Giáo án Lịch sử Lớp 12 - Tiết 1 đến 4 (Mới nhất)
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp HS thấy được:
- Những sự kiện quan trọng của tình hình thế giới sau CTTG 2.
+ Sự hình thành trật thế mới sau chiến tranh thế giới thứ 2: Hội nghị Ian ta (2/1945).
+ Sự thành lập tổ chức Liên hợp quốc (mục đích, nguyên tắc hoạt động cơ bản .).
2. Năng lực: Qua bài học HS thấy được quan hệ quốc tế sau CTTG2, Liên hợp quốc là tổ chức quốc tế có vị trí quan trọng trong việc gìn giữ hòa bình, an ninh thế giới , mối quan hệ giữa VN với LHQ ra sao?
3. Phẩm chất:
- Giúp HS nhận thức rõ sau CTTG II tình hình thế giới diễn ra ngày càng căng thẳng, diễn biến phức tạp, đặc biệt giữa 2 phe.
- Giúp HS liên hệ với CM VN thời kì này, đặc biệt là biết đặt CM VN trong mối liên hệ mật thiết với CM thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Láp tốp; tài liệu liên quan: Bản đồ thế giới hoặc bản đồ châu Âu và châu Á, sơ đồ tổ chức LHQ
2. Học sinh: SGK, tranh ảnh các tổng thư kí LHQ
Giáo án soạn theo công văn 5512 bộ GD-ĐT Phần một LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 2000 Chương I SỰ HÌNH THÀNH TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1945 - 1949) Bài 1 SỰ HÌNH THÀNH TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1945 - 1949) MỤC TIÊU: Kiến thức: Giúp HS thấy được: - Những sự kiện quan trọng của tình hình thế giới sau CTTG 2. + Sự hình thành trật thế mới sau chiến tranh thế giới thứ 2: Hội nghị Ian ta (2/1945). + Sự thành lập tổ chức Liên hợp quốc (mục đích, nguyên tắc hoạt động cơ bản ...). Năng lực: Qua bài học HS thấy được quan hệ quốc tế sau CTTG2, Liên hợp quốc là tổ chức quốc tế có vị trí quan trọng trong việc gìn giữ hòa bình, an ninh thế giới , mối quan hệ giữa VN với LHQ ra sao? Phẩm chất: Giúp HS nhận thức rõ sau CTTG II tình hình thế giới diễn ra ngày càng căng thẳng, diễn biến phức tạp, đặc biệt giữa 2 phe. Giúp HS liên hệ với CM VN thời kì này, đặc biệt là biết đặt CM VN trong mối liên hệ mật thiết với CM thế giới. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên: - Láp tốp; tài liệu liên quan: Bản đồ thế giới hoặc bản đồ châu Âu và châu Á, sơ đồ tổ chức LHQ Học sinh: SGK, tranh ảnh các tổng thư kí LHQ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: gây kích thích hứng thú cho học sinh, để các em sẵn sàng tiếp thu kiến thức Nội dung: Thông qua kênh hình bằng TVHD. GV chọn tranh ảnh hoặc 1 đoạn phim phù hợp. Qua sự kiện này hình thành cho HS thấy được cục diện QHQT phức tạp CTTG2, sự thành lập, mục đích, nguyên tắc hoạt động và vai trò của LHQ ra sao, mối quan hệ giữa VN với LHQ. Qua mối quan hệ này, VN cần làm gì để vừa bảo vệ vững chắc đất nước vừa đẩy ạnh phát triển kinh tế hiệu quả. Sản phẩm: GV bổ sungđưa ra vấn đề tìm hiểu bài học. Tổ chức thực hiện: GV cho HS xem đoạn phim Mỹ thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản (06 hoặc 09/08/1945) Đặt câu hỏi: Qua đoạn phim em có suy nghĩ gì? Học sinh trả lời Sự tàn khốc của chiến tranh Cần chấm dứt CT đưa LSTG sang một trang mới Cần có một tổ chức Quốc tế có những nguyên tắc để bảo vệ thế giới B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 1: Tìm hiểu về “quan hệ quốc tế”, “trật tự thế giới” là gì? Mục tiêu: Hs tìm hiểu về “quan hệ quốc tế”, “trật tự thế giới” là gì? Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên Sản phẩm :trả lời được các câu hỏi của giáo viên. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Hội nghị Ianta được triệu tập trong bối cảnh lịch sử nào? GV: Theo em, từ hoàn cảnh LS trên việc giải quyết những yêu cầu đó được thưc hiện như thế nào ? GV: Sử dụng bản đồ TG để chỉ các khu vực đóng quân, phạm vi thế lực của LX, Mỹ và đồng minh của Mỹ ở châu Âu và châu Á.(Có thể gọi 1 em HS trình bày trên bản đồ) GV: Vì sao lại có thể phân chia như vậy? Căn cứ vào đâu? GV: Căn cứ vào nội dung trên của Hội nghị, em hãy cho biết thực chất của hội nghị Ianta là gì? Ý nghĩa của hội nghị đó? GV: Thế nào là trật tự hai cực Ianta? GV gọi đại diện nhóm trình bày vấn đề, nhóm khác bổ sung, sau đó GV nhận xét và chốt ý: Đó là sự sắp xếp, cân bằng quyền lực giữa những nước lớn (cụ thể là 2 nước: Liên Xô và Mĩ) trên cơ sở thoả thuận tại Hội nghị Ianta. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ HS: dựa vào SGK trả lời cau hỏi Bước 3: Báo cáo thảo luận: HS trình bày và HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung và kết luận. I. Hội nghị Ianta (2 - 1945) và những thoả thuận của ba cường quốc. - 4 - 11/2/1945, Hội nghị quốc tế được triệu tập ở Ianta (Liên Xô), với sự tham dự của nguyên thủ 3 cường quốc: Tổng thống Mĩ Ru dơ ven, HĐBT Liên Xô Xít ta lin, Thủ tướng Anh Sớc sin, hội nghị đã đưa ra những quyết định quan trọng: + Nhanh chóng tiêu diệt tận gốc CNPX Đức và CNQP Nhật. + Thành lập tổ chức Liên hợp quốc. + Phân chia phạm vi ảnh hưởng giữa 3 cường quốc ở châu Âu và châu Á. - Những quyết định của Hội nghị Ian ta cùng những thoả thuận sau đó của 3 cường quốc đã trở thành khuôn khổ của trật tự thế giới mới- trật tự 2 cực Ian ta. (thường đựơc gọi là Trật tự 2 cực Ian ta do Mĩ và LX đứng đầu mỗi cực Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự ra đời của tổ chức Liên hợp quốc. Mục tiêu: HS tìm hiểu về sự ra đời của tổ chức Liên hợp quốc. Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên Sản phẩm: Trả lời được các câu hỏi của giáo viên. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu các vấn đề thứ tự như sau: ? Sự thành lập tổ chức LHQ? ? Mục đích? ? Nguyên tắc hoạt động? ? Các cơ quan chính của LHQ? Sau khi các HS trình bày xong GV bổ sung và chốt từng vấn đề rồi cho các em ghi và có thể hỏi thêm: GV sử dụng H2 SGK: Lễ kí Hiến chương LHQ tại Xanphranxixcô. HS có thể đọc ở SGK. GV sử dụng sơ đồ tổ chức LHQ GV: Tổ chức LHQ có những vai trò gì mà em biết qua sách, báo, đài ? Hãy liên hệ với thực tế? GV: Hiện nay LHQ có những tổ chức nào trên thế giới? HS liệt kê: WHO, UNESCO, UNICEF, FAO, vv GV: Mối quan hệ giữa Việt Nam và LHQ thể hiện như thế nào? - Liên hệ tình hình Việt Nam tháng 5/2014 (giàn khoan 981 ) II. Sự thành lập Liên hợp quốc. - 25/4 – 26/6/1945: hội nghị quốc tế 50 nước họp tại Xanphranxixcô (Mĩ) à quyết định thành lập tổ chức LHQ. - 24/10/1945: LHQ họp phiên đầu tiên, bản Hiến chương chính thức có hiệu lực àngày LHQ * Mục đích: -Duy trì hoà bình và an ninh thế giới. -Phát triển mqh hữu nghị giữa các dân tộc -Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia, trên cơ sở tôn trọng quyền bình đẳng và tự quyết. *Nguyên tắc hoạt động: 5 nguyên tắc Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc. Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của tất cả các nước. Không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kì nước nào. Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng phương pháp hoà bình. Chung sống hoà bình và sự nhất trí giữa 5 nước lớn: Anh, Mĩ, Pháp LX (nay LB Nga), TQ. * Hiến chương LHQ còn quy định bộ máy của LHQ gồm 6 cơ quan Đại hội đồng, Hội đồng Bảo an, Hội đồng Kinh tế và Xã hội, Hội đồng Quản thác, Toà án Quốc tế và Ban Thư kí * Vai trò: - Duy trì hoà bình và an ninh thế giới. Thúc đẩy việc giải quyết các vụ tranh chấp, xung đột ở nhiều khu vực. Thúc đẩy các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế. Giúp đỡ các dân tộc về kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế, nhân đạo... *Việt Nam - LHQ: 20/9/1977: VN gia nhập LHQ - thành viên 149. 2007: VN là uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (nhiệm kì 2008 - 2009). C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: Mục tiêu: Yêu cầu HS phải vận dụng những kiến thức vừa học được để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi Sản phẩm: Trả lời câu hỏi của GV Tổ chức thực hiện: Câu 1: Sau CTTG II, 1 trật tự TG mới được xác lập, với đặc trưng lớn nhất là gì? HS: TG chia làm 2 phe, 2 cực là TBCN và XHCN. Câu 2: VN phải làm gì để giành độc lập và XD phát triển đất nước? HS: suy nghĩ trả lời: 2 ý: Giành độc lập thời kì chống Pháp, Mĩ (1945-1975). XD phát triển đất nước (1975-2000). D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải qyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi. Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi của GV Tổ chức thực hiện: Thống kê và tìm hiểu về một số tổ chức LHQ hoạt động tại VN, tổ chức VH-GD đã giúp đỡ nước ta như thế nào? Tìm hiểu và đánh giá tác động. *Hướng dẫn về nhà Vẽ sơ đồ tổ chức LHQ Học bài cũ Tìm hiểu trước bài 2: Phần thành tựu công cuộc XDCNXH ở Liên Xô từ 1945 đến nửa đầu những năm 70. LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU (1945 - 1991), LIÊN BANG NGA (1991 - 2000), phần I Chương II: LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU (1945 - 1991), LIÊN BANG NGA (1991 - 2000) Bài 2 LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU (1945 - 1991), LIÊN BANG NGA (1991 - 2000) MỤC TIÊU: Kiến thức: Những nét lớn về công cuộc XD CNXH của Liên Xô từ 1945 đến giữa những năm 70: Khó khăn của Liên Xô sau chiến tranh thế giới thứ 2; công cuộc khôi phục kinh tế từ 1945 - 1950; công cuộc xây dựng CNXH. Năng lực: - Thấy được những thành tựu XDCNXH ở Liên Xô là vô cùng to lớn, có tác động tích cực đến vị thế của LX trên trường quốc tế. Liên xô thực sự là thành trì của CNXH. - VN vận dụng cơ hội trong quan hệ quốc tế như thế nào để giành độc lập và XD đất nước. 3. Phẩm chất: - Khâm phục tinh thần lao động, tự lực, tự cường của nhân dân Liên Xô. - Thấy được ưu điểm của nhà nước XHCN và những hạn chế nhất định trong vấn đề phát triển kinh tế. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Máy tính, bản đồ Liên Xô và các nước Đông Âu từ năm 1945 – 1991 - Tranh ảnh về các nhân vật quan trọng: Gagarin, Stalin... 