Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chủ đề: Bài võ cổ truyền 45 động tác - Lê Xuân Cường
CHỦ ĐỀ : BÀI VÕ CỔ TRUYỀN 45 ĐỘNG TÁC ( 9 tiết )
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Biết cách thực hiện bài võ cổ truyền 45 động tác.
- Thực hiện cơ bản đúng toàn bài võ cổ truyền 45 động tác.
- Vận dụng tự tập hàng ngày nâng cao sức khỏe.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung.
- Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu, tự nghiên cứu, tự tiếp thu và tự luyện tập để hoàn thiện được bài võ cổ truyền 45 động tác.
- Giao tiếp và hợp tác: Học sinh thực hiện được việc hợp tác, giao tiếp với giáo viên, với tập thể lớp, với nhóm.
2.2. Năng lực đặc thù môn hoc.
- Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Học sinh thực hiện được bài võ cổ truyền 45 động tác.
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện tốt các động tác của bài thể dục khởi động chung và khởi động chuyên môn.
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh vận dụng các bài tập, chiến thuật, các kĩ thuật đã học vào rèn luyện sức khỏe của bản thân.
SỞ GD & ĐT HÀ TĨNH TRƯỜNG THPT NGHI XUÂN KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN THỂ DỤC LỚP 11 NĂM HỌC 2021 - 2022 CHỦ ĐỀ: Bài võ cổ truyền 45 động tác Giáo viên: Lê Xuân Cường Môn: Thể dục Tổ: Sử - Thể dục - GDQPAN Nghi Xuân, tháng 10/2021 CHỦ ĐỀ : BÀI VÕ CỔ TRUYỀN 45 ĐỘNG TÁC ( 9 tiết ) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Biết cách thực hiện bài võ cổ truyền 45 động tác. - Thực hiện cơ bản đúng toàn bài võ cổ truyền 45 động tác. - Vận dụng tự tập hàng ngày nâng cao sức khỏe. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung. - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu, tự nghiên cứu, tự tiếp thu và tự luyện tập để hoàn thiện được bài võ cổ truyền 45 động tác. - Giao tiếp và hợp tác: Học sinh thực hiện được việc hợp tác, giao tiếp với giáo viên, với tập thể lớp, với nhóm. 2.2. Năng lực đặc thù môn hoc. - Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Học sinh thực hiện được bài võ cổ truyền 45 động tác. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện tốt các động tác của bài thể dục khởi động chung và khởi động chuyên môn. - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh vận dụng các bài tập, chiến thuật, các kĩ thuật đã học vào rèn luyện sức khỏe của bản thân. 3. Về phẩm chất: 3.1. Về hành vi: - Chăm chỉ, học sinh tự giác thực hiện các nhiệm vụ để lĩnh hội kiến thức, các năng lực. 3.2. Về thái độ: - Trung thực, trách nhiệm, học sinh nghiêm túc, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ học tập, biết giúp đỡ bạn, phối hợp với giáo viên trong các hoạt động học. II. NỘI DUNG CHỦ ĐỀ - Giới thiệu võ cổ truyền Việt nam và bài quyền 45 động tác, - Học các thế tấn, động tác 1 - 7, - Học động tác 8 - 14, - Học động tác 15 - 22, - Học động tác 23 - 29, - Học động tác 30 - 37, - Học động tác 38 - 45, - Kiểm tra bài võ 45 động tác. III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Địa điểm: Sân trường THPT Nghi Xuân 2. Phương tiện: - Giáo viên: Còi, tranh ảnh, video bài võ cổ truyền 45 động tác. - Học sinh: Giầy thể thao, tài liệu IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ Ngày soạn: 22/10/2021 Ngày dạy: 27/10/2021 Lớp dạy: 11A3, 11A4, 11A8, 11A9, 11A10 Tiết PPCT: 16, Tiết chủ đề: 1. TÊN BÀI DẠY: - Giới thiệu võ cổ truyền Việt Nam và bài quyền 45 động tác - Học: Các thế tấn; Học động tác 1-7 I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các thế tấn, động tác 1 - 7, Biết bài võ cổ truyền Việt Nam và bài quyền 45 động tác; Thực hiện được các thế tấn, động tác 1 - 7; Biết cách vận dụng các động tác đã học vào trong tập luyện, thi đấu và rèn luyện nâng cao sức khỏe. