Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 10: Hệ cơ sở dữ liệu quan hệ

Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 10: Hệ cơ sở dữ liệu quan hệ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết chọn khóa cho các bảng dữ liệu trong một bài toán quen thuộc;

- Biết cách xác lập liên kết giữa các bảng thông qua khóa để có thể tìm được những thông tin liên quan đến một cá thể được quản lý.

2. Năng lực

- HS biết sử dụng phần mềm Microsoft Access để tạo lập csdl, tạo bảng, đặt khóa chính và thiết lập các mối liên kết giữa các bảng;

- Kết xuất thông tin từ các bảng.

3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

 

docx 4 trang Trịnh Thu Huyền 03/06/2022 4560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 10: Hệ cơ sở dữ liệu quan hệ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: ..
Tổ: ..
Họ và tên giáo viên
 ..
Tên bài dạy
BÀI‌ ‌TẬP‌ ‌VÀ‌ ‌THỰC‌ ‌HÀNH‌ ‌10‌ ‌
HỆ‌ ‌CƠ‌ ‌SỞ‌ ‌DỮ‌ ‌LIỆU‌ ‌QUAN‌ ‌HỆ‌ ‌(t1)
Môn học: Tin Học; Lớp: 12
Thời gian thực hiện: 2 tiết
 ‌
I.‌ ‌MỤC‌ ‌TIÊU‌ ‌
1.‌ ‌Kiến‌ ‌thức‌:‌ ‌ ‌
-‌ ‌Biết‌ ‌chọn‌ ‌khóa‌ ‌cho‌ ‌các‌ ‌bảng‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌trong‌ ‌một‌ ‌bài‌ ‌toán‌ ‌quen‌ ‌thuộc;‌ ‌
-‌ ‌Biết‌ ‌cách‌ ‌xác‌ ‌lập‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌giữa‌ ‌các‌ ‌bảng‌ ‌thông‌ ‌qua‌ ‌khóa‌ ‌để‌ ‌có‌ ‌thể‌ ‌tìm‌ ‌được‌ ‌những‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌liên‌ ‌quan‌ ‌đến‌ ‌một‌ ‌cá‌ ‌thể‌ ‌được‌ ‌quản‌ ‌lý.‌ ‌
2.‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌
-‌ ‌HS‌ ‌biết‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌phần‌ ‌mềm‌ ‌Microsoft‌ ‌Access‌ ‌để‌ ‌tạo‌ ‌lập‌ ‌csdl,‌ ‌tạo‌ ‌bảng,‌ ‌đặt‌ ‌khóa‌ ‌chính‌ ‌và‌ ‌thiết‌ ‌lập‌ ‌các‌ ‌mối‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌giữa‌ ‌các‌ ‌bảng;‌ ‌
-‌ ‌Kết‌ ‌xuất‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌từ‌ ‌các‌ ‌bảng.‌ ‌
3.‌ ‌Phẩm‌ ‌chất:‌‌ ‌Tự‌ ‌lập,‌ ‌tự‌ ‌tin,‌ ‌tự‌ ‌chủ‌ ‌
II.‌ ‌THIẾT‌ ‌BỊ‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌VÀ‌ ‌HỌC‌ ‌LIỆU‌ ‌
1.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌GV:‌ ‌
Sách‌ ‌GK‌ ‌tin‌ ‌12,‌ ‌Sách‌ ‌GV‌ ‌tin‌ ‌12‌ ‌
2.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌HS:‌‌ ‌Sách‌ ‌GK‌ ‌–‌ ‌Bài‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌số‌ ‌10‌ ‌(trang‌ ‌87).‌ ‌
III.‌ ‌TIẾN‌ ‌TRÌNH‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌
A.HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌KHỞI‌ ‌ĐỘNG‌ ‌
B.HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌HÌNH‌ ‌THÀNH‌ ‌KIẾN‌ ‌THỨC‌ ‌
HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌1.‌ ‌Phân‌ ‌tích‌ ‌CSDL,‌ ‌xác‌ ‌định‌ ‌khóa‌ ‌chính‌ ‌cho‌ ‌bảng.‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌‌ ‌Rèn‌ ‌luyện‌ ‌kĩ‌ ‌năng‌ ‌phân‌ ‌tích‌ ‌CSDL‌ ‌mới.‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌‌ ‌Làm‌ ‌việc‌ ‌cá‌ ‌nhân,‌ ‌Thảo‌ ‌luận‌ ‌nhóm.‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Phân‌ ‌tích‌ ‌kiểu‌ ‌dữ‌ ‌liệu,‌ ‌xác‌ ‌định‌ ‌khóa‌ ‌chính‌ ‌để‌ ‌xây‌ ‌dựng‌ ‌CSDL.‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌của‌ ‌GV‌ ‌-‌ ‌HS‌ ‌
Sản‌ ‌phẩm‌ ‌dự‌ ‌kiến‌ ‌
Bước‌ ‌1‌.‌‌ ‌‌GV‌‌ ‌‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌Giới‌ ‌thiệu‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌3‌ ‌bảng‌ ‌THÍ‌ ‌SINH,‌ ‌ĐÁNH‌ ‌PHÁCH‌ ‌và‌ ‌ĐIỂM‌ ‌THI.‌ ‌Giáo‌ ‌viên‌ ‌cũng‌ ‌nên‌ ‌giới‌ ‌thiệu‌ ‌phải‌ ‌có‌ ‌3‌ ‌bảng‌ ‌như‌ ‌vậy‌ ‌để‌ ‌đảm‌ ‌bảo‌ ‌sự‌ ‌khách‌ ‌quan,‌ ‌công‌ ‌bằng‌ ‌trong‌ ‌việc‌ ‌chấm‌ ‌thi.‌ ‌
-‌ ‌Hãy‌ ‌xác‌ ‌định‌ ‌khóa‌ ‌trong‌ ‌bảng‌ ‌THÍ‌ ‌SINH?giải‌ ‌thích?‌ ‌
-Hãy‌ ‌xác‌ ‌định‌ ‌khóa‌ ‌trong‌ ‌bảng‌ ‌ĐÁNH‌ ‌PHÁCH?‌ ‌giải‌ ‌thích?‌ ‌
-‌ ‌Hãy‌ ‌xác‌ ‌định‌ ‌khóa‌ ‌trong‌ ‌bảng‌ ‌ĐIỂM‌ ‌THI?‌ ‌giải‌ ‌thích?‌ ‌
Bước‌ ‌2.‌‌ ‌‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌Thảo‌ ‌luận‌ ‌đưa‌ ‌ra‌ ‌câu‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌cho‌ ‌3‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌trên.‌ ‌
 ‌
Phân‌ ‌tích‌ ‌kiểu‌ ‌dữ‌ ‌liệu,‌ ‌xác‌ ‌định‌ ‌khóa‌ ‌chính‌ ‌để‌ ‌xây‌ ‌dựng‌ ‌CSDL.‌ ‌
 ‌
 ‌
 ‌
 ‌
 ‌
 ‌
 ‌
 ‌
 ‌
 ‌
Bước‌ ‌3‌.‌‌ ‌‌Thảo‌ ‌luận,‌ ‌trao‌ ‌đổi,‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
Đại‌ ‌diện‌ ‌nhóm‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌được.‌ ‌
Bước‌ ‌4.‌‌ ‌‌Kết‌ ‌luận‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
Đánh‌ ‌giá,‌ ‌nhận‌ ‌xét‌ ‌các‌ ‌nhóm‌ ‌thông‌ ‌qua‌ ‌sản‌ ‌phẩm‌ ‌các‌ ‌nhóm‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌được‌ ‌và‌ ‌thái‌ ‌độ‌ ‌khi‌ ‌tham‌ ‌gia‌ ‌thảo‌ ‌luận.‌ ‌
HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌2.‌ ‌Phân‌ ‌tích‌ ‌CSDL,‌‌ ‌‌liên‌ ‌kết‌ ‌cần‌ ‌thiết‌ ‌giữa‌ ‌ba‌ ‌bảng.‌ ‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌‌ ‌rèn‌ ‌luyện‌ ‌kĩ‌ ‌năng‌ ‌phân‌ ‌tích‌ ‌liên‌ ‌kết.‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌ ‌‌Làm‌ ‌việc‌ ‌cá‌ ‌nhân,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌nhóm.‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌xây‌ ‌dựng‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌cần‌ ‌thiết‌ ‌giữa‌ ‌ba‌ ‌bảng.‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌của‌ ‌GV‌ ‌-‌ ‌HS‌ ‌
