Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 3: Thao tác trên bảng

Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 3: Thao tác trên bảng

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Thực hiện được các thao tác trên bảng, làm việc với bảng trong cả hai chế độ;

2. Năng lực:

- Năng lực tự học, giao tiếp, sử dụng công nghệ thông tin

3. Phẩm chất:

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, Sách GK Tin 12, Sách GV Tin 12, phòng máy tính.

2. Chuẩn bị của học sinh: Sách GK tin 12, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS bước vào bài mới

b. Nội dung: Giáo viên kiểm tra bài cũ

c. Sản phẩm: HS trả lời

d. Tổ chức thực hiện:

- Giáo viên kiểm tra bài cũ

 

docx 4 trang Trịnh Thu Huyền 03/06/2022 5301
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 3: Thao tác trên bảng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: ..
Tổ: ..
Họ và tên giáo viên
 ..
Tên bài dạy
BÀI‌ ‌TẬP‌ ‌VÀ‌ ‌THỰC‌ ‌HÀNH‌ ‌3‌ ‌(T1)‌ ‌
THAO‌ ‌TÁC‌ ‌TRÊN‌ ‌BẢNG‌ 
Môn học: Tin Học; Lớp: 12
Thời gian thực hiện: 2 tiết
‌
I.‌ ‌MỤC‌ ‌TIÊU‌ ‌
1.‌ ‌Về‌ ‌kiến‌ ‌thức:‌ ‌
-‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌trên‌ ‌bảng,‌ ‌làm‌ ‌việc‌ ‌với‌ ‌bảng‌ ‌trong‌ ‌cả‌ ‌hai‌ ‌chế‌ ‌độ;‌ ‌
2.‌ ‌Năng‌ ‌lực:‌ ‌
-‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌tự‌ ‌học,‌ ‌giao‌ ‌tiếp,‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌công‌ ‌nghệ‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌
3.‌ ‌Phẩm‌ ‌chất:‌ ‌
-‌ ‌Phẩm‌ ‌chất:‌‌ ‌Tự‌ ‌lập,‌ ‌tự‌ ‌tin,‌ ‌tự‌ ‌chủ‌ ‌
II.‌ ‌THIẾT‌ ‌BỊ‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌VÀ‌ ‌HỌC‌ ‌LIỆU‌ ‌ ‌
1.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên:‌‌ ‌Giáo‌ ‌án,‌ ‌Sách‌ ‌GK‌ ‌Tin‌ ‌12,‌ ‌Sách‌ ‌GV‌ ‌Tin‌ ‌12,‌ ‌phòng‌ ‌máy‌ ‌tính.‌ ‌
2.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌của‌ ‌học‌ ‌sinh:‌‌ ‌Sách‌ ‌GK‌ ‌tin‌ ‌12,‌ ‌vở‌ ‌ghi.‌ ‌
III.‌ ‌TIẾN‌ ‌TRÌNH‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌
A.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌KHỞI‌ ‌ĐỘNG‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu‌:‌ ‌Tạo‌ ‌tâm‌ ‌thế‌ ‌cho‌ ‌HS‌ ‌bước‌ ‌vào‌ ‌bài‌ ‌mới‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung‌:‌ ‌Giáo‌ ‌viên‌ ‌kiểm‌ ‌tra‌ ‌bài‌ ‌cũ‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm‌:‌ ‌HS‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌ ‌
-‌ ‌Giáo‌ ‌viên‌ ‌kiểm‌ ‌tra‌ ‌bài‌ ‌cũ‌ ‌
Câu‌ ‌1.‌ ‌‌Trong‌ ‌bảng‌ ‌HOC_SINH‌ ‌(h.‌ ‌25),‌ ‌hãy‌ ‌chỉ‌ ‌ra‌ ‌các‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌các‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌tăng‌ ‌dần‌ ‌theo‌ ‌trường‌ ‌MaSo.‌ ‌
Câu‌ ‌2.‌‌ ‌Trong‌ ‌bảng‌ ‌HOC_SINH‌ ‌(h.‌ ‌25),‌ ‌hãy‌ ‌chỉ‌ ‌ra‌ ‌các‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌để‌ ‌lọc‌ ‌các‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nữ,‌ ‌sinh‌ ‌sau‌ ‌ngày‌ ‌1/9/1991.‌ ‌
B.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌HÌNH‌ ‌THÀNH‌ ‌KIẾN‌ ‌THỨC:‌ ‌‌Bài‌ ‌học‌ ‌trước‌ ‌