2. Học sinh: - Xem sách giáo khoa, tìm hiểu các tư liệu về chuyến bay đầu tiên của Gagarin.. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Gây kích thích sự hứng thú cho học sinh, thông qua kênh hình bằng TVHD. -Qua sự kiện này hình thành cho HS được những thành tựu XDCNXH ở Liên Xô là vô cùng to lớn, có tác động tích cực đến vị thế của LX trên trường quốc tế. Liên xô thực sự là thành trì của CNXH. b. Nội dung: Vào bài giáo viên cho học sinh xem 2 đoạn phim (2 bức tranh): - Hậu quả của chiến tranh đối với Liên Xô - Liên Xô Phóng vệ tinh nhân tạo hoặc nhà du hành vũ trụ Gagarin, hoặc hình ảnh các nhà du hành Liên Xô và Bác Phạm Tuân bay vào vũ trụ c. Sản phẩm: GV bổ sung đưa ra vấn đề tìm hiểu bài học. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên đặt câu hỏi. Qua đoạn phim (bức tranh)em có suy nghĩ gì? GV cho biết: giai đoạn LS những năm 60-70 của TKXX HS suy nghĩ có thể trả lời: - Thành tựu KHKT vĩ đại - Tác động đến cục diện TG B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của Liên Xô trong CTTG thứ II. Mục tiêu: HS tìm hiểu về vai trò của Liên Xô trong CTTG thứ II. Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên Sản phẩm: Trả lời được các câu hỏi của giáo viên. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Cuộc chiến tranh thế giới thứ II đã để lại cho Liên Xô những hậu quả gì? (27 triệu người chết; 1.710 thành phố bị tàn phá; hơn 7 vạn làng mạc; gần 32.000 nhà máy xí nghiệp...) => Nhiệm vụ đề ra là phải khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh, tiếp tục xây dựng CNXH. GV: Vậy Đảng và nhà nước Liên Xô phải làm gì để hoàn thành nhiệm vụ đó? -Thực hiện kế hoạch 5 năm (1946 - 1950) GV: Trong 5 năm 1946 – 1950 nhân dân LX đã giành được những thành tựu gì? GV: Việc hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm khôi phục kinh tế có ý nghĩa hết sức quan trọng, là nền tảng vững chắc để ND LX tiến hành công cuộc xây dựng CNXH trong những năm tiếp theo. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS: Dựa vào SGK trả lời Bước 3. Báo cáo, thảo luận: - HS trình bày, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung và kết luận. I. Liên Xô: a. Liên Xô (1945 - 1950) - Gánh chịu hậu quả chiến tranh rất nặng nề: khoảng 27 triệu người chết, 1710 thành phố, 7 vạn làng mạc, 32000 xí nghiệp bị tàn phá.... - Tinh thần tự lực, tự cường nhân dân Liên Xô đã hoàn thành kế hoạch 5 năm khôi phục kinh tế (1946 - 1950) * Thành tựu: Hoàn thành kế hoạch khôi phục kinh tế trước thời hạn (4 năm 3 tháng) - 1950: Sản lượng công nghiệp tăng 73% so với trước chiến tranh. 1950 :Sản xuất nông nghiệp đã đạt mức trước chiến tranh. 1949: Chế tạo thành công bom nguyên tử. => Phá thế độc quyền bom nguyên tử của Mĩ HOẠT ĐỘNG 2: Tình hình của Liên Xô từ 1950 đến nửa đầu những năm 70 Mục tiêu: HS tìm hiểu về nền công nghiệp, nông nghiệp, chính trị xã hội và đối ngoại của Liên Xô Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên Sản phẩm: Trả lời được các câu hỏi của GV Tổ chức thực hiện: Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ GV: Để xây dựng CNXH, Đảng và nhà nước Liên Xô đã đề ra những biện pháp