Sản‌ ‌phẩm‌ ‌dự‌ ‌kiến‌ ‌
Bước‌ ‌1.‌ ‌GV‌‌ ‌‌Giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌Nêu‌ ‌yêu‌ ‌cầu‌ ‌của‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌2:‌ ‌Em‌ ‌hãy‌ ‌chỉ‌ ‌ra‌ ‌các‌ ‌mối‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌cần‌ ‌thiết‌ ‌giữa‌ ‌ba‌ ‌bảng‌ ‌để‌ ‌có‌ ‌được‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌thông‌ ‌báo‌ ‌cho‌ ‌thí‌ ‌sinh.‌ ‌
Bước‌ ‌2.‌‌ ‌‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌Thảo‌ ‌luận‌ ‌đưa‌ ‌ra‌ ‌câu‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌cho‌ ‌các‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌trên.‌ ‌
-Kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌của‌ ‌mỗi‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌bao‌ ‌gồm‌ ‌những‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌nào?‌ ‌Các‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌đó‌ ‌dựa‌ ‌trên‌ ‌những‌ ‌bảng‌ ‌nào?‌
-Như‌ ‌vậy‌ ‌các‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌cần‌ ‌lấy‌ ‌dựa‌ ‌trên‌ ‌2‌ ‌bảng‌ ‌là‌ ‌THÍ‌ ‌SINH‌ ‌và‌ ‌ĐIỂM‌ ‌THI.‌ ‌
Tuy‌ ‌nhiên‌ ‌2‌ ‌bảng‌ ‌này‌ ‌không‌ ‌có‌ ‌trường‌ ‌chung,‌ ‌vì‌ ‌vậy‌ ‌để‌ ‌lấy‌ ‌được‌ ‌tất‌ ‌cả‌ ‌các‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌trên,‌ ‌ta‌ ‌cần‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌giữa‌ ‌hai‌ ‌bảng‌ ‌trên‌ ‌thông‌ ‌qua‌ ‌bảng‌ ‌thứ‌ ‌3‌ ‌là‌ ‌bảng‌ ‌ĐÁNH‌ ‌PHÁCH.‌ ‌
Hãy‌ ‌xác‌ ‌định‌ ‌các‌ ‌mối‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌trên.‌ ‌
Bước‌ ‌3.‌‌ ‌‌Thảo‌ ‌luận,‌ ‌trao‌ ‌đổi,‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌
Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌HS‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌kết‌ ‌quả,‌ ‌đưa‌ ‌ra‌ ‌đáp‌ ‌án.‌ ‌
Bước‌ ‌4.‌‌ ‌Kết‌ ‌luận‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
Đánh‌ ‌giá,‌ ‌nhận‌ ‌xét‌ ‌các‌ ‌nhóm‌ ‌thông‌ ‌qua‌ ‌sản‌ ‌phẩm‌ ‌các‌ ‌nhóm‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌được‌ ‌và‌ ‌thái‌ ‌độ‌ ‌khi‌ ‌tham‌ ‌gia‌ ‌thảo‌ ‌luận.‌ ‌‌
 ‌
 ‌
 ‌ ‌
 ‌
 ‌
 ‌
-Kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌của‌ ‌mỗi‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌bao‌ ‌gồm:‌ ‌STT,‌ ‌SBD,‌ ‌họ‌ ‌tên,‌ ‌ngày‌ ‌sinh,‌ ‌trường‌ ‌(bảng‌ ‌THÍ‌ ‌SINH),‌ ‌điểm‌ ‌(bảng‌ ‌ĐIỂM‌ ‌THI).‌ ‌
-THÍ‌ ‌SINH‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌với‌ ‌ĐÁNH‌ ‌PHÁCH‌ ‌thông‌ ‌qua‌ ‌SBD‌ ‌(liên‌ ‌kết‌ ‌1-1).‌ ‌
ĐÁNH‌ ‌PHÁCH‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌với‌ ‌ĐIỂM‌ ‌THI‌ ‌thông‌ ‌qua‌ ‌Phách(liên‌ ‌kết‌ ‌1-1).