C.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌LUYỆN‌ ‌TẬP‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌ ‌‌Tái‌ ‌hiện‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌đã‌ ‌học‌ ‌trong‌ ‌các‌ ‌bài‌ ‌học‌ ‌trước‌ ‌để‌ ‌áp‌ ‌dụng‌ ‌làm‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌‌ ‌Học‌ ‌sinh‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌làm‌ ‌theo‌ ‌hướng‌ ‌dẫn‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên‌ ‌để‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Học‌ ‌sinh‌ ‌hiểu‌ ‌và‌ ‌làm‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌trong‌ ‌sách‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌1.‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌tìm‌ ‌hiểu‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌1.‌ ‌
HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌CỦA‌ ‌GV‌ ‌-‌ ‌HS‌ ‌
SẢN‌ ‌PHẨM‌ ‌DỰ‌ ‌KIẾN‌ ‌
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌GV:‌ ‌Yêu‌ ‌cầu‌ ‌HS‌ ‌mở‌ ‌bảng‌ ‌HOC_SINH‌ ‌đã‌ ‌được‌ ‌tạo‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌trong‌ ‌bài‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌2.‌ ‌
HS:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌mở‌ ‌bảng‌ ‌
HOC_SINH.‌ ‌
GV:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌mẫu‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌trên‌ ‌máy‌ ‌chiếu.‌ ‌
*‌ ‌GV‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌mẫu‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌chỉnh‌ ‌sửa‌ ‌các‌ ‌lỗi‌ ‌trong‌ ‌các‌ ‌trường.‌ ‌
1.‌ ‌Bài‌ ‌tập‌ ‌1.‌ ‌
Sử‌ ‌dụng‌ ‌bảng‌ ‌HOC_SINH‌ ‌đã‌ ‌được‌ ‌tạo‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌trong‌ ‌bài‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌2.‌ ‌
 ‌
*‌ ‌GV‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌mẫu‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌‌Xóa‌ ‌bản‌ ‌ghi.‌ ‌
1.Chọn‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌cần‌ ‌xoá.‌ ‌
2.Nháy‌ ‌nút‌ ‌
 ‌(‌Delete‌ ‌Record‌)‌ ‌hoặc‌ ‌nhấn‌ ‌phím‌ ‌‌Delete‌.‌ ‌
3.Trong‌ ‌hộp‌ ‌thoại‌ ‌khẳng‌ ‌định‌ ‌xoá‌ ‌(h.‌ ‌26),‌ chọn‌ ‌‌Yes‌.‌ ‌ ‌
 ‌
 ‌*‌ ‌GV:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌thêm‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌mới‌ ‌(Record)‌ ‌
-‌ ‌Chọn‌ ‌‌Insert‌→‌New‌ ‌Record‌ ‌‌hoặc‌ ‌nháy‌ ‌nút‌ ‌‌ ‌‌(‌New‌ ‌Record‌)‌‌ ‌‌trên‌ ‌thanh‌ ‌công‌ ‌cụ rồi‌ ‌gõ‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌tương‌ ‌ứng‌ ‌vào‌ ‌mỗi‌ ‌trường.‌ ‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
HS:‌ ‌Quan‌ ‌sát‌ ‌GV‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌các‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌và‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌trên‌ ‌máy‌ ‌của‌ ‌mình.‌ ‌
Bước‌ ‌3:Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
HS‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌bài‌ ‌làm‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
GV.‌ ‌Quan‌ ‌sát,‌ ‌giải‌ ‌đáp‌ ‌khi‌ ‌có‌ ‌thắc‌ ‌mắc‌ ‌của‌ ‌
học‌ ‌sinh.
