Bài thuyết trình Ngữ Văn Lớp 12 - Tuần 10: Bài thơ Đất nước (Trích trường ca Mặt đường khát vọng)
- ĐẤT NƯỚC bắt nguồn từ những gì gần gũi nhất, bình dị nhất trong đời sống vật chất và tâm hồn của mỗi con người:
“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
Đất Nước có trong những cái "ngày xửa ngày xưa." mẹ thường hay kể
Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc.
Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái cột thành tên
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
Đất Nước có từ ngày đó.”
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Ngữ Văn Lớp 12 - Tuần 10: Bài thơ Đất nước (Trích trường ca Mặt đường khát vọng)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
( Trích trường ca Mặt đường khát vọng) I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: - Sinh 1943, xã Phong Hoà, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế. - Xuất thân: trong gia đình có truyền thống yêu nước và cách mạng. 1964: tốt nghiệp Khoa Văn, trường Đại học sư phạm Hà Nội trở về Huế tham gia chiến đấu và hoạt động văn nghệ đến 1975 Sau khi đất nước thống nhất, ông giữ nhiề u chức vụ quan trọng trên lĩnh vực chính trị và văn học nghệ thuật . I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: Là một trong những cây bút tiêu biểu của thế hệ nhà thơ trẻ trong những năm chống Mĩ. - Phong cách thơ : Giàu chất suy tư, xúc cảm dồn nén, mang màu sắc chính luận. I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: - Tác phẩm chính: + Đất ngoại ô (Tập thơ, 1972) + Mặt đường khát vọng (trường ca, 1974) + Ngôi nhà có ngọn lửa ấm (thơ, 1986) + Thơ Nguyễn Khoa Điềm (tuyển chọn, 1990) + Cõi lặng (thơ, 2007) 2. Trường ca Mặt đường khát vọng : a. Hoàn cảnh sáng tác: Năm 1971, ở giữa chiến khu Trị - Thiên, hướng về tuổi trẻ Việt Nam trong những ngày sục sôi đánh Mĩ, Nguyễn Khoa Điềm viết "Mặt đường khát vọng". Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm trong kháng chiến chống Mỹ b. Nội dung: Viết về sự thức tỉnh của tuổi trẻ đô thị vùng tạm chiếm ở miền Nam trước 1975: - Nhận thức rõ bộ mặt xâm lược của đế quốc Mĩ - Hướng về nhân dân, đất nước - Ý thức được sứ mệnh của thế hệ mình trong cuộc đấu tranh của toàn dân tộc. Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm trong kháng chiến chống Mỹ 3. Đoạn trích : - Phần đầu chương V của trường ca “ Mặt đường khát vọng ” Được xem là đoạn thơ hay về đề tài quê hương đất nước của thơ ca Việt Nam hiện đại. Thể loại: Trường ca (có sự kết hợp giữa tự sự và trữ tình) - Bố cục: Gồm hai phần: - Phần 1: Từ đầu đến “ Làm nên đất nước muôn đời” Những cảm nhận mới mẻ của tác giả về đất nước. - Phần 2: Còn lại Tư tưởng “Đất nước của Nhân dân”. - Mở đầu bài thơ Quê hương Việt Nam , nhà thơ Nguyễn Đình Thi có viết: " Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả dập dờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều“ Nguyễn Đình Thi cảm nhận đất nước ở không gian địa lí rộng lớn, bao la. ( Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn; Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều ) II. Đọc – hiểu văn bản: 1 . Phần 1: Những cảm nhận mới mẻ của tác giả về đất nước - Trong bài “ Tổ Quốc bao giờ đẹp thế này chăng? ” , nhà thơ Chế Lan Viên viết: "Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm Tổ Quốc bao giờ đẹp thế này chăng? - Chưa đâu! Và ngay cả trong những ngày đẹp nhất Khi Nguyễn Trãi là m thơ và đánh giặc Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hoá thành văn Khi Nguyễn Huệ c ưỡ i voi vào c ử a Bắc Hưng Đạo diệt quân Nguyên trong sóng Bạch Đằng". Chế Lan Viên nhìn đất nước qua những trang sử hào hùng - ĐẤT NƯỚC bắt nguồn từ những gì gần gũi nhất, bình dị nhất