Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 4: Linh kiện bán dẫn và IC - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 4: Linh kiện bán dẫn và IC - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:

- Biết được cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn: Điốt, tranzito.

- Biết nguyên lý làm việc của tranzito.

2. Kĩ năng:

- Nhận biết được các linh kiện bán dẫn và IC trong các sơ đồ mạch điện đơn giản.

- Thành thạo: việc nhận dạng và so sánh các linh kiện bán dẫn.

3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu về linh kiện bán dẫn, học tập nghiêm túc, tích cực.

4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, nhận biết các linh kiện bán dẫn

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên:

Nghiên cứu kỹ nội dung bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan.

Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại linh kiện điện tử thật gồm cả loại tốt và xấu. Tranh vẽ các hình trong SGK.

2. Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu kỹ bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan. Sưu tầm các loại linh kiện điện tử.

III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh

1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.

2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Tìm giá trị của các điện trở có các vòng màu:

 Đỏ, đỏ, tím, nâu.

+ Cam, cam, xám, bạc.

3.Tiến trình bài học:

Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)

(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Ngoài các linh kiện điện tử như điện trở, tụ điện, cuộn cảm thì trong kỹ thuật điện tử còn có các linh kiện bán dẫn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong các mạch điện tử. Hơn nữa với sự phát triển không ngừng của kỹ thuật điện tử, con người còn tạo ra các loại IC có kích thước nhỏ gọn khả năng làm việc với độ chính xác cao nên đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỹ thuật điện tử hiện đại. Trong bài này chúng ta sẽ nghiên cứu về các linh kiện bán dẫn và IC.

Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)

(1) Mục tiêu: - Biết được cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn: Điốt, tranzito.

- Biết nguyên lý làm việc của tranzito.

 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại,

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới

 

