Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 10: Khái niệm về mạch điện tử. Mạch chỉnh lưu. Nguồn một chiều - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:
- Biết được khái niệm, phân loại mạch điện tử.
- Hiểu chức năng, nguyên lý làm việc mạch chỉnh lưu cầu
2. Kĩ năng:
- Biết sử dụng và đọc: được sơ đồ mạch chỉnh lưu cầu và mạch nguồn một chiều.
- Thành thạo: cách vẽ sơ đồ mạch chỉnh lưu và nguồn 1 chiều.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: : thói quen tìm hiểu mạch chỉnh lưu và mạch nguồn một chiều, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ mạch điện tử
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Nghiên cứu kỹ nội dung bài 7 SGK và các tài liệu có liên quan.
Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại mạch chỉnh lưu thật gồm cả loại tốt và xấu.Tranh vẽ các hình trong SGK. Máy chiếu đa năng.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc kỹ nội dung bài 7 SGK. Sưu tầm các mạch điện.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Các linh kiện điện tử, linh kiện bán dẫn và IC mà chúng ta nghiên cứu ở các bài trước đã được dùng để xây dựng nên các mạch điện dùng trong kỹ thuật điện tử, trong bài này chúng ta nghiên cứu mạch chỉnh lưu và mạch nguồn một chiều.
Tuần 10: (Từ ngày 4/11-09/11/2019) Tiết thứ: 10 KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ - MẠCH CHỈNH LƯU - NGUỒN MỘT CHIỀU(t1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: - Biết được khái niệm, phân loại mạch điện tử. - Hiểu chức năng, nguyên lý làm việc mạch chỉnh lưu cầu 2. Kĩ năng: - Biết sử dụng và đọc: được sơ đồ mạch chỉnh lưu cầu và mạch nguồn một chiều. - Thành thạo: cách vẽ sơ đồ mạch chỉnh lưu và nguồn 1 chiều. 3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: : thói quen tìm hiểu mạch chỉnh lưu và mạch nguồn một chiều, học tập nghiêm túc, tích cực. 4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ mạch điện tử II. Chuẩn bị Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 7 SGK và các tài liệu có liên quan. Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại mạch chỉnh lưu thật gồm cả loại tốt và xấu.Tranh vẽ các hình trong SGK. Máy chiếu đa năng. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc kỹ nội dung bài 7 SGK. Sưu tầm các mạch điện. III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh 1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’) (1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Các linh kiện điện tử, linh kiện bán dẫn và IC mà chúng ta nghiên cứu ở các bài trước đã được dùng để xây dựng nên các mạch điện dùng trong kỹ thuật điện tử, trong bài này chúng ta nghiên cứu mạch chỉnh lưu và mạch nguồn một chiều. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’) (1) Mục tiêu: - Biết được khái niệm, phân loại mạch điện tử. - Hiểu chức năng, nguyên lý làm việc mạch chỉnh lưu cầu. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm, (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa, chiếu các slide liên quan (5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên – Học sinh Nội dung Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm, phân loại mạch điện tử. (10’) *GV: Chiếu các slide liên quan ?Em hãy cho biết trong sơ đồ mạch điện gồm những linh kiện nào? ?Em hãy cho biết mạch điện tử là gì? ?Em hãy cho biết các loại mạch điện tử trong thực tế mà em biết? *HS: lên bảng nhận diện các linh kiện điện tử đã được học. HS trả lời theo hiểu biết của các em trong thực tế hằng ngày quan sát được. I. Khái niệm, phân loại mạch điện tử. 1. Khái niệm: MĐT là mạch điện mắc phối hợp giữa các linh kiện điện tử để thực hiện một chức năng nào đó trong kỹ thuật điện tử. 2. Phân loại a. Theo chức năng và nhiệm vụ: Mạch khuếch đại. Mạch tạo sóng hình sin. Mạch tạo xung. Mạch nguồn chỉnh lưu và ổn áp b. Theo phương thức gia công và xử lý tín hiệu: Mạch kỹ thuật tương tự. - Mạch kỹ thuật số. Hoạt động 2.2: (20’) Tìm hiểu mạch chỉnh lưu *GV: Giáo viên chỉ giới thiệu phần chỉnh lưu. Dùng tranh vẽ lần lượt giới thiệu mạch chỉnh lưu nửa chu kỳ. Chiếu các slide liên quan ?Em hãy cho biết các linh kiện trong mạch chỉnh lưu nửa chu kỳ? ?Em hãy cho biết nguyên lý hoạt động của mạch?(Dành cho HS trung bình ↑) Dùng tranh vẽ lần lượt giới thiệu mạch chỉnh lưu toàn kỳ. Gọi HS đứng lên trình bày cấu tạo, nguyên lý làm việc của mạch chỉnh lưu toàn kỳ, mạch chỉnh lưu hình cầu. II. Chỉnh lưu và nguồn một chiều. Mạch chỉnh lưu: Công dụng: Mạch chỉnh lưu dùng điốt để chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều. *Mạch chỉnh lưu hình cầu: (SGK) Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (6’) 1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập (5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức: Thảo luận nhóm 2 người hoàn thành phiếu Hoạt động 4:Hoạt động vận dụng (2’) Chỉ mạch chỉnh lưu từ bảng mạch điện tử thực tế Ngày 3 tháng 11 năm 2019 Ký duyệt tuần 10 Diệp Anh Tuấn Nguyeãn Vaên Linh Hoạt động 5:Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Xem lại nội dung bài cũ. chuẩn bị phần còn lại của bài IV. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_10_khai_niem_ve_mach_dien_tu_m.doc