Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 5: Linh kiện bán dẫn và IC (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:
- Biết được cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn và IC.
- Biết nguyên lý làm việc của tirixto và triac.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết được các linh kiện bán dẫn và IC trong các sơ đồ mạch điện đơn giản.
- Thành thạo: việc nhận dạng và so sánh các linh kiện bán dẫn và IC.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu về linh kiện bán dẫn và IC, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, nhận biết các linh kiện bán dẫn
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Nghiên cứu kỹ nội dung bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan.
Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại linh kiện điện tử thật gồm cả loại tốt và xấu. Tranh vẽ các hình trong SGK.
2. Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu kỹ bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan. Sưu tầm các loại linh kiện điện tử.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: (5’ Nêu công dụng, cấu tạo, phân loại, ký hiệu của Điốt và tranzito?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. Tiếp tục nghiên cứu phần còn lại của bài.
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: - Biết được cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn: Điốt, tranzito.
- Biết nguyên lý làm việc của tranzito.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại,
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Tuần 5: (Từ ngày 30/9-05/10/2019) Tiết thứ: 5 LINH KIỆN BÁN DẪN VÀ IC(tt) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: - Biết được cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn và IC. - Biết nguyên lý làm việc của tirixto và triac. 2. Kĩ năng: - Nhận biết được các linh kiện bán dẫn và IC trong các sơ đồ mạch điện đơn giản. - Thành thạo: việc nhận dạng và so sánh các linh kiện bán dẫn và IC. 3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu về linh kiện bán dẫn và IC, học tập nghiêm túc, tích cực. 4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, nhận biết các linh kiện bán dẫn II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan. Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại linh kiện điện tử thật gồm cả loại tốt và xấu. Tranh vẽ các hình trong SGK. 2. Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu kỹ bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan. Sưu tầm các loại linh kiện điện tử. III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh 1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: (5’ Nêu công dụng, cấu tạo, phân loại, ký hiệu của Điốt và tranzito? 3.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’) (1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. Tiếp tục nghiên cứu phần còn lại của bài. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’) (1) Mục tiêu: - Biết được cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn: Điốt, tranzito. - Biết nguyên lý làm việc của tranzito. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên – Học sinh Nội dung Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, ứng dụng và nguyên lý làm việc của Tirixto(15’) *GV: Dùng tranh vẽ hoặc ảnh chụp tirixto cho HS quan sát sau đó đặt câu hỏi: -Em hãy cho biết cấu tạo của tirixto?So sánh cấu tạo của tirixto với cấu tạo của tranzito, điốt?Em hãy cho biết trên sơ đồ các mạch điện tirixto được ký hiệu như thế nào? Giải thích ký hiệu có đặc điểm gì đặc biệt liên quan đến cấu tạo và hoạt động của tirixto. -Khi sử dụng tirixto chúng ta cần phải chú ý đến các số liệu kỹ thuật nào?(Dành cho HS trung bình ↑) -GV gọi HS lên bảng quan sát tranh vẽ các linh kiện thật hoặc linh kiện thật để đọc các số liệu được ghi trên tirixto. *GV: hãy cho biết tranzito có công dụng như thế nào?(Dành cho HS trung bình ↑) *HS: HS sinh trả lời theo sự hiểu biết của mình. -HS lên bảng vẽ các ký hiệu và giải thích sau đó -HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện có tirixto và giải thích công dụng của tirixto trong mạch. III. Tirixto Cấu tạo: Gồm 3 lớp tiếp giáp P-N trong vỏ bọc nhựa hoặc kim loại. P1 N1 P2 N2 A1 A2 G Kí hiệu: Các số liệu kỹ thuật: IA định mức. UAK định mức. UGK Công dụng của Tirixto: Dùng trong mạch chỉnh lưu có điều khiển. 5. Nguyên lý làm việc của Tirixto: Dẫn khi UAK > 0 và UGK > 0. Ngưng khi UAK = 0. Hoạt động 2.2: Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, ứng dụng và nguyên lý làm việc của Triac và Diac(15’) *GV: dùng tranh vẽ hoặc ảnh chụp Triac và Điac cho HS quan sát sau đó đặt câu hỏi: -Em hãy cho biết cấu tạo của Triac và Điac? -Em hãy cho biết trên sơ đồ các mạch điện Triac và Điac được ký hiệu như thế nào? Giải thích ký hiệu có đặc điểm gì đặc biệt liên quan đến cấu tạo và hoạt động của Triac và Điac. (Dành cho HS trung bình ↑) *HS: Trả lời *GV: giới thiệu IC và quang điện tử *HS: Tiếp thu và tự rút ra kiến thức. IV. Triac và Điac Cấu tạo của Triac và Điac: SGK Ký hiệu: SGK Công dụng: Dùng để điều khiển dòng điện xoay chiều. Nguyên lý làm việc:SGK Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’) 1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập (5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức Gọi 1 em học sinh đọc phần quang điện tử và IC Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (2’) Qua nội dung bài học các em phải trả lời được và khắc sâu các nội dung sau: - Em hãy cho biết công dụng của tirixto, triac và điac? Em hãy cho biết thông số cơ bản của tirixto, triac và điac? - Vận dụng kiến thức để so sánh các linh kiện bán dẫn. - Thái độ tuân thủ an toàn điện. Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Chuẩn bị bài thực hành IV. Rút kinh nghiệm: Ngày 29 tháng 9 năm 2019 Ký duyệt tuần 5 Diệp Anh Tuấn Nguyeãn Vaên Linh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_5_linh_kien_ban_dan_va_ic_tiep.doc