Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 20: Mạch điều khiển tín hiệu - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 20: Mạch điều khiển tín hiệu - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: Hiểu được khái niện về mạch điều khiển tín hiệu. Biết được các khối cơ bản của mạch điều khiển tín hiệu.

2. Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ khối, sơ đồ mạch bảo vệ quá điện áp.

3.Thái độ (giá trị): - HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu về mạch điều khiển tín hiệu, học tập nghiêm túc, tích cực.

4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên: GV: Nghiên cứu Bài 14 trong SGK. Đọc tài liệu liên quan đến bài giảng. Tranh vẽ SGK các hình14-3.

2. Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu Bài 14 trong SGK. Đọc tài liệu liên quan đến bài giảng.

III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh

1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.

2.Kiểm tra bài cũ: Mạch như thế nào gọi là mạch điện tử điều khiển?

Hãy nêu cách phân loại mạch điện tử điều khiển theo công suất?

3.Tiến trình bài học:

 

doc 3 trang hoaivy21 8971
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 20: Mạch điều khiển tín hiệu - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20: (Từ ngày 21/1-26/1/2019)
Tiết thứ: 20
MẠCH ĐIỀU KHIỂN TÍN HIỆU
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: Hiểu được khái niện về mạch điều khiển tín hiệu. Biết được các khối cơ bản của mạch điều khiển tín hiệu.
2. Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ khối, sơ đồ mạch bảo vệ quá điện áp.
3.Thái độ (giá trị): - HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu về mạch điều khiển tín hiệu, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: GV: Nghiên cứu Bài 14 trong SGK. Đọc tài liệu liên quan đến bài giảng. Tranh vẽ SGK các hình14-3.
2. Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu Bài 14 trong SGK. Đọc tài liệu liên quan đến bài giảng.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: Mạch như thế nào gọi là mạch điện tử điều khiển?
Hãy nêu cách phân loại mạch điện tử điều khiển theo công suất?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Mạch điện tử được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều thiết bị khác nhau, trong đó điều khiển tín hiệu luôn được quan tâm nhiều nhất, để tìm hiểu ta vào bài 
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: Hiểu được khái niện về mạch điều khiển tín hiệu. Biết được các khối cơ bản của mạch điều khiển tín hiệu. 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Trong thực tế có rất nhiều thiết bị điện trong nhà của chúng ta, tuy nhiên có nhiều chủng loại khác nhau. Sự tiện dụng của các thiết bị có điều khiển tự ddộng, bán tự động là rất rõ ràng. Để tìm hiểu chúng ta đi tìm hiểu nội dung của bài 13.
Hoạt động của Giáo viên – Học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: (10 phút) Tìm hiểu về khái niệm của mạch điều khiển tín hiệu.
GV: Em hãy cho biết mạch điện tử điều khiển là gì? 
HS: Trả lời theo sự hiểu biết của mình.
GV: Em hãy kể tên một số tín hiệu điều khiển bằng mạch điện tử mà em đã gặp? 
HS : Theo dõi và ghi bài 
GV: Đèn giao thông sử dụng mạch điều khiển tín hiệu vào công việc gì? 
HS : trả lời
GV: Trong bảng điện tử thì mạch điều khiển có vai trò gì?
GV: Mạch điều trong bộ bảo vệ tủ lạnh có chức năng gì?
HS : Theo dõi và ghi bài
I. Khái niệm về mạch điều khiển tín hiệu 
Ví dụ : Sự thay đổi tắt, sáng của đèn giao thông.
- Để điều khiển sự thay đổi trạng thái của các tín hiệu người ta dùng một mạch điện tử, mạch đó gọi là mạch điều khiển tín hiệu. 
Hoạt động 2.2: (10 phút) Tìm hiểu công dụng của mạch điều khiển tín hiệu.
GV: Hãy nêu công dụng của mạch điều khiển tín hiệu? 
HS: khi điện áp cao, điện áp thấp trong máy biến áp. 
GV: Em hãy nêu một vài ví dụ về mạch thông báo tình trạng thiết bị khi gặp sự cố? 
HS : Trả lời theo sự hiểu biết của mình.
GV: Em hãy nêu một vài ví dụ về mạch dùng làm đèn trang trí? HS:Bảng quảng cáo điện tử.
GV: Em hãy nêu một vài ví dụ về mạch thông báo những thông tin cần thiết cho con người thực hiện theo hiệu lệnh? 
HS: Đèn giao thông đường bộ 
GV: Em hãy nêu một vài ví dụ về mạch thông báo về tình trạng hoạt động của máy móc? 
HS: Bảng điện tử ở máy giặt, nồi cơm điện
 II. Công dụng
 - Thông báo về tình trạng của thiết bị khi gặp sự cố.
 - Thông báo về những thông tin cần thiết cho con người thực hiện theo hiệu lệnh.
 - Làm các thiết bị trang trí bằng điện tử.
 - Thông báo về tình trạng hoạt động của máy móc.
Hoạt động 2.3: (10 phút) Tìm hiểu nguyên lý chung của mạch điều khiển tín hiệu.
GV: Giới thiệu nguyên lý hoạt động hình 14- 3 sgk 
HS : theo dõi
GV: Em hãy nêu nguyên lý chung của mạch điều khiển tín hiệu?
HS: Trả lời dưak trên hiểu biết của mình.
III, Nguyên lý chung của mạch điều khiển tín hiệu.
Sơ đồ khối nguyên lý chung của mạch điều khiển tín hiệu :
1
2
3
4
Khối 1: Nhận lệnh
Khối 2: Xử lý
Khối 3: Khuếch đại
Khối 4: Chấp hành
* Nguyên lý :
Sau khi nhận lệnh báo hiệu từ một cảnh báo của một cảm biến, mạch điều khiển sẽ xử lý tín hiệu đã nhận, điều chế theo một nguyên tắc nào đó. Sau khi xử lý xong tín hiệu được khuếch đại đến công suất hợp lý và đưa tới khối chấp hành. Khối chấp hành sẽ phát lệnh báo hiệu bằng chuông, bằng đèn, hàng chữ 
Ví dụ : mạch bảo vệ và điều khiển quá điện áp dùng trong gia đình.
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’)
1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức: Nhấn mạnh trọng tâm của bài giảng : Em hãy cho biết khái niệm về mạch điều khiển tín hiệu? Hãy mô tả các khối cơ bản của mạch điều khiển tín hiệu?
Hoạt động 4:Hoạt động vận dụng (2’) làm bài tập SGK
Hoạt động 5:Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’): Đọc trước bài 15 SGK 
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày 20 tháng 1 năm 2019
Ký duyệt tuần 20
Diệp Anh Tuấn
Nguyeãn Vaên Linh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_20_mach_dieu_khien_tin_hieu_na.doc