Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài 5: Các thao tác cơ bản trên bảng

Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài 5: Các thao tác cơ bản trên bảng

BÀI 5 : CÁC THAO TÁC CƠ BẢN TRÊN BẢNG

Môn học: Tin Học; Lớp: 12

Thời gian thực hiện: 1 tiết

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Biết cập nhật dữ liệu cho bảng và khai thác dữ liệu đó.

2. Năng lực: Sử dụng công nghệ thông tin

3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, máy tính

- Học liệu: sách giáo khoa

2. Chuẩn bị của học sinh

- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của GV như chuẩn bị tài liệu, TBDH .

- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu,.

 

docx 3 trang Trịnh Thu Huyền 03/06/2022 6591
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 12 - Bài 5: Các thao tác cơ bản trên bảng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THPT ..
Tổ: ..
Họ và tên giáo viên
Tên bài dạy
BÀI‌ ‌5‌ ‌:‌ ‌CÁC‌ ‌THAO‌ ‌TÁC‌ ‌CƠ‌ ‌BẢN‌ ‌TRÊN‌ ‌BẢNG‌ 
Môn học: Tin Học; Lớp: 12
Thời gian thực hiện: 1 tiết
‌
 ‌
I.‌ ‌MỤC‌ ‌TIÊU‌ ‌BÀI‌ ‌HỌC‌ ‌
1.‌ ‌Kiến‌ ‌thức‌:‌ ‌
-‌ ‌Biết‌ ‌cập‌ ‌nhật‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌cho‌ ‌bảng‌ ‌và‌ ‌khai‌ ‌thác‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌đó.‌ ‌
2.‌ ‌Năng‌ ‌lực:‌‌ ‌Sử‌ ‌dụng‌ ‌công‌ ‌nghệ‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌ ‌
3.‌ ‌Phẩm‌ ‌chất:‌‌ ‌Tự‌ ‌lập,‌ ‌tự‌ ‌tin,‌ ‌tự‌ ‌chủ‌ ‌
II.‌ ‌THIẾT‌ ‌BỊ‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌VÀ‌ ‌HỌC‌ ‌LIỆU‌ ‌ ‌
1.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌của‌ ‌giáo‌ ‌viên‌ ‌
-‌ ‌Thiết‌ ‌bị‌ ‌dạy‌ ‌học:‌ ‌Máy‌ ‌chiếu,‌ ‌bảng,‌ ‌máy‌ ‌tính‌ ‌
-‌ ‌Học‌ ‌liệu:‌ ‌sách‌ ‌giáo‌ ‌khoa‌ ‌ ‌
2.‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌của‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌
-‌ ‌Chuẩn‌ ‌bị‌ ‌các‌ ‌nội‌ ‌dung‌ ‌liên‌ ‌quan‌ ‌đến‌ ‌bài‌ ‌học‌ ‌theo‌ ‌sự‌ ‌hướng‌ ‌dẫn‌ ‌của‌ ‌GV‌ ‌như‌ ‌chuẩn‌ ‌bị‌ ‌tài‌ ‌liệu,‌ ‌TBDH‌ ‌..‌ ‌
-‌ ‌Sưu‌ ‌tầm‌ ‌tranh‌ ‌ảnh,‌ ‌tư‌ ‌liệu,...‌ ‌
III.‌ ‌TIẾN‌ ‌TRÌNH‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌
A.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌KHỞI‌ ‌ĐỘNG‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu‌:‌ ‌HS‌ ‌hiểu‌ ‌nhu‌ ‌cầu‌ ‌của‌ ‌việc‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌trên‌ ‌bảng‌ ‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung‌ ‌hoạt‌ ‌động:‌‌ ‌Thảo‌ ‌luận‌ ‌nhóm‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm‌:‌ ‌HS‌ ‌hiểu‌ ‌được‌ ‌cách‌ ‌cập‌ ‌nhật‌ ‌dữ‌ ‌liệu,‌ ‌lọc,‌ ‌in‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌
