Giáo án Tin học Lớp 12 - Tiết 27 đến 48

Giáo án Tin học Lớp 12 - Tiết 27 đến 48

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

 Biết mẫu hỏi kết xuất thông tin từ một bảng.

 Tạo được những biểu thức điều kiện đơn giản.

2. Kỹ năng

 Rèn luyện kĩ năng tạo được những biểu thức điều kiện đơn giản.

3. Thái độ

 Ý thức tư duy, sáng tạo trong học tập

 Giáo dục ý thức tự giác, nghiêm túc trong thực hành và lòng yêu thích bộ môn.

 Ý thức tuân thủ nội quy phòng thực hành

II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC

Sử dụng máy chiếu, slide bài giảng, sgk kết hợp thuyết trình.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

A. KHỞI ĐỘNG

1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức của bài trước về tạo một biểu mẫu đơn giản

2. Phương thức: Vấn đáp

3. Hình thức tổ chức:

- Chuyển giao nhiệm vụ

GV giao nhiệm vụ cho HS: Em hãy cho biết các bước để tạo môt biểu mẫu đơn giản

- Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ

Học sinh ghi nhớ câu hỏi và trả lời

- Báo cáo kết quả

Gv gọi lần lượt 2 học sinh lên trả lời câu hỏi

- Đánh giá, nhận xét

Gv bổ sung, sửa đổi nếu có sai xót, kết luân và cho điểm

4. Gợi ý sản phẩm: Từ câu trả lời của 2 bạn chúng ta áp dụng để làm bài tập đơn giản

về tạo mẫu hỏi

pdf 69 trang hoaivy21 5971
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 12 - Tiết 27 đến 48", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
Tiết PPCT: 27,28 Ngày soạn: / / 20 
CHỦ ĐỀ: HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU MICROSOFT ACCESS 
BÀI 8: TRUY VẤN DỮ LIỆU 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức 
 - Biết khái niệm mẫu hỏi và công dụng của mẫu hỏi. 
 - Biết vận dụng một số hàm cơ bản và phép toán thông dụng tạo ra các biểu thức số học, 
biểu thức điều kiện và biểu thức lôgic để xây dựng mẫu hỏi. 
 - Biết các bước chính để tạo một mẫu hỏi và tạo được mẫu hỏi đơn giản. 
 - Biết cách tạo mẫu hỏi mới trong chế độ thiết kế. 
2. Kỹ năng 
- Viết được một số biểu thức điều kiện đơn giản có sử dụng các phép toán số học, phép 
toán so sánh, phép toán lôgic và các toán hạng tên trường, hằng số, hằng văn bản, hàm thông 
dụng (ví dụ: SUM, AVG, MAX, MIN, COUNT). 
 - Thực hiện được tạo mẫu hỏi thỏa mãn điều kiện nào đó. 
3. Tư tưởng, tình cảm 
- Gợi niềm yêu thích với các bảng số liệu, niềm vui trong học tập khi vận dụng kiến 
thức viết được một số biểu thức điều kiện đơn giản, tạo mẫu hỏi. 
- có tính kỷ luật cao và tính thần làm việc theo nhóm. 
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm phát hiện và giải quyết vấn đề, đan 
xen hoạt động nhóm. 
Phương tiện dạy học: Bảng, sgk, Bảng phụ, máy tính, máy chiếu. 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
A. KHỞI ĐỘNG 
1. Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ. Tạo hứng thú tìm hiểu bài mới và có hình dung ban đầu về nội 
dung trong bài mới. 
2. Phương pháp/kĩ thuật: Vấn đáp. Hoạt động nhóm 
3. Hình thức tổ chức các hoạt động: 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
 GV giao nhiệm vụ cho HS: 
+ Chia lớp thành 3 nhóm 
+ Quan sát CSDL NGOAI KHOA gồm 3 bảng dữ liệu và thảo luận các câu hỏi dưới đây. 
Bảng MON_HOC chứa thông tin của các môn học. 
Bảng HOC_SINH chứa thông tin của các học sinh. 
Bảng NGOẠI_KHOA chứa kết quả đăng ký môn học của học sinh 
 2 
Câu 1: Thực hiện tạo liên kết giữa các bảng trên? 
Câu 2: Cho biết môn học có học phí từ 20.000 trở lên? 
Câu 3: Tính tổng số tiền phải đóng của mỗi học sinh? 
Bước 2: Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ: Thảo luận nhóm, ghi kết quả lên bảng phụ của 
hoạt động nhóm 
Bước 3: Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hiện của nhóm mình 
Bước 4: GV nhận xét đánh giá kết quả(hs các nhóm nhận xét lẫn nhau) 
4. Phương tiện dạy học: sgk, máy chiếu, máy tính 
5. Sản phẩm: 
Câu 1: Thực hiện việc liên kết giữa các bảng theo các bước trong sgk. 
Câu 2: Dữ liệu liên quan bảng MON_HOC. Bằng công cụ tìm kiếm hoặc lọc có thể tìm 
được câu trả lời. 
Câu 3: Dữ liệu liên quan bảng MON_HOC, NGOAI_KHOA, HOC_SINH. Bằng công cụ 
