Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 16: Ôn tập - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:
- Củng cố các kiến thức về phần linh kiện điện tử và linh kiện bán dẫn; các mạch điện tử đơn giản và mạch điêug khiển tín hiệu
- Chuẩn bị bài ôn tập tốt, vận dụng các kiến thức đã học vào bài kiểm tra kết thúc học phần kĩ thuật điện tử
2. Kĩ năng: vận dụng các kiến thức đã học vào bài kiểm tra kết thúc học phần kĩ thuật điện tử
3.Thái độ (giá trị): - HS rèn luyện: thói quen tìm hiểu thiết kế mạch điện tử đơn giản, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực:
Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kĩ nội dung bài đã học, đọc lại kiến thức, các câu hỏi va bài tập của các bài đã học, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng day.
2. Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu kĩ nội dung bài đã học trong SGK, đọc lại kiến thức, các câu hỏi va bài tập của các bài đã học, soạn đề cương.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Trình bày nguyên lí làm việc của mạch chỉnh lưu cầu?
Trình bày chức năng các khối trong mạch nguồn 1 chiều?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Ôn tập kiến thức đã học về mạch điện tử
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: - Củng cố các kiến thức về phần linh kiện điện tử và linh kiện bán dẫn; các mạch điện tử đơn giản và mạch điêug khiển tín hiệu
- Chuẩn bị bài ôn tập tốt, vận dụng các kiến thức đã học vào bài kiểm tra kết thúc học phần kĩ thuật điện tử
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại,
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm:
Tuần 16: (Từ ngày 16/12-21/12/2019) Tiết thứ: 16 ÔN TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: - Củng cố các kiến thức về phần linh kiện điện tử và linh kiện bán dẫn; các mạch điện tử đơn giản và mạch điêug khiển tín hiệu - Chuẩn bị bài ôn tập tốt, vận dụng các kiến thức đã học vào bài kiểm tra kết thúc học phần kĩ thuật điện tử 2. Kĩ năng: vận dụng các kiến thức đã học vào bài kiểm tra kết thúc học phần kĩ thuật điện tử 3.Thái độ (giá trị): - HS rèn luyện: thói quen tìm hiểu thiết kế mạch điện tử đơn giản, học tập nghiêm túc, tích cực. 4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kĩ nội dung bài đã học, đọc lại kiến thức, các câu hỏi va bài tập của các bài đã học, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng day. 2. Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu kĩ nội dung bài đã học trong SGK, đọc lại kiến thức, các câu hỏi va bài tập của các bài đã học, soạn đề cương. III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh 1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Trình bày nguyên lí làm việc của mạch chỉnh lưu cầu? Trình bày chức năng các khối trong mạch nguồn 1 chiều? 3.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’) (1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Ôn tập kiến thức đã học về mạch điện tử Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’) (1) Mục tiêu: - Củng cố các kiến thức về phần linh kiện điện tử và linh kiện bán dẫn; các mạch điện tử đơn giản và mạch điêug khiển tín hiệu - Chuẩn bị bài ôn tập tốt, vận dụng các kiến thức đã học vào bài kiểm tra kết thúc học phần kĩ thuật điện tử (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Hoạt động của Giáo viên – Học sinh Nội dung Hoạt động 2.1: 35’Ôn tập thông qua đề thi thử . Hãy chọn đáp án đúng bằng cách khoanh tròn 1 Điện trở thuộc loại linh kiện điện tử nào Linh kiện tích cực Linh kiện thụ động Linh kiện bán dẫn 2 Một điện trở có giá trị 2 k và có sai số 10% có màu trên thân điện trở là: Đen, đỏ, cam, kim nhũ Đỏ, đen, đen, kim nhũ Đỏ, đen, đỏ, kim nhũ 3. Một điện trở có vòng màu là nâu, đen, nâu và nhũ vàng hỏi điện trở có giá trị là bao nhiêu? 101 5% 100 5% 1000 5% 10 5% 4. Điôt chỉnh lưu là: Điôt tiếp mặt Điôt tiếp điểm 5. Xem kí hiệu sau: Là kí hiệu T loại NPN Là kí hiệu T loại PNP 6. Khi đo điện trở của một điôt. Trường hợp nào thể hiện điôt còn tốt? Cả hai chiều đều có điện trở rất lớn Một chiều có điện trở lớn và một chiều có điện trở nhỏ. II. Tự luận Trình bày nguyên lý mạch chỉnh lưu cả chu kì (toàn sóng) Nêu công dụng của tụ điện Đáp án I Trắc nghiệm 1 2 3 4 5 6 A C B A A B II Tự luận Trình bày mạch tạo xung đa hài tự kích SƠ ĐỒ MẠCH TẠO XUNG ĐA HÀI + IC1 IC2 R1 R2 R3 R4 C1 C2 IC2 IC1 T1 T2 Ura1 Ura2 Ec *Nguyên lí làm việc của mạch tạo xung đa hài. - Khi đóng điện, ngẫu nhiên một Tranzito mở còn Tranzito tắt. Nhưng chỉ sau thời gian Tranzito đang mở lại tắt và Tranzito đang tắt lại mở. Chính quá rình phóng nạp của hai tụ điện đã làm thay đổi điện áp mở tắt của hai Tranzito. Quá trình cứ như vậy theo chu kì để tạo xung. Trường hợp đặc biệt T1 và T2 giống nhau R1=R2; R3= R4=R: C1 = C2 = C thì ta sẽ được xung đa hài đối xứng với độ rộng xung là = 0,7RC và chu kì xung TX = 2 = 1,4RC. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’) 1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập (5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức Em hãy cho biết chức năng của các linh kiện trong mạch bảo vệ và báo hiệu quá điện áp? Hãy mô tả các khối cơ bản của mạch điều khiển tín hiệu? Hoạt động 4:Hoạt động vận dụng (2’) làm bài tập SGK Hoạt động 5:Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) : Ôn tập theo đề cương để chuẩn bị kiểm tra học kì I IV. Rút kinh nghiệm: Ngày 15 tháng 12 năm 2019 Ký duyệt tuần 16 Diệp Anh Tuấn Nguyeãn Vaên Linh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_16_on_tap_nam_hoc_2019_2020_ng.doc