Dẫn‌ ‌vấn‌ ‌đề:‌ ‌Sau‌ ‌khi‌ ‌tạo‌ ‌được‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌bảng‌ ‌công‌ ‌việc‌ ‌tiếp‌ ‌theo‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌là‌ ‌cập‌ ‌nhật‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌cho‌ ‌bảng‌ ‌và‌ ‌khai‌ ‌thác‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌đó.‌ ‌Tiết‌ ‌học‌ ‌hôm‌ ‌nay‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌sẽ‌ ‌tìm‌ ‌hiểu‌ ‌các‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌cơ‌ ‌bản‌ ‌trên‌ ‌bảng.‌ ‌
B.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌HÌNH‌ ‌THÀNH‌ ‌KIẾN‌ ‌THỨC‌ ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌1:‌ ‌Cập‌ ‌nhật‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌
a‌ ‌.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌‌ ‌HS‌ ‌biết‌ ‌cách‌ ‌cập‌ ‌nhật‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung‌ ‌hoạt‌ ‌động‌:‌ ‌Làm‌ ‌việc‌ ‌cá‌ ‌nhân‌ ‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌HS‌ ‌nắm‌ ‌rõ‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌bài‌ ‌học‌ ‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌
HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌CỦA‌ ‌GV‌ ‌-‌ ‌HS‌ ‌
SẢN‌ ‌PHẨM‌ ‌DỰ‌ ‌KIẾN‌ ‌
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
*GV:‌ ‌Cập‌ ‌nhật‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌là‌ ‌thay‌ ‌đổi‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌trong‌ ‌các‌ ‌bảng,‌ ‌bao‌ ‌gồm:‌ ‌thêm‌ ‌bản‌ ‌ghi,‌ ‌chỉnh‌ ‌sửa‌ ‌và‌ ‌xoá‌ ‌các‌ ‌bản‌ ‌ghi.‌ ‌
*GV:‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌nhập‌ ‌vào‌ ‌bảng‌ ‌sẽ‌ ‌được‌ ‌tự‌ ‌động‌ ‌lưu‌ ‌lại.‌ ‌
*GV:‌ ‌Khi‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌của‌ ‌một‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌nào‌ ‌đó‌ ‌sai‌ ‌cần‌ ‌thay‌ ‌đổi‌ ‌ta‌ ‌cần‌ ‌phải‌ ‌có‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌sửa‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌của‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌đó.‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌HS:‌ ‌Nghe‌ ‌giảng‌ ‌và‌ ‌ghi‌ ‌đề‌ ‌mục‌ ‌bài‌ ‌mới‌ ‌vào‌ ‌vở.‌ 
-‌ ‌HS:‌ ‌ghi‌ ‌bài‌ ‌và‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌GV‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌trên‌ ‌máy‌ ‌chiếu‌ ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
-HS:‌ ‌Lên‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌xoá‌ ‌bản‌ ‌ghi.‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
-Giáo‌ ‌viên‌ ‌lắng‌ ‌nghe‌ ‌câu‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌sau‌ ‌đó‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ 
1.‌ ‌Cập‌ ‌nhật‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌
a)‌ ‌Thêm‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌
Để‌ ‌thêm‌ ‌một‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌mới‌ ‌ta‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌
như‌ ‌sau:‌ ‌