trong đời sống vật chất và tâm hồn của mỗi con người: “ Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồiĐất Nước có trong những cái "ngày xửa ngày xưa.." mẹ thường hay kểĐất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ănĐất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc. Tóc mẹ thì bới sau đầuCha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo , cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó..” + Đất Nước có trong câu chuyện cổ tích “ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể” khắc sâu những hình ảnh về cuộc sống của cha ông trong quá khứ. + Đất Nước có trong hình ảnh "miếng trầu bây giờ bà ăn" gợi người đọc nhớ đến tục ăn trầu và truyện cổ tích "Trầu Cau". + Đất Nước gắn liền với lịch sử đấu tranh của dân tộc: Truyền thuyết "Thánh Gióng" cho biết sự vươn mình, đánh dấu về sức mạnh quật khởi của dân tộc trong sự nghiệp chiến đấu hi sinh bảo vệ bờ cõi. + Đất Nước còn gắn với phong tục tập quán quen thuộc (Tóc mẹ thì bới sau đầu) và đạo lí tốt đẹp lâu đời của dân tộc - tình nghĩa thủy chung vợ chồng (Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn) + Đất Nước gắn với những vật dụng thân thuộc hàng ngày, gắn với quá trình lao động cần cù, lam lũ của con người: . Mỗi vật dụng đều có một cái tên riêng "Cái kèo cái cột thành tên" những cái tên có từ rất lâu, từ khi con người biết "dựng nhà, dựng cửa". - Đất Nước gắn với hạt gạo ta ăn hàng ngày, với nghề trồng lúa nước lâu đời . Khi hạt gạo được tạo nên bằng sự cần cù , lam lũ của con người : "xay, giã, giần, sàng“ . - Lịch sử lâu đời của đất nước: Được nhắc đến bằng : + câu chuyện cổ tích “Trầu cau”, + truyền thuyết Thánh Gióng, + phong tục tập quán, + nền văn minh lúa nước. T ác giả dùng một loạt hình ảnh và ngôn từ đậm màu sắc dân gian : miếng trầu, các truyện kể dân gian, thành ngữ "gừng cay muối mặn", "một nắng hai sương“ Đất Nước được cảm nhận từ chiều sâu văn hoá và lịch sử. - Về phương diện không gian - địa lí: Tác giả chia tách khái niệm Đất Nước thành hai yếu tố Đất và Nước để cảm nhận và suy tư về đất nước một cách sâu sắc: + Là nơi gắn với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày: Đất là nơi anh đến trường Nước là nơi em tắm + Là nơi gắn với kỉ niệm tình yêu đôi lứ a : Đất Nước là nơi ta hò hẹnĐất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm + Đất Nước bao gồm cả núi sông, rừng bể: Đất là nơi "con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc" Nước là nơi "con cá ngư ông móng nước biển khơi” không gian mênh mông niềm tự hào về đất nước trù phú, giàu đẹp, tài nguyên vô tận. + Đất Nước là không gian sinh tồn của cộng đồng người Việt qua biết bao thế hệ: Từ quá khứ ( Những ai đã khuất ), hiện tại ( Những ai bây giờ ), đến các thế hệ tương lai ( Dặn dò con cháu chuyện mai sau ) + Tất cả đều không quên nguồn cội: Hằng năm ăn đâu làm đâu Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ LỄ GIỔ TỔ HÙNG VƯƠNG - Về phương diện thời gian lịch sử: + Đất Nước gắn liền với huyền thoại Lạc Long Quân và Âu Cơ , truyền thuyết các vua Hùng dựng nước Tác giả kể ra huyền thoại " Lạc Long Quân và Âu Cơ", truyền thuyết Hùng Vương và ngày giỗ tổ để khơi dậy niềm tự hào về bề dày lịch sử đất nước, về cội nguồn thiêng liêng của dân tộc. Lạc Long Quân và Âu Cơ Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng - Đất Nước trong mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng: + Đất Nước không ở đâu xa mà có mặt trong mỗi con người: “Trong anh và em hôm nay, Đều có một phần Đất Nước” M ỗi người Việt Nam đều được thừa hưởng một phần vật chất và tinh thần của đất nước. + Đất nước là sự hài hoà nhiều mối quan hệ: cá nhân với cá nhân (“Khi hai đứa cầm tay nhau Đất Nước