tìm kiếm hoặc lọc không thể tìm được câu trả lời. 
Ta đã biết, một CSDL chứa dữ liệu phản ánh toàn bộ thông tin về tập hợp đối tượng cần 
quản lí. Công cụ tìm kiếm hoặc lọc giúp ta có thể khai thác thông tin từ 1 bảng. Với những câu 
hỏi phức tạp, liên quan đến nhiều bảng dữ liệu. Ta cần sử dụng mẫu hỏi (Query). 
 3 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khái niệm mẫu hỏi và khả năng của mẫu hỏi. 
1. Mục tiêu: Học sinh nắm được khái niệm và khả năng của mẫu hỏi 
2. Phương pháp/Kĩ thuật: Gợi mở, vấn đáp. 
3. Hình thức tổ chức hoạt động: 
Gv: Mẫu hỏi là gì? 
Hs: Trả lời 
GV: Mẫu hỏi có những khả năng nào? 
Hs: Trả lời 
Gv: Nhận xét và chốt kiến thức. 
Bài 8: Truy vấn dữ liệu 
1. Các khái niệm 
a. Mẫu hỏi 
- Khái niệm: Là một loại đối tượng của ACCESS dùng để sắp xếp, tìm kiếm và kết xuất 
dữ liệu từ một/ nhiều bảng và mẫu hỏi khác. 
- Khả năng: Mẫu hỏi thường được sử dụng để: 
- Sắp xếp các bản ghi 
- Chọn các bảng cần thiết, những bản ghi thỏa mãn các điểu kiện cho trước. 
- Chọn các trường cần thiết để hiển thị. 
- Thực hiện tính toán dữ liệu như tính trung bình cộng, tính tổng từng loại, đếm 
các bản ghi ... 
- Tổng hợp và hiển thị thông tin từ nhiều bảng hoặc mẫu hỏi khác. 
4. Phương tiện dạy học: SGK, giáo án, máy chiếu 
5. Sản phẩm: Học sinh trả lời được những câu hỏi giáo viên đưa ra và nắm được nội dung của 
hoạt động 
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu biểu thức trong mẫu hỏi 
1. Mục tiêu: Học sinh nắm được các phép toán, toán hạng. Viết được biểu thức điều kiện đơn 
giản. 
2. Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại, gợi mở, vấn đáp 
3. Hình thức tổ chức hoạt động: 
Gv: Những phép toán nào đã học trong ngôn ngữ lập trình Pascal? 
Hs: Trả lời (số học, so sánh, lôgic) 
GV: Có những loại toán hạng nào dùng để xây dựng biểu thức trong Pascal? 
Hs: Trả lời 
Gv: Nêu các biểu thức mà em đã học? 
Hs: Trả lời 
GV: Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa phép toán, toán hạng và biểu thức? 
 4 
Hs: Trả lời: Biểu thức 
 Toán hạng Phép toán 
Gv: Chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm tự lấy ví dụ về biểu thức số học, quan 
hệ và lôgic 
Hs: Mỗi nhóm thảo luận rồi viết vào bảng phụ. 
Gv: Nhận xét và chốt kiến thức. 
b.Biểu thức 
- Các phép toán thường dùng bao gồm: 
+, – , * , / (phép toán số học) 
 , =, =, <> (phép so sánh) 
AND, OR, NOT (phép toán logic) 
- Toán hạng trong các biểu thức có thể là: 
Tên trường (đóng vai trò các biến) được ghi trong dấu ngoặc vuông. Ví dụ: [GT], 
[LUONG], 
Hằng số. 0.1 ; 1000000, 
Hằng văn bản, được viết trong dấu nháy kép, ví dụ: “NAM”, “HANOI”, 
Hàm (Sum, avg, Max. Min, count, ). 
- Biểu thức số học được sử dụng để mô tả các trường tính toán trong mẫu hỏi. 
Cú pháp: . 
Ví dụ: MAT_DO: [SO_DAN] / [DIENTICH] 
 TIEN_THUONG: [LUONG] *0.1 
- Biểu thức lôgic sử dụng trong các trường hợp sau: 
Thiết lập bộ lọc cho bảng 
Thiết lập điều kiện lọc để tạo mẫu hỏi 
Ví dụ . Trong CSDL quản lí lương cán bộ có thể tìm các cán bộ là Nam, có lương cao 
hơn 1.000.000 bằng biểu thức lọc . 
[GT] = “NAM” AND [LUONG]>1000000 
4. Phương tiện dạy học: SGK, giáo án, bảng phụ, máy tính, máy chiếu 
5. Sản phẩm: Học sinh trả lời được những câu hỏi giáo viên đưa ra và nắm được nội dung của 
hoạt động. 
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu các hàm trong mẫu hỏi 
1. Mục tiêu: Học sinh biết các hàm cơ bản trong mẫu hỏi 
2. Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại, gợi mở, vấn đáp. 
3. Hình thức tổ chức hoạt động: 
 5 
- Chuyển giao nhiệm vụ 
Gv: Kể tên các hàm đã học trong excel, pascal? 
Hs: Trả lời. 
Gv: Nhận xét và chốt kiến thức. 
c. Các hàm. 
SUM Tính tổng các giá trị. 
AVG Tính giá trị trung bình. 
MIN Tìm giá trị nhỏ nhất. 
MAX Tìm giá trị lớn nhất 
COUNT Đếm số giá trị khác trống (Null). 
4. Phương tiện dạy học: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu 
5. Sản phẩm: Học sinh trả lời được những câu hỏi giáo viên đưa ra và nắm được nội dung của 
hoạt động. 