 ‌
 ‌
*‌ ‌Củng‌ ‌cố,‌ ‌hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌ở‌ ‌nhà‌ ‌ ‌
-GV‌ ‌nhắc‌ ‌lại‌ ‌những‌ ‌vấn‌ ‌đề‌ ‌mà‌ ‌HS‌ ‌còn‌ ‌mắc‌ ‌phải‌ ‌trong‌ ‌quá‌ ‌giải‌ ‌bài‌ ‌tập.‌ ‌
-Yêu‌ ‌cầu‌ ‌HS‌ ‌về‌ ‌nhà‌ ‌xem‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌nội‌ ‌dung‌ ‌đã‌ ‌làm.‌ ‌
-Trả‌ ‌lời‌ ‌các‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌và‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌SGK‌ ‌trang‌ ‌93.‌ ‌
 ‌
Trường: ..
Tổ: ..
Họ và tên giáo viên
 ..
Tên bài dạy
BÀI‌ ‌TẬP‌ ‌VÀ‌ ‌THỰC‌ ‌HÀNH‌ ‌10‌ ‌
HỆ‌ ‌CƠ‌ ‌SỞ‌ ‌DỮ‌ ‌LIỆU‌ ‌QUAN‌ ‌HỆ‌ ‌(t2)
Môn học: Tin Học; Lớp: 12
Thời gian thực hiện: 2 tiết
‌ ‌
 ‌ ‌
I.‌ ‌MỤC‌ ‌TIÊU‌ ‌
1.‌ ‌Kiến‌ ‌thức‌:‌ ‌ ‌
-‌ ‌Biết‌ ‌cách‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌CSDL‌ ‌quan‌ ‌hệ‌ ‌đã‌ ‌có‌ ‌để‌ ‌cập‌ ‌nhật‌ ‌và‌ ‌khai‌ ‌thác‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌phục‌ ‌vụ‌ ‌nhu‌ ‌cầu‌ ‌của‌ ‌người‌ ‌dùng.‌ ‌
2.‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌
Tạo‌ ‌được‌ ‌biểu‌ ‌mẫu,‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi,‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌ở‌ ‌mức‌ ‌độ‌ ‌cao.‌ ‌
3.‌ ‌Phẩm‌ ‌chất:‌‌ ‌Tự‌ ‌lập,‌ ‌tự‌ ‌tin,‌ ‌tự‌ ‌chủ‌ ‌
II.‌ ‌THIẾT‌ ‌BỊ‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌VÀ‌ ‌HỌC‌ ‌LIỆU‌ ‌
1.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌GV:‌ ‌
Sách‌ ‌GK‌ ‌tin‌ ‌12,‌ ‌Sách‌ ‌GV‌ ‌tin‌ ‌12‌ ‌
2.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌HS:‌‌ ‌Sách‌ ‌GK‌ ‌–‌ ‌Bài‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌số‌ ‌10‌ ‌(trang‌ ‌87).‌ ‌
III.‌ ‌TIẾN‌ ‌TRÌNH‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌
A.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌KHỞI‌ ‌ĐỘNG‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌ ‌‌Tạo‌ ‌động‌ ‌cơ‌ ‌để‌ ‌HS‌ ‌có‌ ‌nhu‌ ‌cầu‌ ‌khai‌ ‌thác‌ ‌CSDL‌ ‌quan‌ ‌hệ‌ ‌QuanLyKiemTra.mdb.‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌ ‌‌Làm‌ ‌việc‌ ‌cá‌ ‌nhân.‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌ ‌‌Học‌ ‌sinh‌ ‌có‌ ‌nhu‌ ‌cầu‌ ‌mong‌ ‌muốn‌ ‌được‌ ‌khai‌ ‌thác‌ ‌CSDL‌ ‌quan‌ ‌hệ‌ ‌QuanLyKiemTra.mdb.‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌
-‌ ‌‌Dẫn‌ ‌dắt‌ ‌vào‌ ‌bài.‌ ‌
-‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌làm‌ ‌bài:‌ ‌
