Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 03: ESTE - Năm 2018-2019

Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 03: ESTE - Năm 2018-2019

Tiết 03: ESTE

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

HS trình bày được :

 Tính chất hoá học : Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản ứng với dung dịch kiềm (phản ứng xà phòng hoá).

 Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hoá.

 ứng dụng của một số este tiêu biểu.

Trọng tâm

 Phản ứng thủy phân este trong axit và kiềm

2.Kĩ năng

 Viết các phương trình hoá học minh hoạ tính chất hoá học của este no, đơn chức.

 Phân biệt được este với các chất khác như ancol, axit,. bằng phương pháp hoá học.

 Tính khối lượng các chất trong phản ứng xà phòng hoá.

 

doc 4 trang Trịnh Thu Huyền 02/06/2022 3060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 03: ESTE - Năm 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :25/8/2018
Tiết 03:	 ESTE
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
HS trình bày được :
- Tính chất hoá học : Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản ứng với dung dịch kiềm (phản ứng xà phòng hoá).
- Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hoá. 
- ứng dụng của một số este tiêu biểu.
Trọng tâm
- Phản ứng thủy phân este trong axit và kiềm
2.Kĩ năng 
- Viết các phương trình hoá học minh hoạ tính chất hoá học của este no, đơn chức.
- Phân biệt được este với các chất khác như ancol, axit,... bằng phương pháp hoá học. 
- Tính khối lượng các chất trong phản ứng xà phòng hoá. 
3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập, làm việc theo nhóm
- Năng lực tính toán hóa học.
 B. CHUẨN BỊ
1. Phương pháp
Phương pháp dạy học nhóm
2. Phương tiện , thiết bị
Giáoviên: CH3COOC2H5, H2SO4, NaOH, ống nghiệm, .
Học sinh: dầu,..
C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
 1. Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Tiết/ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép
Không phép
12A2
12A4
12A5
12A6
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
 3.Bài mới:
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
III. Tính chất Hóa học:
Mục tiêu: HS trình bày được :
- Tính chất hoá học : Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản ứng với dung dịch kiềm (phản ứng xà phòng hoá).
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
bằng cách chia hs thành 6 nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp 
Nhóm 1,4: Quan sát video thí nghiệm thủy phân este trong môi trường axit nêu hiện tượng và viết ptpu?
Yêu cầu Hs viết PTPƯ H+
R - C – O - R’+ H-OH
 O 
GV: yêu cầu hs hoàn thành một số PTPƯ
 H+
HCOOCH3 + H-OH
	 H+
 CH3 COOCH3 + H-OH
 H+
 CH3 COOC2H5 + H-OH
Nhóm 2,5: GV: Quan sát video thí nghiệm thủy phân este trong môi trường kiềm nêu hiện tượng và viết ptpu? 
GV: yêu cầu hs hoàn thành 1 số PTPƯ
HCOOCH3 + Na-OH →
CH3 COOCH3 + K-OH→
CH3 COOC2H5 + Na-OH→
Nhóm 3,6: Yêu cầu Hs liên hệ các kiến thức đã học của HC no, HC không no, HC thơm hãy viết ptpu minh họa của gốc HC? 
CH2=CH-COOCH3 + H2 →
 ..
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
1.Thuỷ phân este:
HS: Quan sát và nhận xét
* Trong môi trường axit: 
 H+
 R - C – O - R’+ H-OHR - C – OH+ R’OH
 O O
 Este axit ancol 
*HS 
 H+
HCOOCH3 + H-OHHCOOH + CH3OH
 H+
 CH3COOCH3+H-OHCH3COOH+CH3OH
 H+
CH3COOC2H5+HOHCH3COOH+C2H5OH
*Thuỷ phân trong môi trường kiềm:
RCOOR’ + NaOH RCOONa + R’-OH
HS:
HCOOCH3 + NaOH→HCOONa + CH3OH 
 CH3 COOCH3 + KOH→CH3COOK + CH3OH 
 CH3COOC2H5+NaOH→CH3COONa+ C2H5OH
2. Phản ứng của gốc HC: 
Nếu gốc H.C không no có phản ứng cộng H2 và phản ứng trùng hợp.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
IV+ V. Điều chế- ứng dụng của este
Mục tiêu: HS trình bày được :
- Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hoá. 
- ứng dụng của một số este tiêu biểu.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
GV: Cho hs tìm hiểu cách điều chế
Các este thường được điều chế qua sgkbằng cách đun sôi hỗn hợp gồm ancol và axit cacboxylic, có axit H2SO4 đặc làm xúc tác (phản ứng este hoá).
GV: cho hs đọc sgk rút ra 1 số ứng dụng và giải thích vì sao có ứng dụng đó
Điều chế:
Dùng phản ứng este hoá.
RCOOH+R’OH RCOOR’ + H2O
ứng dụng:
-Dùng làm dung môi tách ,chiết vì : có khả năng hòa tan nhiều chất hữu cơ
- sản xuất chất dẻo (polime)
n CH3COOCH=CH2 CH-CH2 
 │
 CH3COO
 n
nCH2=C(CH3)-COOCH3
4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm bài tập số 02 trong SGK.
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: 
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng: 
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
+ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Tìm cách điều chế xà phòng từ dầu ăn
- Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận: 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGKTr 7.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_12_tiet_03_este_nam_2018_2019.doc