gì? Thực hiện các kế hoạch 5 năm (1951 - 1955) và (1956 - 1960), kế hoạch 7 năm (1959 - 1965). GV: Trình bày những thành tựu mà ND Liên Xô đạt được trong thời gian này? Sản lượng công nghiệp chiếm 20% sản lượng công nghiệp thế giới. Nông nghiệp: Năm 1970 đạt 186 triệu tấ- ¾ dân số có trình độ trung học và đại học GV hỏi:Hãy cho biết chính sách đối ngoại của Liên Xô trong thời kì này? GV: Theo em, những thành tựu LX đạt được trong công cuộc khôi phục kinh tế và xây dựng CNXH có ý nghĩa như thế nào? Đối với trong nước? Đối với quốc tế? Bước 2: thực hiện nhiệm vụ: HS: Dựa vào SGK trả lời Bước 3. Báo cáo, thảo luận: - HS trình bày, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định GV nhận xét, bổ sung và kết luận. b.Liên Xô (1950 đến nửa đầu những năm 70) * Công nghiệp: + Đến giữa những năm 70, LX trở thành cường quốc công nghiệp thứ 2 thế giới (sau Mỹ) + Đi đầu trong công nghiệp vũ trụ, công nghiệp điện hạt nhân: 1957: phóng thành công vệ tinh nhân tạo; 1961: phóng con tàu Phương Đông bay vòng quanh trái đất do phi công Ga ga rin... Nông nghiệp: Sản lượng trung bình hàng năm tăng 16% (những năm 60) Chính trị, xã hội: + Tương đối ổn định -Đối ngoại: LX chủ trương hoà bình anh ninh thế giới, ủng hộ PTGPDT, giúp đỡ các nước XHCN. Tiết 2: HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu về công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu. Mục tiêu: trình bày được nguyên nhân sụp đổ của CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu? Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của giáo viên Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Việc tìm hiểu về công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu, em hãy rút ra nguyên nhân sụp đổ của CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu? HS: Chủquan? Khách quan? GV bổ sung và rút ra Kết luận: -Đâylà sự sụp đổ về một mô hình XD CNXH chưa đúng đắn, khoa học -GV: Liên hệ công cuộc XD CNXH ở Trung Quốc và Việt Nam để HS hiểu thêm. GV: Giới thiệu nét chung về LBN: Dân số: 143.782.338 (2004) Diện tích: Tổng S: 17.075.200 km2. Diện tích đất: 16.995.800 km2. (2004) GV hướng dẫn HS quan sát Liên bang Nga trên lược đồ và giới thiệu khái quát Sau đó GV nêu câu hỏi: Em hãy nêu những nét chính về tình hình Liên bang Nga từ năm 1991- 2000. Tình hình chung của nước Nga hiện nay như thế nào? + Về kinh tế? + Về chính trị, xã hội? + Về đối ngoại? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS suy nghĩ trả lời Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Đại diện các nhóm trình bày. HS khác bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét, phân tích, chốt ý. II. Liên Xô và các nước Đông Âu từ giữa những năm 70 đến năm 1991: 1. Sự khủng hoảng củachế độ XHCN ở LX Sự khủng hoảng của chế độ XHCN ở các nước Đông Âu. 3. Nguyên nhân tan rã của chế độ XHCN ở LX và các nước Đông Âu. Mô hình CNXH đã xây dựng có nhiều khuyết tật và thiếu sót; đường lối lãnh đạo mang tính chủ quan, duy ý chí; cơ chế quan liêu ,bao cấp Không bắt kịp bước phát triển của KHKT Khi cải tổ thì mắc sai lầm Sự chống phá của các thế lực thù địch trong và ngoài nước =>Đây là sự sụp đổ về một mô hình XD CNXH chưa đúng đắn, khoa học. III. Liên bang