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu các bước tạo mẫu hỏi 
1. Mục tiêu: Học sinh biết cách tạo mẫu hỏi 
2. Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại, gợi mở, vấn đáp. 
3. Hình thức tổ chức hoạt động: 
- Chuyển giao nhiệm vụ 
Gv: Tương tự biểu mẫu, mẫu hỏi có những cách nào để tạo? 
Hs: Trả lời. 
Gv: Nêu các bước tạo mẫu hỏi? 
Hs: Trả lời. 
Gv: Nhận xét và chốt kiến thức. 
2. Tạo mẫu hỏi 
- Các bước để tạo mẫu hỏi. 
 Chọn nguồn dữ liệu cho mẫu hỏi mới, gồm các bảng và các mẫu hỏi khác. 
 Chọn các trường từ nguồn dữ liệu để đưa vào mẫu hỏi mới. 
 Đưa ra các điều kiện để lọc các bản ghi đưa vào mẫu hỏi. 
 Xây dựng các trường tính toán từ các trường đã có. 
 Đặt điều kiện gộp nhóm. 
 Để thiết kế mẫu hỏi mới. 
- Để thực hiện thiết kế mẫu hỏi thực hiện 1 trong 2 cách sau. 
 Nháy đúp vào Create Query by using Wizard 
 Nháy đúp vào Create Query in Design View. 
- Để xem hay sửa đổi mẫu hỏi đã có. 
 1.Chọn mẫu hỏi cần xem hoặc sửa. 
 2. Nháy nút . 
 6 
Trong đó: 
 Field . Khai báo tên các trường được chọn. có mặt trong mẫu hỏi hoặc chỉ dùng 
để lọc, xắp xếp, kiểm tra giá trị 
 Table . Tên bảng (mẫu hỏi) chứa trường tương ứng. 
 Sort . Xác đinh các trường cần sắp xếp 
 Show . X.định các trường x.hiện trong mẫu hỏi. 
 Criteria . Mô tả điều kiện để chọn các bản ghi đưa vào mẫu hỏi. viết dưới dạng 
các biểu thức. 
4. Phương tiện dạy học: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu 
5. Sản phẩm: Học sinh trả lời được những câu hỏi giáo viên đưa ra và nắm được nội dung của 
hoạt động 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức về việc viết được biểu thức 
đơn giản và các bước tạo mẫu hỏi. 
2. Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại, vấn đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm 
3. Hình thức tổ chức hoạt động: 
 - Chuyển giao nhiệm vụ: Phát phiếu học tập cho các nhóm, yêu cầu các nhóm thực 
hiện, nội dung phiếu học tập: 
Nhóm 1: 
Bài 1: Chọn biểu thức số học đúng trong các biểu thức sau: 
a) TB: ([toan] +[ ly] + [hoa]) /3 
b) Thanh_tien: [so_luong]*[don_gia] +” Đồng” 
c) Luong: [he_so] *[bac_ luong] + “Phụ cấp” 
d) [Doi_tuong] =“Ưu tiên” and [Xep_Loai] =“Giỏi” 
e) Họ và tên: [Hodem]+ “ “ + [ten] (Họ và tên là kết hợp của trường Hodem và ten 
cách nhau một dấu cách) 
Nhóm 2: 
Bài 2: Xác định loại biểu thức của từng biểu thức dưới đây: 
a) Thanh_tien: [so_luong]*[don_gia] 
b) [Noi_sinh] =“ Hà Nội” and [Diem_Tb]>=7 
c) [Tuoi]>=60 or [Nam_CT]>=40 
d) Between #1/1/1970# and #31/12/1970# 
e) >=[DToan] 
f) TB: ([toan] +[ ly] + [hoa]) /3 
 7 
Nhóm 3: Làm phần ví dụ áp dụng sgk trang 66 
- Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm nhận phiếu học tập, làm bài 
- Báo cáo kết quả: Các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình, nhóm khác nhận xét và 
đưa ý kiến khác nếu có 
- Đánh giá, nhận xét: Gv đưa ra kết quả đúng và chiếu các bước tạo mẫu hỏi trên máy 
và giải thích 
4. Phương tiện dạy học: máy chiếu, phiếu học tập 
5. Sản phẩm: Là các đáp án trả lời các câu hỏi nêu trên 
D. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG 
1. Mục tiêu: Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn 
đề mới trong học tập và thực tiễn. 
2. Phương pháp/Kĩ thuật 
3. Hình thức tổ chức hoạt động: GV giao nhiệm vụ cho hs: hs xem trước btth6 và làm các câu 
hỏi trắc nghiệm dưới đây: 
Nhận biết: 
Câu 1: Truy vấn dữ liệu có nghĩa là: 
A. In dữ liệu B. Tìm kiếm và hiển thị dữ liệu 
C. Cập nhật dữ liệu D. Xóa các dữ liệu không cần đến nữa 
Câu 2: Nếu những bài toán mà câu hỏi chỉ liên quan tới một bảng, ta có thể: 
A. Thực hiện thao tác tìm kiếm và lọc trên bảng hoặc biểu mẫu B. Sử dụng mẫu hỏi 
C. A và B đều đúng D. A và B đều sai 
Câu 3: Nếu những bài toán phức tạp, liên quan tới nhiều bảng, ta sủ dụng: 
A. Mẫu hỏi B. Bảng C. Báo cáo D. Biểu mẫu 
Câu 4: Để hiển thị một số bản ghi nào đó trong cơ sở dữ liệu, thống kê dữ liệu, ta dùng: 
A. Mẫu hỏi B. Câu hỏi C. Liệt kê D. Trả lời 
Câu 5: Trước khi tạo mẫu hỏi để giải quyết bài toán liên quan tới nhiều bảng, thì ta phải thực 
hiện thao tác nào? 
