Thuyết minh bài giảng Sinh học Lớp 12 - Hệ sinh thái - Đặng Thị Hải
Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
- Giới thiệu về các phương pháp điều chế kim loại trên lý thuyết và trong thực tiễn.
Trình bày bài giảng:
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn.
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Sinh học Lớp 12 - Hệ sinh thái - Đặng Thị Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: ĐẶNG THỊ HẢI Email: dangthihaic3pcb@vinhphuc.edu.vn Số điện thoại: 01683592474 Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình Địa chỉ: Yên Lạc, Vĩnh Phúc Tên bài giảng: Hệ sinh thái –sinh học 12 cơ bản II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Nhu cầu học tập không chỉ dừng lại ở trên lớp học theo một thời khóa biểu cố định mà còn là nhu cầu học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu ở mọi lúc, mọi nơi. Hình thức học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức. Người học tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài học một cách hiệu quả. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về e-Learning là SCORM, AICC..v.v. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation) và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. - Giới thiệu về các phương pháp điều chế kim loại trên lý thuyết và trong thực tiễn. 3. Trình bày bài giảng: - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. - Chữ đủ to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. 4. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh - Có video ghi giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 5. Nội dung câu hỏi: Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học. III .TÓM TẮT BÀI GIẢNG STT Trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Trang bìa Giới thiệu thông tin về bài giảng, tác giả, địa chỉ liên hệ. Slide 2: lời dẫn Video Giới thiệu về tên bài giảng. Slide 3: Mục tiêu bài học Giới thiệu về mục tiêu bài học Slide 4: Nội dung bài học Giới thiệu nội dung bài học Slide 5: I. Khái niệm HST Giới thiệu khái niệm về HST Slide 6: khái niệm HST Giới thiệu về khái niệm HST Slide 7: khái niệm hệ sinh thái Nêu khái niệm hệ sinh thái và ví dụ Slide 8: kích thước hst Phân tích kích thước của 1 HST Slide 9: các thành phần cấu trúc trong HST Các thành phần cấu trúc trong HST Slide 10: phân tích các thành phần cấu trúc hệ sinh thái Phân tích tranh Slide 11: phân tích các thành phần cấu trúc hệ sinh thái - phân tích các thành phần cấu trúc hệ sinh thái. - ví dụ vận dụng. Slide 12: các kiểu hệ sinh thái trên trái đất GV đặt câu hỏi cho học sinh Slide 13: các kiểu hệ sinh thái trên trái đất Giới thiệu về hệ sinh thái tự nhiên (trên cạn) Slide 14: các kiểu hệ sinh thái trên trái đất Giới thiệu về hệ sinh thái tự nhiên (trên cạn) Slide 15: các kiểu hệ sinh thái trên trái đất Giới thiệu về hệ sinh thái tự nhiên (dưới nước) Slide 16: các kiểu hệ sinh thái trên trái đất Giới thiệu về hệ sinh thái tự nhiên (dưới nước) Slide 17: các kiểu hệ sinh thái trên trái đất Tìm hiểu về hệ sinh thái nhân tạo. Slide 18: so sánh hệ sinh thái tự nhiên và nhân tạo Thảo luận nhóm Slide 19: so sánh hệ sinh thái tự nhiên và nhân tạo Phiếu học tập về sự giống nhau và khác nhau giữa hệ sinh thái tự nhiên và nhân tạo. Slide 20: tác động của con người đến hệ sinh thái Bảng so sánh Slide 21: tác động của con người đến hệ sinh thái Tìm hiểu một số tác động của con người đến hệ sinh thái trên trái đất qua tranh ảnh Slide 22: Khái quát chung về tác động của con người đến hệ sinh thái Khái quát chung về tác động của con người đến hệ sinh thái Slide 23: giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trên trái đất Những tác động đến HST của con ngưới Side 24: Một số biện pháp bảo vệ hệ sinh thái trên trái đất. Những tác động của con người đến HST Side 25: câu hỏi tương tác Một số biện pháp bảo vệ hệ sinh thái trên trái đất. Side 26: video về HST Xem video Side 27: câu hỏi tương tác Lựa chọn đáp án Side 28: câu hỏi tương tác Lựa chọn đáp án Side 29: câu hỏi tương tác Lựa chọn đáp án Side 30: câu hỏi tương tác Lựa chọn đáp án Side 31: tổng kết bài học Gv kết thúc bài học Side 32: tài liệu tham khảo. Tài liệu tham khảo IV. KẾT LUẬN. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích... Qua cách học này, người học sẽ hứng thú, nắm bắt kiến thức dễ dàng, có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các hình ảnh sinh động, âm thanh và thuyết minh sâu lắng, cùng với việc thực hiện trả lời các câu hỏi tương tác giúp người học tư duy và ghi nhớ. Đồng thời, bài giảng hướng cho người học sự tìm tòi và khai thác nội dung bài giảng. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Yên Lạc, ngày 10 tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Đặng Thị Hải
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_sinh_hoc_lop_12_he_sinh_thai_dang_thi.doc