Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 02: ESTE - Năm 2018-2019

Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 02: ESTE - Năm 2018-2019

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Trình bày được :

 Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) của este.

Giải thích được : Este không tan trong n¬ước và có nhiệt độ sôi thấp hơn axit đồng phân.

Trọng tâm

 Đặc điểm cấu tạo phân tử và cách gọi tên theo danh pháp (gốc – chức)

2.Kĩ năng

 Viết được công thức cấu tạo của este có tối đa 4 nguyên tử cacbon.

3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.

4. Định hướng năng lực cần hình thành

- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.

- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

- Năng lực làm việc độc lập, làm việc theo nhóm

- Năng lực tính toán hóa học.

 B. CHUẨN BỊ

 

doc 4 trang Trịnh Thu Huyền 02/06/2022 3630
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 02: ESTE - Năm 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :25/8/2018
Tiết:02	 ESTE
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
Trình bày được :
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) của este.
Giải thích được : Este không tan trong nước và có nhiệt độ sôi thấp hơn axit đồng phân.
Trọng tâm
- Đặc điểm cấu tạo phân tử và cách gọi tên theo danh pháp (gốc – chức)
2.Kĩ năng 
- Viết được công thức cấu tạo của este có tối đa 4 nguyên tử cacbon. 
3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập, làm việc theo nhóm
- Năng lực tính toán hóa học.
 B. CHUẨN BỊ
1. Phương pháp
Phương pháp dạy học Trực quan và Kỹ thuật đặt câu hỏi 
2. Phương tiện , thiết bị
Giáoviên: CH3COOC2H5, H2SO4, NaOH, ống nghiệm, 
Học sinh: SGK, .
C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
 1. Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Tiết/ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép
Không phép
12A2
12A4
12A5
12A6
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
 3.Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Trong cuộc sống các em gặp nhiều chất có mùi thơm như: mùi chuối chín, mùi hoa hồng Vậy chúng được điều chế như thế nào? Chúng ta tìm hiểu trong bài ngày hôm nay
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
I.Tìm hiểu về khái niệm , danh pháp của este
Mục tiêu: Trình bày được :
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) của este.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
Gv : thông báo phản ứng giữa ancol etylic với axit cacboxylic tạo ra sản phẩm là một este. Phản ứng được gọi là phản ứng este hoá.
Vậy Este là gì? Yêu cầu Hs viết PTPƯ
C2H5OH + CH3COOH
CH3COOH+HO-[CH2]2CH(CH3)2
GV: Yêu cầu hs xây dựng khái niệm, CTTQ
Tiêu chí phân loại este?(Dựa vào sgk)
GV: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm đôi:
- Quy tắc gọi tên este theo danh pháp gốc – chức.
- Lấy ví dụ và gọi tên
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
1.Khái niệm:
* HS:
C2H5OH+CH3COOHCH3COOC2H5+H2O
 Etyl axetat	
CH3COOH + HO-[CH2]2-CH(CH3)2
 CH3COO-[CH2]2-CH(CH3)2 + H2O
 Isoamyl axetat.
Khái niệm:
Este của axit cacboxilic là sản phẩm thay thế nhóm –OH của axit bằng nhóm –OR’ với R’ là gốc hiđrocacbon)
2.CTCT:
HS:
Este của axit đơn chức và rượu đơn chức:
 R - C – O - R’
 O
R: gốc HC hoặc H
R’ là gốc HC 
Este no đơn chức: CmH2mO2 
 hay CnH2n+1COOCn’H2n’+1
Với m 2; m = n + n’+1; n 0; n’ 1
3.Danh pháp:
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm
 + thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
Tên gốc hiđrocacbon(từ ancol) + tên gốc axit có đuôi at. 
C2H5COOCH3	→ Metyl propionat
CH3COOCH3	→ Metyl axetat
HCOOC2H5→ Etyl fomat
HCOOCH3→ Metyl fomat
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
II. Tính chất vật lí
Mục tiêu: Giải thích được : Este không tan trong nước và có nhiệt độ sôi thấp hơn axit đồng phân.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu hs tìm hiểu sgk nêu lên một số tính chất vật lý của este
- Các este thường có mùi đặc trưng?
Hướng dẫn HS tính nhiệt độ sôi thấp đó là do không có liên kết hiđro
- Yêu cầu hs so sánh nhiệt độ sôi các chất sau:
CH3COOH; HCOOCH3; C2H5OH
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Nghiên cứu SGK, thảo luận
* Báo cáo và thảo luận
- Este có mùi thơm trái cây.
+ isoamyl axetat có mùi dầu chuối; 
+ etyl butirat và etyl propionat có mùi dứa;
+ geranyl axetat có mùi hoa hồng
- Este có độ sôi thấp hơn so với axit tương ứng.
- Chỉ nhứng este đơn giản tan được trong nước.
HS: 
Sắp xếp nhiệt độ sôi:
HCOOCH3 < C2H5OH < CH3COOH;
4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Cho hs làm bài tập 
+ Bài 1 sgk 
+ Bài 6 SGK
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
+ bài tập 1 sgk : 
a) S b)S c)Đ d) Đ e) S
+ Bài tập 6 : a CTPT C3H6O2
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: 
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng: 
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
+ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Tìm hiểu công thức của este có mùi bạc hà?
- Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận: 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Học bài và đọc phần “Tính chất hóa học; điều chế và ứng dụng”
Ngày tháng năm 201
TỔ TRƯỞNG CM

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_12_tiet_02_este_nam_2018_2019.doc