Sử‌ ‌dụng‌ ‌các‌ ‌cách‌ ‌di‌ ‌chuyển‌ ‌trong‌ ‌bảng‌ ‌(được‌ ‌cho‌ ‌cuối‌ ‌bài‌ ‌thực‌ ‌hành)‌ ‌để:‌ ‌
-‌ ‌Chỉnh‌ ‌sửa‌ ‌các‌ ‌lỗi‌ ‌trong‌ ‌các‌ ‌trường‌ ‌(nếu‌ ‌có);‌ ‌
-‌ ‌Xoá‌ ‌hoặc‌ ‌thêm‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌mới.‌ ‌
*‌‌ ‌Thao‌ ‌tác‌ ‌Xóa‌ ‌bản‌ ‌ghi.‌ ‌
4.Chọn‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌cần‌ ‌xoá.‌ ‌
5.Nháy‌ ‌nút‌ ‌
 ‌(‌Delete‌ ‌Record‌)‌ ‌hoặc‌ ‌nhấn‌ ‌phím‌ ‌‌Delete‌.‌ ‌
6.Trong‌ ‌hộp‌ ‌thoại‌ ‌khẳng‌ ‌định‌ ‌xoá‌ ‌(h.‌ ‌26),‌ ‌chọn‌ ‌‌Yes‌.‌ ‌ ‌
 ‌
 ‌
 ‌
*‌ ‌Thao‌ ‌tác‌ ‌thêm‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌mới‌ ‌(Record)‌ ‌
-‌ ‌Chọn‌ ‌‌Insert‌→‌New‌ ‌Record‌ ‌‌hoặc‌ ‌nháy‌ ‌nút‌ ‌
‌ ‌‌(‌New‌ ‌Record‌)‌‌ ‌‌trên‌ ‌thanh‌ ‌công‌ ‌cụ rồi‌ ‌gõ‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌tương‌ ‌ứng‌ ‌vào‌ ‌mỗi‌ ‌trường.‌ ‌‌
 ‌
Họat‌ ‌động‌ ‌2:‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌làm‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌2.‌ ‌
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
GV:‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌HS‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌công‌ ‌việc‌ ‌hiển‌ ‌thị‌ ‌các‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nam‌ ‌trong‌ ‌lớp.‌ ‌
Để‌ ‌hiển‌ ‌thị‌ ‌danh‌ ‌sách‌ ‌các‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nam‌ ‌trong‌ ‌lớp:‌ ‌
1.Nháy‌ ‌nút‌ ‌;‌ ‌
2.Trong‌ ‌hộp‌ ‌thoại‌ ‌Filter‌ ‌by‌ ‌Form,‌ ‌nhập‌ ‌điều‌ ‌kiện‌ ‌lọc:‌ ‌nhập‌ ‌"Nam"‌ ‌trong‌ ‌cột‌ ‌GT‌ ‌(h.‌ ‌30);‌ ‌ ‌
 ‌ ‌
Hình‌ ‌2.‌‌ ‌Mẫu‌ ‌lọc‌ ‌
3.Nháy‌ ‌nút‌ ‌ ‌để‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌lọc‌ ‌(h.‌31).‌ ‌ ‌ ‌
Hình‌ ‌3‌.‌ ‌Kết‌ ‌quả‌ ‌lọc‌ ‌theo‌ ‌mẫu‌ ‌
Bài‌ ‌2.‌ ‌ ‌
Sử‌ ‌dụng‌ ‌bảng‌ ‌HOC_SINH‌ ‌đã‌ ‌tạo‌ trong‌ ‌bài‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌2.‌ ‌Hãy‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌các‌ ‌nội‌ ‌dung‌ ‌sau:‌ ‌
•Hiển‌ ‌thị‌ ‌các‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nam‌ ‌trong‌ ‌lớp.‌ ‌
• ‌Lọc‌ ‌ra‌ ‌danh‌ ‌sách‌ ‌các‌ ‌bạn‌ ‌chưa‌ ‌là‌ ‌đoàn‌ ‌viên.‌ ‌
• ‌Tìm‌ ‌các‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌có‌ ‌điểm‌ ‌ba‌ ‌môn‌ ‌Toán,‌ ‌Lí,‌ ‌Hóa‌ ‌đều‌ ‌trên‌ ‌8.‌ ‌
*‌ ‌Lọc‌ ‌ra‌ ‌danh‌ ‌sách‌ ‌các‌ ‌bạn‌ ‌chưa‌ ‌là‌ ‌
đoàn‌ ‌viên.‌ ‌
Để‌ ‌hiển‌ ‌thị‌ ‌danh‌ ‌sách‌ ‌các‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌chưa‌ ‌là‌ ‌đoàn‌ ‌viên:‌ ‌
1.‌‌ ‌Nháy‌ ‌nút‌ ‌;‌ ‌
2.‌ ‌‌Trong‌ ‌hộp‌ ‌thoại‌ ‌Filter‌ ‌by‌ ‌Form,‌ nhập‌ ‌điều‌ ‌kiện‌ ‌lọc:‌ ‌nhập‌ ‌ ‌trong‌ ‌cột‌ ‌DoanVien‌ ‌:‌ ‌