B1:‌ ‌Mở‌ ‌bảng‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌ở‌ ‌chế‌ ‌độ‌ ‌trang‌ ‌dữ‌ ‌liệu;‌ ‌
B2:‌‌ ‌Chọn‌ ‌1‌ ‌trong‌ ‌3‌ ‌cách‌ ‌sau:‌ ‌
C1:‌‌ ‌Chọn‌ ‌‌Insert‌‌ ‌→‌ ‌‌New‌ ‌Record;‌ ‌
C2:‌ ‌‌Nháy‌ ‌vào‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌ ‌trên‌ ‌thanh‌ ‌công‌ ‌cụ;‌ ‌
C3:‌ ‌Nháy‌ ‌chuột‌ ‌trực‌ ‌tiếp‌ ‌vào‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌trống‌ ‌cuối‌ ‌cùng.‌ ‌
B3:‌‌ ‌Gõ‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌tương‌ ‌ứng‌ ‌vào‌ ‌các‌ ‌trường.‌ ‌
b)‌ ‌Thay‌ ‌đổi‌ 
Để‌ ‌thay‌ ‌đổi‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌ta‌ ‌Nháy‌ ‌chuột‌ ‌vào‌ ‌ô‌ ‌chứa‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌tương‌ ‌ứng‌ ‌và‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌các‌ ‌thay‌ ‌đổi‌ ‌cần‌ ‌thiết.‌ ‌(sử‌ ‌dụng‌ ‌các‌ ‌phím‌ ‌BackSpace,‌ ‌Delete‌ ‌để‌ ‌xoá‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌rồi‌ ‌gõ‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌mới‌ ‌vào)‌ ‌
c)‌ ‌Xoá‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌
Để‌ ‌xoá‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌ta‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌như‌ ‌sau:‌ ‌
B1:‌‌ ‌Chọn‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌cần‌ ‌xoá‌ ‌
B2:‌ ‌Nhấn‌ ‌phím‌ ‌‌Delete‌ ‌hoặc‌ ‌nháy‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌ ‌
B3:‌ ‌‌Chọn‌ ‌Yes‌ ‌để‌ ‌đồng‌ ‌ý‌ ‌xoá‌ ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌2:‌ ‌Sắp‌ ‌xếp‌ ‌và‌ ‌lọc‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌
a‌ ‌.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌‌ ‌HS‌ ‌biết‌ ‌cách‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌và‌ ‌lọc‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung‌ ‌hoạt‌ ‌động‌:‌ ‌Làm‌ ‌việc‌ ‌cá‌ ‌nhân‌ ‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌HS‌ ‌nắm‌ ‌chắc‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌bài‌ ‌học‌ ‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌
HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌CỦA‌ ‌GV‌ ‌-‌ ‌HS‌ ‌
SẢN‌ ‌PHẨM‌ ‌DỰ‌ ‌KIẾN‌ ‌
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌GV:‌ ‌Khi‌ ‌nhập‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌vào‌ ‌bảng‌ ‌thì‌ ‌thứ‌ ‌tự‌ ‌của‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌sẽ‌ ‌hiển‌ ‌thị‌ ‌theo‌ ‌thứ‌ ‌tự‌ ‌mà‌ ‌ta‌ ‌nhập‌ ‌vào.‌ ‌hưng‌ ‌trong‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌khai‌ ‌thác‌ ‌tổ‌ ‌chức‌ ‌có‌ ‌thể‌ ‌yêu‌ ‌cùng‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌theo‌ ‌một‌ ‌tiêu‌ ‌chí‌ ‌nào‌ ‌đó.‌ ‌
Access‌ ‌cung‌ ‌cấp‌ ‌cho‌ ‌ta‌ ‌công‌ ‌cụ‌ ‌để‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌công‌ ‌việc‌ ‌này.‌ ‌
