Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 23: Luyện tập: Polime và vật liệu polime

Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 23: Luyện tập: Polime và vật liệu polime

Tiết 23 LUYỆN TẬP:POLIME VÀ VẬT LIỆU POLIME

A. MỤC TIÊU

 1.Kiên thức

Củng cố kiến thức về cấu tạo mạch polime.

Phương pháp điều chế polime.

So sánh phản ứng trùng hợp và phản ứng trùng ngưng để điều chế polime.

2.Kĩ năng: Giải các bài tập về polime.

3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.

4. Định hướng năng lực đươc hình thành

 - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.

 - Năng lực làm việc độc lập.

 - Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.

- Năng lực tính toán hóa học.

 

doc 3 trang Trịnh Thu Huyền 02/06/2022 4010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 23: Luyện tập: Polime và vật liệu polime", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn	
Tiết 23 	 LUYỆN TẬP:POLIME VÀ VẬT LIỆU POLIME 	 
A. MỤC TIÊU
 1.Kiên thức
Củng cố kiến thức về cấu tạo mạch polime.
Phương pháp điều chế polime.
So sánh phản ứng trùng hợp và phản ứng trùng ngưng để điều chế polime.
2.Kĩ năng: Giải các bài tập về polime.	 
3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
	- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
	- Năng lực làm việc độc lập.
	- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
B. CHUẨN BỊ
1.Phương pháp: Dạy học nhóm 
2.Phương tiện , thiết bị: Sách giáo khoa hoá 12
C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Tiết/ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép
Không phép
12A1
12A3
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
 3.Bài mới:
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Các em đã được tìm hiểu về polime và vật liệu polime. Vậy đến thời điểm này đọng lại trong các em được bao nhiêu phần kiến thức?. các em đã hình thành được những kĩ năng nào?để kiểm chứng điều này ta vào bài học hôm nay
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(35 phút) : II. Hình thành kiến thức- Luyện tập
Mục tiêu: Củng cố kiến thức về cấu tạo mạch polime.
Phương pháp điều chế polime.
So sánh phản ứng trùng hợp và phản ứng trùng ngưng để điều chế polime.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
bằng cách chia hs thành 6 nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp 
 + Nhóm 1,3 làm nhiệm vụ 1:
1) khái niệm polime
2) cấu tạo mạch polime
3) khái niệm về các loại vật liệu polime
4) so sánh hai loại phản ứng điều chế polime 
+ Nhóm 2,4 làm nhiệm vụ 2:
Bài tập 1,2,3,4,5 sách giáo khoa
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
GV: Cho các nhóm mới hình thành theo nguyên tắc mảnh ghép để hs được thảo luận
Quá trình được lặp lại với nhóm mới cứ như vây đến khi các thành viên đều nắm được cả 2 bài tập 
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình thành nhóm mới theo sự phân công của GV
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
Nhóm 1 báo cáo
1)khái niệm
 po li me là những hợp chất có phân tử khối lớn do nhiều đơn vị cơ sở (gọi là mắt xích )liên kết với nhau tạo nên. 
2) cấu tạo mạch polime
- Mạch không nhánh
- Mạch có nhánh
- Mạch mang không gian
3) khái niệm về các loại vật liệu polime
a) chất dẻo là vật liệu polime có tính dẻo
b) cao su là vật liệu polime có tính đàn hồi
c) tơ
4) so sánh hai loại phản ứng điều chế polime
Nhóm 2 báo cáo
Hướng dẫn giải bài tập trong SGK
1. B
2. B
Bài 3:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
 4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập, vận dụng, tìm tòi, mở rộng
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm bài tập 
Câu 1: Tơ nilon – 6,6 có công thức là
Câu2: Polivinyl clorua có công thức là 
A. (-CH2-CHCl-)2. 	B. (-CH2-CH2-)n. 	C. (-CH2-CHBr-)n. 	D. (-CH2-CHF-)n. 
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: 
Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài mới.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_12_tiet_23_luyen_tap_polime_va_vat_lieu.doc