GV:‌ ‌Quan‌ ‌sát‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌và‌ ‌hướng‌ ‌dẫn‌ ‌khi‌ ‌cần‌ ‌thiết.‌ ‌
GV:‌ ‌Yêu‌ ‌cầu‌ ‌HS‌ ‌làm‌ ‌các‌ ‌ý‌ ‌tiếp‌ ‌theo:‌ ‌
•Lọc‌ ‌ra‌ ‌danh‌ ‌sách‌ ‌các‌ ‌bạn‌ ‌chưa‌ ‌là‌ ‌đoàn‌ ‌viên.‌ ‌
• ‌Tìm‌ ‌các‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌có‌ ‌điểm‌ ‌ba‌ ‌môn‌ ‌Toán,‌ ‌Lí,‌ ‌Hóa‌ ‌đều‌ ‌trên‌ ‌8.‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
HS:‌ ‌Quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌theo‌ ‌sự‌ ‌hướng‌ ‌dẫn‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên.‌ ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
HS:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌trên‌ ‌máy‌ ‌của‌ ‌mình.‌ ‌
 ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
GV:‌ ‌Quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌chỉnh‌ ‌sửa‌ ‌cách‌ ‌làm‌ ‌đối‌ ‌với‌ ‌một‌ ‌số‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌sai‌ ‌
 ‌
Mẫu‌ ‌lọc‌ ‌
3.‌ ‌‌Nháy‌ ‌nút‌ ‌ ‌để‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌ ‌
 ‌
Kết‌ ‌quả‌ ‌lọc‌ ‌theo‌ ‌mẫu‌ ‌
*‌ ‌Tìm‌ ‌các‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌xó‌ ‌điểm‌ ‌ba‌ ‌môn‌ ‌
Toán,‌ ‌lí,‌ ‌hóa‌ ‌đều‌ ‌trên‌ ‌8.0.‌ ‌
1.‌‌ ‌Nháy‌ ‌nút‌ ;‌ ‌
2.‌ ‌‌Trong‌ ‌hộp‌ ‌thoại‌ ‌Filter‌ ‌by‌ ‌Form, nhập‌ ‌điều‌ ‌kiện‌ ‌lọc:‌ ‌trong‌ ‌cột‌ ‌Toán,‌ ‌Lí,‌ Hóa‌ ‌ta‌ ‌gõ‌ ‌>8.0‌:‌ ‌
 ‌
3.‌ ‌‌Nháy‌ ‌nút‌ ‌ ‌để‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌ ‌
 ‌
*HƯỚNG‌ ‌DẪN‌ ‌VỀ‌ ‌NHÀ‌ ‌
-‌ ‌‌Về‌ ‌nhà‌ ‌các‌ ‌em‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌trên‌ ‌bảng,‌ ‌làm‌ ‌việc‌ ‌với‌ ‌bảng‌ ‌trong‌ ‌cả‌ ‌hai‌ ‌chế‌ ‌độ;‌ ‌
-‌ ‌Các‌ ‌em‌ ‌về‌ ‌nhà‌ ‌nghiên‌ ‌cứu‌ ‌tiếp‌ ‌Bài‌ ‌3,‌ ‌Bài‌ ‌4‌ ‌trong‌ ‌SGK‌ ‌trang‌ ‌49.‌ ‌Giờ‌ ‌sau‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌tiếp.‌ ‌
 ‌
 ‌
Trường: THPT THĂNG LONG
Tổ: LÝ - CN
Họ và tên giáo viên
Hoàng Thị Thanh Tâm
Tên bài dạy
BÀI‌ ‌TẬP‌ ‌VÀ‌ ‌THỰC‌ ‌HÀNH‌ ‌3‌ ‌(T2)‌ ‌
THAO‌ ‌TÁC‌ ‌TRÊN‌ ‌BẢNG‌ 
Môn học: Tin Học; Lớp: 12
Thời gian thực hiện: 2 tiết
‌ ‌
I.‌ ‌MỤC‌ ‌TIÊU‌ ‌
1.‌ ‌Về‌ ‌kiến‌ ‌thức:‌ ‌
-‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌trên‌ ‌bảng,‌ ‌làm‌ ‌việc‌ ‌với‌ ‌bảng‌ ‌trong‌ ‌cả‌ ‌hai‌ ‌chế‌ ‌độ;‌ ‌
2.‌ ‌Năng‌ ‌lực:‌ ‌
-‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌tự‌ ‌học,‌ ‌giao‌ ‌tiếp,‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌công‌ ‌nghệ‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌
3.‌ ‌Phẩm‌ ‌chất:‌ ‌
