Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 4: Tạo biểu mẫu đơn giản
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức:
- Biết tạo biểu mẫu đơn giản (dùng thuật sĩ sau đó chỉnh sửa thêm bằng chế độ thiết kế);
- Biết dùng biểu mẫu để nhập dữ liệu và chỉnh sửa dữ liệu đã nhập trong bảng;
- Cập nhật và tìm kiếm thông tin trong chế độ trang dữ liệu của biểu mẫu
2. Năng lực
- HS nhận thức được lợi ích cũng như tầm quan trọng của các công cụ phần mềm nói chung cũng như của hệ QTCSDL nói riêng để có quyết tâm học tập tốt, nắm vững các khái niệm và thao tác cơ sở của Access.
- Tự học, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, sử dụng CNTT
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, Sách GK Tin 12, Sách GV Tin 12, máy tính và phần mềm Access.
2. Chuẩn bị của học sinh: Sách GK tin 12, vở ghi.
Trường: .. Tổ: .. Họ và tên giáo viên .. Tên bài dạy BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 4 TẠO BIỂU MẪU ĐƠN GIẢN Môn học: Tin Học; Lớp: 12 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: - Biết tạo biểu mẫu đơn giản (dùng thuật sĩ sau đó chỉnh sửa thêm bằng chế độ thiết kế); - Biết dùng biểu mẫu để nhập dữ liệu và chỉnh sửa dữ liệu đã nhập trong bảng; - Cập nhật và tìm kiếm thông tin trong chế độ trang dữ liệu của biểu mẫu 2. Năng lực - HS nhận thức được lợi ích cũng như tầm quan trọng của các công cụ phần mềm nói chung cũng như của hệ QTCSDL nói riêng để có quyết tâm học tập tốt, nắm vững các khái niệm và thao tác cơ sở của Access. - Tự học, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, sử dụng CNTT 3. Phẩm chất: - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, Sách GK Tin 12, Sách GV Tin 12, máy tính và phần mềm Access. 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách GK tin 12, vở ghi. III . TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS bước vào bài mới b. Nội dung: Giáo viên kiểm tra bài cũ c. Sản phẩm: HS trả lời d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên kiểm tra bài cũ Câu 1. Hãy cho biết sự khác nhau giữa hai chế độ làm việc với biểu mẫu. Câu 2. Hãy nêu thứ tự các thao tác tạo biểu mẫu bằng thuật sĩ. Câu 3. Hãy nêu các bước tạo biểu mẫu để nhập và sửa thông tin cho mỗi học sinh. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: Bài học trước C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức bằng các bài luyện tập b. Nội dung: Giáo viên cho HS làm bài tập c. Sản phẩm: Bài làm của HS d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 1 Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Bài 1. - GV: Yêu cầu HS tiếp tục sử dụng CSDL trong bài thực hành 3 để làm bài tập. - GV: Thực hiện mẫu thao tác tạo biểu mẫu để nhập dữ liệu cho bảng HOC_SINH. - GV: Quan sát học sinh thực hiện và hỗ trợ khi cần thiết. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS: Mở bài tập và thực hành 3, thực hiện theo yêu cầu của GV. HS: Quan sát và tiến hành thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên. Bước 3: Báo cáo, thảo luận Hs thực hành trên lớp Bước 4: Kết luận, nhận định Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức Tạo biểu mẫu để nhập dữ liệu cho bảng HOC_SINH theo mẫu: Hướng dẫn: - Tạo biểu mẫu bằng thuật sĩ; Nháy đúp vào Create form by using wizard để dùng thuật sĩ. Cũng có thể kết hợp cả việc dùng thuật sĩ và tự thiết kế để tạo biểu mẫu. Dưới đây chúng ta xét cách làm này. - Nháy đúp Create form by using wizard; - Trong hộp thoại Form Wizard (h. 36): - Chọn bảng (hoặc mẫu hỏi) Tables/Queries; - Chọn các trường đưa vào mẫu hỏi từ ô Available Fiels; - Nháy Next để tiếp tục. - Chỉnh sửa phông chữ tiếng Việt; di chuyển các trường dữ liệu để có vị trí đúng. Hoạt động 2. Tìm hiểu bài 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Thực hiện nhiệm vụ GV: Hướng dẫn học sinh thực hiện thao tác nhập thêm các bản ghi vào biểu mẫu. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS: Thực hiện các thao tác nhập dữ liệu theo yêu cầu của giáo viên. Bài 2. Sử dụng biểu mẫu vừa tạo để nhập thêm các bản ghi cho bảng theo mẫu sau: Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS thực hành trực tiếp trên máy tính, Bước 4: Kết luận, nhận định GV: Quan sát học sinh thực hiện và chỉnh sửa khi cần thiết. GV: Yêu cầu HS lưu lại để dùng cho bài thực hành tiếp theo. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài tập 3 Hoạt động của GV và HS Nội dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV: Yêu cầu học sinh đọc và tìm hiểu bài 3. GV: Thực hiện mẫu thao tác lọc. a. Lọc ra các học sinh nam + Nháy nút ; + Trong hộp thoại Filter by Form, nhập điều kiện lọc: nhập "Nam" trong cột GT + Nháy nút để thực hiện lọc. GV: Yêu cầu HS đọc yêu cầu trong SGK. Bài 3. Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ để lọc ra các học sinh nam của bảng HOC_SINH. a) Điều kiện lọc các học sinh nam * Sắp xếp tên học sinh theo thứ tự tăng dần - Chọn trường Ten; - Nháy nút . hoặc vào Records chọn Sort rồi chọn . Các bản ghi sẽ được sắp xếp tên tăng dần theo bảng chữ cái. * Lọc ra các học sinh nữ. a. Lọc ra các học sinh Nữ + Nháy nút hoặc vào Records chọn Fillter By Form hoặc Fiilter By Selection. + Trong hộp thoại Filter by Form, nhập điều kiện lọc: nhập "Nữ" trong cột GT + Nháy nút để thực hiện Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Đọc SGK và trả lời câu hỏi - HS: Thực hiện lọc theo sự hướng dẫn của giáo viên. Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS thực hành trực tiếp trên máy tính Bước 4: Kết luận, nhận định GV: Quan sát học sinh thực hiện và chỉnh sửa khi cần thiết. Kết quả lọc có 9 bản ghi Tìm hiểu và sử dụng các lệnh tương ứng trên bảng chọn Records để: * Sắp xếp tên học sinh theo thứ tự tăng dần. * Lọc ra các học sinh nữ. Đảm bảo học sinh biết làm các thao tác Bảng chọn Records * Hướng dẫn về nhà - Có các kĩ năng cơ bản về cập nhật và tìm kiếm thông tin trong chế độ trang dữ liệu của biểu mẫu. - Dùng biểu mẫu để nhập dữ liệu và chỉnh sửa dữ liệu đã nhập trong bảng. - Về nhà yêu cầu HS Xem trước §7 : LIÊN KẾT GIỮA CÁC BẢNG
Tài liệu đính kèm:
- bai_tap_va_thuc_hanh_4_tao_bieu_mau_don_gian.docx