-‌ ‌GV:‌ ‌Khi‌ ‌khai‌ ‌thác‌ ‌CSDL‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌có‌ ‌thể‌ ‌gặp‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌tìm‌ ‌kiếm‌ ‌các‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌thoả‌ ‌mãn‌ ‌một‌ ‌hoặc‌ ‌một‌ ‌số‌ ‌điều‌ ‌kiện‌ ‌nào‌ ‌đó.‌ ‌Access‌ ‌cung‌ ‌cấp‌ ‌cho‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌công‌ ‌cụ‌ ‌lọc‌ ‌để‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌công‌ ‌việc‌ ‌này.‌ ‌
-‌ ‌GV:‌ ‌khi‌ ‌lọc‌ ‌theo‌ ‌ô‌ ‌thì‌ ‌ta‌ ‌chỉ‌ ‌lọc‌ ‌được‌ ‌với‌ ‌một‌ ‌điều‌ ‌kiện.‌ ‌Trường‌ ‌hợp‌ ‌khi‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌cần‌ ‌lọc‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌với‌ ‌nhiều‌ ‌điều‌ ‌kiện‌ ‌thì‌ ‌ta‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌công‌ ‌cụ‌ ‌lọc‌ ‌theo‌ ‌mẫu.‌ ‌
-‌ ‌GV:‌ ‌Quá‌ ‌trình‌ ‌cập‌ ‌nhật‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌cho‌ ‌bảng‌ ‌đôi‌ ‌khi‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌cần‌ ‌tìm‌ ‌một‌ ‌từ‌ ‌hay‌ ‌một‌ ‌cụm‌ ‌từ‌ ‌nào‌ ‌đó‌ ‌có‌ ‌trong‌ ‌bảng‌ ‌hay‌ ‌không‌ ‌để‌ ‌làm‌ ‌việc‌ ‌với‌ ‌nó.‌ ‌Access‌ ‌cung‌ ‌cấp‌ ‌cho‌ ‌ta‌ ‌một‌ ‌công‌ ‌cụ‌ ‌để‌ ‌hỗ‌ ‌trợ‌ ‌việc‌ ‌này‌ ‌đó‌ ‌là‌ ‌công‌ ‌cụ‌ ‌tìm‌ ‌kiếm.‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌HS:‌ ‌ghi‌ ‌bài‌ ‌và‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌GV‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌trên‌ ‌máy‌ ‌chiếu.‌ ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
-‌‌ ‌HS:‌ ‌Lên‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌theo‌ ‌yêu‌ ‌cầu‌ ‌của‌ ‌GV‌ ‌
-‌ ‌HS:‌ ‌Lên‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌lọc‌ ‌ô‌ ‌theo‌ ‌yêu‌ ‌cầu‌ ‌của‌ ‌GV.‌ ‌
-‌ ‌HS:‌ ‌Lên‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌lọc‌ ‌theo‌ ‌mẫu,‌ ‌theo‌ ‌yêu‌ ‌cầu‌ ‌của‌ ‌GV.‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
-Giáo‌ ‌viên‌ ‌lắng‌ ‌nghe‌ ‌câu‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌sau‌ ‌đó‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung.‌ 
2.‌ ‌Sắp‌ ‌xếp‌ ‌và‌ ‌lọc‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌
a)‌ ‌Sắp‌ ‌xếp‌ ‌
Để‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌trong‌ ‌bảng‌ ‌ta‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌
B1:‌‌ ‌Mở‌ ‌bảng‌ ‌dữ‌ ‌liệu;‌ ‌ ‌
B2:‌‌ ‌Chọn‌ ‌trường‌ ‌cần‌ ‌sắp‌ ‌xếp;‌ ‌
B3:‌ ‌Nháy‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌ ‌(tăng‌ ‌dần)‌ ‌hoặc‌ ‌ ‌(giảm‌ ‌dần)‌ ‌để‌ ‌sắp‌ ‌xếp;‌ ‌ ‌
B4:‌‌ ‌Lưu‌ ‌lại‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌sắp‌ ‌xếp.‌ ‌
 ‌
b)‌ ‌Lọc‌ ‌
●Lọc‌ ‌theo‌ ‌ô‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌đang‌ ‌chọn‌ ‌(dữ‌ ‌liệu‌ ‌trong‌ ‌ô‌ ‌được‌ ‌chọn‌ ‌là‌ ‌điều‌ ‌kiện‌ ‌để‌ ‌lọc).‌ ‌Ta‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌
B1:‌‌ ‌Mở‌ ‌bảng‌ ‌dữ‌ ‌liệu;‌ ‌ ‌
B2:‌‌ ‌Chọn‌ ‌ô‌ ‌có‌ ‌giá‌ ‌trị‌ ‌cần‌ ‌lọc;‌ ‌
