Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 2: Tạo cấu trúc bảng
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Thực hiện được các thao tác tạo cấu trúc trên bảng, làm việc với bảng
2. Năng lực:
- Năng lực tự học, giao tiếp, sử dụng công nghệ thông tin
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, Sách GK Tin 12, Sách GV Tin 12, phòng máy tính.
2. Chuẩn bị của học sinh: Sách GK tin 12, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS bước vào bài mới
b. Nội dung: Giáo viên kiểm tra bài cũ
c. Sản phẩm: HS trả lời
d. Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên kiểm tra bài cũ, dẫn dắt vào bài mới
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài tập và thực hành 2: Tạo cấu trúc bảng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THPT .. Tổ: .. Họ và tên giáo viên Tên bài dạy BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 2 : TẠO CẤU TRÚC BẢNG Môn học: Tin Học; Lớp: 12 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Thực hiện được các thao tác tạo cấu trúc trên bảng, làm việc với bảng 2. Năng lực: - Năng lực tự học, giao tiếp, sử dụng công nghệ thông tin 3. Phẩm chất: - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, Sách GK Tin 12, Sách GV Tin 12, phòng máy tính. 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách GK tin 12, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS bước vào bài mới b. Nội dung: Giáo viên kiểm tra bài cũ c. Sản phẩm: HS trả lời d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên kiểm tra bài cũ, dẫn dắt vào bài mới B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: Bài học trước C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Tái hiện lại kiến thức đã học trong các bài học trước để áp dụng làm bài tập b. Nội dung: Học sinh quan sát và làm theo hướng dẫn của giáo viên để thực hiện bài tập thực hành c. Sản phẩm: Học sinh hiểu và làm được các bài tập trong sách bài tập d. Tổ chức thực hiện Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Hướng dẫn bài 1 cho HS - GV: Đối với các trường điểm trung bình môn, để nhập được số thập phân có một chữ số và luôn hiển thị dạng thập phân, ta cần đặt một số tính chẩt của các trường này như hình SGK. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS: nghe giảng, quan sát GV thực hành trên máy (làm theo) Bước 3: Báo cáo, thảo luận -Học sinh thực hành trực tiếp trên máy tính Bước 4: Kết luận, nhận định Bài 1: Khởi động access, tạo CSDL với tên QuanLi_HS. Trong CSDL này tạo bảng HOC_SINH có cấu trúc được mô tả như SGK. -GV: Lưu ý HS cách ghi CSDL để thuận tiện cho giờ thực hành tiếp Hoạt động 2: Bài tập 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Hướng dẫn bài 2 cho HS Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS: nghe giảng, quan sát GV thực hành trên máy (làm theo) Bước 3: Báo cáo, thảo luận -Học sinh thực hành trực tiếp trên máy tính Bước 4: Kết luận, nhận định -GV: Lưu ý HS cách ghi CSDL để thuận tiện cho giờ thực hành tiếp Bài 2: Chỉ định khoá chính - Chỉ định trường MaSo là khoá chính. Hoạt động 3: Bài tập 3 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Hướng dẫn bài 3 cho HS - GV: Hướng dẫn thêm phần chú ý: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ -HS quan sát theo sự hướng dẫn của giáo viên Bước 3: Báo cáo, thảo luận -Học sinh thực hành trực tiếp trên máy tính Bước 4: Kết luận, nhận định -GV: Quan sát và chỉnh sửa cách làm đối với một số học sinh thực hiện thao tác sai Bài 3: - Chuyển trường DoanVien xuống dưới trường NgSinh va trên trường DiaChi. - Thêm các trường sau: Tên trườngMô tả Lí Điểm trung bình môn Lí HoáĐiểm trung bình môn Hoá Tin Điểm trung bình môn Tin -Di chuyển các trường điểm để có thứ tự là: Toan, Li, Hoa, Van, Tin. -Lưu lại bảng và thoát khỏi Access. Chú ý: *Đặt tên trong Access: -Không đặt tên bảng hay mẫu hỏi cùng tên. -Tên trường không quá 64 kí tự. -Những kí tự không dùng trong tên đối tượng gồm dấu chấm (.), dấu chấm than (!), dấu huyền cạnh phím số 1 (`), các dấu ngoặc vuông ([]). -Tránh dùng tên trùng với tên các hàm có sẵn trong Access hoặc tên các tính chất của trường. *Trong chế độ thiết kế để tạo/sửa đổi cấu trúc bảng: -Nhấn phím Tab hoặc Enter để chuyển qua lại giữa các ô; -Nhấn phím F6 để chuyển qua lại giữa hai phần của cửa sổ cấu trúc bảng; -Để chọn một trường, ta nháy chuột vào ô bên trái tên trường( con trỏ chuột có hình mũi tên ⭢), khi được chọn, toàn bộ dòng định nghĩa trường được bôi đen. *Khi đã chỉ định khoá chính cho bảng, Access sẽ không cho phép nhập giá trị trùng hoặc để trống giá trị trong trường khoá chính. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích : Giúp học sinh nhận củng cố các kiến thức liên quan đến liên kết bản b) Nội dung : Cho HS hệ thống lại kiến thức c) Sản phẩm : Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi d) Tổ chức thực hiện : GV hệ thống lại kiến thức đã học. HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ -Học bài cũ và chuẩn bị bài mới
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_12_bai_tap_va_thuc_hanh_2_tao_cau_truc_b.docx