+‌ ‌Để‌ ‌đưa‌ ‌ra‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌của‌ ‌thí‌ ‌sinh‌ ‌ta‌ ‌cần‌ ‌truy‌ ‌vấn‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌từ‌ ‌các‌ ‌bảng‌ ‌THÍ‌ ‌SINH,‌ ‌ĐIỂM‌ ‌THI,‌ ‌ĐÁNH‌ ‌PHÁCH.‌ ‌Để‌ ‌truy‌ ‌vấn‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌ta‌ ‌phải‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi.‌ ‌Vậy‌ việc‌ ‌cần‌ ‌làm‌ ‌đầu‌ ‌tiên‌ ‌là‌ ‌thiết‌ ‌kế‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌KET_QUA_THI.‌ ‌
+‌ ‌Sau‌ ‌khi‌ ‌có‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌KET_QUA_THI,‌ ‌ta‌ ‌dựa‌ ‌trên‌ ‌đó‌ ‌để‌ ‌đưa‌ ‌ra‌ ‌thông‌ ‌báo‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi.‌ ‌Vậy‌ ‌bây‌ ‌giờ‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌phải‌ ‌làm‌ ‌sao‌ ‌để‌ ‌có‌ ‌được‌ ‌thông‌ ‌báo‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi?‌ ‌
-‌ ‌Nhận‌ ‌xét‌ ‌và‌ ‌hướng‌ ‌dẫn‌ ‌HS‌ ‌cách‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌các‌ ‌công‌ ‌việc‌ ‌cần‌ ‌làm:‌ ‌
+‌ ‌Thiết‌ ‌kế‌ ‌query‌ ‌KET_QUA_THI.‌ ‌
+‌ ‌Đưa‌ ‌ra‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌để‌ ‌thông‌ ‌báo‌ ‌cho‌ ‌học‌ ‌sinh.‌ ‌
+‌ ‌Đưa‌ ‌ra‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌theo‌ ‌trường.‌ ‌
+‌ ‌Đưa‌ ‌ra‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌của‌ ‌tỉnh‌ ‌theo‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌giảm‌ ‌dần‌ ‌của‌ ‌điểm‌ ‌thi.‌ ‌
B.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌HÌNH‌ ‌THÀNH‌ ‌KIẾN‌ ‌THỨC‌ ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌1:‌ ‌Bài‌ ‌tập‌ ‌3‌ ‌
a)‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌ ‌‌Giúp‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌biết‌ ‌cách‌ ‌đưa‌ ‌ra‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌để‌ ‌thông‌ ‌báo‌ ‌cho‌ ‌học‌ ‌sinh,‌ ‌đưa‌ ‌ra‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌theo‌ ‌trường,‌ ‌đưa‌ ‌ra‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌của‌ ‌toàn‌ ‌tỉnh‌ ‌theo‌ ‌thứ‌ ‌tự‌ ‌giảm‌ ‌dần‌ ‌của‌ ‌điểm‌ ‌thi.‌ ‌
b)‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌ ‌‌Thực‌ ‌hành‌ ‌trên‌ ‌máy.‌ ‌
