Bài giảng Sinh học 12 - Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn

Bài giảng Sinh học 12 - Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn

- Tất cả các loài sinh vật luôn có xu hướng sinh ra một số lượng con nhiều hơn nhiều so với số con có thể sống sót đến tuổi sinh sản.

- Quần thể sinh vật có xu hướng duy trì kích thước không đổi trừ những khi có những biến đổi bất thường về môi trường.

- Các cá thể của cùng một bố mẹ mặc dù giống với bố mẹ nhiều hơn so với cá thể không có họ hàng nhưng chúng vẫn khác biệt nhau về nhiều đặc điểm

 

ppt 22 trang Hoài Vân Nam 04/07/2023 3690
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 12 - Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC THUYẾT LAMAC 
VÀ HỌC THUYẾT ĐACUYN 
Bài 25 
I. HỌC THUYẾT LA-MAC 
 Lamac - nhà sinh học người Pháp (1744 - 1829). 
1809 đã công bố học thuyết tiến hóa đầu tiên. 
Sự hình thành loài Hươu cao cổ theo quan điểm Lamac 
 Loài ban đầu 
 (Hươu cổ ngắn) 
Môi trường thay đổi 
 thay đổi tập quán 
Loài hiện tại (Hươu cao cổ) 
I. HỌC THUYẾT LA-MAC 
-Nguyên nhân sự hình thành loài mới: 
Sự thay đổi 1 cách chậm chạp và liên tục của môi trường. 
I. HỌC THUYẾT LA-MAC 
- Cơ chế hình thành loài mới: 
SV chủ động thích ứng với sự thay đổi của môi trường bằng cách thay đổi tập quán hoạt động của các cơ quan. 
- Các đặc điểm thích nghi được hình thành do sự tương tác của SV với môi trường và luôn được di truyền cho thế hệ sau. 
Như vậy: 
Từ 1 loài tổ tiên ban đầu, do MT thay đổi theo các hướng khác nhau, các SV sẽ ”tập luyện” để thích ứng với các MT mới  hình thành nên nhiều loài khác nhau. 
(Không có loài nào bị đào thải) 
- Đacuyn (Charles Darwin) sinh năm 1809 tại Vương quốc Anh và mất năm 1882. 
- 22 Tuổi tham gia chuyến hành trình vòng quanh thế giới. 
 Năm 1859, Đacuyn công bố công trình “Nguồn gốc các loài” giải thích sự hình thành loài từ một tổ tiên chung bằng cơ chế chọn lọc tự nhiên 
II. HỌC THUYẾT ĐACUYN 
1. Những quan sát của Đacuyn 
II. HỌC THUYẾT ĐACUYN 
- Tất cả các loài sinh vật luôn có xu hướng sinh ra một số lượng con nhiều hơn nhiều so với số con có thể sống sót đến tuổi sinh sản. 
- Quần thể sinh vật có xu hướng duy trì kích thước không đổi trừ những khi có những biến đổi bất thường về môi trường. 
- Các cá thể của cùng một bố mẹ mặc dù giống với bố mẹ nhiều hơn so với cá thể không có họ hàng nhưng chúng vẫn khác biệt nhau về nhiều đặc điểm 
( Đacuyn gọi là các biến dị cá thể ). 
2. Quan điểm tiến hóa 
- Động lực : 
Những cá thể SV nào có biến dị di truyền giúp chúng thích nghi tốt hơn 
→ sống sót, sinh sản 
→ số lượng ngày càng tăng 
(Và ngược lại). 
* Chọn lọc tự nhiên: 
- Kết quả: 
+ Hình thành các đặc điểm thích nghi trên cơ thể SV. 
+ Hình thành nhiều loài mới từ 1 loài tổ tiên ban đầu theo con đường phân li tính trạng (phân nhánh). 
- Nội dung: 
Đấu tranh sinh tồn. 
 chỉ 1 số ít cá thể sinh ra được sống sót. 
II. HỌC THUYẾT ĐACUYN 
Kích thước, hình dạng mỏ chim phù hợp với dạng thức ăn của chúng 
Đacuyn là người quan sát rất tinh tế 
Gà trứng 
Gà thịt 
Gà chọi 
Gà rừng hoang dại 
Gà phượng hoàng 
Mù tạt hoang dại 
Súp lơ xanh 
Súp lơ trắng 
Cải Bruxen 
Su hào 
Cải xoăn 
Bắp cải 
* Con người đã tạo ra rất nhiều giống vật nuôi cây trồng (CLNT) bằng cách: Chủ động chọn ra những cá thể mang BD mình mong muốn, đồng thời loại bỏ những BD không mong muốn. 
Loài đang sống 
Loài hóa thạch 
Sơ đồ tiến hoá phân nhánh theo thuyết Đacuyn 
Như vậy, theo Đacuyn c ác loài trên Trái Đất đều được tiến hóa từ 1 tổ tiên chung 
* Chiều hướng tiến hóa: 
- Ngày càng đa dạng phong phú 
- Tổ chức ngày càng cao 
- Thích nghi ngày càng hợp lí 
- Đánh giá vai trò của CLTN trong hình thành đặc điểm thích nghi và loài mới 
- Giải thích về nguồn gốc chung của sinh giới 
ĐÓNG GÓP CỦA ĐACUYN 
- Chưa hiểu rõ nguyên nhân phát sinh và cơ chế di truyền các biến dị 
- Chưa thấy được vai trò của sự cách li trong quá trình hình thành loài mới. 
TỒN TẠI CỦA ĐACUYN 
Củng cố. 
Câu 1: Theo Đácuyn, cơ chế tiến hoá là sự tích luỹ các 
A. biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên. 
B. đặc tính thu được trong đời sống cá thể dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên. 
C. đặc tính thu được trong đời sống cá thể dưới tác dụng của ngoại cảnh. 
D. đặc tính thu được trong đời sống cá thể dưới tác dụng của ngoại cảnh hay tập quán hoạt động 
Câu 2.Theo Đacuyn, loài mới được hình thành từ từ qua nhiều dạng trung gian 
A. và không có loài nào bị đào thải. 
B. dưới tác dụng của môi trường sống. 
C. dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên theo con đường phân ly tính trạng từ một nguồn gốc chung. 
D. dưới tác dụng của các nhân tố tiến hoá. 
Câu 3.Theo Đacuyn, sự hình thành nhiều giống vật nuôi, cây trồng trong mỗi loài xuất phát từ một hoặc vài dạng tổ tiên hoang dại là kết quả của quá trình 
phân li tính trạng trong chọn lọc nhân tạo. 
 phân li tính trạng trong chọn lọc tự nhiên. 
C. tích luỹ những biến dị có lợi, đào thải những biến dị có hại đối với sinh vật. 
D. phát sinh các biến dị cá thể. 
Câu 4.Theo Đacuyn, nhân tố chính quy định chiều hướng và tốc độ biến đổi của các giống vật nuôi, cây trồng là 
chọn lọc nhân tạo.	 
 chọn lọc tự nhiên.	 
 biến dị cá thể.	 
biến dị xác định. 
Câu 5.Theo Đacuyn, đơn vị tác động của chọn lọc tự nhiên là 
cá thể.	 
 quần thể.	 
 giao tử.	 
nhễm sắc thể. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_12_bai_25_hoc_thuyet_lamac_va_hoc_thuyet.ppt