-‌ ‌Phẩm‌ ‌chất:‌‌ ‌Tự‌ ‌lập,‌ ‌tự‌ ‌tin,‌ ‌tự‌ ‌chủ‌ ‌
II.‌ ‌THIẾT‌ ‌BỊ‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌VÀ‌ ‌HỌC‌ ‌LIỆU‌ ‌ ‌
a.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên:‌‌ ‌Giáo‌ ‌án,‌ ‌Sách‌ ‌GK‌ ‌Tin‌ ‌12,‌ ‌Sách‌ ‌GV‌ ‌Tin‌ ‌12,‌ ‌phòng‌ ‌máy‌ ‌tính.‌ ‌
b.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌của‌ ‌học‌ ‌sinh:‌‌ ‌Sách‌ ‌GK‌ ‌tin‌ ‌12,‌ ‌vở‌ ‌ghi.‌ ‌
III.‌ ‌TIẾN‌ ‌TRÌNH‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌
A.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌KHỞI‌ ‌ĐỘNG‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu‌:‌ ‌Tạo‌ ‌tâm‌ ‌thế‌ ‌cho‌ ‌HS‌ ‌bước‌ ‌vào‌ ‌bài‌ ‌mới‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung‌:‌ ‌Giáo‌ ‌viên‌ ‌kiểm‌ ‌tra‌ ‌bài‌ ‌cũ‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm‌:‌ ‌HS‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌ ‌
-‌ ‌Giáo‌ ‌viên‌ ‌kiểm‌ ‌tra‌ ‌bài‌ ‌cũ‌ ‌
*‌ ‌Sử‌ ‌dụng‌ ‌bảng‌ ‌HOC_SINH‌ ‌đã‌ ‌được‌ ‌tạo‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌trong‌ ‌bài‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌2.‌ ‌
a)Hiển‌ ‌thị‌ ‌các‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nam‌ ‌trong‌ ‌lớp.‌ ‌
b)Tìm‌ ‌các‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌có‌ ‌điểm‌ ‌các‌ ‌môn‌ ‌Toán,‌ ‌Lí,‌ ‌Hoá‌ ‌trên‌ ‌8.‌ ‌
B.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌HÌNH‌ ‌THÀNH‌ ‌KIẾN‌ ‌THỨC:‌ ‌‌Bài‌ ‌học‌ ‌trước‌ ‌
C.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌LUYỆN‌ ‌TẬP‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌ ‌‌Tái‌ ‌hiện‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌đã‌ ‌học‌ ‌trong‌ ‌các‌ ‌bài‌ ‌học‌ ‌trước‌ ‌để‌ ‌áp‌ ‌dụng‌ ‌làm‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌‌ ‌Học‌ ‌sinh‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌làm‌ ‌theo‌ ‌hướng‌ ‌dẫn‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên‌ ‌để‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ bài‌ ‌tập‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Học‌ ‌sinh‌ ‌hiểu‌ ‌và‌ ‌làm‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌trong‌ ‌sách‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌1.‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌tìm‌ ‌hiểu‌ ‌bài‌ ‌3.‌ ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên‌ ‌và‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌
Nội‌ ‌dung‌ ‌
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
