Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 25: Máy thu thanh - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 25: Máy thu thanh - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

Hiểu rõ được sơ đồ khối của máy thu thanh.

Biết được nguyên lý của khối khuếch đại cao tần.

2. Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ khối của máy thu thanh.

3.Thái độ (giá trị): - HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu máy thu thanh, học sinh học tập nghiêm túc, tích cực.

4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên:

Nghiên cứu kĩ bài 19 SGK máy thu thanh, các tài liệu có liên quan.

Tranh vẽ hình 19.1, 19.2, 19.3 SGK.

Máy chiếu đa năng, máy thu thanh thật.

2. Chuẩn bị của học sinh:

Nghiên cứu kĩ bài 19 SGK máy thu thanh

Các tài liệu có liên quan.

III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh

1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.

2.Kiểm tra bài cũ: Nêu khái niệm về máy tăng âm?

 Vẽ sơ đồ khối và trình bày nguyên lý làm việc của máy tăng âm?

3.Tiến trình bài học:

Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)

(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Trên thực tế khi chúng ta muốn truyền tải những thông tin trước đám đông thì không thể hát âm từ miệng để tất cả đều nghe được, mà chúng ta cần có thiết bị hỗ trợ, thiết bị điện tử dân dụng làm được công việc ấy chính là máy tăng âm.

Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)

(1) Mục tiêu: Hiểu được sơ đồ khối và nguyên lí làm việc của máy tăng âm.

- Biết được chức năng các khối trong sơ đồ khối và nguyên lý hoạt động

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại,

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: vào bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm máy về thu thanh.

 

doc 3 trang hoaivy21 2990
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 25: Máy thu thanh - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25: (Từ ngày 4/3-09/3/2019)
Tiết thứ: 25
MÁY THU THANH
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Hiểu rõ được sơ đồ khối của máy thu thanh.
Biết được nguyên lý của khối khuếch đại cao tần.
2. Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ khối của máy thu thanh.
3.Thái độ (giá trị): - HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu máy thu thanh, học sinh học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Nghiên cứu kĩ bài 19 SGK máy thu thanh, các tài liệu có liên quan.
Tranh vẽ hình 19.1, 19.2, 19.3 SGK.
Máy chiếu đa năng, máy thu thanh thật.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Nghiên cứu kĩ bài 19 SGK máy thu thanh
Các tài liệu có liên quan.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: Nêu khái niệm về máy tăng âm?
Vẽ sơ đồ khối và trình bày nguyên lý làm việc của máy tăng âm?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Trên thực tế khi chúng ta muốn truyền tải những thông tin trước đám đông thì không thể hát âm từ miệng để tất cả đều nghe được, mà chúng ta cần có thiết bị hỗ trợ, thiết bị điện tử dân dụng làm được công việc ấy chính là máy tăng âm.
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: Hiểu được sơ đồ khối và nguyên lí làm việc của máy tăng âm.
Biết được chức năng các khối trong sơ đồ khối và nguyên lý hoạt động 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: vào bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm máy về thu thanh.
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội dung bài học
GV: Em hãy cho biết máy thu thanh là gì?
GV: Em hiểu thế nào là máy điều biên?
GV: Em hiểu thế nào là máy điều tần?
HS: trà lời theo hiểu biết cùa mình về máy thu thanh.
 I. Khái niệm về máy thu thanh
 1. Khái niệm: là thiết bị điện tử thu sóng điện từ ngoài không gian.
 2. Phân loại: 
Máy điều biên (AM)
Máy điều tần (FM)
Hoạt động 2: Tim hiểu sơ đồ lhối và nguyên lý hoạt động của máy thu thanh
- GV giới thiệu sơ đồ khối của máy thu thanh 
- GV vừa trình bày chức năng của từng khối vừa liên hệ thực tế. 
- GV giải thích các thuật ngữ : sóng cao tần, sóng mang cao tần, sóng trung tần, sóng âm tần, chọn sóng, dao động ngoại sai
- Dựa vào chức năng của các khối hãy mô tả nguyên lí làm việc chung của máy thu thanh ?
- Vì sao cần có dao động ngoại sai? nếu không có tầng dao động ngoại sai thì máy có làm việc được không? (máy thu thanh kđ thẳng )
1. Sơ đồ khối thu thanh:
Gồm các khối chính:
- Khối kđ cao tần.
- Khối dao động ngoại sai.
- Khối trộn sóng
- Khối kđ trung tần
- Khối tách sóng
- Khối kđ âm tần
2. Nguyên lí của máy thu thanh:
Hoạt động 3: Giới thiệu nguyên lí làm việc của khối tách sóng
- Nhiệm vụ của mạch tách sóng là gì?
(tách sóng âm ra khỏi sóng mang cao tần, đây là một khâu điển hình của máy thu thanh)
- GV giới thiệu sơ đồ của mạch tách sóng. Sau đó đặt 1 số câu hỏi :
+ Sóng đưa vào khối tách sóng là tín hiệu gì ? đưa từ khối nào tới ?
+ Sóng đưa ra khối tách sóng là tín hiệu gì ? đưa tới khối nào ? 
+ Chức năng của điốt D và tụ C ở trong mạch làm gì?
+ Vì sao tách sóng thường dùng điốt tiếp điểm? 
+ Nếu tụ lọc bị hỏng thì hiện tượng gì xảy ra?
III. Nguyên lí làm việc của khối tách sóng:
- Sóng vào là sóng trung tần, nhờ điôt tách sóng D và tụ lọc sóng mang nên sóng ra là sóng một chiều (sóng âm ban đầu)
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’)
1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức: + Máy thu thanh AM và FM khác nhau ở những điểm nào ?
 + Để thu được sóng của các đài khác nhau là chúng ta tác động vào những khối nào của máy thu ?
 + Nếu không có tụ ở mạch tách sóng mạch tách sóng có lấy được sóng âm tần không ? Tại sao ?
 + Hướng dẫn trả lời các câu hỏi sgk.
Hoạt động 4:Hoạt động vận dụng (2’) làm bài tập SGK
Hoạt động 5:Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’): Học sinh về nhà học bài cũ và đọc bài “Máy thu hình” 
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày 3 tháng 3 năm 2019
Ký duyệt tuần 25
Diệp Anh Tuấn
Nguyeãn Vaên Linh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_25_may_thu_thanh_nam_hoc_2018.doc