Nga từ năm 1991 đến năm 2000 Từ 1991, LBN là quốc gia kế tục Liên Xô. Trong thập kỉ 90, dưới thời tổng thống En xin tình hình khó khăn và khủng hoảng k.tế, tranh chấp sắc tộc... 1996- 2000, từng bước phục hồi và tăng trưởng - Đối ngoại: CS ngả về phương Tây ko đạt được mong muốn, về sau khôi phục và phát triển mối quan hệ với các nước châu Á -Từ năm 2000, Putin lên làm Tổng thống, từng bước đưa LBN thoát khỏi khó khăn và khủng hoảng, k.tế p. triển, chính trị ổn định vị trí quốc tế được nâng cao để trở lại vị thế cường quốc ở châu Âu-Á. - Khó khăn: Xung đột sắc tộc C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Yêu cầu HS phải vận dụng những kiến thức vừa học được để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi c) Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi của GV d) Tổ chức thực hiện: Câu 1: Cho biết những thành tựu XDCNXH ở Liên Xô? Tác dụng trong nước quốc tế? Câu 2: VN học tập được gì để giành độc lập và XD phát triển đất nước? HS: suy nghĩ trả lời: 2 ý: Giành độc lập thời kì chống Pháp, Mĩ (1945-1975): viện trợ vũ khí hiện đại: xe tăng, máy bay, tên lửa Sam1,2 bắn hạ B52 XD phát triển đất nước (1975-2000): xây dựng thủy điện Hòa Bình . Câu 3: Hướng dẫn HS khái quát nội dung cơ bản nguyên nhân sụp đổ của Đông Âu và Liên Xô nhấn mạnh: Đây không phải là CNXH sụp đổ mà chỉ là sự sụpđổvề một mô hình XDCNXH chưa đúng đắn, khoa học Nét nổi bật của Liên Bang Nga 1996 đến 2000, kể về một số câu chuyện về TT Putin... D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải qyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi. Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi của GV. Tổ chức thực hiện: -Sưu tầm một số tranh ảnh, phim về sự giúp đở của LX đối với VN: Thời kì chống Pháp, Mĩ (1945-1975) và XD phát triển đất nước (1975-1991). -Tìm đọc một số tác phẩm về công cuộc XDCNXH ở Liên Xô: Tác phẩm: Thép đã tôi tế đấy, Sông đông êm đềm một số bài hát về nước Nga lời Việt: Đôi bờ, chiều bến cảng * Hướng dẫn về nhà Học bài cũ chuẩn bị bài mới bài 3: Các nước Đông Bắc Á, soạn và nghiên cứu kĩ phần II.3 Tiết: 4 Chương III CÁC NƯỚC Á, PHI VÀ M Ĩ LA TINH (1945-2000) Bài 3 CÁC NƯỚC ĐÔNG BẮC Á. MỤC TIÊU: Kiến thức. Biết được những biến đổi lớn lao của khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, bán đảo Triều Tiên) sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Trình bày được nét nổi bậc về đường lối đổi mới của Trung quốc từ 12-1978. Năng lực Giúp học sinh thấy được KV Đông Bắc Á là khu vực có tiềm lực về kinh tế - chính trị trong những năm cuối TK 20 đầu 21. Đông Bắc Á, là KV năng động quan trọng ở châu á nói riêng và TG nói chung. 3. Phẩm chất: Nhận thức được sự ra đời của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và hai nhà nước trên bán đảo Triều Tiên không chỉ là thành quả đấu tranh của nhân dân các nước này mà còn là thắng lợi chung của các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Nhận thức rõ quá trình xây dựng CNXH diễn ra không theo con đường thẳng tắp, bằng phẳng mà gập ghềnh, khó khăn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên: Lược đồ khu vực Đông Bắc Á sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Tranh ảnh về đất nước Trung Quốc, lãnh tụ Mao Trạch Đông, bán đảo Triều Tiên. Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới. Sưu tầm tranh ảnh về đất nước Trung Quốc và hai miền Triều Tiên. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Gây kích thích sự hứng thú cho học sinh, thông qua kênh hình bằng TVHD. Qua sự kiện này hình thành cho HS được những thành tựu Đông Bắc Á. Nội dung: giáo viên cho học sinh xem một số hình ảnh kinh tế của: Hồng Koong, Hàn Quốc, Đài Loan. Sản phẩm: HS trả lời xong, sau đó GV bổ sung đưa ra vấn đề tìm hiểu bài học. Sau khi CTTG thứ hai kết thúc, khu vực Đông Bắc Á có sự biến đổi to lớn, với sự ra đời của hai nhà nước trên bán đảo Triều Tiên và sự thành lập nước CHND Trung Hoa. Các quốc gia trong khu vực đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Để hiểu thêm về khu vực này, chúng ta cùng tìm hiểu bài 3. Tổ chức thực hiện: GV cho học sinh xem ảnh và đưa ra câu hỏi: nêu cảm nghĩ về bức ảnh đó. HS trả lời câu hỏi. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 1: Giới thiệu sơ lược về các nước trong khu vực Đông Nam Á trước khi trở thành quốc gia độc lập. Mục tiêu: HS tìm hiểu về các các nước trong khu vực Đông Nam Á Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của giáo viên Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Sau chiến tranh thế giới thứ hai, khu vực Đông Bắc Á có những biến đổi lớn nào? HS: Trả lời được hai biến đổi lớn về chính trị và kinh tế của khu vực. GV: Những sự kiện chính trị nào thể hiện sự biến chuyển của khu vực Đông Bắc Á sau CTTG thứ hai? HS trả lời được hai sự kiện cơ bản như SGK. GV giải thích vì sao từ năm 1949, trên bán đảo Triều Tiên lại xuất hiện hai nhà nước. GV: Kinh tế khu vực có tốc độ tăng trưởng như thế nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Dựa vào SGK trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS trình bày và HS khác nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung và kết luận. I. Nét chung về khu vực Đông Bắc Á - Gồm: Trung Quốc, NB, Hàn Quốc CHDCND Triều Tiên, Đài Loan, Hồng Kông. *Cộng hòa Hàn quốc: Tổng DT: 98.480 km2, DT đất: 98.190 km2; DS: 48.598.175 (2004). CHDCND Triều Tiên: Tổng DT: 120.1540 km2, DT đất: 120.410 km2; DS: 22.697.553 (2004). Sau CTTG II, khu vực Đông Bắc Á đã có những chuyển biến quan trọng: Về chính trị: -Tháng 10/1949, nước CHND Trung Hoa ra đời. -Trên bán đảo Triều Tiên xuất hiện hai nhà nước theo hai chế độ khác nhau. (Hàn Quốc và Triều Tiên) Về kinh tế: - Từ nửa sau TK XX, khu vực này có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, đời sống của nhân dân được nâng cao. (Ba con rồng: Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan; sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế TQ, Triều Tiên) Hoạt động 2: Tìm hiểu chung các nét chung về Trung Quốc. Mục tiêu: HS tìm hiểu về các đặc điểm chung của Trung Quốc. Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên Sản phẩm: Trả lời được các câu hỏi của giáo viên. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Hãy cho biết nét chung về TQ? GV: Giới thiệu bối cảnh Trung Quốc tiến hành công cuộc cải cách-đổi mới. GV: Đường lối chung của công cuộc cải cách kinh tế-xã hội ở TQ được thể hiện ở những điểm nào? Liên hệ với đường lối đổi mới hiện nay ở Việt Nam? GV: Trong 20 năm tiến hành cải cách, đất nước Trung Quốc đã có những chuyển biến gì? Những biến đổi to lớn của TQ trên các mặt: Kinh tế: Đời sống nhân dân: Văn hoá, giáo dục: KH-KT: GV cho HS quan sát hình 9 SGK và nhận xét, có thể cho học sinh xem tranh và giới thiệu thêm về sự kiện TQ phóng thành công tàu “Thần Châu 5” vào vũ trụ. - Vài nét về CSĐN TQ về Biển Đông. Thất bại tại vụ Kiện của Philipin với TQ. Ngày 2/7/2016,Tòa án quốc tế phán quyết phần thắng thuộc về Philipin và những luận điệu của TQ là vô căn cứ, mở ra giai đoạn ĐT có lợi cho VN... Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận để trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Đại diện các nhóm trình bày, HS khác bổ sung. Bước 4: kết luận, nhận định: GV bổ sung, kết luận Trung Quốc Sự thành lập nước CHND Trung Hoa và thành tựu mười năm đầu xây dựng chế độ mới (1949-1959) (ko dạy) Sự ra đời của nước CHND Trung Hoa Trung Hoa thành tựu mười năm đầu xây dựng chế độ mới (1949-1959) Trung Quốc những năm không ổn định(1959- 1978) (ko dạy) Công cuộc cải cách và mở cửa (từ năm 1978) * Đường lối mới: Tháng 12, TƯ Đảng CSTQ đề ra Đường lối cải cách K.tế-XH, do Đặng Tiểu Bình đề xướng. Nội dung căn bản của đường lối cải cách là: Lấy phát triển kinh tế làm trung tâm, tiến hành cải cách và mở cửa, chuyển sang nền kinh tế thị trường XHCN, xây dựng CNXH đặc sắc Trung Quốc, biến Trung Quốc thành nước giàu mạnh, dân chủ, văn minh. * Thành tựu: Sau 20 năm (1979-1998) đất nước TQ đã có những biến đổi quan trọng: GDP tăng TB hàng năm 8%, năm 2000 GDP đạt 1080 tỉ USD, đời sống ND được cải thiện rõ rệt. Cơ cấu kinh tế thay đổi từ 1 nước NN -> CN (CNXD:51%, D.vụ: 33%, NN: 16%) năm 2000. KH-KT, văn hoá, giáo dục: Có nhiều thành tựu nổi bật: Từ 11/1999-3/2003, phóng 4 tàu ThầnChâu, 15/10/2003, phóng Thần Châu 5 do Dương Lợi Vĩ bay vào ko gian -> Qgia thứ 3 chinh phục vũ trụ (sau Nga, Mĩ) Đối ngoại: Có nhiều thay đổi... Vai trò và vị trí của Trung Quốc ngày càng được nâng cao. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi của GV Tổ chức thực hiện: Câu 1. Những biến đổi của khu vực Đông Bắc Á sau CTTG II Câu 2.Sự thành lập nước CHND Trung Hoa và ý nghĩa của sự kiện này? Câu 3.Thời điểm, đường lối cải cách và những biến đổi của Trung quốc trong 20 năm cải cách- mở cửa? D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi c) Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi của GV d) Tổ chức thực hiện: Câu 1. Hãy cho biết vị trí của VN trong Asean. - Liên hệ về công cuộc đổi mới của Việt Nam 12-1986? - Ý nghĩa của công cuộc đổi mới của TQ đối với vị thế của Trung Quốc hiện nay? - Tìm đọc một số tác phẩm văn học nó lên tình hữu nghị VN -Trung Quốc. * Hướng dẫn về nhà: Làm bài tập 1,2 SGK (trang 25) Đọc trước bài 4.CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á VÀ ẤN ĐỘ Thày cô liên hệ 0989.832560 ( có zalo ) để có trọn bộ cả năm bộ giáo án trên. Nhận cung cấp giáo án cho tất cả các môn học khối tiểu học, thcs và thpt theo mẫu mới nhất Thày cô xem và tải giáo án tại website: tailieugiaovien.edu.vn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_12_tiet_1_den_4_moi_nhat.docx