doc 3 trang hoaivy21 3731
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 4: Linh kiện bán dẫn và IC - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4: (Từ ngày 23/9-28/9/2019)
Tiết thứ: 4
LINH KIỆN BÁN DẪN VÀ IC
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: 
- Biết được cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn: Điốt, tranzito.
- Biết nguyên lý làm việc của tranzito.
2. Kĩ năng: 
- Nhận biết được các linh kiện bán dẫn và IC trong các sơ đồ mạch điện đơn giản.
- Thành thạo: việc nhận dạng và so sánh các linh kiện bán dẫn.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu về linh kiện bán dẫn, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, nhận biết các linh kiện bán dẫn
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Nghiên cứu kỹ nội dung bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan. 
Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại linh kiện điện tử thật gồm cả loại tốt và xấu. Tranh vẽ các hình trong SGK.
2. Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu kỹ bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan. Sưu tầm các loại linh kiện điện tử.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Tìm giá trị của các điện trở có các vòng màu:
Đỏ, đỏ, tím, nâu.
+ Cam, cam, xám, bạc.
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Ngoài các linh kiện điện tử như điện trở, tụ điện, cuộn cảm thì trong kỹ thuật điện tử còn có các linh kiện bán dẫn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong các mạch điện tử. Hơn nữa với sự phát triển không ngừng của kỹ thuật điện tử, con người còn tạo ra các loại IC có kích thước nhỏ gọn khả năng làm việc với độ chính xác cao nên đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỹ thuật điện tử hiện đại. Trong bài này chúng ta sẽ nghiên cứu về các linh kiện bán dẫn và IC.
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: - Biết được cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn: Điốt, tranzito.
- Biết nguyên lý làm việc của tranzito.
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Hoạt động của Giáo viên – Học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, phân loại và ứng dụng của điốt bán dẫn(15’)
*GV: Em hãy cho biết cấu tạo của điốt?
-Gọi lần lượt vài em lên trình bày.
-Em hãy cho biết các loại điốt?
-Em hãy cho biết trong các mạch điện điốt được ký hiệu như thế nào?
-Khi sử dụng điốt người ta thường quan tâm đến các thông số nào?
-Em hãy cho biết một vài công dụng của điốt?
(Dành cho HS trung bình ↑)
*HS: Nêu cấu tạo của điốt theo hiểu biết của mình.
-Lên bảng gọi tên từng loại điốt có trên tranh vẽ của GV.
-Nêu các thông số của điốt theo sự hiểu biết của mình.
-Lên bảng vẽ mạch điện đơn giản thể hiện công dụng của điốt.
I. Điốt bán dẫn:
1. Cấu tạo: gồm hai lớp bán dẫn P và N ghép lại với nhau tạo nên tiếp giáp P-N trong vỏ thuỷ tinh hoặc nhựa.
 P
 N
Cựcnốt Cực catốt
2. Phân loại:
- Điốt tiếp điểm: dùng để tách sóng trộn tần.
- Điốt tiếp mặt: dùng để chỉnh lưu.
- Điốt Zêne (ổn áp) dùng để ổn áp.
3. Ký hiệu của điốt
 A K
4. Các thông số của điốt:
- Trị số điện trở thuận.
- Trị số điện trở ngược.
- Trị số điện áp đánh thủng.
5. Công dụng của điốt
- Dùng để chỉnh lưu.
- Dùng để khuếch đại tín hiệu.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, phân loại và ứng dụng của Tranzito(15’)
*GV: GV treo tranh cho HS quan sát và đặt ra một số câu hỏi:
?Em hãy cho biết cấu tạo của tranzito? 
?Em hãy cho biết các loại Tranzito?
?Em hãy cho biết trên sơ đồ các mạch điện tranzito được ký hiệu như thế nào? Giải thích ký hiệu có đặc điểm gì đặc biệt liên quan đến cấu tạo và hoạt động của tranzito.
GV: Khi sử dụng tranzito chúng ta cần phải chú ý đến các số liệu kỹ thuật nào?
GV gọi HS lên bảng quan sát tranh vẽ các linh kiện thật hoặc linh kiện thật để đọc các số liệu được ghi trên tranzito.
GV: hãy cho biết tranzito có công dụng như thế nào?
(Dành cho HS trung bình ↑)
*HS: HS trả lời dựa trên hiểu biết của mình về điốt bán dẫn.
HS qua sát tranh vẽ và phân loại.
HS lên bảng vẽ các ký hiệu và giải thích sau đó GV: nhận xét và bổ sung.
HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện có tranzito và giải thích công dụng của tranzito trong mạch.
II. Tranzito
1. Cấu tạo và phân loại của Tranzito
Cấu tạo:
Tranzito gồm 2 lớp tiếp giáp P-N trong vỏ bọc nhựa hoặc kim loại.
P
N
P
Các dây dẫn ra được gọi là các điện cực.
CựcE Cực C
 Cực B
N
P
N
Cực E Cực C
 Cực B
Phân loại: N-P-N, P-N-P
C
E
E
C
E
E
2. Ký hiệu Tranzito:
Loại P-N-P
Loại N-P-N
3. Các số liệu kỹ thuật của Tranzito
- Trị số điện trở thuận.
- Trị số điện trở ngược.
- Trị số điện áp đánh thủng.
4. Công dụng của Tranzito
- Dùng để khuếch đại tín hiệu.
- Dùng để tạo sóng.
- Dùng để tạo xung.
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’)
1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức
Gọi 2 em học sinh đứng tại chổ phân biệt sự khác nhau và giống nhau giữa điôt và tranzito
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (2’) Qua nội dung bài học các em phải trả lời được và khắc sâu các nội dung sau:
- Em hãy cho biết công dụng của điốt, tranzito? Em hãy cho biết thông số cơ bản của điốt, tranzito?
- Vận dụng kiến thức để so sánh các linh kiện bán dẫn. Thái độ tuân thủ an toàn điện.
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Đọc phần còn lại của bài học
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày 22 tháng 9 năm 2019
Ký duyệt tuần 4
Diệp Anh Tuấn
Nguyeãn Vaên Linh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_4_linh_kien_ban_dan_va_ic_nam.doc