Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành: Tạo Báo cáo
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Biết được lợi ích của báo cáo trong công tác quản lí.
- Biết các thao tác tạo báo cáo đơn giản bằng thuật sĩ (Wizard)
2. Năng lực:
- Tổng hợp, trình bày và in dữ liệu bằng báo cáo.
3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, máy tính, máy tính
- Học liệu: sách giáo khoa
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của GV như chuẩn bị tài liệu, TBDH .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành: Tạo Báo cáo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: .. Tổ: .. Họ và tên giáo viên .. Tên bài dạy BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH TẠO BÁO CÁO Môn học: Tin Học; Lớp: 12 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Biết được lợi ích của báo cáo trong công tác quản lí. - Biết các thao tác tạo báo cáo đơn giản bằng thuật sĩ (Wizard) 2. Năng lực: - Tổng hợp, trình bày và in dữ liệu bằng báo cáo. 3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, máy tính, máy tính - Học liệu: sách giáo khoa 2. Chuẩn bị của học sinh - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của GV như chuẩn bị tài liệu, TBDH .. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Không A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học của bài 9. b. Nội dung hoạt động: Làm việc cá nhân. c. Sản phẩm: Học sinh tạo được báo cáo đơn giản. d. Tổ chức thực hiện B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: nhắc lại kiến thức bài báo cáo. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Giúp học sinh biết một số công việc cơ bản khi xây dựng một báo cáo đơn giản. b. Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc nhóm. c. Sản phẩm : nhập được dữ liệu dưới dạng biểu mẫu. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động 1: Thực hiện bài tập 1: a.Mục tiêu: Rèn luyện các kĩ năng báo cáo đơn giản, có gộp nhóm. b.Nội dung: - Sử dụng CSDL QuanLy _hs với bảng HOC_SINH, tạo một báo cáo để in ra danh sách các học sinh gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ và nhóm theo giới tính c. Sản phẩm: Học sinh hoàn thành bài tập d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ -Giáo viên nêu yêu cầu và nội dung của hoạt động - Dẫn dắt học sinh thực hiện từng bước + Mở đối tượng báo cáo Trong cửa sổ CSDL Quanli_hs + Bấm chuột vào đối tượng báo cáo + Bấm chuột vào Create report by using wizard + Chọn bảng hoặc mẫu hỏi + Chọn trường cần đưa vào báo cáo + Bấm chuột vào tên bảng HOC_SINH ở mục Tables/ Queries + Bấm đúp chuột vào tên trường : Hodem, ten, ft, ngsinh, diachi ở mục Available Fields + Bấm chuột vào Next + Chọn trường để gộp nhóm trong báo cáo + Bấm đúp chuột vào trường GT + Bấm chuột Next + Chọn trường đẻ sắp xếp các bản ghi + Chọn cách bố trí các bản ghi và các trường + Bấm chuột vào trường Ten ở 1 và chọn Ascending + Nháy chuột vào Stepped ở mục layout và chọn portrait ở Orientation, nháy next + Chọn kiều trình bày báo cáo + Nhập tên báo cáo -Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ -Theo dõi yêu cầu của giáo viên để biết nhiệm vụ - Chú ý giáo viên hướng dẫn để hoàn thành thao tác Bước 3: Báo cáo, thảo luận -Học sinh thực hành trên máy tính Bước 4: Kết luận, nhận định + Thông báo kết quả + Đối chiếu kết quả giáo viên Hoạt động 2: Thực hiện bài tập 2: a. Mục tiêu: -Rèn luyện kĩ năng tạo mẫu hỏi và tạo báo cáo trên mẫu hỏi vừa được tạo b. Nội dung: - Sử dụng CSDL Quanly_hs, tạo báo cáo, in danh sách học sinh có điểm trung bình mỗi môn từ 6.5 trở lên c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ -GV giới thiệu nội dung và nêu yêu cầu của bài tập - Định hướng: Sử dụng các kiến thức đã học từ những bài trước, các em hãy cho biết bài toàn này có thể chia thành 2 bài toán con nào? - Các bước để tạo mẫu hỏi: Chọn những học sinh có ĐTM mỗi môn >=6.5 + Mở cửa sổ mẫu hỏi + Chọn bảng làm dữ liệu nguồn + Mở CSDL Quanly_hs. Nháy chuột vào Queries _ Create Query in Design view + Bấm chuột vào bảng HOC_SINH trong cửa sổ Show Table và chọn Add. Nháy Close để đóng cửa số Show Table + Nháy đúp chuột vào các tên trường: hodem, ten, toan, ly, hoa, van, tin. Trên dòng Criteria của các trường gõ biểu thức điều kiện >=6.5 + Thực hiện mẫu hỏi, lưu mẫu hỏi + Bấm chuột vào nút - Lập báo cáo in danh sách những học sinh trong mẫu hỏi được tạo ra + Mở đối tượng báo cáo + Chọn mẫu hỏi Q_HS_KHA_Cac_Mon + Chọn trường cần đưa vào báo cáo + Chọn cách bố trí các bản ghi và các trường + Chọn kiểu trình bày báo cáo + Lưu báo cáo Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Theo dõi nội dung và yêu cầu của bài tập. - Trong cửa số CSDL Quanly_hs: + Bấm chuột vào đối tượng báo cáo + Create report by using wizard + Chọn tables/queries: Q_HS_KHA_Cac_Mon + Nháy đúp chuột vào tên trường: hodem, ten ở mục Available Fields +Next + Không nhóm dữ liệu, chọn next + Không chọn trường để sắp xếp, nháy Next + Chọn Tablular, chọn Portrait và chọn next +Chọn Bold, Next - Bài toán lập mẫu hỏi và lập báo cáo dựa trên mẫu hỏi vừa tạo Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Học sinh thực hành trên máy tính Bước 4: Kết luận, nhận định - Xác nhận kết quả đúng cho học sinh - Nếu còn thời gian, yêu cầu học sinh thực hiện lại bài tập này nhưng thay đổi tiêu chí lọc dữ liệu + Nhập tên của báo cáo: DSHSKHA + Xem kết quả : Preview the report + Finish + Thông báo kết quả D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Giúp học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. b.Nội dung hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. c. Sản phẩm: Học sinh biết mở rộng các kiến thức của mình thông qua một dự án thực tế. d. Tổ chức thực hiện - HS tìm hiểu thêm cách thống kê và tổng hợp danh sách học sinh trong lớp. HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ -Nắm chắc bài cũ ,chuẩn bị bài mới
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_12_bai_tap_va_thuc_hanh_tao_bao_cao.docx