A. Thực hiện gộp nhóm B. Liên kết giữa các bảng 
C. Chọn các trường muốn hiện thị ở hàng Show D. Nhập các điều kiện vào lưới QBE 
Câu 6: Mẫu hỏi thường được sử dụng để: 
A. Sắp xếp các bản ghi, chọn các trường để hiển thị, thực hiện tính toán 
B. Chọn các bản ghi thỏa mãn điều kiện cho trước 
C. Tổng hợp và hiển thị thông tin từ nhiều bảng hoặc mẫu hỏi khác 
D. Cả A, B và C 
Câu 7: Các chế độ làm việc với mẫu hỏi là: 
A. Mẫu hỏi B. Mẫu hỏi và thiết kế 
C. Trang dữ liệu và thiết kế D. Trang dữ liệu và mẫu hỏi 
 8 
Câu 8: Kết quả thực hiện mẫu hỏi cũng đóng vai trò như: 
A. Một bảng B. Một biểu mẫu C. Một báo cáo D. Một mẫu hỏi 
Câu 9: Kết quả thực hiện mẫu hỏi có thể tham gia vào việc tạo ra: 
A. Bảng, biểu mẫu, mẫu hỏi hay báo cáo 
B. Bảng, biểu mẫu khác, mẫu hỏi khác hay các trang khác 
C. Bảng, biểu mẫu, mẫu hỏi khác hay báo cáo 
D. Bảng, biểu mẫu, mẫu hỏi khác 
Câu 10: “ /” là phép toán thuộc nhóm: 
A. Phép toán so sánh B. Phép toán số học 
C. Phép toán logic D. Không thuộc các nhóm trên 
Câu 11: “ >=” là phép toán thuộc nhóm: 
A. Phép toán so sánh B. Phép toán số học 
C. Phép toán logic D. Không thuộc các nhóm trên 
Câu 12: “ not” là phép toán thuộc nhóm: 
A. Phép toán so sánh B. Phép toán số học 
C. Phép toán logic D. Không thuộc các nhóm trên 
Thông hiểu: 
Câu 13: Phát biểu nào sai trong các phát biểu sau khi nói về mẫu hỏi? 
A. Biểu thức số học được sử dụng để mô tả các trường tính toán 
B. Biểu thức logic được sủ dụng khi thiết lập bộ lọc cho bảng, thiết lập điều kiện lọc để tạo 
mẫu hỏi 
C. Hằng văn bản được viết trong cặp dấu nháy đơn 
D. Hàm gộp nhóm là các hàm như: SUM, AVG, MIN, MAX, COUNT 
Câu 14: Để xem hay sửa đổi thiết kế của mẫu hỏi, trước tiên ta chọn mẫu hỏi rồi nháy nút: 
A. B. C. D. hoặc 
Câu 15: Cửa sổ mẫu hỏi ở chế độ thiết kế gồm hai phần là: 
A. Phần trên (dữ liệu nguồn) và phần dưới (lưới QBE) 
B. Phần định nghĩa trường và phần khai báo các tính chất của trường 
C. Phần chứa dữ liệu và phần mô tả điều kiện mẫu hỏi 
D. Phần tên và phần tính chất 
Câu 16: Khi xây dựng các truy vấn trong Access, để sắp xếp các trường trong mẫu hỏi, ta nhập 
điều kiện vào dòng nào trong lưới QBE? 
A. Criteria B. Show C. Sort D.Field 
Câu 17: Trong lưới QBE của cửa sổ mẫu hỏi (mẫu hỏi ở chế độ thiết kế) thì hàng Criteria có ý 
nghĩa gì? 
A. Mô tả điều kiện để chọn các bản ghi đưa vào mẫu hỏi 
B. Xác định các trường xuất hiện trong mẫu hỏi 
C. Xác định các trường cần sắp xếp D. Khai báo tên các trường được chọn 
 9 
Vận dụng 
Câu 18: Bảng DIEM có các trường MOT_TIET, HOC_KY. Để tìm những học sinh có điểm 
một tiết trên 7 và điểm thi học kỳ trên 5 , trong dòng Criteria của trường HOC_KY, biểu thức 
điều kiện nào sau đây là đúng: 
A. MOT_TIET > 7 AND HOC_KY >5 B. [MOT_TIET] > 7 AND [HOC_KY]>5 
C. [MOT_TIET] > 7 OR [HOC_KY]>5 D. [MOT_TIET] > "7" AND [HOC_KY]>"5" 
Câu 19: Bảng DIEM có các trường MOT_TIET, HOC_KY. Trong Mẫu hỏi, biểu thức số học 
để tạo trường mới TRUNG_BINH, lệnh nào sau đây là đúng: 
A. TRUNG_BINH:(2* [MOT_TIET] + 3*[HOC_KY])/5 
B. TRUNG_BINH:(2* MOT_TIET + 3*HOC_KY)/5 
C. TRUNG_BINH:(2* [MOT_TIET] + 3*[HOC_KY]):5 
D. TRUNG_BINH=(2* [MOT_TIET] + 3*[HOC_KY])/5 
Câu 20: Khi hai (hoặc nhiều hơn) các điều kiện được kết nối bằng AND hoặc OR, kết quả 
được gọi là: 
A. Tiêu chuẩn đơn giản B. Tiêu chuẩn phức hợp 
C. Tiêu chuẩn mẫu D. Tiêu chuẩn kí tự 
Câu 21: Để thêm hàng Total vào lưới thiết kế QBE, ta nháy vào nút lệnh: 
 A. B. C. D. 
Câu 22: Để thực hiện mẫu hỏi ( đưa ra kết quả của truy vấn) ta có thể sử dụng cách nào sau 
đây? 
A. Nháy nút B. Nháy nút 
C. Chọn lệnh View Datasheet View D. Cả 3 cách trên đều đúng 
Câu 23: Nếu thêm nhầm một bảng làm dữ liệu nguồn trong khi tạo mẫu hỏi, để bỏ bảng đó 
khỏi cửa sổ thiết kế, ta thực hiện: 
A. Edit Delete B. Query Remove Table 
C. Chọn bảng cần xóa rồi nhấn phím Backspace D. Tất cả đều đúng 
Câu 24: Để thêm bảng làm dữ liệu nguồn cho mẫu hỏi, ta nháy nút lệnh: 
 A. B. C. D. 
Câu 25: Trong cửa sổ CSDL đang làm việc, để mở một mẫu hỏi đã có, ta thực hiện : 
