai ng­êi nãi hoÆc ng­êi nghe. D¹ng nãi, c¸c nh©n vËt giao tiÕp th­êng ®æi vai lu©n phiªn l­ît lêi víi nhau. Vai ng­êi nghe cã thÓ gåm nhiÒu ng­êi, cã tr­êng hîp ng­êi nghe kh«ng håi ®¸p lêi ng­êi nãi.
2. Quan hÖ gi÷a c¸c nh©n vËt giao tiÕp cïng víi nh÷ng ®Æc ®iÓm kh¸c biÖt (tuæi, giíi, nghÒ,vèn sèng, v¨n hãa, m«i tr­êng x· héi, ) chi phèi lêi nãi (néi dung vµ h×nh thøc ng«n ng÷).
3. Trong giao tiÕp, c¸c nh©n vËt giao tiÕp tïy ng÷ c¶nh mµ lùa chän chiÕn l­îc giao tiÕp phï hîp ®Ó ®¹t môc ®Ých vµ hiÖu qu¶.
4. H­íng dÉn vÒ nhµ: chuÈn bÞ kiÓm tra bµi viÕt sè 5

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_12_tuan_19_vo_chong_a_phu.doc