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung. - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt và luyện tập các thế tấn, động tác 1 – 7, bài võ cổ truyền Việt Nam và bài quyền 45 động tác - Giao tiếp và hợp tác: Học sinh thực hiện được việc trao đổi, hợp tác với giáo viên, kết nối với tập thể lớp, với nhóm của mình. 2.2.Năng lực đặc thù môn học. - Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Học sinh thực hiện được các động tác các thế tấn, động tác 1 - 7, Biết bài võ cổ truyền Việt Nam và bài quyền 45 động tác - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện tốt các bài tập khởi động chung và khởi động chuyên môn. - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh thực hiện được việc vận dụng các kĩ thuật đã học vào rèn luyện nâng cao sức khỏe. 3. Về phẩm chất: 3.1. Về hành vi: - Chăm chỉ, học sinh tự giác thực hiện các nhiệm vụ để lính hội kiến thức, các năng lực. 3.3. Về thái độ: - Trung thực, trách nhiệm, học sinh nghiêm túc, tự giác, hoàn thành các nhiệm vụ học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Địa điểm: Sân trường THPT Nghi Xuân 2. Phương tiện: - Giáo viên: Còi, tranh ảnh, video bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác. - Học sinh: Giày thể thao, tài liệu liên quan. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Mở đầu (10 phút) a. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện nhận lớp, biết cách thực hiện khởi động. - Thực hiện cơ bản đúng bài khởi động. - Tự giác, tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ khởi động của lớp, của nhóm. b. Nội dung: Nắm tình hình lớp; phổ biến nội dung, mục tiêu, khởi động ( Bài thể dục tay không 7 động tác, xoay hệ thống khớp, ép dây chằng, chạy bước nhỏ, cao đùi, lăng chân sau, trước, đá lăng cao về trước, đấm về trước ) c. Sản phẩm học tập: Học sinh nắm được mục tiêu, hoàn thành nội dung khởi động về khối lượng và cường độ, tổ chức được hoạt động nhóm. d. Tổ chức hoạt động: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên dùng còi làm hiệu lệnh yêu cầu cán bộ lớp tập trung lớp nắm tình hình chung và báo cáo với giáo viên. + Giáo viên nhận lớp, dùng lời nói nêu mục tiêu tiết dạy, kiểm tra sức khỏe và điều kiện dạy học. + Giáo viên dùng lời nói quán triệt, giao nhiệm vụ khởi động và cử các nhóm trưởng điều hành nhóm khởi động. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Học sinh quan sát, lắng nghe và nhận nhiệm vụ. Nếu có vấn đề gì thắc mắc nên trực tiếp trao đổi ngay với giáo viên. + Học sinh chủ động tham gia điều hành tập luyện và hoàn thành khối lượng và cường độ vận động của bài khởi động chung và khởi động chuyên môn. + Học sinh tự giác, tích cực thực hiện các hoạt động vận động để bản thân có tâm thế sẵn sàng tiếp nhận lượng vận động ở mức cao hơn ở hoạt động tiếp theo - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Hoàn thành khối lượng và cường độ dự kiến. + Về mức độ thực hiện: Thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu, đúng biên độ. + Về khả năng tương tác nhóm: Khả năng điều hành nhóm, việc tham gia hoạt động nhóm. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (7 phút) a. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện kĩ thuật các thế tấn, động tác 1 - 7, Biết bài võ cổ truyền Việt Nam và bài quyền 45 động tác. - Thực hiện được kĩ thuật động tác các thế tấn, động tác 1 - 7. - Hợp tác, phối hợp được với giáo viên trong lĩnh hội tri thức mới. b. Nội dung: Giới thiệu bài võ cổ truyền Việt Nam và bài quyền 45 động tác, các thế tấn, động tác 1 - 7, . c. Sản phẩm học tập: Thực hiện được kĩ thuật động tác các thế tấn, động tác 1 - 7. d. Tổ chức hoạt động - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên dùng phương pháp lời nói và phương pháp trực quan (trực tiếp) phân tích, giải thích và làm mẫu kĩ thuật động tác các thế tấn, động tác 1 - 7. + Giáo viên sử dụng phương pháp lời nói giao nhiệm vụ cho các cá nhân và nhóm. + Giáo viên sử dụng phương pháp thực hành và hình thức tổ chức tập luyện đồng loạt cho học sinh tập luyện; giáo viên bao quát toàn lớp, kịp thời sửa sai và điều chỉnh ngay cho các em ở những lần đầu khi thực hiện kĩ thuật. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Học sinh quan sát giáo viên thị phạm, trao đổi các vấn đề còn thắc mắc và nhận nhiệm vụ. + Học sinh tích cực thực hiện các động tác mô phỏng hình tay, hình chân khi di chuyển; Học sinh chủ động tập luyện theo nhóm, lớp; Học sinh tự giác thực hiện, quan sát và tự điều chỉnh, chủ động sửa sai để thực hiện được các yêu cầu của bài học. - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Hoàn thành cường độ và khối lượng + Về mức độ thực hiện: Thực hiện ở mức độ nào. + Về khả năng tương tác: Việc phối hợp với giáo viên trong qua trình thực hiện nhiệm vụ 3. Hoạt động 3: Luyện tập (18 phút) a. Mục tiêu: - Học sinh thực hiện cơ bản đúng các thế tấn, động tác 1 - 7, Biết bài võ cổ truyền Việt Nam và bài quyền 45 động tác; bước đầu biết điều chỉnh, sửa sai các động tác kĩ thuật thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và nhóm. - Học sinh tự nghiên cứu, tự luyện tập các thế tấn, động tác 1 - 7, bài võ cổ truyền Việt Nam và bài quyền 45 động tác. - Học sinh thực hiện hợp tác tốt với giáo viên, với bạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập. - Học sinh có ý thức tự tập luyện, tự hoàn thành các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra; học sinh biết giúp đỡ bạn trong luyện tập. b. Nội dung: Cá nhân tự nghiên cứu tự luyện tập, các nhóm tổ chức luyện tập các kĩ thuật trên. c. Sản phẩm học tập: Hoàn thành lượng vận động; Thực hiện được kỹ thuật động tác các thế tấn, động tác 1 - 7; tổ chức được các hoạt động nhóm khi thực hiện nhiệm vụ. d. Tổ chức hoạt động - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên dùng phương pháp lời nói giao nhiệm vụ cho học sinh: Cá nhân tự nghiên cứu, tự luyện tâp, tổ chức luyện tập theo nhóm. + Giáo viên vừa quan sát cá nhân, nhóm, toàn lớp vừa chỉ dẫn cách phối hợp luyện tập, vừa nhắc nhở sửa chữa sai sót. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: Khi tập luyện theo hình thức cá nhân, yêu cầu: Học sinh chủ động quan sát và lắng nghe các hiệu lệnh tổ chức của giáo viên; học sinh tích cực và chủ động thực hiện nhiệm vụ vận động theo định hướng của giáo viên; học sinh quan sát các bạn trình diễn thực hiện động tác, đưa ra nhận xét của cá nhân khi được hỏi. Khi thực hiện theo nhóm, học sinh tự giác thực hiện lượt điều hành của mình. Sau đó, học sinh chủ động đổi lượt cho bạn khác. Yêu cầu: Học sinh chủ động quan sát, lắng nghe các hiệu lệnh và luân chuyển nhóm khi đến lượt của mình; học sinh tích cực tham gia và quan sát bạn trình diễn/điều hành thực hiện các động tác, đưa ra nhận xét của cá nhân và trao đổi với nhóm về việc phối hợp nhóm khi được hỏi. Học sinh tự sửa sai một số động tác kĩ thuật thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và nhóm; học sinh chủ động chia sẻ với giáo viên và các bạn học về cách thức thực hiện động tác, phương hướng theo không gian và thời gian khi thực hiện động tác trong các điều kiện khác nhau. - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Mức độ thực hiện cường độ và khối lượng. + Về mức độ thực hiện: Đạt ở mức độ nào theo yêu cầu + Về khả năng tương tác nhóm: Việc phối hợp với giáo viên, với bạn, với nhóm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (10 phút) a. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện trình diễn động tác các thế tấn, động tác 1 - 7, Biết bài võ cổ truyền Việt Nam và bài quyền 45 động tác, - Biết cách tự nhận xét, nhận xét bạn, tự điều chỉnh sai sót của bản thân, - Vận dụng các động tác đã học để tập ở nhà. - Thực hiện cơ bản đúng động tác 1 - 7, các thế tấn; Biết bài võ cổ truyền Việt Nam và bài quyền 45 động tác. - Thực hiện được giao lưu giữa các nhóm, tạo không khí thoái mái trước khi kết thúc giờ học. - Nắm bắt được nhiệm vụ bản thân để chuẩn bị cho tiết học sau. b. Nội dung: Đại diện các nhóm trình diễn kĩ thuật động tác 1 - 7, các thế tấn; học sinh tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau, giáo viên cũng cố việc thực hiện kĩ thuật, tổ chức trò chơi để học sinh hồi tĩnh; Đại diện lớp tự nhận xét giờ; giáo viên nhận xét và giao nhiệm vụ về nhà; Xuống lớp. c. Sản phẩm học tập: Thực hiện được kĩ thuật động tác 1 - 7, các thế tấn; hỗ trợ bạn học tập; tham gia, nhận xét được; thả lỏng cơ thể; nắm bắt được nhiệm vụ về nhà. d. Tổ chức hoạt động - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên sử dụng lời nói để giao nhiệm vu, nhận xét, hướng dẫn trò chơi. + Giáo viên dùng phương pháp thực hành để điều hành hoạt động trình diễn và trò chơi. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Học sinh lăng nghe, quan sát, thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu. + Học sinh thực hiện trình diễn kỹ thuật, nhận xét lẫn nhau. + Học sinh chia sẻ những vấn đề còn thắc mắc. - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Hoàn thành trình diễn về thời gian và kĩ thuật; hoàn thành yêu cầu trò chơi. + Về mức độ thực hiện: Thực hiện nhiệm vụ học tập ở mức độ nào, lĩnh hội nhiệm vụ như thế nào. + Về khả năng tương tác nhóm: Tham gia hỗ trợ bạn, tham gia nhận xét đánh giá. Ngày soạn: 22/10/2021 Ngày dạy: 1/11/2021 Lớp dạy: 11A3, 11A4, 11A8, 11A9, 11A10 Tiết PPCT: 17, Tiết chủ đề: 2. TÊN BÀI DẠY: - Ôn động tác 1 - 7 - Học động tác 8 - 14 I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác từ 1 - 14 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Vận dụng các động tác đã học vào trong tập luyện, thi đấu và rèn luyện nâng cao sức khỏe. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung. - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt và luyện tập các động tác từ 1 - 14 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Giao tiếp và hợp tác: Học sinh thực hiện được việc trao đổi, hợp tác với giáo viên, kết nối với tập thể lớp, với nhóm của mình. 2.2.Năng lực đặc thù môn học. - Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Học sinh thực hiện được các động tác từ 1 - 14 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện tốt các bài tập khởi động chung và khởi động chuyên môn. - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh thực hiện được việc vận dụng các kĩ thuật đã học vào rèn luyện nâng cao sức khỏe. 3. Về phẩm chất: 3.1. Về hành vi: - Chăm chỉ, học sinh tự giác thực hiện các nhiệm vụ để lính hội kiến thức, các năng lực. 3.3. Về thái độ: - Trung thực, trách nhiệm, học sinh nghiêm túc, tự giác, hoàn thành các nhiệm vụ học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Địa điểm: Sân trường THPT Nghi Xuân 2. Phương tiện: - Giáo viên: Còi, tranh ảnh, video bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác. - Học sinh: Giày thể thao, tài liệu liên quan. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Mở đầu (10 phút) a. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện nhận lớp, biết cách thực hiện khởi động. - Thực hiện cơ bản đúng bài khởi động. - Tự giác, tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ khởi động của lớp, của nhóm. b. Nội dung: Nắm tình hình lớp; phổ biến nội dung, mục tiêu, khởi động ( Bài thể dục tay không 7 động tác, xoay hệ thống khớp, ép dây chằng, chạy bước nhỏ, cao đùi, lăng chân sau, trước, đá lăng cao về trước, thế TB tấn đấm về trước ) c. Sản phẩm học tập: Học sinh nắm được mục tiêu, hoàn thành nội dung khởi động về khối lượng và cường độ, tổ chức được hoạt động nhóm. d. Tổ chức hoạt động: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên dùng còi làm hiệu lệnh yêu cầu cán bộ lớp tập trung lớp nắm tình hình chung và báo cáo với giáo viên. + Giáo viên nhận lớp, dùng lời nói nêu mục tiêu tiết dạy, kiểm tra sức khỏe và điều kiện dạy học. + Giáo viên dùng lời nói quán triệt, giao nhiệm vụ khởi động và cử các nhóm trưởng điều hành nhóm khởi động. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Học sinh quan sát, lắng nghe và nhận nhiệm vụ. Nếu có vấn đề gì thắc mắc nên trực tiếp trao đổi ngay với giáo viên. + Học sinh chủ động tham gia điều hành tập luyện và hoàn thành khối lượng và cường độ vận động của bài khởi động chung và khởi động chuyên môn. + Học sinh tự giác, tích cực thực hiện các hoạt động vận động để bản thân có tâm thế sẵn sàng tiếp nhận lượng vận động ở mức cao hơn ở hoạt động tiếp theo - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Hoàn thành khối lượng và cường độ dự kiến. + Về mức độ thực hiện: Thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu, đúng biên độ. + Về khả năng tương tác nhóm: Khả năng điều hành nhóm, việc tham gia hoạt động nhóm. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (7 phút) a. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện kĩ thuật các động tác từ 1 - 14 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Thực hiện được kĩ thuật động tác các thế tấn, động tác 1 - 7, cơ bản đúng 8 - 14, - Hợp tác, phối hợp được với giáo viên trong lĩnh hội tri thức mới. b. Nội dung: Thực hiện ôn động tác từ 1 - 7 và học tiếp từ 8 - 14 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, c. Sản phẩm học tập: Thực hiện được kĩ thuật động tác từ 1 - 14 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, d. Tổ chức hoạt động - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên dùng phương pháp lời nói và phương pháp trực quan (trực tiếp) phân tích, giải thích và làm mẫu lại kĩ thuật động tác các thế tấn, động tác 1 - 14. + Giáo viên sử dụng phương pháp lời nói giao nhiệm vụ cho các cá nhân và nhóm. + Giáo viên sử dụng phương pháp thực hành và hình thức tổ chức tập luyện đồng loạt cho học sinh tập luyện; giáo viên bao quát toàn lớp, kịp thời sửa sai và điều chỉnh ngay cho các em ở những lần đầu khi thực hiện kĩ thuật. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Học sinh quan sát giáo viên thị phạm, trao đổi các vấn đề còn thắc mắc và nhận nhiệm vụ. + Học sinh tích cực thực hiện các động tác mô phỏng hình tay, hình chân khi di chuyển; Học sinh chủ động tập luyện theo nhóm, lớp; Học sinh tự giác thực hiện, quan sát và tự điều chỉnh, chủ động sửa sai để thực hiện được các yêu cầu của bài học. - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Hoàn thành cường độ và khối lượng + Về mức độ thực hiện: Thực hiện ở mức độ nào. + Về khả năng tương tác: Việc phối hợp với giáo viên trong qua trình thực hiện nhiệm vụ 3. Hoạt động 3: Luyện tập (18 phút) a. Mục tiêu: - Học sinh thực hiện cơ bản đúng các động tác từ 1 - 14 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác. Bước đầu biết điều chỉnh, sửa sai các động tác kĩ thuật thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và nhóm. - Học sinh tự nghiên cứu, tự luyện tập các động tác từ 1 - 14, - Học sinh thực hiện hợp tác tốt với giáo viên, với bạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập. - Học sinh có ý thức tự tập luyện, tự hoàn thành các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra; học sinh biết giúp đỡ bạn trong luyện tập. b. Nội dung: Cá nhân tự nghiên cứu tự luyện tập, các nhóm tổ chức luyện tập các kĩ thuật trên. c. Sản phẩm học tập: Hoàn thành lượng vận động; Thực hiện được kỹ thuật động từ 1 - 14; tổ chức được các hoạt động nhóm khi thực hiện nhiệm vụ. d. Tổ chức hoạt động - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên dùng phương pháp lời nói giao nhiệm vụ cho học sinh: Cá nhân tự nghiên cứu, tự luyện tâp, tổ chức luyện tập theo nhóm. + Giáo viên vừa quan sát cá nhân, nhóm, toàn lớp vừa chỉ dẫn cách phối hợp luyện tập, vừa nhắc nhở sửa chữa sai sót. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: Khi tập luyện theo hình thức cá nhân, yêu cầu: Học sinh chủ động quan sát và lắng nghe các hiệu lệnh tổ chức của giáo viên; học sinh tích cực và chủ động thực hiện nhiệm vụ vận động theo định hướng của giáo viên; học sinh quan sát các bạn trình diễn thực hiện động tác, đưa ra nhận xét của cá nhân khi được hỏi. Khi thực hiện theo nhóm, học sinh tự giác thực hiện lượt điều hành của mình. Sau đó, học sinh chủ động đổi lượt cho bạn khác. Yêu cầu: Học sinh chủ động quan sát, lắng nghe các hiệu lệnh và luân chuyển nhóm khi đến lượt của mình; học sinh tích cực tham gia và quan sát bạn trình diễn/điều hành thực hiện các động tác, đưa ra nhận xét của cá nhân và trao đổi với nhóm về việc phối hợp nhóm khi được hỏi. Học sinh tự sửa sai một số động tác kĩ thuật thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và nhóm; học sinh chủ động chia sẻ với giáo viên và các bạn học về cách thức thực hiện động tác, phương hướng theo không gian và thời gian khi thực hiện động tác trong các điều kiện khác nhau. - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Mức độ thực hiện cường độ và khối lượng. + Về mức độ thực hiện: Đạt ở mức độ nào theo yêu cầu + Về khả năng tương tác nhóm: Việc phối hợp với giáo viên, với bạn, với nhóm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (10 phút) a. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện trình diễn động tác từ 1 - 14 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Biết cách tự nhận xét, nhận xét bạn, tự điều chỉnh sai sót của bản thân, - Vận dụng các động tác đã học để tập ở nhà. - Thực hiện cơ bản đúng động tác từ 1 - 14 của bài võ. - Thực hiện được giao lưu giữa các nhóm, tạo không khí thoái mái trước khi kết thúc giờ học. - Nắm bắt được nhiệm vụ bản thân để chuẩn bị cho tiết học sau. b. Nội dung: Đại diện các nhóm trình diễn kĩ thuật động tác 1 - 14; học sinh tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau, giáo viên cũng cố việc thực hiện kĩ thuật, tổ chức trò chơi để học sinh hồi tĩnh; Đại diện lớp tự nhận xét giờ; giáo viên nhận xét và giao nhiệm vụ về nhà; Xuống lớp. c. Sản phẩm học tập: Thực hiện được kĩ thuật động tác 1 - 14 hỗ trợ bạn học tập; tham gia, nhận xét được; thả lỏng cơ thể; nắm bắt được nhiệm vụ về nhà. d. Tổ chức hoạt động - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên sử dụng lời nói để giao nhiệm vu, nhận xét, hướng dẫn trò chơi. + Giáo viên dùng phương pháp thực hành để điều hành hoạt động trình diễn và trò chơi. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Học sinh lăng nghe, quan sát, thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu. + Học sinh thực hiện trình diễn kỹ thuật, nhận xét lẫn nhau. + Học sinh chia sẻ những vấn đề còn thắc mắc. - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Hoàn thành trình diễn về thời gian và kĩ thuật; hoàn thành yêu cầu trò chơi. + Về mức độ thực hiện: Thực hiện nhiệm vụ học tập ở mức độ nào, lĩnh hội nhiệm vụ như thế nào. + Về khả năng tương tác nhóm: Tham gia hỗ trợ bạn, tham gia nhận xét đánh giá. Ngày soạn: 24/10/2021 Ngày dạy: 2/11/2021 Lớp dạy: 11A3, 11A4, 11A8, 11A9, 11A10 Tiết PPCT: 18, Tiết chủ đề: 3. TÊN BÀI DẠY: - Ôn động tác 1 - 14 - Học động tác 15 - 22 I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác từ 1 - 22 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Vận dụng các động tác đã học vào trong tập luyện, thi đấu và rèn luyện nâng cao sức khỏe. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung. - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt và luyện tập các động tác từ 1 - 22 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Giao tiếp và hợp tác: Học sinh thực hiện được việc trao đổi, hợp tác với giáo viên, kết nối với tập thể lớp, với nhóm của mình. 2.2.Năng lực đặc thù môn học. - Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Học sinh thực hiện được các động tác từ 1 - 22 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện tốt các bài tập khởi động chung và khởi động chuyên môn. - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh thực hiện được việc vận dụng các kĩ thuật đã học vào rèn luyện nâng cao sức khỏe. 3. Về phẩm chất: 3.1. Về hành vi: - Chăm chỉ, học sinh tự giác thực hiện các nhiệm vụ để lính hội kiến thức, các năng lực. 3.3. Về thái độ: - Trung thực, trách nhiệm, học sinh nghiêm túc, tự giác, hoàn thành các nhiệm vụ học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Địa điểm: Sân trường THPT Nghi Xuân 2. Phương tiện: - Giáo viên: Còi, tranh ảnh, video bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác. - Học sinh: Giày thể thao, tài liệu liên quan. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Mở đầu (10 phút) a. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện nhận lớp, biết cách thực hiện khởi động. - Thực hiện cơ bản đúng bài khởi động. - Tự giác, tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ khởi động của lớp, của nhóm. b. Nội dung: Nắm tình hình lớp; phổ biến nội dung, mục tiêu, khởi động ( Bài thể dục tay không 7 động tác, xoay hệ thống khớp, ép dây chằng, chạy bước nhỏ, cao đùi, lăng chân sau, trước, đá lăng cao về trước, thế TB tấn đấm về trước ) c. Sản phẩm học tập: Học sinh nắm được mục tiêu, hoàn thành nội dung khởi động về khối lượng và cường độ, tổ chức được hoạt động nhóm. d. Tổ chức hoạt động: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên dùng còi làm hiệu lệnh yêu cầu cán bộ lớp tập trung lớp nắm tình hình chung và báo cáo với giáo viên. + Giáo viên nhận lớp, dùng lời nói nêu mục tiêu tiết dạy, kiểm tra sức khỏe và điều kiện dạy học. + Giáo viên dùng lời nói quán triệt, giao nhiệm vụ khởi động và cử các nhóm trưởng điều hành nhóm khởi động. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Học sinh quan sát, lắng nghe và nhận nhiệm vụ. Nếu có vấn đề gì thắc mắc nên trực tiếp trao đổi ngay với giáo viên. + Học sinh chủ động tham gia điều hành tập luyện và hoàn thành khối lượng và cường độ vận động của bài khởi động chung và khởi động chuyên môn. + Học sinh tự giác, tích cực thực hiện các hoạt động vận động để bản thân có tâm thế sẵn sàng tiếp nhận lượng vận động ở mức cao hơn ở hoạt động tiếp theo - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Hoàn thành khối lượng và cường độ dự kiến. + Về mức độ thực hiện: Thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu, đúng biên độ. + Về khả năng tương tác nhóm: Khả năng điều hành nhóm, việc tham gia hoạt động nhóm. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (7 phút) a. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện kĩ thuật các động tác từ 1 - 22 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Thực hiện được kĩ thuật động tác các thế tấn, động tác 1 - 14, cơ bản đúng 15 - 22, - Hợp tác, phối hợp được với giáo viên trong lĩnh hội tri thức mới. b. Nội dung: Thực hiện ôn động tác từ 1 - 14 và học tiếp từ 15 - 22 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, c. Sản phẩm học tập: Thực hiện được kĩ thuật động tác từ 1 - 22 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, d. Tổ chức hoạt động - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên dùng phương pháp lời nói và phương pháp trực quan (trực tiếp) phân tích, giải thích và làm mẫu lại kĩ thuật động tác 1 - 22. + Giáo viên sử dụng phương pháp lời nói giao nhiệm vụ cho các cá nhân và nhóm. + Giáo viên sử dụng phương pháp thực hành và hình thức tổ chức tập luyện đồng loạt cho học sinh tập luyện; giáo viên bao quát toàn lớp, kịp thời sửa sai và điều chỉnh ngay cho các em ở những lần đầu khi thực hiện kĩ thuật. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Học sinh quan sát giáo viên thị phạm, trao đổi các vấn đề còn thắc mắc và nhận nhiệm vụ. + Học sinh tích cực thực hiện các động tác mô phỏng hình tay, hình chân khi di chuyển; Học sinh chủ động tập luyện theo nhóm, lớp; Học sinh tự giác thực hiện, quan sát và tự điều chỉnh, chủ động sửa sai để thực hiện được các yêu cầu của bài học. - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Hoàn thành cường độ và khối lượng + Về mức độ thực hiện: Thực hiện ở mức độ nào. + Về khả năng tương tác: Việc phối hợp với giáo viên trong qua trình thực hiện nhiệm vụ 3. Hoạt động 3: Luyện tập (18 phút) a. Mục tiêu: - Học sinh thực hiện cơ bản đúng các động tác từ 1 - 22 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác. Bước đầu biết điều chỉnh, sửa sai các động tác kĩ thuật thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và nhóm. - Học sinh tự nghiên cứu, tự luyện tập các động tác từ 1 - 22, - Học sinh thực hiện hợp tác tốt với giáo viên, với bạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập. - Học sinh có ý thức tự tập luyện, tự hoàn thành các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra; học sinh biết giúp đỡ bạn trong luyện tập. b. Nội dung: Cá nhân tự nghiên cứu tự luyện tập, các nhóm tổ chức luyện tập các kĩ thuật trên. c. Sản phẩm học tập: Hoàn thành lượng vận động; Thực hiện được kĩ thuật động từ 1 - 22; tổ chức được các hoạt động nhóm khi thực hiện nhiệm vụ. d. Tổ chức hoạt động - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên dùng phương pháp lời nói giao nhiệm vụ cho học sinh: Cá nhân tự nghiên cứu, tự luyện tâp, tổ chức luyện tập theo nhóm. + Giáo viên vừa quan sát cá nhân, nhóm, toàn lớp vừa chỉ dẫn cách phối hợp luyện tập, vừa nhắc nhở sửa chữa sai sót. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: Khi tập luyện theo hình thức cá nhân, yêu cầu: Học sinh chủ động quan sát và lắng nghe các hiệu lệnh tổ chức của giáo viên; học sinh tích cực và chủ động thực hiện nhiệm vụ vận động theo định hướng của giáo viên; học sinh quan sát các bạn trình diễn thực hiện động tác, đưa ra nhận xét của cá nhân khi được hỏi. Khi thực hiện theo nhóm, học sinh tự giác thực hiện lượt điều hành của mình. Sau đó, học sinh chủ động đổi lượt cho bạn khác. Yêu cầu: Học sinh chủ động quan sát, lắng nghe các hiệu lệnh và luân chuyển nhóm khi đến lượt của mình; học sinh tích cực tham gia và quan sát bạn trình diễn/điều hành thực hiện các động tác, đưa ra nhận xét của cá nhân và trao đổi với nhóm về việc phối hợp nhóm khi được hỏi. Học sinh tự sửa sai một số động tác kĩ thuật thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và nhóm; học sinh chủ động chia sẻ với giáo viên và các bạn học về cách thức thực hiện động tác, phương hướng theo không gian và thời gian khi thực hiện động tác trong các điều kiện khác nhau. - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Mức độ thực hiện cường độ và khối lượng. + Về mức độ thực hiện: Đạt ở mức độ nào theo yêu cầu + Về khả năng tương tác nhóm: Việc phối hợp với giáo viên, với bạn, với nhóm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (10 phút) a. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện trình diễn động tác từ 1 - 22 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Biết cách tự nhận xét, nhận xét bạn, tự điều chỉnh sai sót của bản thân, - Vận dụng các động tác đã học để tập ở nhà. - Thực hiện cơ bản đúng động tác từ 1 - 22 của bài võ 45 động tác. - Thực hiện được giao lưu giữa các nhóm, tạo không khí thoái mái trước khi kết thúc giờ học. - Nắm bắt được nhiệm vụ bản thân để chuẩn bị cho tiết học sau. b. Nội dung: Đại diện các nhóm trình diễn kĩ thuật động tác 1 - 22; học sinh tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau, giáo viên cũng cố việc thực hiện kĩ thuật, tổ chức trò chơi để học sinh hồi tĩnh; Đại diện lớp tự nhận xét giờ; giáo viên nhận xét và giao nhiệm vụ về nhà; Xuống lớp. c. Sản phẩm học tập: Thực hiện được kĩ thuật động tác 1 - 22 hỗ trợ bạn học tập; tham gia, nhận xét được; thả lỏng cơ thể; nắm bắt được nhiệm vụ về nhà. d. Tổ chức hoạt động - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Giáo viên sử dụng lời nói để giao nhiệm vu, nhận xét, hướng dẫn trò chơi. + Giáo viên dùng phương pháp thực hành để điều hành hoạt động trình diễn và trò chơi. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Học sinh lăng nghe, quan sát, thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu. + Học sinh thực hiện trình diễn kỹ thuật, nhận xét lẫn nhau. + Học sinh chia sẻ những vấn đề còn thắc mắc. - Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ: + Về lượng vận động: Hoàn thành trình diễn về thời gian và kĩ thuật; hoàn thành yêu cầu trò chơi. + Về mức độ thực hiện: Thực hiện nhiệm vụ học tập ở mức độ nào, lĩnh hội nhiệm vụ như thế nào. + Về khả năng tương tác nhóm: Tham gia hỗ trợ bạn, tham gia nhận xét đánh giá. Ngày soạn: 24/10/2021 Ngày dạy: 8/11/2021 Lớp dạy: 11A3, 11A4, 11A8, 11A9, 11A10 Tiết PPCT: 19, Tiết chủ đề: 4. TÊN BÀI DẠY: - Ôn động tác 1 - 22 - Học động tác 23 - 29 I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác từ 1 - 29 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Vận dụng các động tác đã học vào trong tập luyện, thi đấu và rèn luyện nâng cao sức khỏe. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung. - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt và luyện tập các động tác từ 1 - 29 của bài võ cổ truyền Việt Nam 45 động tác, - Giao tiếp và hợp tác: Học sinh thực hiện đư
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_11_chu_de_bai_vo_co_truyen_45_dong_tac_l.doc