Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 32: Mạng điện sản xuất quy mô nhỏ - Năm học 2020-2021

Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 32: Mạng điện sản xuất quy mô nhỏ - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức, kĩ năng:

Qua bài giảng học sinh phải:

Biết được khái niệm, đặc điểm, yêu cầu và nguyên lý làm việc của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.

Vẽ được sơ đồ của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.

Có ý thức chấp hành nội quy an toàn điện trong sản xuất.

1.2. Phát triển phẩm chất và năng lực:

- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu về máy tăng âm bằng hệ thống câu hỏi;

- Năng lực tự học: Học sinh tự hình thành kiến thức bài học thông qua việc thực hiện các yêu cầu của giáo viên;

- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập theo nhóm;

- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin (CNTT): Học sinh tìm kiếm thông tin theo yêu cầu của giáo viên;

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh có khả năng trình bày ý kiến của mình, của nhóm trước lớp;

 

docx 4 trang hoaivy21 6840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 32: Mạng điện sản xuất quy mô nhỏ - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/4/2021
Lớp
Ngày dạy
Kiểm diện
12A
 / /202...
 /31
12B
/ /202...
 /34
Tiết 32 - Bài 28:
MẠNG ĐIỆN SẢN XUẤT QUY MÔ NHỎ
I. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức, kĩ năng:
Qua bài giảng học sinh phải:
Biết được khái niệm, đặc điểm, yêu cầu và nguyên lý làm việc của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
Vẽ được sơ đồ của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
Có ý thức chấp hành nội quy an toàn điện trong sản xuất.
1.2. Phát triển phẩm chất và năng lực:
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu về máy tăng âm bằng hệ thống câu hỏi;
- Năng lực tự học: Học sinh tự hình thành kiến thức bài học thông qua việc thực hiện các yêu cầu của giáo viên;
- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập theo nhóm;
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin (CNTT): Học sinh tìm kiếm thông tin theo yêu cầu của giáo viên;
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh có khả năng trình bày ý kiến của mình, của nhóm trước lớp;
II. TRỌNG TÂM BÀI HỌC
- Hiểu được khái niệm, đặc điểm, yêu cầu và nguyên lý làm việc của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
III. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 
3.1. Chuẩn bị của GV: 
Nghiên cứu kỹ nội dung bài 28.
Tham khảo các tài liệu có liên quan.
Tranh vẽ hình 28.1
3.2. Chuẩn bị của HS : Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập
Nghiên cứu kỹ nội dung bài 28.
Tham khảo các tải của mạng điện xí nghiệp.
Nghiên cứu kỹ tranh vẽ hình 28.1
IV. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Phát vấn, hoạt động nhóm, cặp đôi.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định:
2. Bài mới: 45p
a. Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu hoạt động: Tạo tâm thế học tập, gợi mở, dẫn dắt học sinh vào bài, giúp học sinh ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.
* Nội dung: 
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Để đảm bảo cho người và thiết bị khi sản xuất, cần phải có những hiểu biết, kiến thức về mạng điện nơi làm việc.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh ghi nhận lời mở bài của giáo viên.
b. Hoạt động hình thành kiến thức:
- Mục tiêu hoạt động: Nắm được khái niệm, đặc điểm, yêu cầu; sơ đồ, nguyên lý làm việc của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
- Nội dung:
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, đặc điểm, yêu cầu của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Em hiểu thế nào là mạng điện sản xuất quy mô nhỏ?
Công suất của mạng điện này khoảng lớn hay nhỏ?