c)‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌ ‌‌Học‌ ‌sinh‌ ‌biết‌ ‌vận‌ ‌dụng‌ ‌các‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌đã‌ ‌học‌ ‌vào‌ ‌giải‌ ‌quyết‌ ‌tình‌ ‌huống‌ ‌thực‌ ‌tiễn‌ ‌có‌ ‌nội‌ ‌dung‌ ‌trong‌ ‌bài‌ ‌3.‌ ‌
d)‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌của‌ ‌GV‌ ‌-‌ ‌HS‌ ‌
Sản‌ ‌phẩm‌ ‌dự‌ ‌kiến‌ ‌
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
(?)‌ ‌Mở‌ ‌lại‌ ‌CSDL‌ ‌quan‌ ‌hệ‌ ‌đã‌ ‌tạo‌ ‌ở‌ ‌tiết‌ ‌trước‌ ‌và‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌các‌ ‌công‌ ‌việc:‌ ‌
+‌ ‌Thiết‌ ‌kế‌ ‌query‌ ‌KET_QUA_THI.‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌Thực‌ ‌hành‌ ‌trên‌ ‌máy.‌ ‌
 ‌
 ‌
-‌ ‌Tạo‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌KET_QUA_THI‌ ‌gồm‌ ‌các‌ ‌trường:‌ ‌STT,‌ ‌SBD,‌ ‌Họ‌ ‌tên‌ ‌thí‌ ‌sinh,‌ ‌Ngày‌ ‌sinh,‌ ‌Trường,‌ ‌Điểm.‌ ‌
 ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
HS‌ ‌nộp‌ ‌bài‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
+‌ ‌Đưa‌ ‌ra‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌để‌ ‌thông‌ ‌báo‌ ‌cho‌ ‌học‌ ‌sinh.‌ ‌
+‌ ‌Đưa‌ ‌ra‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌theo‌ ‌trường.‌ ‌
+‌ ‌Đưa‌ ‌ra‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌của‌ ‌tỉnh‌ ‌theo‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌giảm‌ ‌dần‌ ‌của‌ ‌điểm‌ ‌thi.‌ ‌
-‌ ‌Quan‌ ‌sát,‌ ‌quản‌ ‌lý‌ ‌học‌ ‌sinh;‌ ‌giải‌ ‌đáp‌ ‌thắc‌ ‌mắc‌ ‌và‌ ‌giúp‌ ‌đỡ‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌khi‌ ‌cần.‌ ‌
-‌ ‌Tiến‌ ‌hành‌ ‌chấm‌ ‌điểm‌ ‌3‌ ‌bạn‌ ‌làm‌ ‌xong‌ ‌đầu‌ ‌tiên.‌ ‌ ‌
-‌ ‌Cuối‌ ‌giờ,‌ ‌chấm‌ ‌điểm‌ ‌của‌ ‌một‌ ‌số‌ ‌bạn‌ ‌bất‌ ‌kỳ‌ ‌trong‌ ‌lớp.‌ ‌Chiếu‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌làm‌ ‌của‌ ‌các‌ ‌em‌ ‌đó‌ ‌cho‌ ‌cả‌ ‌lớp‌ ‌cùng‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌nhận‌ ‌xét.‌ ‌
-‌ ‌Tóm‌ ‌tắt‌ ‌nội‌ ‌dung‌ ‌tiết‌ ‌học.‌ ‌
-‌ ‌Tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌để‌ ‌thông‌ ‌báo‌ ‌cho‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌lấy‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌từ‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌KET_QUA_THI.‌ ‌
-‌ ‌Tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌theo‌ ‌trường‌ ‌lấy‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌từ‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌KET_QUA_THI.‌ ‌
