Giáo án Tin học Lớp 12 - Tiết 21, Bài 10: Làm quen với Microsoft Excel
10. LÀM QUEN VỚI MICROSOFT EXCEL
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
Cách khởi động, làm việc với các thành phần cơ bản của Excel.
Các thao tác với ô, dòng và cột trong bảng tính.
2. Kỹ năng
Thành thạo mở, đóng và lưu file Excel.
Biết thực hiện các thao tác với ô, dòng và cột.
Các thao tác với worksheet.
3. Thái độ
Ham thích môn học, có tính kỷ luật cao.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên: máy tính, máy chiếu Projecter
2. Chuẩn bị của học sinh: vở ghi
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 12 - Tiết 21, Bài 10: Làm quen với Microsoft Excel", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 21 theo PPCT NS: 2/12/2019 §10. LÀM QUEN VỚI MICROSOFT EXCEL I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Cách khởi động, làm việc với các thành phần cơ bản của Excel. Các thao tác với ô, dòng và cột trong bảng tính. 2. Kỹ năng Thành thạo mở, đóng và lưu file Excel. Biết thực hiện các thao tác với ô, dòng và cột. Các thao tác với worksheet. 3. Thái độ Ham thích môn học, có tính kỷ luật cao. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên: máy tính, máy chiếu Projecter 2. Chuẩn bị của học sinh: vở ghi III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp. Lớp Tiết Thứ Ngày tháng Sĩ số Điểm miệng 12A5 12A9 12A10 2. Nội dung bài mới Nội dung cần đạt Tg Hoạt động của thầy và trò 1. Excel là gì Microsoft Excel là một phần mềm hay chương trình ứng dụng nằm trong bộ phần mềm Microsoft Office, khi chạy chương trình ứng dụng này sẽ tạo ra một bảng tính giúp ta dễ dàng hơn trong việc: tính toán, lập bảng biểu, vẽ đồ thị... 2. Khởi động Excel - Cách 1: Kích đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình Destop (nếu có). - Cách 2: Chọn Menu Start/All Program/Microsoft Office/Microsoft Excel 2010. Giới thiệu màn hình làm việc của Excel: Worksbook, Sheet, Ribbon 3. Địa chỉ ô và vùng Địa chỉ một ô được xác định bởi tiêu đề cột và số thứ tự của dòng. Một vùng được xác định bằng địa chỉ của ô ở góc trên bên trái của vùng và địa chỉ ô góc dưới bên phải của vùng (có dấu : phân cách). 4. Chọn vùng, cột, hàng, bảng - Chọn vùng: kích chuột vào ô cao trái, giữ và di tới ô thấp phải. - Chọn cả hàng: kích chuột vào ô tên hàng. - Chọn cả cột: kích chuột vào ô tên cột. - Chọn cả bảng tính: kích chuột vào ô giao giữa tên hàng và tên cột. 5. Chèn, xóa ô, dòng và cột * Chèn ô trống B1. Chọn các ô mà muốn chèn các ô trống vào đó. B2. Chọn Home/ nhóm Cells/ Insert / Insert Cells B3. Chọn lựa chọn phù hợp/Ok * Chèn dòng B1. Chọn một hoặc nhiều dòng liên tục hoặc cách khoảng mà muốn chèn số dòng tương ứng phía trên các dòng này. B2. Chọn Home/ nhóm Cells/ Insert / Insert Sheet Row * Chèn cột B1. Chọn một hoặc nhiều cột liên tục hoặc cách khoảng mà muốn chèn số cột tương ứng phía bên trái các cột này. B2. Chọn Home/ nhóm Cells/ Insert / Insert Sheet Columns * Xóa các ô, dòng và cột B1. Chọn các ô, các dòng hoặc các cột cần xóa. B2. Chọn Home/ nhóm Cells/ Delete / Chọn kiểu xóa phù hợp 6. Thay đổi độ rộng cột và chiều cao dòng B1. Chọn dòng hoặc cột cần điều chỉnh chiều cao hoặc độ rộng. B2. Chọn Home/ nhóm Cells/ Fomat / Chọn lệnh phù hợp 7. Nối và bỏ nối các ô * Nối nhiều ô thành một ô B1. Chọn các ô cần nối lại. B2. Chọn Home/ nhóm Alignment/ Merge & Center * Chuyển một ô đã nối về lại nhiều ô B1. Chọn ô đang bị nối. B2. Chọn Home/ nhóm Alignment/ Merge & Center hoặc Unmerge Cells 5’ 5’ 5’ 5’ 10’ 5’ 5’ - GV: Tìm hiểu khái niệm về bảng tính Excel - HS chú ý nghe giảng, ghi bài - GV: Cũng như các chương trình Microsoft Office khác, khi khởi động Excel làm tương tự. - HS chú ý nghe giảng, ghi bài - GV: Trong quá trình tính toán cần truy vấn đến các ô và vùng, vì vậy cần phải có địa chỉ của ô và vùng. - HS chú ý nghe giảng, ghi bài - GV: giới thiệu các thao tác chọn vùng, cột, hàng, bảng - HS chú ý nghe giảng, ghi bài - GV: Hướng dẫn các thao tác Chèn, xóa ô, dòng và cột - HS chú ý nghe giảng, ghi bài - GV: Hướng dẫn thao tác thay đổi độ rộng cột và chiều cao dòng - HS chú ý nghe giảng, ghi bài - GV: Thao tác nối và bỏ nối các ô - HS chú ý nghe giảng, ghi bài 3. Củng cố dặn dò: 3’ Cách khởi động, làm việc với các thành phần cơ bản của Excel. Các thao tác đối với ô, dòng, cột.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_12_tiet_21_bai_10_lam_quen_voi_microsoft.doc