Tải của mạng điện này gồm nhưng loại nào?
Khái niệm mạng điện sản xuất quy mô nhỏ?
Điện áp của mạng điện được cung cấp từ nguồn nào? Cao hay thấp?
Hướng dẫn cho học sinh đặc điểm của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ và cho học sinh lấy ví dụ cụ thể.
Khi điện áp giảm xuống hoặc tăng lên nhiều so với điện mức thì thiết bị điện sẽ như thế nào?
Ngoài yếu tố kĩ thuật người ta còn quan tâm đến yếu tố nào?
- Chia lớp học thành 3 nhóm. Mỗi nhóm chuẩn bị một nội dung kiến thức của bài.
- Khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Giáo viên theo dõi để kịp thời có biện pháp hỗ trợ thích hợp nhưng không làm thay cho HS.
- Khuyến khích học sinh trình bày kết quả của nhóm mình.
- Phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
- Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh nhận và thực hiện nhiệm vụ và trả lời các câu hỏi của Gv
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm trình bày nội dung đã thảo luận:
* Bao gồm các tổ sản xuất, các phân xưởng sản xuất chỉ tiêu thụ từ vài chục đến vài trăm kW
* Tải phân bố thường tập trung.
Dùng một MBA riêng hoặc lấy từ đường dây hạ áp 380/220V
Mạng chiếu sáng cũng được lấy từ đường dây hạ áp của cơ sở sản xuất.
* Đảm bảo chất lượng điện năng:
Chỉ tiêu tần số.
Chỉ tiêu điện áp.
Đảm bảo tính kinh tế.
Đảm bảo an toàn.
- Các nhóm khác có ý kiến bổ sung.
I. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM, YÊU CẦU CỦA MẠNG ĐIỆN SẢN XUẤT QUY MÔ NHỎ:
Khái niệm:
Bao gồm các tổ sản xuất, các phân xưởng sản xuất chỉ tiêu thụ từ vài chục đến vài trăm kW
Đặc điểm:
Tải phân bố thường tập trung.
Dùng một MBA riêng hoặc lấy từ đường dây hạ áp 380/220V
Mạng chiếu sáng cũng được lấy từ đường dây hạ áp của cơ sở sản xuất.
Yêu cầu:
Đảm bảo chất lượng điện năng:
Chỉ tiêu tần số.
Chỉ tiêu điện áp.
Đảm bảo tính kinh tế.
Đảm bảo an toàn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ, nguyên lý làm việc của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Giáo viên treo tranh hình 28.1 cho học sinh quan sát
Yêu cầu học sinh tìm hiểu tranh và các cấp phân phối điện năng?
Từ máy biến áp điện năng được đưa tới đâu?
Tủ động lực dùng để cấp điện cho các loại nào?
Tủ chiếu sáng dùng để cấp điện cho các loại tải nào?
Thao tác đóng cắt điện thực hiện theo thứ tự nào?
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Giáo viên theo dõi để kịp thời có biện pháp hỗ trợ thích hợp nhưng không làm thay cho HS.
- Khuyến khích học sinh trình bày kết quả của nhóm mình.
- Phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
- Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh nhận và thực hiện nhiệm vụ và trả lời các câu hỏi của Gv
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm trình bày nội dung đã thảo luận:
- Các nhóm khác có ý kiến bổ sung.
II. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA MẠNG ĐIỆN SẢN XUẤT QUY MÔ NHỎ :
Sơ đồ mạng điện sản xuất quy mô nhỏ:
H
1
2
2
2
3
3
3
4
4
4
Nguyên lí làm việc:
SGK
c. Hoạt động luyên tập, vân dụng và mở rộng:
Mục tiêu: Củng cố kiến thức trọng tâm bài
Nội dung, phương thức tổ chức: GV đưa ra yêu cầu, học sinh hoạt động cặp đôi 
Nội dung: 
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
 Nêu đặc điểm, yêu cầu của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Khuyến khích học sinh trình bày kết quả thảo luận.
- Phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh nhận và thực hiện nhiệm vụ theo nhóm đôi.
- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có sự hợp tác chặt chẽ của các thành viên trong nhóm.
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm trình bày nội dung đã thảo luận.
- Các nhóm khác có ý kiến bổ sung.
3. Hướng dẫn học sinh tự học
- Trả lời câu hỏi cuối bài.
Ôn tập chương 5, 6.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_32_mang_dien_san_xuat_quy_mo_n.docx