A.Queries/ Nháy đúp vào tên mẫu hỏi. B.Queries/ nháy nút Design. 
C.Queries/ Create Query by using Wizard D.Queries/ Create Query in Design Wiew. 
Câu 26: Trong cửa sổ CSDL đang làm việc, để tạo một Mẫu hỏi mới bằng cách dùng thuật sĩ, 
thao tác thực hiện lệnh nào sau đây là đúng? 
A. Chọn Tables /Create Table in Design View B. Chọn Queries/Create Query by using wizard 
C. Chọn Queries/Create Query in Design View D. Chọn Forms /Create Form by using wizard 
 10 
Câu 27: Trình tự thao tác để tạo mẫu hỏi bằng cách tự thiết kế, biết: 
(1) Chọn bảng hoặc mẫu hỏi khác làm dữ liệu nguồn 
(2) Nháy nút 
(3) Nháy đúp vào Create query in Design view 
(4) Chọn các trường cần thiết trong dữ liệu nguồn để đưa vào mẫu hỏi 
(5) Mô tả điều kiện mẫu hỏi ở lưới QBE 
A. 1. -> 3. -> 4. -> 5. ->2. B. 3. -> 1. -> 4. -> 5. ->2. 
C. 3. -> 1. -> 5. -> 4. ->2. D. 3. -> 4. -> 5. -> 1. ->2. 
Câu 28: Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về mẫu hỏi? 
A. Trên hàng Field có tất cả các trường trong các bảng liên quan đến mẫu hỏi 
B. Ngầm định các trường đưa vào mẫu hỏi đều được hiển thị 
C. Có thể thay đổi thứ tự các trường trong mẫu hỏi 
D. Avg, Min, Max, Count là các hàm tổng hợp dữ liệu 
Câu 29: Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về mẫu hỏi? 
A. Lưới QBE là nơi người dùng chọn các trường để đưa vào mẫu hỏi, thứ tự sắp xếp và xác 
định điều kiện 
B. Thứ tự sắp xếp cần được chỉ ra ở hàng Total 
C. Mỗi trường trên hàng Field chỉ xuất hiện đúng một lần 
D. Mỗi mẫu hỏi phải dùng hai bảng dữ liệu nguồn trở lên 
4. Phương tiện dạy học: SGK, giáo án 
5. Sản phẩm: Hs nắm được yêu cầu về nhà của gv 
Chơn Thành, ngày ..tháng ..năm 20 ... 
 Tổ trưởng kí duyệt 
 11 
Tiết PPCT: 29 Ngày soạn: / / 20 
CHỦ ĐỀ: HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU MICROSOFT ACCESS 
BÀI TẬP THỰC HÀNH 6: MẪU HỎI TRÊN MỘT BẢNG 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức 
 Biết mẫu hỏi kết xuất thông tin từ một bảng. 
 Tạo được những biểu thức điều kiện đơn giản. 
2. Kỹ năng 
 Rèn luyện kĩ năng tạo được những biểu thức điều kiện đơn giản. 
3. Thái độ 
 Ý thức tư duy, sáng tạo trong học tập 
 Giáo dục ý thức tự giác, nghiêm túc trong thực hành và lòng yêu thích bộ môn. 
 Ý thức tuân thủ nội quy phòng thực hành 
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC 
Sử dụng máy chiếu, slide bài giảng, sgk kết hợp thuyết trình. 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
A. KHỞI ĐỘNG 
1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức của bài trước về tạo một biểu mẫu đơn giản 
2. Phương thức: Vấn đáp 
3. Hình thức tổ chức: 
 - Chuyển giao nhiệm vụ 
GV giao nhiệm vụ cho HS: Em hãy cho biết các bước để tạo môt biểu mẫu đơn giản 
- Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 
Học sinh ghi nhớ câu hỏi và trả lời 
- Báo cáo kết quả 
Gv gọi lần lượt 2 học sinh lên trả lời câu hỏi 
- Đánh giá, nhận xét 
Gv bổ sung, sửa đổi nếu có sai xót, kết luân và cho điểm 
4. Gợi ý sản phẩm: Từ câu trả lời của 2 bạn chúng ta áp dụng để làm bài tập đơn giản 
về tạo mẫu hỏi 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Bài 1. Sử dụng CSDL Quanli_HS tạo mẫu hỏi liệt kê và sắp thứ tự theo tổ, 
họ tên, ngày sinh của các bạn nam. 
1. Mục tiêu: Tạo được mẫu hỏi để liệt kê, sắp xếp theo thứ tự theo một yêu cầu cụ thể 
2. Phương thức: Hoạt động nhóm,vấn đáp 
 12 
3. Phương tiện dạy học: Máy chiếu, cơ sở dữ liệu về Quanli_hs 
4. Sản phẩm: Tạo được mẫu hỏi liệt kê, sắp xếp theo một yêu cầu bất kỳ 
5. Hình thức tổ chức hoạt động: 
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ 
- Những trường nào xuất hiện trong mẫu hỏi? 
- Trong lưới QBE xuất hiện những hàng nào để liệt kê và sắp thứ tự? 
Bước 2. Tiếp nhận của học sinh 
- Trường to, hoten, ngaysinh, gioitinh xuất hiện trong mẫu hỏi 
- Trong lưới QBE xuất hiện hàng Field để liêt kê các trường, table để chon tên 
bảng, sort để chon trường cần sắp xếp,shown để hiển thị các trường trong mẫu hỏi, 
criteria để chọn điều kiện 
Bước 3: Học sinh báo cáo kết quả 
Bước 4: GV nhận xét đánh giá kết quả(hs nhận xét lẫn nhau) 