-‌ ‌Tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌thi‌ ‌của‌ ‌tỉnh‌ ‌theo‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌giảm‌ ‌dần‌ ‌của‌ ‌điểm‌ ‌thi‌ ‌lấy‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌từ‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌KET_QUA_THI.‌ ‌
C‌ ‌+‌ ‌D.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌LUYỆN‌ ‌TẬP,‌ ‌VẬN‌ ‌DỤNG‌ ‌
a)‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌ ‌‌Giúp‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌khai‌ ‌thác‌ ‌CSDL‌ ‌quan‌ ‌hệ‌ ‌QuanLyKiemTra.mdb‌ ‌với‌ ‌những‌ ‌tình‌ ‌huống‌ ‌thực‌ ‌tế‌ ‌khác‌ ‌nhau.‌ ‌
b)‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌ ‌‌Đàm‌ ‌thoại,‌ ‌khai‌ ‌thác‌ ‌mối‌ ‌quan‌ ‌hệ‌ ‌giữa‌ ‌thực‌ ‌tiễn‌ ‌với‌ ‌tin‌ ‌học.‌ ‌
Thực‌ ‌hành‌ ‌trên‌ ‌máy.‌ ‌
c)‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌ ‌‌Học‌ ‌sinh‌ ‌biết‌ ‌vận‌ ‌dụng‌ ‌các‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌đã‌ ‌học‌ ‌vào‌ ‌giải‌ ‌quyết‌ ‌các‌ ‌tình‌ ‌huống‌ ‌thực‌ ‌tiễn.‌ ‌
d)‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌
C.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌LUYỆN‌ ‌TẬP‌ ‌
-‌ ‌Nắm‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌bước‌ ‌để‌ ‌tạo‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌và‌ ‌báo‌ ‌cáo.‌ ‌
D.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌VẬN‌ ‌DỤNG‌ ‌
GV‌ ‌yêu‌ ‌cầu:‌ ‌
(?)Mở‌ ‌lại‌ ‌CSDL‌ ‌quan‌ ‌hệ‌ ‌đã‌ ‌tạo‌ ‌ở‌ ‌trên‌ ‌và‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌các‌ ‌công‌ ‌việc:‌ ‌
+‌ ‌Tạo‌ ‌biểu‌ ‌mẫu‌ ‌cho‌ ‌3‌ ‌bảng‌ ‌THÍ‌ ‌SINH,‌ ‌ĐIỂM‌ ‌THI,‌ ‌ĐÁNH‌ ‌PHÁCH‌ ‌và‌ ‌nhập‌ ‌thêm‌ ‌cho‌ ‌mỗi‌ ‌bảng‌ ‌5‌ ‌bộ‌ ‌bất‌ ‌kì.‌ ‌
+‌ ‌Tạo‌ ‌mẫu‌ ‌hỏi‌ ‌in‌ ‌ra‌ ‌danh‌ ‌sách‌ ‌các‌ ‌thí‌ ‌sinh‌ ‌có‌ ‌điểm‌ ‌từ‌ ‌8‌ ‌trở‌ ‌lên.‌ ‌
+‌ ‌Tạo‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌in‌ ‌ra‌ ‌danh‌ ‌sách‌ ‌các‌ ‌thí‌ ‌sinh‌ ‌sinh‌ ‌sau‌ ‌ngày‌ ‌01/06/1990.‌ ‌
-‌ ‌Phân‌ ‌tích‌ ‌và‌ ‌gợi‌ ‌ý‌ ‌cách‌ ‌làm‌ ‌bài.‌ ‌ ‌
-‌ ‌Quan‌ ‌sát,‌ ‌quản‌ ‌lý‌ ‌học‌ ‌sinh,‌ ‌giải‌ ‌đáp‌ ‌thắc‌ ‌mắc‌ ‌và‌ ‌giúp‌ ‌đỡ‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌khi‌ ‌cần.‌ ‌

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_12_bai_tap_va_thuc_hanh_10_he_co_so_du_l.docx