Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 31: Luyện tập: Tính chất của kim loại
Tiết 31: LUYỆN TẬP: TÍNH CHẤT CỦA KIM LOẠI
A. Mục tiêu bài học:
1.Kiên thức: Củng cố tính chất vật lí, hoá học của kim loại.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng làm bài tập về kim loại.
3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
B. Chuẩn bị:
1. Phương pháp: Dạy học nhóm
2. Phương tiện , thiết bị:
HS : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 31: Luyện tập: Tính chất của kim loại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / / Tiết 31: LUYỆN TẬP: TÍNH CHẤT CỦA KIM LOẠI A. Mục tiêu bài học: 1.Kiên thức: Củng cố tính chất vật lí, hoá học của kim loại. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng làm bài tập về kim loại. 3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học. 4. Định hướng năng lực đươc hình thành - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. - Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống. - Năng lực làm việc độc lập. - Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm. - Năng lực tính toán hóa học. B. Chuẩn bị: 1. Phương pháp: Dạy học nhóm 2. Phương tiện , thiết bị: HS : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Lớp Ngày dạy Tiết/ngày Sĩ số HS vắng Có phép Không phép 12A1 12A3 2.Kiểm tra bài cũ: thế nào là cặp oxihoa khử? Lấy ví dụ minh hoạ? Trình bày quy tăc an pha? 3. Bài mới Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả. Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: C vàcác em cùng tìm hiểu về tính chất kim loại, ở tiết ngày hôm nay c và các em cùng nhau luyện tập các tính chất mà chúng ta đã học * Thưc hiện nhiệm vụ học tập Tập trung, tái hiện kiến thức * Báo cáo kết quả và thảo luận * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức Hoạt động 2 (35 phút): Hình thành kiến thức Mục tiêu: Củng cố tính chất vật lí, hoá học của kim loại. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV/: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Chia lớp thành 5 nhóm Nhóm 1,3: Cấu tạo của kim loại Nhóm 2, 4: Tính chất vật lí chung của kim loại Giao việc cho các nhóm hoạt động * Thực hiện nhiệm vụ học tập - Phân công nhiệm vụ và thảo luận nhóm theo nhiệm vụ được phân công * Báo cáo kết quả và thảo luận Nhóm 1: Cấu tạo của kim loại - Treo bảng trắng đã vẽ sẵn theo mẫu (trên giấy khổ lớn hoặc ở 1 slide để trình chiếu Power Point) CẤU TẠO CỦA KIM LOẠI a) Cấu tạo nguyên tử kim loại b) Cấu tạo tinh thể của các kim loại c) Liên kết kim loại - Sau đó lần lượt mời các nhóm bạn lên điền vào chỗ trống: ghi nội dung kiến thức một cách ngắn gọn. - Cả lớp cùng theo dõi và nhận xét. Nhóm 2: Tính chất vật lý chung của kim loại - Vẽ bảng rồi treo các tấm giấy ghi sẵn các nội dung kiến thức (hoặc dùng trình chiếu Power Point) - Yêu cầu nhóm bạn gỡ bỏ phần sai TÍNH CHẤT VẬT LÝ CHUNG CỦA KIM LOẠI Khối lượng riêng Tính dẫn điện Nhiệt độ nóng chảy Ánh kim Tính dẫn nhiệt Tính cứng Tính dẻo TÍNH CHẤT VẬT LÝ CHUNG CỦA KIM LOẠI Do sự có mặt của các ion dương kim loại nằm ở các nút mạng gây ra Do sự có mặt của các electron tự do trong mạng tinh thể kim loại gây ra Nhóm 3: Tính chất hóa học chung của kim loại - Đặt câu hỏi, yêu cầu nhóm bạn trả lời 1. Tính chất hóa học chung của kim loại là gì? Viết bán phản ứng tổng quát biểu diễn tính chất đó. Trả lời: Tính khử: M ® Mn+ + ne 2. Vì sao các kim loại đều có tính khử? Trả lời: Nguyên tử của hầu hết các nguyên tố kim loại có số electron ở lớp ngoài cùng ít (1e, 2e, 3e). Nhóm 4: Dãy điện hóa của kim loại Ghi lên bảng một dãy các cặp oxi hóa - khử của các kim loại không theo trật tự sự biến đổi tính chất rồi yêu cầu nhóm bạn sửa chữa. Tính oxi hoá tăng Tính khử giảm ...Fe3+...H+...Ag+... ...Fe2+...H2...Ag... VD: Nhóm 5: Luyện tập xét chiều của phản ứng giữa các cặp oxi hóa - khử theo quy tắc anpha Chất khử mạnh nhất + Chất oxi hoá mạnh nhất Chất oxi hoá yếu hơn + Chất khử yếu hơn * Nêu quy tắc anpha: Mời từng nhóm bạn lên giải quyết vấn đề: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố * Hoạt động luyện tập, vận dụng. tìm tòi, mở rộng - Mục tiêu: + Rèn luyện kĩ năng giải bài tập + Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Chuyển giao nhiệm vụ học tập * Bài tập 1: - Nhúng một dây Ag trong dung dịch Cu(NO3)2 - Nhúng một dây Cu trong dung dịch AgNO3 Hãy cho biết trường hợp nào có phản ứng xảy ra? Giải thích, viết PTHH của PƯ * Bài tập 2: - Ngâm một đinh Fe trong dung dịch CuSO4 - Ngâm một lá Cu trong dung dịch FeSO4 Hãy cho biết trường hợp nào có phản ứng xảy ra? Giải thích, viết PTHH của PƯ * Bài tập 3: - Cho bột Cu vào dung dịch FeCl2 dư - Cho bột Cu vào dung dịch FeCl3 dư Hãy cho biết trường hợp nào bột Cu tan hết? Giải thích, viết PTHH của PƯ - Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn. - Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả * Thực hiện nhiệm vụ học tập + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị lên báo cáo * Báo cáo kết quả và thảo luận HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận: * Bài tập 1: Ag + Cu2+ Không xảy ra phản ứng Cu + 2 Ag+ à Cu2+ + 2 Ag * Bài tập 2: Fe + Cu2+ à Fe2+ + Cu Fe2+ + Cu không xảy ra phản ứng Bài tập 3: Cu + Fe2+ không xảy ra phản ứng Cu + Fe3+ à Cu2+ + Fe2+ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 5. Hướng dẫn về nhà: Về nhà học bài
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_12_tiet_31_luyen_tap_tinh_chat_cua_kim_l.doc