1. Trong trang mẫu hỏi, nháy đúp vào Create query in Design view 
2. Cửa sổ mẫu hỏi ngầm định Query1: Select Query được mở ra cùng hộp thoại Show 
Table: 
- Nháy đúp HOC_SINH 
- nháy nút Close để đóng hộp thoại Show Table 
3. Trên cửa sổ mẫu hỏi: 
- Chọn trường To, hoten, ngaysinh, gioitinh 
- Chọn Ascending ở hảng Sort của cột To 
- Trong criteria ở cột giới tính chon điều kiện là nam 
4. Nháy nút ! hoặc chọn lệnh Quety -> Run để thực hiện mẫu hỏi 
5. Lưu mẫu hỏi với tên LietKe 
HOẠT ĐỘNG 2: Bài 2: Trong CSDL QuanLi_HS tạo mẫu hỏi ThongKe có sử dụng các hàm 
gộp nhóm để so sánh trung bình điểm Toán và điểm Văn giữa các tổ. 
 1. Mục tiêu: Tạo được mẫu hỏi gộp nhóm theo một yêu cầu cụ thể 
2. Phương thức: Hoạt động nhóm,vấn đáp 
3. Phương tiện dạy học: Máy chiếu, cơ sở dữ liệu về Quanli_hs 
4. Sản phẩm: Tạo được mẫu hỏi gộp nhóm 
5. Hình thức tổ chức hoạt động: 
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ 
- Giáo viên giới thiệu nội dung và trình tự thực hành để học sinh nắm được.(học sinh 
làm hoàn thiện bài 2 và làm mới bài tập 3) 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các bước thực hiện bài tập 2, các bước tạo mẫu 
hỏi . 
Bước 2. Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 
 13 
- Sau khi học sinh nắm được nội dung thực hành, các bước tạo mẫu hỏi có gộp nhóm thì 
tiến hành thực hành làm hoàn thiện bài tập 2 
Bước 3: Đại diện nhóm báo cáo kết quả hđ của nhóm 
Bước 4: GV nhận xét đánh giá(Gv gọi các nhóm khác nhận xét ) 
Giáo viên nhận xét dẫn dắt: 
Trong trang mẫu hỏi, nháy đúp vào Create query in Design view 
2. Cửa sổ mẫu hỏi ngầm định Query1: Select Query được mở ra cùng hộp thoại Show 
Table: 
- Nháy đúp HOC_SINH 
- nháy nút Close để đóng hộp thoại Show Table 
3. Trên cửa sổ mẫu hỏi: 
- Chọn trường To (để gộp nhóm theo tổ) 
- Chọn các trường Toan và Van (để tính các giá trị cần đưa vào mẫu hỏi) 
4. Để gộp nhóm, nháy nút ∑ hoặc chọn lệnh View -> Totals 
- Chọn Group By ở hàng Total, chọn Ascending ở hảng Sort của cột To 
- Nháy mũi tên chỉ xuống ở cạnh phải của ô thuộc hàng Total và cột Toan, chọn Avg 
và đổi tên trường thành TBToan 
- Nháy mũi tên chỉ xuống ở cạnh phải của ô thuộc hàng Total và cột Van chọn Avg và 
đổi tên trường thành TBVan 
5. Nháy nút ! hoặc chọn lệnh Quety -> Run để thực hiện mẫu hỏi 
6. Lưu mẫu hỏi với tên ThongKe 
HOẠT ĐỘNG 3: Bài 3: Sử dụng CSDL Quanli_HS tạo mẫu hỏi KI_LUC_DIEM thống kê 
các điểm cao nhất của tất cả các bạn trong lớp về từng nhóm (Toan, Li, Hoa, Van, Tin) 
1. Mục tiêu: Tạo được mẫu hỏi gộp nhóm, thống kê theo một yêu cầu cụ thể 
2. Phương thức: Hoạt động nhóm,vấn đáp 
3. Phương tiện dạy học: Máy chiếu, cơ sở dữ liệu về Quanli_hs 
4. Sản phẩm: Tạo được mẫu hỏi gộp nhóm 
5. Hình thức tổ chức hoạt động: 
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ 
- Giáo viên giới thiệu nội dung và trình tự thực hành để học sinh nắm được và làm hoàn 
thiện bài 3 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các bước thực hiện bài tập 2, các bước tạo mẫu 
hỏi . 
Bước 2. Tiếp nhận của học sinh 
- Sau khi học sinh nắm được nội dung thực hành, các bước tạo mẫu hỏi có gộp nhóm thì 
tiến hành thực hành làm hoàn thiện bài tập 3 
Bước 3: Đại diện nhóm báo cáo kết quả hđ của nhóm 
Bước 4: GV nhận xét đánh giá(Gv gọi các nhóm khác nhận xét ) 
 14 
Giáo viên nhận xét dẫn dắt: 
1. Trong trang mẫu hỏi, nháy đúp vào Create query in Design view 
2. Cửa sổ mẫu hỏi ngầm định Query1: Select Query được mở ra cùng hộp thoại Show 
Table: 
- Nháy đúp HOC_SINH 
- nháy nút Close để đóng hộp thoại Show Table 
3. Trên cửa sổ mẫu hỏi: 
- Chọn trường hoten, toan 
4. Để gộp nhóm, nháy nút ∑ hoặc chọn lệnh View -> Totals 
- Chọn Group By ở hàng Total 
- Nháy mũi tên chỉ xuống ở cạnh phải của ô thuộc hàng Total và cột Toan, chọn 
max và đổi tên trường thành maxToan 
5. Nháy nút ! hoặc chọn lệnh Quety -> Run để thực hiện mẫu hỏi 
6. Lưu mẫu hỏi với tên LietKe 
Cách làm tương tự đối với các môn còn lại 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
