Giáo án Hóa học Lớp 12 - Chương 4: Polime và vật liệu polime - Tiết 19: Đại cương về polime (Tiết 1)

Giáo án Hóa học Lớp 12 - Chương 4: Polime và vật liệu polime - Tiết 19: Đại cương về polime (Tiết 1)

CHƯƠNG 4: POLIME VÀ VẬT LIỆU POLIME

 Tiết 19: ĐẠI CƯƠNG VỀ POLIME (1/2)

A. MỤC TIÊU

1.Kiến thức

Trình bày được:

- Polime: Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất vật lí( trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, cơ tính, tính chất hoá học ( cắt mạch, giữ nguyên mạch, tăng mạch) ứng dụng, một số phương pháp tổng hợp polime (trùng hợp, trùng ngưng).

. Trọng tâm

 Đặc điểm cấu tạo và một số đặc tính vật lí chung (trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, tính cơ học)

 Tính chất hóa học : phản ứng giữ nguyên mạch, cắt mạch, cộng mạch.

 Phương pháp điều chế: trùng hợp và trùng ngưng

 

doc 5 trang Trịnh Thu Huyền 02/06/2022 2980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Chương 4: Polime và vật liệu polime - Tiết 19: Đại cương về polime (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /
CHƯƠNG 4: POLIME VÀ VẬT LIỆU POLIME
 Tiết 19: ĐẠI CƯƠNG VỀ POLIME (1/2)
A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức 
Trình bày được:
- Polime: Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất vật lí( trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, cơ tính, tính chất hoá học ( cắt mạch, giữ nguyên mạch, tăng mạch) ứng dụng, một số phương pháp tổng hợp polime (trùng hợp, trùng ngưng).
. Trọng tâm
- Đặc điểm cấu tạo và một số đặc tính vật lí chung (trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, tính cơ học)
- Tính chất hóa học : phản ứng giữ nguyên mạch, cắt mạch, cộng mạch... 
- Phương pháp điều chế: trùng hợp và trùng ngưng
2.Kĩ năng 
- Từ monome viết được công thức cấu tạo của polime và ngược lại.
- Viết được các PTHH tổng hợp một số polime thông dụng.
- Phân biệt được polime thiên nhiên với polime tổng hợp hoặc nhân tạo.
3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
	- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
	- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
	- Năng lực làm việc độc lập.
	- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
B. CHUẨN BỊ
 1. Phương pháp: Phương pháp dạy học nhóm ,Kĩ thuật đặt câu hỏi .
2. Phương tiện , thiết bị:
.GV: Câu hỏi và bài tập vận dụng.
HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp
Lớp
Ngày dạy
Tiết/ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép
Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
3. Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Một trong những thành tựu của khoa học kĩ thuật là đã tìm ra vật liệu polime cho con người.đưa con người sang 1 kỉ nguyên vật liệu..trong gia đình chúng ta đâu đâu cũng có sự hiện diện của polime. Vây polime là gì?chúng có thành phần,tính chất ra sao ta vào bài hôm nay
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : 	II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
	I.Khái niệm
Mục tiêu: 
Trình bày được:
- Polime: Khái niệm polime
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
bằng cách chia hs thành 6 nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp 
 + Yêu cầu các nhóm :
+ Tìm hiểu khái niệm polime, 
+ Danh pháp polime
+Phân loại polime
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
Nhóm 1 ,2 báo cáo
Khái niệm polime 
* khái niệm : po li me là những hợp chất có phân tử khối lớn do nhiều đơn vị cơ sở (gọi là mắt xích )liên kết với nhau tạo nên. 
* Thí dụ: 
: polietilen
Trong đó:
n: hệ số polime hoá
- CH2-CH2- : mắt xích
CH2=CH2 : monome
Nhóm 3,4 báo cáo
Tên gọi của polime
Tên của các polime xuất phát từ tên của monome hoặc tên của loại hợp chất cộng thêm tiền tố poli.
	polietilen
 Ngoài ra polime còn có tên thường
 poli (vinyl clorua)
 : teflon
 : nilon – 6
 : xenlulozơ
Nhóm 4,5 báo cáo
Phân loại polime 
Polime được phân loại theo nguồn gốc:
 _ Polime tổng hợp.
 _ Polime thiên nhiên.
 Trong polime tổng hợp lại được phân thành:
 _ Polime trùng hợp.
 _ Polime trùng ngưng.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
II.Đặc điểm cấu trúc
Mục tiêu: 
Trình bày được:
- đặc điểm cấu tạo polime
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV cho HS quan sát cấu trúc không gian của một số polime
Ví dụ : 
 _ amilozơ
 _ amilopectin
 _ cao su lưu hoá
 _ nhựa bakelit
 Từ đó, GV yêu cầu HS nêu các cấu trúc về mạch không nhánh, mạch phân nhánh và mạch mạng lưới của các polime.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
* Báo cáo kết quả và thảo luận
*HS: Nghiên cứu cấu trúc của một số polime.
Các mắt xích của polime có thể nối với nhau thành:
- Mạch không nhánh.
- Mạch phân nhánh.
- Mach mạng lưới.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
C.Tính chất Vật lý
Mục tiêu: Trình bày được:
- Polime: tính chất vật lí( trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, cơ tính.
* Chuyền giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS nghiên cứu SGK cho biết những tính chất vật lí của polime
* Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK câu trả lời
* Báo cáo kết quả và thảo luận 
Các polime hầu hết là chất rắn, không bay hơi, không có nhiệt độ nóng chảy xác định. 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4.Củng cố: 
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Câu 1: Nhận xét về tính chất vật lý chung của polime nào dưới đây là không đúng ? 
A. Đa số không tan trong các dung môi thông thường, một số tan trong dung môi thích hợp tạo dung dịch nhớt. 
B. Đa số nóng chảy ở một khoảng nhiệt độ rộng, hoặc không nóng chảy mà bị phân hủy khi đun nóng. 
C. Hầu hết là chất rắn, không bay hơi. 
D. Hầu hết polime đều đồng thời có tính dẻo, tính đàn hồi và có thể kéo thành sợi dai, bền. 
Câu 2: Khối lượng phân tử của thủy tinh hữu cơ (poly metylmetacrylat) là 25.000 đvC. Số mắc xích trong phân tử thủy tinh hữu cơ là:
A. 166	B. 250	C. 183	D. 257
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: 
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng: 
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
+ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Tham khảo ở sách, báo, internet hãy cho biết thủy tinh hữu cơ đc sản xuất như thế nào? 
- Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận: 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài mới.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_12_chuong_4_polime_va_vat_lieu_polime_ti.doc