B3:‌ ‌Nháy‌ ‌chuột‌ ‌vào‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌ ‌ ‌;‌ ‌Khi‌ ‌đó‌ ‌Access‌ ‌sẽ‌ ‌lọc‌ ‌tất‌ ‌cả‌ ‌các‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌có‌ ‌giá‌ ‌trị‌ ‌của‌ ‌trường‌ ‌tương‌ ‌ứng‌ ‌bằng‌ ‌giá‌ ‌trị‌ ‌trong‌ ‌ô‌ ‌được‌ ‌chọn.‌ ‌
B4:‌ ‌Nháy‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌ ‌ ‌để‌ ‌trở‌ ‌về‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌ban‌ ‌đầu.‌ ‌ ‌
●Lọc‌ ‌theo‌ ‌mẫu‌ ‌
Để‌ ‌lọc‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌theo‌ ‌mẫu‌ ‌ta‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌
B1:‌‌ ‌Mở‌ ‌bảng‌ ‌dữ‌ ‌liệu;‌ ‌ ‌
B2:‌‌ ‌Nháy‌ ‌chuột‌ ‌vào‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌ ‌;‌ ‌
B3:‌ ‌Nhập‌ ‌điều‌ ‌kiện‌ ‌lọc‌ ‌vào‌ ‌từng‌ ‌trường‌ ‌tương‌ ‌ứng‌ ‌theo‌ ‌mẫu;‌ ‌ ‌
B4:‌ ‌Nháy‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌ ‌ ‌để‌ ‌lọc‌ ‌tất‌ ‌cả‌ ‌các‌ ‌bản‌ ‌ghi‌ ‌thoả‌ ‌điều‌ ‌kiện;
B5:‌‌ ‌Nháy‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌ ‌ ‌để‌ ‌trở‌ ‌về‌ ‌dữ‌ liệu‌ ‌ban‌ ‌đầu.‌ 
 ‌
Hoạt‌ ‌động‌ ‌3:‌ ‌Tìm‌ ‌kiếm‌ ‌đơn‌ ‌giản,‌ ‌in‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌
a‌ ‌.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌‌ ‌HS‌ ‌biết‌ ‌các‌ ‌cách‌ ‌tìm‌ ‌kiếm‌ ‌đơn‌ ‌giản‌ ‌,in‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung‌ ‌hoạt‌ ‌động‌:‌ ‌Làm‌ ‌việc‌ ‌cá‌ ‌nhân‌ ‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Hs‌ ‌nắm‌ ‌rõ‌ ‌nội‌ ‌dung‌ ‌bài‌ ‌học‌ ‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌
HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌CỦA‌ ‌GV‌ ‌-‌ ‌HS‌ ‌
SẢN‌ ‌PHẨM‌ ‌DỰ‌ ‌KIẾN‌ ‌
Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
-‌ ‌GV:‌ ‌Khi‌ ‌ta‌ ‌muốn‌ ‌thay‌ ‌thế‌ ‌từ‌ ‌hoặc‌ ‌cụm‌ ‌từ‌ ‌nào‌ ‌đó‌ ‌bằng‌ ‌từ‌ ‌hoặc‌ ‌cụm‌ ‌từ‌ ‌khác‌ ‌ta‌ ‌sẽ‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌chức‌ ‌năng‌ ‌Replace‌ ‌trong‌ ‌hộp‌ ‌thoại‌ ‌tìm‌ ‌kiếm.‌ ‌
-‌‌ ‌GV:‌ ‌Khi‌ ‌khai‌ ‌thác‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌chúng‌ ‌ta‌ ‌cần‌ ‌phải‌ ‌in‌ ‌các‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌ra‌ ‌giấy‌ ‌để‌ ‌báo‌ ‌cáo‌ ‌và‌ ‌sử‌ ‌dụng.‌ ‌Cũng‌ ‌như‌ ‌MS‌ ‌Word,‌ ‌Access‌ ‌sẽ‌ ‌cung‌ ‌cấp‌ ‌cho‌ ‌chung‌ ‌ta‌ ‌công‌ ‌cụ‌ ‌này.‌ ‌
Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌
3.‌ ‌Tìm‌ ‌kiếm‌ ‌đơn‌ ‌giản‌ ‌
❖Để‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌tìm‌ ‌kiếm‌ ‌ta‌ ‌thực‌ ‌
hiện‌ ‌như‌ ‌sau:‌ ‌
B1:‌ ‌‌Edit‌ ‌→‌ ‌Find ‌hoặc‌ ‌nhấn‌ ‌‌Ctrl‌ ‌+‌ ‌F‌ ‌hoặc‌ ‌nháy‌ ‌biểu‌ ‌tượng‌;‌ ‌
B2:‌ ‌Khi‌ ‌hộp‌ ‌thoại‌ ‌‌Find‌ ‌anh‌ ‌Replace‌ ‌xuất‌ ‌hiện‌ ‌ta‌ ‌gõ‌ ‌từ‌ ‌hoặc‌ ‌cụm‌ ‌từ‌ ‌cần‌ ‌tìm‌ ‌vào‌ ‌ô‌ ‌Find‌ ‌What‌;‌ ‌
B3:‌ ‌Nhấn‌ ‌nút‌ ‌‌Find‌ ‌Next‌ ‌để‌ ‌đến‌ ‌vị‌ ‌trí‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌thoả‌ ‌mãn‌ ‌điều‌ ‌kiện‌ ‌tìm‌ ‌kiếm;‌ ‌