1. Mục tiêu: Tạo được mẫu hỏi đơn giản 
2. Phương thức: Gợi mở, vấn đáp 
3. Dự kiến sản phẩm: Là các đáp án trả lời các câu hỏi nêu trên 
D. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG 
1. Mục tiêu: Làm thế nào để tạo mâu hỏi để liệt kê các học sinh nữ có ngày sinh trước ngày 
5/9/2000 
2. Phương thức: - GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài tập ở nhà 
3. Gợi ý sản phẩm: Phần hướng dẫn hs trả lời các câu hỏi (Đáp án và các tình huống trả lời câu 
hỏi phần vận dụng của hs. 
Chơn Thành, ngày ..tháng ..năm 20 ... 
 Tổ trưởng kí duyệt 
 15 
Tiết PPCT: 30 Ngày soạn: / / 20 
CHỦ ĐỀ: HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU MICROSOFT ACCESS 
BÀI TẬP THỰC HÀNH 7: MẪU HỎI TRÊN NHIỀU BẢNG (t1) 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
 Biết mẫu hỏi kết xuất thông tin từ nhiều bảng. 
 Tạo được những biểu thức điều kiện đơn giản. 
2. Kỹ năng 
 Rèn luyện kĩ năng tạo được những biểu thức điều kiện đơn giản. 
3. Thái độ 
 Ý thức tư duy, sáng tạo trong học tập 
 Giáo dục ý thức tự giác, nghiêm túc trong thực hành và lòng yêu thích bộ môn. 
 Ý thức tuân thủ nội quy phòng thực hành 
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC 
Sử dụng máy chiếu, slide bài giảng, sgk kết hợp thuyết trình. 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
A. KHỞI ĐỘNG 
1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức của bài trước về tạo một biểu mẫu đơn giản 
2. Phương thức: Vấn đáp 
3. Hình thức tổ chức: 
- Chuyển giao nhiệm vụ 
GV giao nhiệm vụ cho HS: Làm thế nào để tạo mâu hỏi để liệt kê các học sinh chưa là 
Đoàn Viên 
- Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 
Học sinh ghi nhớ câu hỏi và trả lời 
- Báo cáo kết quả 
Gv gọi đại diện các nhóm học sinh lên trả lời câu hỏi 
- Đánh giá, nhận xét 
Gv bổ sung, sửa đổi nếu có sai xót, kết luân và cho điểm 
 4. Gợi ý sản phẩm: Từ câu trả lời của các nhóm giáo viên mở rộng để tạo hàm gộp 
nhóm 
4. Phương tiện: máy tính, SGK 
5. Sản phẩm: bài thực hành của học sinh 
 16 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Sử dụng CSDL KINH_DOANH từ các bài thực hành trước. 
HOẠT ĐỘNG 1: Bài 1. Sử dụng hai bảng HOA_DON vàMAT_HANG, dùng hàm Count 
lập mẫu hỏi liệt kê các loại mặt hàng (theo tên mặt hàng) cùng số lần được đặt. 
1. Mục tiêu: Tạo được mẫu hỏi liệt kê, đếm số lần đặt hàng theo yêu cầu cụ thể 
2. Phương thức: Hoạt động nhóm,vấn đáp 
3. Phương tiện dạy học: Máy chiếu, cơ sở dữ liệu KINH_DOANH 
4. Sản phẩm: Tạo được mẫu hỏi liệt kê, đếm số lần đặt hàng theo yêu cầu cụ thể. 
5. Hình thức tổ chức hoạt động: 
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ 
- Giáo viên giới thiệu nội dung và trình tự thực hành để học sinh nắm được 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các bước tạo mẫu hỏi . 
Bước 2. Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 
- Sau khi học sinh nắm được nội dung thực hành, các bước tạo mẫu hỏi có gộp nhóm thì 
tiến hành thực hành làm hoàn thiện bài tập. 
Bước 3: Học sinh báo cáo kết quả 
Bước 4: GV nhận xét đánh giá kết quả(hs nhận xét lẫn nhau) 
1. Trong trang mẫu hỏi, nháy đúp vào Create query in Design view 
2. Cửa sổ mẫu hỏi ngầm định Query1: Select Query được mở ra cùng hộp thoại Show 
Table: 
- Nháy đúp HOA_DON và MAT_HANG 
- Nháy nút Close để đóng hộp thoại Show Table 
3. Trên cửa sổ mẫu hỏi: 
- Các trường cần đưa vào mẫu hỏi là: Ten_mat_hang ở bảng MAT_HANG, trường 
Sodon của ở bảng HOA_DON. 
- Để gộp nhóm, nháy nút ∑ hoặc chọn lệnh View -> Totals 
- Nháy mũi tên chỉ xuống ở cạnh phải của ô thuộc hàng Total và cột Ten_mat_hang, 
chọn Group By. 
- Nháy mũi tên chỉ xuống ở cạnh phải của ô thuộc hàng Total và cột Sodon chọn 
Count và đổi tên trường thành Số lần 
4. Nháy nút ! hoặc chọn lệnh Quety -> Run để thực hiện mẫu hỏi 
5. Lưu mẫu hỏi với tên Bai1 
 17 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
1. Mục tiêu: Tạo được mẫu hỏi đơn giản 
2. Phương thức: Gợi mở, vấn đáp 
3. Dự kiến sản phẩm: Là các đáp án trả lời các câu hỏi nêu trên 
D. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG 