GV:‌ ‌Yêu‌ ‌cầu‌ ‌HS‌ ‌mở‌ ‌bảng‌ ‌HOC_SINH‌ ‌đã‌ ‌được‌ ‌tạo‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌trong‌ ‌bài‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌2.‌ ‌
HS:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌mở‌ ‌bảng‌ ‌HOC_SINH.‌ ‌
GV:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌mẫu‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌trên‌ ‌máy‌ ‌chiếu.‌ ‌
a)‌ ‌GV:‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌tên‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌trong‌ ‌bảng‌ ‌HOC_SINH‌ ‌theo‌ ‌thứ‌ ‌tự‌ ‌bảng‌ ‌chữ‌ ‌cái.‌ ‌ ‌
HS:‌ ‌Quan‌ ‌sát‌ ‌GV‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌các‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌và‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌trên‌ ‌máy‌ ‌của‌ ‌mình.‌ ‌
b)‌ ‌GV:‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌điểm‌ ‌Toán‌ ‌theo‌ ‌thứ‌ ‌tự‌ ‌giảm‌ ‌dần‌ ‌để‌ ‌biết‌ ‌bạn‌ ‌nào‌ ‌có‌ ‌điểm‌ ‌Toán‌ ‌cao‌ ‌nhất.‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
HS:‌ ‌Quan‌ ‌sát‌ ‌GV‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌các‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌và‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌trên‌ ‌máy‌ ‌của‌ ‌mình.‌ ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
HS‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌trên‌ ‌máy‌ ‌tính‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
Giáo‌ ‌viên‌ ‌đảm‌ ‌bảo‌ ‌rằng‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nắm‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌bước‌ ‌làm‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌
1.‌ ‌Bài‌ ‌tập‌ ‌3.‌ ‌
a.‌ ‌Sắp‌ ‌xếp‌ ‌tên‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌trong‌ ‌bảng‌ ‌HOC_SINH‌ ‌theo‌ ‌thứ‌ ‌tự‌ ‌bảng‌ ‌chữ‌ ‌cái.‌ ‌
-‌ ‌Chọn‌ ‌trường‌ ‌Ten;‌ ‌ ‌
-‌ ‌Nháy‌ ‌nút‌ ‌
.‌ ‌Các‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌sẽ‌ ‌được‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌tên‌ ‌tăng‌ ‌dần‌ ‌theo‌ ‌bảng‌ ‌chữ‌ ‌cái.‌ ‌
 ‌
b.‌ ‌Sắp‌ ‌xếp‌ ‌điểm‌ ‌Toán‌ ‌theo‌ ‌thứ‌ ‌tự‌ ‌giảm‌ ‌dần‌ ‌để‌ ‌biết‌ ‌bạn‌ ‌nào‌ ‌có‌ ‌điểm‌ ‌Toán‌ ‌cao‌ ‌nhất.‌ ‌
-‌ ‌Chọn‌ ‌trường‌ ‌Toan;‌ ‌ ‌
-‌ ‌Nháy‌ ‌nút‌ ‌
.‌ ‌Các‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌sẽ‌ ‌được‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌theo‌ ‌điểm‌ ‌giảm‌ ‌dần.‌ ‌
c.‌ ‌Tương‌ ‌tự‌ ‌như‌ ‌vậy‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌điểm‌ ‌Văn‌ ‌theo‌ ‌thứ‌ ‌tự‌ ‌tăng‌ ‌dần.
