Thuyết minh bài giảng Địa lí Lớp 12 - Bài 8: Thiên nhiên chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển - Ngô Thị Thu Hằng

Thuyết minh bài giảng Địa lí Lớp 12 - Bài 8: Thiên nhiên chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển - Ngô Thị Thu Hằng

- Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.

Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.

Có nhạc nền kèm theo

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.

Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.

Có nhạc nền kèm theo

 

doc 8 trang Phước Dung 26/10/2024 40
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Địa lí Lớp 12 - Bài 8: Thiên nhiên chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển - Ngô Thị Thu Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING 
BÀI THIÊN NHIÊN CHỊU ẢNH HƯỞNG SÂU SẮC CỦA BIỂN
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC, HTML 5 .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn 
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Nội dung trình chiếu

Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: Giới thiệu bài giảng


- Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát
Slide 2: 
Kiểm tra bài cũ


Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo

Slide 3: 
Kiểm tra bài cũ


Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo

Slide 4: Kiểm tra bài cũ


Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo

Slide 5: kết quả


Kết quả kiểm tra, có nhạc nền
Slide 6: Vi deo giới thiệu nội dung bài học

Video giới thiệu bài mới
Slide 7: Bài mới

Bài mới, có lời thu âm
Slide 8: 
Khái quát về biển Đông


Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần khái quát về biển Đông. Có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 9: Khái quát về biển Đông

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần khái quát về biển Đông. Có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 10: Ảnh hưởng của biển Đông đến khí hậu

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần khí hậu , có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 11: vi deo

Vi deo về thời tiết mùa đông
Slide 12: Video

Vi deo về thời tiết mùa hạ
Slide 13: Khí hậu

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần ảnh hưởng của biển Đông tới khí hậu, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình



Slide 14. Địa hình ven biển

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần các dạng dịa hình ven biển, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 15: Hình ảnh các dạng điah hình ven biển

Hình ảnh các dạng địa hình ven biển, có nhạc
Slide 16: Hình ảnh các vịnh biển

Hình ảnh các vịnh biển, có nhạc 
Slide 17: Hệ sinh thái biển

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần hệ sinh thái ven biển, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 18: tài nguyên khoáng sản

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần nguồn tài nguyên khoáng sản, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 19: nguồn lợi thủy hải sản

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần nguồn lợi thủy hải sản , có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 20: khó khăn của biển Đông

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần thiên tai của biển, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 21: Video bão

Video hoạt động của bão
Slide 22: Củng cố

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài mới để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 23: Củng cố

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài mới để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 24: Củng cố

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài mới để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 25: Củng cố

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài mới để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 26: Củng cố

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài mới để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 27: kết quả

Kết quả kiểm tra
 Slide 28: Các tài liệu tham khảo.


Các tài liệu tham khảo để sử dụng trong bài giảng

III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi (nhóm chúng tôi) . Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và cụng nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
 , tháng 11 năm 2013
 Nhóm người thực hiện
 .
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_dia_li_lop_12_bai_8_thien_nhien_chiu_a.doc