Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 12: Mạch khuếch đại. Mạch tạo xung - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 12: Mạch khuếch đại. Mạch tạo xung - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:

Biết được chức năng sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại đơn giản.

2. Kĩ năng: - Biết sử dụng và đọc: được sơ đồ mạch khuếch đại đơn giản.

- Thành thạo: cách vẽ sơ đồ mạch khuếch đại đơn giản

3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tìm hiểu về các mạch khuếch đại đơn giản, học tập nghiêm túc, tích cực.

4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ mạch điện tử

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 8 SGK và các tài liệu có liên quan.

 Sử dụng thiết bị, phương tiện: Tranh vẽ các hình 8-1; 8-2; 8-3; 8-4 trong SGK. Các mô hình mạch điện sưu tầm được. Có thể dùng máy chiêú đa năng.

2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc kỹ nội dung bài 8 SGK. Sưu tầm các mạch điện.

III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh

1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.

2.Kiểm tra bài cũ: 5’Hãy vẽ sơ đồ mạch điện và nêu nguyên lý của mạch chỉnh lưu hai nửa chu kỳ và mạch chỉnh lưu hình cầu? Hãy vẽ sơ đồ khối và nêu nguyên lý của mạch nguồn một chiều?

3.Tiến trình bài học:

Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)

(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Tiếp tục tìm hiểu các mạch điện tử tiếp theo

Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)

(1) Mục tiêu: Biết được chức năng sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại đơn giản.

 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại,

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới

 

doc 2 trang hoaivy21 5900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 12: Mạch khuếch đại. Mạch tạo xung - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12: (Từ ngày 18/11-23/11/2018)
Tiết thứ: 12
MẠCH KHUẾCH ĐẠI – MẠCH TẠO XUNG
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: 
Biết được chức năng sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại đơn giản.
2. Kĩ năng: - Biết sử dụng và đọc: được sơ đồ mạch khuếch đại đơn giản.
- Thành thạo: cách vẽ sơ đồ mạch khuếch đại đơn giản
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tìm hiểu về các mạch khuếch đại đơn giản, học tập nghiêm túc, tích cực. 
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ mạch điện tử
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 8 SGK và các tài liệu có liên quan. 
 Sử dụng thiết bị, phương tiện: Tranh vẽ các hình 8-1; 8-2; 8-3; 8-4 trong SGK. Các mô hình mạch điện sưu tầm được. Có thể dùng máy chiêú đa năng.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc kỹ nội dung bài 8 SGK. Sưu tầm các mạch điện.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: 5’Hãy vẽ sơ đồ mạch điện và nêu nguyên lý của mạch chỉnh lưu hai nửa chu kỳ và mạch chỉnh lưu hình cầu? Hãy vẽ sơ đồ khối và nêu nguyên lý của mạch nguồn một chiều?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp tục tìm hiểu các mạch điện tử tiếp theo
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: Biết được chức năng sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại đơn giản.
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Hoạt động của Giáo viên – Học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu mạch khuếch đại. (30’)
*GV: Em hãy cho biết thế nào là khuếch đại?
?Em hãy cho biết chức năng của mạch khuếch đại là gì?
?Em hãy vẽ sơ đồ và chỉ rõ các đầu của IC khuếch đại thuật toán?
?Em hãy cho biết nguyên lý làm việc của IC khuếch đại?
?Em hãy cho biết hồi tiếp âm là gì?
?Em hãy vẽ sơ đồ và chỉ rõcác linh kiện trong mạch khuếch đại điện áp dùng OA?
(Dành cho HS trung bình ↑)
*HS: trả lời mỗi câu hỏi theo hiểu biết của mình.
HS nêu chức năng của mạch khuếch đại
HS lên bảng vẽ sơ đồ sau đó GV nhận xét sửa chữa. 
HS giải thích theo cách các em hiểu rồi sau đó 
*GV: nhận xét.
I. Mạch khuếch đại:
1. Chức năng của mạch khuếch đại:
Mạch khuếch đại mắc phối hợp các linh liện để khuếch đại tín hiệu về điện áp, dòng điện, công suất.
2. Sơ đồ và nguyên lý làm việc:
Sơ đồ khuếch đại dùng IC và IC khuếch đại thuật toán viết tắt là OA thực chất là bộ khuếch đại dòng điện một chiều có hệ số khuếch đại lớn có hai đầu vào và một đầu ra. (Đầu vào đảo đánh dấu trừ “-” đầu vào không đảo đánh dấu cộng “+”).
Nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại điện áp dùng OA
- Mạch hồi tiếp âm thông qua. Đầu vào không đảo được nối với điểm chung của mạch điện ( Nối đất).
- Tín hiệu vào qua đưa vào đầu vào không đảo của OA.
- Kết quả ngược pha với và đã được khuếch đại
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’)
1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức: Qua nội dung bài học các em phải trả lời được và khắc sâu các nội dung sau: Nhắc lại sơ mạch khuếch đại.
Hoạt động 4:Hoạt động vận dụng (2’) Lên tìm IC khuếch đại thuật toán OA trong một số LKĐT khác nhau
Ngày 17 tháng 11 năm 2018
Ký duyệt tuần 12
Diệp Anh Tuấn
Nguyeãn Vaên Linh
Hoạt động 5:Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Đọc phần còn lại của bài.
IV. Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_12_mach_khuech_dai_mach_tao_xu.doc