1. Mục tiêu: Làm thế nào để tạo mâu hỏi sắp xếp các mặt hàng theo số lần đặt theo tiêu chí mặt 
hàng từ cao xuống thấp. 
2. Phương thức: - GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài tập ở nhà 
3. Gợi ý sản phẩm: Phần hướng dẫn hs trả lời các câu hỏi (Đáp án và các tình huống trả lời câu 
hỏi phần vận dụng của hs) 
 18 
Tiết PPCT: 31 Ngày soạn: / / 20 
CHỦ ĐỀ: HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU MICROSOFT ACCESS 
BÀI TẬP THỰC HÀNH 7: MẪU HỎI TRÊN NHIỀU BẢNG (t2) 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức 
 Biết mẫu hỏi kết xuất thông tin từ nhiều bảng. 
 Tạo được những biểu thức điều kiện đơn giản. 
2. Kỹ năng 
 Rèn luyện kĩ năng tạo được những biểu thức điều kiện đơn giản. 
3. Thái độ 
 Ý thức tư duy, sáng tạo trong học tập 
 Giáo dục ý thức tự giác, nghiêm túc trong thực hành và lòng yêu thích bộ môn. 
 Ý thức tuân thủ nội quy phòng thực hành 
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC 
Sử dụng máy chiếu, slide bài giảng, sgk kết hợp thuyết trình. 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
A. KHỞI ĐỘNG 
1.Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức của tiết học trước về tạo một biểu mẫu đơn giản 
2. Phương thức: Vấn đáp, hoạt động nhóm 
3. Hình thức tổ chức: 
 - Chuyển giao nhiệm vụ 
GV giao nhiệm vụ cho HS: Làm thế nào để tạo mâu hỏi sắp xếp các mặt hàng theo số 
lần đặt theo tiêu chí mặt hàng từ cao xuống thấp. 
- Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 
Học sinh ghi nhớ câu hỏi và trả lời 
- Báo cáo kết quả 
Gv gọi đại diện các nhóm học sinh lên trả lời câu hỏi 
- Đánh giá, nhận xét 
Gv bổ sung, sửa đổi nếu có sai xót, kết luân và cho điểm 
 4. Gợi ý sản phẩm: Từ câu trả lời của các nhóm giáo viên mở rộng để tạo hàm gộp 
nhóm 
 19 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Sử dụng CSDL KINH_DOANH từ các bài thực hành trước. 
HOẠT ĐỘNG 1: Bài 2. Sử dụng hai bảng HOA_DON vàMAT_HANG, dùng hàm Avg, Mã, 
Min để thống kê số lượng trung bình, cao nhất, thấp nhất trong đơn hàng theo tên mặt hàng. 
1. Mục tiêu: Tạo được mẫu hỏi gộp nhóm theo một yêu cầu cụ thể 
2. Phương thức: Hoạt động nhóm,vấn đáp 
3. Phương tiện dạy học: Máy chiếu, cơ sở dữ liệu KINH_DOANH 
4. Sản phẩm: Tạo được mẫu hỏi gộp nhóm 
5. Hình thức tổ chức hoạt động: 
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ 
- Giáo viên giới thiệu nội dung và trình tự thực hành để học sinh nắm được. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các bước tạo mẫu hỏi . 
Bước 2. Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 
- Sau khi học sinh nắm được nội dung thực hành, các bước tạo mẫu hỏi có gộp nhóm thì 
tiến hành thực hành bài tập 2 
Bước 3: Đại diện nhóm báo cáo kết quả hđ của nhóm 
Bước 4: GV nhận xét đánh giá(Gv gọi các nhóm khác nhận xét ) 
Giáo viên nhận xét dẫn dắt: 
Trong trang mẫu hỏi, nháy đúp vào Create query in Design view 
2. Cửa sổ mẫu hỏi ngầm định Query1: Select Query được mở ra cùng hộp thoại Show 
Table: 
- Nháy đúp bảng MAT_HANG và HOA_DON 
- nháy nút Close để đóng hộp thoại Show Table 
3. Trên cửa sổ mẫu hỏi: 
- Các trường cần đưa vào mẫu hỏi là: Ten_mat_hang ở bảng MAT_HANG, trường 
Soluong của ở bảng HOA_DON đưa vào 3 cột. 
4. Để gộp nhóm, nháy nút ∑ hoặc chọn lệnh View -> Totals 
- Nháy mũi tên chỉ xuống ở cạnh phải của ô thuộc hàng Total và cột Ten_mat_hang, 
chọn Group By. 
- Nháy mũi tên chỉ xuống ở cạnh phải của ô thuộc hàng Total và cột Soluong chọn 
Avg và đổi tên trường thành TB. 
- Nháy mũi tên chỉ xuống ở cạnh phải của ô thuộc hàng Total và cột Soluong chọn 
Max và đổi tên trường thành LN. 
- Nháy mũi tên chỉ xuống ở cạnh phải của ô thuộc hàng Total và cột Soluong chọn 
Min và đổi tên trường thành NN. 
 20 
5. Nháy nút ! hoặc chọn lệnh Quety -> Run để thực hiện mẫu hỏi 
6. Lưu mẫu hỏi với tên ThongKe 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
1. Mục tiêu: Tạo được mẫu hỏi thống kê và gộp nhóm 
2. Phương thức: Gợi mở, vấn

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_12_tiet_27_den_48.pdf