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
GV:‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌tìm‌ ‌trong‌ ‌bảng‌ ‌những‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌có‌ ‌điểm‌ ‌trung‌ ‌bình‌ ‌một‌ ‌môn‌ ‌nào‌ ‌đó‌ ‌là‌ ‌10.‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
HS:‌ ‌Theo‌ ‌dõi‌ ‌và‌ ‌làm‌ ‌theo‌ ‌hướng‌ ‌dẫn‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên‌ ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
HS‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌trên‌ ‌máy‌ ‌tính‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
Giáo‌ ‌viên‌ ‌đảm‌ ‌bảo‌ ‌rằng‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nắm‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌bước‌ ‌làm‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌
Bài‌ ‌4‌ ‌
Tìm‌ ‌trong‌ ‌bảng‌ ‌những‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌có‌ ‌điểm‌ ‌trung‌ ‌bình‌ ‌một‌ ‌môn‌ ‌nào‌ ‌đó‌ ‌là‌ ‌10.‌ ‌
 ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌3.‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌tìm‌ ‌hiểu‌ ‌các‌ ‌chú‌ ‌ý‌ ‌sau‌ ‌
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
GV:‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌đọc‌ ‌các‌ ‌chú‌ ‌ý‌ ‌trong‌ ‌SGK.‌ ‌
GV:‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌một‌ ‌số‌ ‌cách‌ ‌di‌ ‌chuyển‌ ‌khác.‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
HS:‌ ‌Đọc‌ ‌chú‌ ‌ý‌ ‌theo‌ ‌yêu‌ ‌cầu‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên.‌
HS:‌ ‌Tiến‌ ‌hành‌ ‌thực‌ ‌hành‌ ‌theo‌ ‌yêu‌ ‌cầu‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên.‌ ‌
HS:‌ ‌Chú‌ ‌ý‌ ‌một‌ ‌số‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌di‌ ‌chuyển‌ ‌trong‌ ‌bảng.‌ ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
GV‌ ‌đảm‌ ‌bảo‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌hiểu‌ ‌và‌ ‌thực‌ hiện‌ ‌được‌ ‌một‌ ‌số‌ ‌cách‌ ‌di‌ ‌chuyển‌ ‌khác‌ ‌
Chú‌ ‌ý‌ ‌
-‌ ‌Có‌ ‌thể‌ ‌chọn‌ ‌rồi‌ ‌xoá‌ ‌nhiều‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌cùng‌ ‌lúc.‌ ‌