❖Để‌ ‌thay‌ ‌thế‌ ‌từ‌ ‌hoặc‌ ‌cụm‌ ‌từ‌ ‌ta‌ ‌làm‌ ‌như‌ ‌sau:‌ ‌
-‌ ‌HS:‌ ‌ghi‌ ‌bài‌ ‌và‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌GV‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌tác‌ ‌trên‌ ‌máy‌ ‌chiếu.‌ ‌
Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌
-‌ ‌HS:‌ ‌Lên‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌thao‌ ‌thay‌ ‌thế‌ ‌theo‌ ‌yêu‌ ‌cầu‌ ‌của‌ ‌GV.‌ ‌
Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌
-Giáo‌ ‌viên‌ ‌lắng‌ ‌nghe‌ ‌câu‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌sau‌ ‌đó‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌
B1:‌ ‌Từ‌ ‌hộp‌ ‌thoại‌ ‌‌Find‌ ‌and‌ ‌Replace‌ ‌ta‌ ‌chọn‌ ‌‌Replace‌;‌ ‌
B2:‌ ‌Gõ‌ ‌từ‌ ‌hoặc‌ ‌cụm‌ ‌từ‌ ‌cần‌ ‌tìm‌ ‌vào‌ ‌ô‌ ‌Find‌ ‌What‌,‌ ‌gõ‌ ‌từ‌ ‌hoặc‌ ‌cụm‌ ‌từ‌ ‌thay‌ ‌thế‌ ‌vào‌ ‌ô‌ ‌‌Replace‌ ‌With‌;‌ ‌
B3:‌ ‌Nhấn‌ ‌‌Find‌ ‌Next‌ ‌rồi‌ ‌nhấn‌ ‌‌Replace‌ ‌để‌ ‌thay‌ ‌thế‌ ‌từng‌ ‌từ‌ ‌tìm‌ ‌thấy‌ ‌hoặc‌ ‌‌Replace‌ ‌All‌‌ ‌để‌ ‌thay‌ ‌thế‌ ‌tất‌ ‌cả‌ ‌các‌ ‌từ‌ ‌tìm‌ ‌thấy.‌ ‌
4.‌ ‌In‌ ‌dữ‌ ‌liệu‌ ‌
Việc‌ ‌thiết‌ ‌đặt‌ ‌trang‌ ‌in‌ ‌và‌ ‌xem‌ ‌trước‌ ‌khi‌ ‌in‌ ‌được‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌tương‌ ‌tự‌ ‌như‌ ‌trong‌ ‌MS‌ ‌Word.‌ ‌
C.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌LUYỆN‌ ‌TẬP‌ ‌
a.‌ ‌Mục‌ ‌tiêu‌:‌ ‌Củng‌ ‌cố‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌bằng‌ ‌các‌ ‌bài‌ ‌luyện‌ ‌tập‌ ‌
b.‌ ‌Nội‌ ‌dung‌:‌ ‌Giáo‌ ‌viên‌ ‌cho‌ ‌HS‌ ‌làm‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌
c.‌ ‌Sản‌ ‌phẩm‌:‌ ‌Bài‌ ‌làm‌ ‌của‌ ‌HS‌ ‌
d.‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌‌GV‌ ‌cho‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌làm‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌để‌ ‌củng‌ ‌cố‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌bài‌ ‌học‌ ‌ ‌
D.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌VẬN‌ ‌DỤNG‌ ‌
a)‌ ‌Mục‌ ‌đích‌ ‌:‌‌ ‌Giúp‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhận‌ ‌củng‌ ‌cố‌ ‌các‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌liên‌ ‌quan‌ ‌đến‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌bản‌ ‌
b)‌ ‌Nội‌ ‌dung‌ ‌:‌ ‌‌Cho‌ ‌HS‌ ‌hệ‌ ‌thống‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌
c)‌ ‌Sản‌ ‌phẩm‌ ‌:‌ ‌‌Học‌ ‌sinh‌ ‌biết‌ ‌vận‌ ‌dụng‌ ‌các‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌đã‌ ‌học‌ ‌để‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌các‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌ ‌
d)‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌:‌ ‌ ‌
GV‌ ‌hệ‌ ‌thống‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌đã‌ ‌học.‌ ‌
HƯỚNG‌ ‌DẪN‌ ‌BÀI‌ ‌TẬP‌ ‌VỀ‌ ‌NHÀ‌ ‌ ‌
-Học‌ ‌bài‌ ‌cũ‌ ‌và‌ ‌chuẩn‌ ‌bị‌ ‌bài‌ ‌mới‌ 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_12_bai_5_cac_thao_tac_co_ban_tren_bang.docx