Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 32: Mạch điện xoay chiều 3 pha (Tiết 2) - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Quốc Hội
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài giảng,HS phải:
- Hiểu được nguồn điện ba pha và các đại lượng đặc trưng của nguồn điện ba pha.
- Hiểu được sơ đồ nguồn điện và tải đấu hình sao và hình tam giác.
- Hiểu được các quan hệ giữa đại lượng dây và đại lượng pha.
2. Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ nối nguồn điện và tải thành hình sao,hình tam giác.Giải thích được các đại lượng dây,pha trên sơ đồ.
3.Thái độ (giá trị): - HS rèn luyện: ý thức tìm hiểu mạch điện xoay chiều ba pha trong thực tế và liên hệ với bài học.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử
II. Chuẩn bị
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Nghiên cứu bài 23 SGK.
- Nghiên cứu SGK Vật lý lớp 12 liên quan đến bài học.
- Tranh vẽ Máy phát điện xoay chiều ba pha và sơ đồ hình 23-1,hình 23.2,hình 23.3 SGK.
- Mô hình Máy phát điện xoay chiều ba pha,động cơ điện xoay chiều ba pha.
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước bài mới SGK.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: 1/Trình bày khái niệm về mạch điện xoay chiều ba pha?
2/Vẽ sơ đồ nối nguồn ba pha và tải ba pha hình sao?Cho biết dây trung hòa và dây pha trên sơ đồ?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm:ở tiết học trước chúng ta đã biết cách nối nguồn ba pha và tải ba pha thành hình sao và hình tam giác.Như vậy ta có thể nối nguồn hình sao,tải hình saohoặc nguồn hình sao,tải hình tam giác .có được không?Các đại lượng liên quan và ưu nhược điểm của mạch ba pha bốn dây như thế nào,chúng ta hãy nghiên cứu trong tiết học này.
Tuần 33(31): (Từ ngày 23/4-28/4/2018) Tiết thứ: 33(31) MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU 3 PHA (T2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Qua bài giảng,HS phải: - Hiểu được nguồn điện ba pha và các đại lượng đặc trưng của nguồn điện ba pha. - Hiểu được sơ đồ nguồn điện và tải đấu hình sao và hình tam giác. - Hiểu được các quan hệ giữa đại lượng dây và đại lượng pha. 2. Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ nối nguồn điện và tải thành hình sao,hình tam giác.Giải thích được các đại lượng dây,pha trên sơ đồ. 3.Thái độ (giá trị): - HS rèn luyện: ý thức tìm hiểu mạch điện xoay chiều ba pha trong thực tế và liên hệ với bài học. 4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử II. Chuẩn bị 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Nghiên cứu bài 23 SGK. - Nghiên cứu SGK Vật lý lớp 12 liên quan đến bài học. - Tranh vẽ Máy phát điện xoay chiều ba pha và sơ đồ hình 23-1,hình 23.2,hình 23.3 SGK. - Mô hình Máy phát điện xoay chiều ba pha,động cơ điện xoay chiều ba pha. 2.Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài mới SGK. III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh 1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: 1/Trình bày khái niệm về mạch điện xoay chiều ba pha? 2/Vẽ sơ đồ nối nguồn ba pha và tải ba pha hình sao?Cho biết dây trung hòa và dây pha trên sơ đồ? 3.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’) (1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm:ở tiết học trước chúng ta đã biết cách nối nguồn ba pha và tải ba pha thành hình sao và hình tam giác.Như vậy ta có thể nối nguồn hình sao,tải hình saohoặc nguồn hình sao,tải hình tam giác .có được không?Các đại lượng liên quan và ưu nhược điểm của mạch ba pha bốn dây như thế nào,chúng ta hãy nghiên cứu trong tiết học này. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’) (1) Mục tiêu: - Hiểu được nguồn điện ba pha và các đại lượng đặc trưng của nguồn điện ba pha. - Hiểu được sơ đồ nguồn điện và tải đấu hình sao và hình tam giác. - Hiểu được các quan hệ giữa đại lượng dây và đại lượng pha. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: vào bài mới *Hoạt động 1 : (8 phút) Tìm hiểu các sơ đồ mạch điện ba pha Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học - GV hướng dẫn và yêu cầu HS vẽ các sơ đồ thường gặp: +Nguồn điện nối sao,tải nối sao. +Nguồn điện nối sao có dây trung hòa. +Nguồn điện nối sao,tải nối tam giác. - GV yêu cầu HS chỉ ra trên hình vẽ:Dây pha,dây trung hòa,điện áp pha,điện áp dây,dòng điện pha,dòng điện dây và dòng điện trong dây trung hòa. - GV yêu cầu HS trả lời nguồn điện và các tải ở sơ đồ hình 23-10 được nối hình gì? (+Nguồn điện nối sao có dây trung hòa. +Tải số 1 nối sao. +Tải số 2 nối tam giác. +Tải số 3 nối sao có dây trung hòa.) III/Sơ đồ mạch điện ba pha. 1.Sơ đồ mạch điện ba pha. a/Nguồn điện nối sao,tải nối sao. (Sơ đồ hình23-7) b/Nguồn điện và tải nối sao có dây trung hòa. Mạch điện này còn gọi là mạch điện ba pha bốn dây(ba dây pha và một dây trung hòa) (Sơ đồ hình23-8) c/Nguồn điện nối sao,tải nối tam giác. (Sơ đồ hình23-9) *Hoạt động 2 : ( 12phút) ứng dụng các quan hệ đại lượng dây và đại lượng pha để giải thích mạch điện ba pha. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học - GV yêu cầu HS nêu định nghĩa đại lượng dây,đại lượng pha và các quan hệ giữa chúng. - HS suy nghĩ trả lời. - GV củng cố và kết luận - GV hướng dẫn HS giải bài tập ở ví dụ 1 . - GV từ đó dặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời Em hãy giải thích vì sao nguồn điện trong thực tế thường được nối hình sao? - GV yêu cầu HS làm ví dụ 2-SGK 2.Các quan hệ đại lượng dây và đại lượng pha. a/Khi nối hình sao: Id = IP ; Ud = UP b/Khi nối hình tam giác: Id = IP ; Ud = UP Trong đó: +IP là dòng điện pha (tức là dòng điện chạy trong mỗi pha). +Id là dòng điện dây (tức là dòng điện chạy trong dây pha). +UP là điện áp pha (tức là điện áp giữa dây pha và dây trung hòa). +Ud là điện áp dây(tức là điện áp giữa hai dây pha). Ví dụ1:Một MPĐ ba pha cóđiện áp mỗi dây quấn pha là 220V. +Nếu nối hình sao thì ta có hai trị số điện áp: UP = 220V Ud = UP = 380V +Nếu nối hình tam giác thì ta chỉ có một trị số điện áp: Ud = UP = 220V Ví dụ2: (SGK) *Hoạt động 3:(10 phút) Tìm hiểu về ưu điểm mạch điện ba pha bốn dây. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học - GV căn cứ vào ví dụ ở mục trên để đưa ra ưu điểm của mạch điện ba pha bốn dây bằng các câu hỏi. GV đặt câu hỏi: +Trong gia đình chúng ta hiện nay thường sử dụng điện áp 220V.Đó là điện áp gì? +Theo em tải ba pha như thế nào là đối xứng?Trong thực tế,các tải này có đối xứng không?Dây trung hòa có tác dụng gì? - HS suy nghĩ trả lời. - GV nhấn mạnh hai ưu điểm trong SGK. - GV dựa vào hình 23-11 SGK để minh họa hai đặc điểm trên bằng cách đặt các câu hỏi: +Quan sát sơ đồ em hãy cho biết các tảI được đấu hình gì? +Nếu điện áp dây của nguồn Ud =380V thì điện áp pha đặt lên đèn bằng bao nhiêu? +Tại sao khi tắt các đèn pha C(lúc này tải trở thành không đối xứng),hầu như các đèn pha B và pha A vẫn sáng bình thường? IV/Ưu điểm của mạch điện ba pha bốn dây. Mạch điện ba pha bốn dây được sử dụng trong mạng điện sinh hoạt,nhờ có dây trung tính nên có các ưu điểm sau: 1/Tạo ra hai trị số điện áp khác nhau:điện áp dây và điện áp pha,vì thế rất thuận tiện cho việc sử dụng đồ dùng điện. 2/Các tải điện sinh hoạt thường không đối xứng(tổng trở các pha khác nhau khi tải các pha thay đổi).Tuy nhiên, do sử dụng mạng ba pha bốn dây,nhờ có dây trung tính nên điện áp pha trên các tải hầu như vẫn giữ được bình thường,không vượt quá điện áp định mức của đồ dùng điện. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’) 1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập (5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức: - GV tổng kết và đánh giá cả hai tiết bài 23-SGK,trong đó nhấn mạnh các yêu cầu như mục tiêu đã đề ra. - GV gợi ý và hướng dẫn HS trả lời câu hỏi và làm bài tập của bài 23-SGK. Hoạt động 4:Hoạt động vận dụng (2’) làm bài tập SGK Hoạt động 5:Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’): - GV yêu cầu HS chuẩn bị bài 24-SGK. IV. Rút kinh nghiệm: Ngày 29 tháng 4 năm 2018 Ký duyệt tuần 33 Nguyễn Văn Linh Nguyeãn Vaên Linh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_32_mach_dien_xoay_chieu_3_pha.doc