-‌ ‌Trong‌ ‌chế‌ ‌độ‌ ‌trang‌ ‌dữ‌ ‌liệu,‌ ‌Access‌ ‌tự‌ ‌động‌ ‌lưu‌ ‌những‌ ‌thay‌ ‌đổi‌ ‌trên‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌và‌ ‌người‌ ‌dùng‌ ‌không‌ ‌cần‌ ‌phải‌ ‌dùng‌ ‌lệnh‌ ‌‌Save‌.‌ ‌Trong‌ ‌khi‌ ‌làm‌ ‌việc,‌ ‌một‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌ ‌hình‌ ‌bút‌ ‌chì‌ ‌(‌‌)‌ ‌chỉ‌ ‌rarằng‌ ‌ta‌ ‌đang‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌thay‌ ‌đổi‌ ‌tại‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌nào‌ ‌đó‌ ‌và‌ ‌những‌ ‌thay‌ ‌đổi‌ ‌hiện‌ ‌chưa‌ ‌được‌ ‌lưu.‌ ‌Khi‌ ‌chuyển‌ ‌sang‌ ‌một‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌khác,‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌ ‌này‌ ‌chuyển‌ ‌thành‌ ‌hình‌ ‌tam‌ ‌giác‌ ‌(‌)‌ ‌cho‌ ‌biết‌ ‌những‌ ‌thay‌ ‌đổi‌ ‌trên‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌đã‌ ‌được‌ ‌lưu.‌ ‌ ‌
Di‌ ‌chuyển‌ ‌trong‌ ‌bảng‌ ‌
-‌ ‌Có‌ ‌thể‌ ‌dùng‌ ‌chuột‌ ‌để‌ ‌chuyển‌ ‌tới‌ ‌một‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌hoặc‌ ‌một‌ ‌trường‌ ‌bất‌ ‌kì.‌ ‌ ‌
-‌ ‌Các‌ ‌nút‌ ‌lệnh‌ ‌trên‌ ‌thanh‌ ‌di‌ ‌chuyển‌ ‌(h.‌ ‌34)‌ ‌ở‌ ‌góc‌ ‌dưới‌ ‌bên‌ ‌trái‌ ‌cửa‌ ‌sổ‌ ‌cho‌ ‌phép‌ ‌di‌ ‌chuyển‌ ‌qua‌ ‌lại‌ ‌giữa‌ ‌các‌ ‌bản‌ ‌ghi.‌ ‌
 ‌
Hình‌ ‌4.‌‌ ‌Thanh‌ ‌di‌ ‌chuyển‌ ‌
Một‌ ‌số‌ ‌cách‌ ‌di‌ ‌chuyển‌ ‌khác‌ ‌
-‌ ‌Nhấn‌ ‌phím‌ ‌‌Tab‌‌ ‌hoặc‌ ‌‌Shift+Tab‌‌ ‌để‌ ‌chuyển‌ ‌tới‌ ‌hoặc‌ ‌lùi‌ ‌lại‌ ‌giữa‌ ‌các‌ ‌trường‌ ‌trong‌ ‌bảng.‌ ‌
-‌ ‌Nhấn‌ ‌các‌ ‌phím‌ ‌mũi‌ ‌tên‌ ‌để‌ ‌chuyển‌ ‌giữa‌ ‌các‌ ‌ô‌ ‌trong‌ ‌bảng.‌ ‌
-‌ ‌Nhấn‌ ‌phím‌ ‌‌Home‌‌ ‌và‌ ‌‌End‌‌ ‌để‌ ‌chuyển‌ ‌tới‌ ‌trường‌ ‌đầu‌ ‌và‌ ‌trường‌ ‌cuối‌ ‌trong‌ ‌một‌ ‌bản‌ ‌ghi.‌ ‌
-‌ ‌Nhấn‌ ‌‌Ctrl+Home‌‌ ‌để‌ ‌chuyển‌ ‌đến‌ ‌ô‌ ‌đầu‌ ‌của‌ ‌bảng,‌ ‌‌Ctrl+End‌‌ ‌để‌ ‌chuyển‌ ‌tới‌ ‌ô‌ ‌cuối‌ ‌của‌ ‌bảng.
*HƯỚNG‌ ‌DẪN‌ ‌VỀ‌ ‌NHÀ‌ ‌
-‌ ‌Yêu‌ ‌cầu‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌luyện‌ ‌kĩ‌ ‌năng‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌trên‌ ‌bảng‌ ‌và‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌các‌ ‌công‌ ‌cụ‌ ‌lọc,‌ ‌
sắp‌ ‌xếp‌ ‌để‌ ‌kết‌ ‌xuất‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌từ‌ ‌bảng‌ ‌
-‌ ‌Yêu‌ ‌cầu‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌về‌ ‌nhà‌ ‌ôn‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌học‌ ‌kỳ‌ ‌I‌ ‌
 ‌
 ‌
 ‌

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_12_bai_tap_va_thuc_hanh_3_thao_tac_tren.docx