Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 35: Ôn tập học kì I (Tiết 2)

Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 35: Ôn tập học kì I (Tiết 2)

TIẾT 2

A. MỤC TIÊU

1.Kiến Thức

Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh phần hoá hữu cơ và đại cương về kim loại.

2.Kĩ năng

Rèn ý thức làm bài tập trắc nghiệm

 3. Thái độ:

Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học

4. Định hướng năng lực cần hình thành

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.

- Năng lực làm việc độc lập.

- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.

- Năng lực tính tóan hóa học.

B. CHUẨN BỊ

1.Phương pháp

Dạy học nhóm; kĩ thuật sơ đồ tư duy

2.Phương tiện , thiết bị

GV: Câu hỏi gợi ý, bài tập vận dụng

Sách giáo khoa hoá 12

 

doc 3 trang Trịnh Thu Huyền 02/06/2022 4510
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 35: Ôn tập học kì I (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /
Tiết 35 ÔN TẬP HỌC KÌ I (2/2)
	Số tiết: 02	 	 
TIẾT 2
A. MỤC TIÊU
1.Kiến Thức
Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh phần hoá hữu cơ và đại cương về kim loại.
2.Kĩ năng
Rèn ý thức làm bài tập trắc nghiệm
 3. Thái độ:
Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính tóan hóa học.
B. CHUẨN BỊ
1.Phương pháp
Dạy học nhóm; kĩ thuật sơ đồ tư duy
2.Phương tiện , thiết bị 
GV: Câu hỏi gợi ý, bài tập vận dụng
Sách giáo khoa hoá 12
II. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
 1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Tiết/ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép
Không phép
12A1
12A3
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
 3.Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Ở giờ trước các em đã được ôn tập về este; cacbo hidrat. Hôm nay thầy cùng các em tiếp tục ôn tập về amin-aminoaxit 
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : 	II. Hình thành kiến thức- Luyện tập
Mục tiêu: Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh phần hoá hữu cơ : Amin và aminoaxit
- Phát triển năng lực tính toán hóa học cho học sinh
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp 
 + Nhóm 1,3 làm bài tập 1:
Câu 1: Đốt cháy hoàn toàn một amin no, đơn chức, bậc 1 mạch hở thu được tỉ lệ mol CO2 và H2O là 4:7. Tên amin là?
	A. Etyl amin	B. Đimetyl amin	C. Metyl amin	D. Propyl amin
	C. Metyl amin	D. Propyl amin
+ Nhóm 2,4 làm bài tập 2:
Bài 1: X là một Tetrapeptit cấu tạo từ Aminoacid A, trong phân tử A có 1 nhóm(-NH2), 1 nhóm (-COOH) ,no, mạch hở. Trong A Oxi chiếm 42,67% khối lượng. Thủy phân m gam X trong môi trường acid thì thu được 28,35(g) tripeptit; 79,2(g) đipeptit và 101,25(g) A. Giá trị của m là?
A. 184,5.	B. 258,3.	
C. 405,9.	D. 202,95
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
GV: Cho các nhóm mới hình thành theo nguyên tắc mảnh ghép để hs được thảo luận
Quá trình được lặp lại với nhóm mới cứ như vây đến khi các thành viên đều nắm được cả 2 bài tập
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Hướng dẫn đáp án bài tập 1
Gọi CTPT amin là CnH2n+3N
PTPƯ: 	CnH2n+3N + ( 1,5 n + 0,75) O2 → n CO2 + (n+1,5) H2O + ½ N2
Theo bài ra ta dễ có giải ra ta được n = 2 Vậy CTPT amin là C2H7N
Theo giả thiết là amin bậc 1 nên CTCT amin là C2H5NH2 ( Etyl amin) chọn A
Hướng dẫn đáp án bài tập 2
Từ % khối lượng Oxi trong A ta xác định được A là Gli ( H2NCH2COOH) với M=75 
è Công thức của Tetrapeptit là H[NHCH2CO]4OH với M= 75x4 – 3x18 = 246g/mol 
	Tính số mol: Tripeptit là : 28,35: 189 = 0,15(mol)
	 Đipeptit là : 79,2 : 132 = 0,6 (mol)
	 	Glyxin(A) : 101,25 : 75 = 1,35(mol).
	Giải gọn như sau: Đặt mắt xích NHCH2CO = X
	Ghi sơ đồ phản ứng : 
	(X)4 (X)3 + X	 
	0,15	 0,15	 0,15 mol
(X)4 2 (X)2
0,3	 0,6	 	 mol
 (X)4 4X 
 0,3	 1,2	 mol
Từ sơ đồ trên ta tính được: Số mol X phản ứng là: (0,15+0,3+0,3)=0,75mol 
è m = 0,75.246 =184,5(g)
4.Củng cố: 
* Hoạt động luyện tập, vận dụng, tìm tòi, mở rộng
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ tư duy
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy 
+ Nhóm 1,3: bài amin, 
+ Nhóm 2,4: amino axit
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: 
Làm các bài tập cùng dạng trong sách bài tập.chuẩn bị thi học kì 1

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_12_tiet_35_on_tap_hoc_ki_i_tiet_2.doc