Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 6: Thực hành Điốt, Tirixto, Triac - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:
Nhận dạng được các loại điốt, tirixto và triac. Đo xác định các cực của điốt, tirixto và triac bằng đồng hồ vạn năng
2. Kĩ năng: Đo R thuận ngược của các linh kiện để xác định các cực của điốt và xác định tốt hay xấu
- Biết sử dụng đúng: Đồng hồ đo điện đa năng để đo các thông số liên quan
- Thành thạo: đo các thông số R thuận nghịch, đọc và ghi giá trị
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tìm hiểu về các linh kiện bán dẫn, học tập nghiêm túc, tích cực. Có ý thức tuân thủ các quy trình và các qui định về an toàn.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng đo các thông số bằng đồng hồ vạn năng.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên:Nghiên cứu kỹ nội dung Đọc kỹ nội dung bài 4 SGK.
Sử dụng thiết bị, phương tiện: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho các nhóm HS gồm: đồng hồ vạn năng, các linh kiện cả tốt và xấu.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc kỹ nội dung bài 4 SGK. Đọc trước các bước thực hành.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: (5’ Em hãy cho biết thông số cơ bản của điốt, tirixto, triac?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Từ nội dung đã học về các linh kiện bán dẫn, hôm nay ta dùng đồng hồ vạn năng để xác định các cực của các linh kiện ấy.
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: Nhận dạng được các loại điốt, tirixto và triac. Đo xác định các cực của điốt, tirixto và triac bằng đồng hồ vạn năng
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại,
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Tuần 6: (Từ ngày 07/10-12/10/2019) Tiết thứ: 6 THỰC HÀNH ĐIỐT, TIRIXTO, TRIAC I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: Nhận dạng được các loại điốt, tirixto và triac. Đo xác định các cực của điốt, tirixto và triac bằng đồng hồ vạn năng 2. Kĩ năng: Đo R thuận ngược của các linh kiện để xác định các cực của điốt và xác định tốt hay xấu - Biết sử dụng đúng: Đồng hồ đo điện đa năng để đo các thông số liên quan - Thành thạo: đo các thông số R thuận nghịch, đọc và ghi giá trị 3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tìm hiểu về các linh kiện bán dẫn, học tập nghiêm túc, tích cực. Có ý thức tuân thủ các quy trình và các qui định về an toàn. 4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng đo các thông số bằng đồng hồ vạn năng. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên:Nghiên cứu kỹ nội dung Đọc kỹ nội dung bài 4 SGK. Sử dụng thiết bị, phương tiện: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho các nhóm HS gồm: đồng hồ vạn năng, các linh kiện cả tốt và xấu. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc kỹ nội dung bài 4 SGK. Đọc trước các bước thực hành. III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh 1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: (5’ Em hãy cho biết thông số cơ bản của điốt, tirixto, triac? 3.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’) (1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Từ nội dung đã học về các linh kiện bán dẫn, hôm nay ta dùng đồng hồ vạn năng để xác định các cực của các linh kiện ấy. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’) (1) Mục tiêu: Nhận dạng được các loại điốt, tirixto và triac. Đo xác định các cực của điốt, tirixto và triac bằng đồng hồ vạn năng (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên – Học sinh Nội dung Hoạt động 2.1: Trình tự các bước thực hành. (15’) *GV: Chia HS thành các nhóm nhỏ phù hợp với số lượng dụng cụ thực hành. -GV cho HS quan sát các linh kiện cụ thể sau đó yêu cầu HS nhận biết các loại điốt. Sau đó GV giải thích để các em hiểu. -Thực hiện tương tự như vậy đối với tirixto và triac. -Cho học sinh tìm hiểu đồng hồ đo. -GV giới thiệu đồng hồ vạn năng và hướng dẫn cách sử dụng đồng cho đúng cách tránh làm hư hỏng đồng hồ. -GV giới thiệu cách đo điốt, cách đo tirixto và triac. Cách phân biệt chân và phân biệt tốt cấu và ghi vào bảng đã cho sẵn. *HS: Tự ý thức để chia nhóm -Quan sát để thực hiện các nhiệm vụ mà giáo viên giao -Chọn và quan sát rồi đọc giá trị ghi vào bảng -Chọn và quan sát rồi đọc giá trị ghi vào bảng -Bước 1: Quan sát nhận biết các LK. +Điốt tiếp điểm vỏ thuỷ tinh màu đỏ. +Điốt ổn áp có ghi trị số ổn áp. +Điốt tiếp mặt vỏ sắt hoặc nhựa có hai điện cực. +Tirixto và Triac có 3 điện cực. -Bước 2: Chuẩn bị đồng hồ đo: đồng hồ vạn năng để ở thang đo X100 -Bước 3: Đo R thuận và R ngược. +Điện trở thuận khoảng vài chục ôm +Điện trở ngược khoảng vài trăm ôm .Chọn ra 2 loại điốt sau đó thực hiện đo điện trở thuận điện trở ngược. .Chọn ra tirixto sau đó lần lượt đo điện trở thuận và điện trở ngược trong hai trường hợp UGK = 0 và UGK > 0. .Chọn ra Triac và đo trong hai trường hợp: cực G để hở và cực G nối với A2. Hoạt động 2.2: Tự đánh giá kết quả bài thực hành. (15’) *GV: Giáo viên đánh giá kết quả của bài thực hành và cho điểm. *HS: Hoàn thành theo mẫu và tự đánh giá kết quả thực hành. + Học sinh hoàn thành theo mẫu và tự đánh giá kết quả thực hành. + Giáo viên đánh giá kết quả của bài thực hành và cho điểm. Các loại mẫu báo cáo thực hành CÁC LINH KIỆN ĐIỐT, TIRIXTO, TRIAC Họ và tên: Lớp: Bảng 1. Tìm hiểu và kiểm tra điốt. Các loại điốt Trị số điện trở thuận Trị số điện trở ngược Nhận xét Điốt tiếp mặt Điốt tiếp điểm Bảng 2. Tìm hiểu và kiểm tra tranzito UGK Trị số điện trở thuận Trị số điện t ở ngược Nhận xét Khi UGK = 0 Khi UGK > 0 Bảng 3. Tìm hiểu và kiểm tra triac UG Trị số điện trở thuận Trị số điện trở ngược Nhận xét Khi G hở Khi G nối A2 Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’) 1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập (5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức Các nhóm nộp bảng báo cáo kết quả thực hành Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (2’) GV tổng kết đánh giá bài thực hành nhấn mạnh trọng tâm của bài. - Vận dụng kiến thức để thực hiện bài thực hành đúng. Thái độ tuân thủ theo các bước thực hành. Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Chuẩn bị tiếp bài thực hành IV. Rút kinh nghiệm: Ngày 06 tháng 10 năm 2019 Ký duyệt tuần 6 Diệp Anh Tuấn Nguyeãn Vaên Linh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_6_thuc_hanh_diot_tirixto_triac.doc