Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 22: Thực hành mạch điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều một pha - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 22: Thực hành mạch điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều một pha - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: Hiểu và phân biệt được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha.

 Lắp được một mạch điều khiển đơn giản.

 Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn.

2. Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ mạch điện tử động cơ một pha.

3.Thái độ (giá trị): - HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu về mạch điều khiển tốc độ động cơ điện 1 pha, học sinh học tập nghiêm túc, tích cực.

4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên nghiên cứu bài 16 trong SGK, SGV.Học sinh ôn lại các bài 4, 5 và 15.

Giáo viên làm bài thực hành, điền các số liệu vào báo cáo mẫu trước khi hướng dẫn cho HS.

 Dụng cụ, vật liệu cho một nhóm học sinh.

 + Vật liệu, dụng cụ theo yêu cầu trong SGK, SGV.

 + Vẽ sẵn sơ đồ mạch điện theo hình 15.2 SGK.

+ Mạch điện lắp sẵn theo sơ đồ hình 15-2 trong SGK có kích thướpc đủ quan sát, làm việc an toàn.

+ Mạch thử: Nguồn điện áp vào 220V, một quạt bàn

+ Học sinh chuẩn bị báo cáo thực hành theo mẫu.

 

doc 4 trang hoaivy21 6750
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 22: Thực hành mạch điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều một pha - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22: (Từ ngày 11/2-16/2/2019)
Tiết thứ: 22
THỰC HÀNH: MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: Hiểu và phân biệt được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha.
Lắp được một mạch điều khiển đơn giản.
Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn.
2. Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ mạch điện tử động cơ một pha.
3.Thái độ (giá trị): - HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu về mạch điều khiển tốc độ động cơ điện 1 pha, học sinh học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên nghiên cứu bài 16 trong SGK, SGV.Học sinh ôn lại các bài 4, 5 và 15.
Giáo viên làm bài thực hành, điền các số liệu vào báo cáo mẫu trước khi hướng dẫn cho HS.
 Dụng cụ, vật liệu cho một nhóm học sinh.
	+ Vật liệu, dụng cụ theo yêu cầu trong SGK, SGV.
	+ Vẽ sẵn sơ đồ mạch điện theo hình 15.2 SGK.
+ Mạch điện lắp sẵn theo sơ đồ hình 15-2 trong SGK có kích thướpc đủ quan sát, làm việc an toàn.
+ Mạch thử: Nguồn điện áp vào 220V, một quạt bàn	
+ Học sinh chuẩn bị báo cáo thực hành theo mẫu.
BÁO CÁO THỰC HÀNH.
MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐC ĐIỆN XOAY CHIỀU MỘT PHA
Họ và tên: ..
Lớp: ...
Thiết kế mạch điều khiển động cơ một pha.
Sơ đồ nguyên lý
Sơ đồ lắp ráp
Điều chỉnh tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha.
UQ(V)
220
200
180
160
140
120
UTa (V)
Tốc độ ( V/ ph)
Đánh giá kết quả thực hành.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc tài liệu liên quan đến bài giảng.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ sơ đồ mạch điều khiển tốc độ động cơ dung triac.
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Chúng ta đã được nghiên cứu về một số mạch điện tử điều khiển cơ bản. Hôm nay chúng ta sẽ thực hành thiết kế và lắp ráp mạch điều khiển tốc độ động cơ điện một pha theo sơ đồ hình 15.2 SGK.
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: Hiểu và phân biệt được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha.
Lắp được một mạch điều khiển đơn giản.
Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: vào bài mới
Hoạt động của Giáo viên – Học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: (10 phút) Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu
 a. Giới thiệu mục tiêu tiết học.
Trong thời gian 30 phút mỗi nhóm học sinh phải lắp ráp được các linh kiện điện tử lên bô mạch thử theo đúng sơ đồ nguyên lý hình 15-2. Mạch sau khi lắp xong sẽ được thử trên bàn thử
 b.Giới thiệu nội dung và quy trình thực hành.
 c. Phân chia dụng cụ thực hành cho các nhóm học sinh.
1. Thiết kế mạch điều khiển.
 - Thảo luận các nhóm về sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp.
- Vẽ sơ đồ vào mẫu báo cáo thực hành.
+ Vẽ sơ đồ nguyên lý:
+ Vẽ sơ đồ lắp ráp:
- Các nhóm cử đại diện trình bày sơ đồ lắp ráp, lớp nhận xét và thống nhất chọn một sơ đồ hợp lý nhất.
GV theo dõi, uốn nắn quá trình thực hành của HS; có thể ghi nhật ký quá trình thực hành và kết quả định tính của từng nhóm Chỉ can thiệp khi học sinh gặp khó khăn hoặc khi được yêu cầu.
-Giáo viên giới thiệu H15.1 SGK
-Em hãy vẽ sơ đồ khối mạch điều khiển động cơ điện xoay chiều một pha?
GV gọi học sinh lên lấy ví dụ thực tế cho mỗi loại.
-Em hãy nêu nguyên lý điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều một pha Hình 15 - 1a
-Em hãy nêu nguyên lý điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều một pha 
-Hình 15 – 1b
Em hãy đọc sơ đồ mạch điều khiển động cơ điện xoay chiều một pha?
Em hãy nêu nguyên lý điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều một pha? 
Hình 15-2a
Nêu nguyên lý điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều một pha? Hình 15-2b
Em cho biết ưu nhược điểm của các mạch điều khiển trên?
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’)
1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức: - Yêu cầu đại diện các nhóm học sinh lên trình bày kết quả thực hành của nhóm và tự đánh giá.
 - Học sinh thu dọn dụng cụ và vệ sinh lớp học
Hoạt động 4:Hoạt động vận dụng (2’) làm bài tập SGK
Hoạt động 5:Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’): Học sinh về nhà học bài cũ và chuẩn bị tâm thế để thực hành với bộ thí nghiệm.
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày 10 tháng 2 năm 2019
Ký duyệt tuần 22
Diệp Anh Tuấn
Nguyeãn Vaên Linh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_22_thuc_hanh_mach_dieu_khien_t.doc