Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 9: Bài thực hành tổng hợp
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Biết các loại đối tượng trong Access
- Biết có hai chế độ làm việc với các đối tượng
- Biết các bước để tạo một đối tượng
2. Năng lực:
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác.
3. Phẩm chất:
Tự lập, tự chủ, tự tin
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, máy tính, máy tính
- Học liệu: sách giáo khoa
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 9: Bài thực hành tổng hợp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: .. Tổ: .. Họ và tên giáo viên .. Tên bài dạy BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 9 BÀI THỰC HÀNH TỔNG HỢP Môn học: Tin Học; Lớp: 12 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Biết các loại đối tượng trong Access - Biết có hai chế độ làm việc với các đối tượng - Biết các bước để tạo một đối tượng 2. Năng lực: - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất: Tự lập, tự chủ, tự tin II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, máy tính, máy tính - Học liệu: sách giáo khoa 2. Chuẩn bị của học sinh - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của GV như chuẩn bị tài liệu, TBDH .. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: qua thực tế kiểm tra chung các môn học tại trường, học sinh tổ chức lưu trữ dữ liệu kiểm tra và khai thác chúng trong một số trường hợp. b. Nội dung: Trả lời được các câu hỏi đặt ra. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện Khi tổ chức kiểm tra chung, Nhà trường cần lưu lại thông tin gì? Như vậy Nhà trường cần lưu thông tin của những đối tượng nào? Nếu em là Hiệu trưởng thì khi kết thúc học kỳ I em cần biết những thông tin gì? Vì sao? Trả lời: Thông tin Nhà trường cần lưu lại là: Điểm số của mỗi học sinh sau mỗi lần kiểm tra đối với mỗi môn học. Trả lời: Những đối tượng đó là: điểm, học sinh, môn học Những thông tin Hiệu trưởng cần biết là: - So sánh điểm số giữa các môn học. - So sánh điểm số giữa các lớp - So sánh điểm số giữa các giáo viên - Qua việc so sánh như vậy, Hiệu trưởng nhà trường sẽ đề ra những biện pháp để phát triển nhà trường. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Thực hiện bài tập 1 a. Mục tiêu: - Rèn luyện kĩ năng tạo CSDL, tạo bảng trong CSDL b. Nội dung: -Tạo một CSDL mới, đặt tên là Hoc_tap -Tạo các bảng dữ liệu trong CSDL Hoc_tap với cấu trúc được mô tả trong bảng dưới đây, đặt khóa chính cho mỗi bảng, mô tả tính chất cho các trường cho mỗi bảng Tên bảng Tên trường Khóa chính Kiểu DL Bang_diem ID Ma_hoc_sinh Ma_mon_hoc Ngay_kiem_tra Diem_so Khóa chính Autonumber Text Text Date/Time Number Hoc_sinh Ma_hoc_sinh Ho_dem Ten Khóa chính Text Text Text Mon_hoc Ma_mon_hoc Ten_mon_hoc Khóa chính Text Text c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Giới thiệu nội dung, yêu cầu của bài tập - Gọi học sinh nhắc lại thao tác chính để tạo một CSDL, tạo một bảng - Yêu cầu cả lớp thực hiện trên máy - Xác nhận kết quả của học sinh - Giới thiệu kết quả cần đạt được của bài tập để học sinh so sánh Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Theo dõi nội dung yêu cầu của giáo viên để định hướng nhiệm vụ phải thực hiện - Độc lập thực hiện trên máy: Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Xác nhận kết quả của học sinh. Bước 4: Kết luận, nhận định - Giới thiệu kết quả cần đạt được của bài tập để học sinh so sánh: Tạo CSDL + File –New +Blank Database +Chọn vị trí lưu CSDL ở Save in + Gõ tên file CSDL: Hoc_tap vào File Name + Nháy chuột vào Create Thông báo kết quả Tạo bảng: Chọn đối tượng table, nhập tên trường, chọn kiểu DL, đặt khóa chính lần lượt cho 3 bảng: bang_diem, hoc_sinh, mon _hoc Hoạt động 2: Thực hiện bài tập 2 a. Mục tiêu - Rèn luyện kĩ năng thiết lập các mối liên kết b. Nội dung: - Thiết lập liên kết giữa Bang_diem và bảng Hoc_sinh - Thiết lập liên kết giữa các Bang _diem và bảng mon_hoc c. Sản phẩm : Bài làm của học sinh d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV giới thiệu nội dung, yêu cầu của bài tập liên kết bảng Bang _diem và bảng Hoc_sinh - Yêu cầu cả lớp thực hiện trên máy Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ -Theo dõi nội dung yêu cầu của giáo viên để định hướng nhiệm vụ phải thực hiện + Mở CSDL Hoc_tap + Tools – Relationships... + Trên cửa số Show table, chọn bang_diem, chọn Add, chọn bảng hoc_sinh, chọn Add, close Bước 3; Báo cáo, thảo luận - Độc lập thực hiện trên máy Bước 4: Kết luận, nhận định - Xác nhận kết quả của những học sinh thực hiện đúng yêu cầu nội dung và thời gian. Giới thiệu kết quả cần đạt được để học sinh so sánh Yêu cầu: tiếp tục thiết lập mối liên kết giữa bang_diem và mon_hoc +Kéo thả trường ma_hoc_sinh ở bang_diem sang trường ma_hoc_sinh ở hoc_sinh. Xuất hiện hộp thoại +Nháy chuột để Create để tạo liên kết - -Tương tự tạo mối liên kết giữa bang_diem và mon_hoc, kết quả như sau: Hoạt động 3: Thực hiện bài tập 3 a. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng tạo biểu mẫu để nhập dữ liệu b.Nội dung: -Tạo một biểu mẫu để nhập dữ liệu cho bang_diem - Nhập dữ liệu cho cả 3 bảng (dùng 2 cách: trực tiếp trong trang dữ liệu và dùng biểu mẫu vừa tạo) c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ -Gv giới thiệu nội dung, yêu cầu của bài tập: tạo biểu mẫu để nhập liệu cho bang_diem Yêu cầu cả lớp thực hiện trên máy Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Theo dõi nội dung yêu cầu của giáo viên để định hướng nhiệm vụ phải thực hiện. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Độc lập thực hiện trên máy Bước 4: Kết luận, nhận định - Xác nhận kết quả của những học sinh thực hiện đúng yêu cầu nội dung và thời gian. Giới thiệu kết quả cần đạt được để học sinh so sánh - Mở CSDL, mở đối tượng Form, chọn bảng dữ liệu, chọn trường đưa vào Form, chọn cách trình bày Form, chọn kiểu Form, và đặt tên cho Form. Hoạt động 4: Thực hiện bài tập 4: a. Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng thiết kế mẫu hỏi b. Nội dung: -Thiết kế mẫu hỏi để đáp ứng các yêu cầu sau: + Hiển thị họ tên của một học sinh cùng với điểm trung bình của học sinh đó +Hiển thị danh sách học sinh gồm họ và tên, điểm môn toán trong một ngày +Hiển thị danh sách học sinh gồm họ và tên, điểm môn toán và sắp xếp theo ngày kiểm tra c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV giới thiệu nội dung yêu cầu của bài tập: thiết kế mẫu hỏi để hiển thị họ tên của học sinh “Trần Lan Anh “ và điểm trung bình của học sinh đó - Đặt vấn đề để học sinh thấy cần phải liên kết bảng: Ta có thể sử dụng chức năng filter để lọc được không? Vì sao? - Định hướng các bước và yêu cầu học sinh thực hành - Mở mẫu hỏi + Chọn bảng chứa DL + Chọn trường cần đưa vào mẫu hỏi Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Không dùng filter, vì dữ liệu cần chọn ra thuộc hai bảng, phải liên kết hai bảng + Chọn Queries trong sổ CSDL hoc_tap + Nháy đúp Create query in Design view + Chọn bảng hoc_sinh, chọn Add, chọn bang_diem, chọn Add, chọn Close - Theo dõi nội dung yêu cầu của giáo viên để định hướng nhiệm vụ phải thực hiện + Đặt điều kiện và đặt hàm thống kê Bước 3; Báo cáo, thảo luận - Độc lập thực hiện trên máy Bước 4: Kết luận, nhận định + Nháy chuột vào nút + Xác nhận kết quả đúng của học sinh + Lưu mẫu hỏi Thông báo kết quả Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV Giới thiệu nội dung câu b: Thiết kế mẫu hỏi hiển thị danh sách học sinh gồm họ và tên, điểm môn toán trong một ngày 12/12/2009 Gợi ý: +Liên kết giữa các bảng +Các trường tham gia vào thiết kế mẫu hỏi +Điều kiện: Bước 2: Thưc hiện nhiệm vụ _Học sinh làm theo yêu cầu của giáo viên Bước 3: Báo cáo, thảo luận -Học sinh làm độc lập trên máy tính Bước 4: Kết luận, nhận định - Giới thiệu kết quả để học sinh đối chiếu Câu b: Danh sách học sinh gồm họ và tên, điểm môn toán trong một ngày - Tiến trình thực hiện trương tự đối với câu c: Danh sách học sinh gồm họ và tên, điểm môn toán và sắp xếp theo ngày kiểm tra Hoạt động 5: Thực hiện bài tập 5: a. Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng tạo báo cáo b. Nội dung: Tạo báo cáo các danh sách học sinh của từng môn học gồm : họ tên, điểm và có tính điểm trung bình theo môn c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV giới thiệu nội dung yêu cầu của bài tập: Tạo báo cáo danh sách học sinh của từng môn học gồm:Họ tên, điểm và có tính điểm trung bình theo môn học - Giới thiệu kết quả cần đạt được để hướng đích cho học sinh - Gợi ý các bước để học sinh thực hiện Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ -Theo dõi nội dung yêu cầu và kết quả cần đạt được để xác định các thao tác cần thực hiện - Mở báo cáo ở chế độ thiết kế, chọn bảng, chọn trường đưa vào báo cáo, chọn hàm gộp nhóm, chọn kiểu trình bày báo cáo, lưu báo cáo +Bảng hoc_sinh, chọn hodem, ten +Bảng bang_diem, chọn diem_so +Bảng mon_hoc, chọn ten_mon_hoc + Next + Chọn Summary Options..., Chọn Avg, Ok + Next 3 lần Bước 3: Báo cáo, thảo luận -Học sinh làm độc lập trên máy tính Bước 4: Kết luận, nhận định - Giới thiệu kết quả để học sinh đối chiếu
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_12_bai_tap_va_thuc_hanh_9_bai_thuc_hanh.docx