trong chúng ta hài hoà nồng th ắm) cá nhân với cộng đồng ( Khi chúng ta cầm tay mọi người Đất Nước vẹn tròn to lớn”) Đất nước được xây dựng trên cơ sở của tình yêu thương và tình đoàn kết của dân tộc. Mai này con ta lớn lênCon sẽ mang Đất Nước đi xaĐến những tháng ngày m ơ mộng - Lời nhắn nhủ của tác giả: Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình Phải biết gắn bó và san sẻ Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở Làm nên Đất Nước muôn đời.. Điệp ngữ : “phải biết” , những từ ngữ “máu xương”, “gắn bó”, “san sẻ”, “hoá thân”, cách xưng hô thân mật “Em ơi em”, giọng thơ ngọt ngào -> nhắn gửi thế hệ trẻ cũng như bản thân: Cần có trách nhiệm giữ gìn, xây đắp, làm cho đất nước sống mãi muôn đời. 2. Phần 2: Tư tưởng “Đất Nước của nhân dân”: a. Sự "hiện diện" của nhân dân trong những danh lam thắng cảnh của đất nước: - Đ ịa lí của đất nước được hình thành từ cuộc đời và số phận của nhân dân: “Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái” Núi Vọng Phu ở Lạng Sơn, Thanh Hóa, Bình Định , hòn Trống Mái ở Sầm Sơn: là do "những người vợ nhớ chồng" hoặc những "cặp vợ chồng yêu nhau" mà "góp cho", làm đẹp thêm, tô điểm cho Đất Nước. Núi Vọng Phu hòn Trống Mái Cái "gót ngựa của Thánh Gióng " đã "để lại" cho đất nước bao ao đầm ở vùng Hà Bắc ngày nay. + C a ngợi vẻ đẹp của Đất Nước về mặt lịch sử và truyền thống: "Gót ngựa của Hùng Vương" "Chín mươi chín" núi con Voi đã quần tụ, chung sức chung lòng "góp mình dựng đất tổ Hùng Vương". + Đất Nước ta còn có những dòng sông thơ mộng: Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm Rồng "nằm im" từ bao đời nay mà quê hương có "dòng sông xanh thẳm" cho nước ngọt phù sa, nhiều tôm cá, mênh mông biển lúa bốn mùa. + Ngắm núi Bút, non Nghiên, Nguyễn Khoa Điềm nghĩ về người học trò nghèo: Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiên " Nghèo " mà vẫn góp cho đất nước ta n úi Bút non Nghiên, làm rạng rỡ nền văn hiến Đại Việt, văn hiến Việt Nam. + Tư tưởng "Đất Nước là của nhân dân" cũng thể hiện trong kì quan nổi tiếng, tạo tên tuổi của đất nước: “Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm” Những tên làng, tên núi, tên sông như "Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm " do những con người vô danh, bình dị làm nên. Sông Ông Đốc Cồn Ông Trang Bà Đ iểm Núi Bà Đ en - Từ đó, tác giả đi đến một kết luận mang tính khái quát: Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha Ôi Đất Nước sau 4.000 năm đi đâu ta cũng thấy Những cuộc đời đã hóa núi sông ta Em ơi emHãy nhìn rất xaVào 4.000 năm Đất NướcNăm tháng nào cũng người người lớp lớpCon gái, con trai bằng tuổi chúng taCần cù làm lụngKhi có giặc người con trai ra trậnNgười con gái trở về nuôi cái cùng conNgày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánhNhiều người đã trở thành anh hùngNhiều anh hùng cả anh và em đều nhỏNhưng em biết khôngCó biết bao người con gái, con traiTrong 4.000 lớp người giống ta lứa tuổiHọ đã sống và chếtGiản dị và bình tâm Không ai nhớ mặt đặt tênNhưng họ đã làm ra Đất Nước Nhân dân Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác nối tiếp nhau trong lao động và đánh giặc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chọn nhân dân không tên tuổ i kế tục nhau làm nên Đất Nước là nét mới mẻ độc đáo của Nguyễn Khoa Điềm Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồngHọ chuyển lửa qua mỗi nhà, từ hòn than qua con cúiHọ truyền giọng điệu mình cho con tập nóiHọ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dânHọ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái - Trên phương diện văn hoá, cũng chính nhân dân là người lưu giữ và bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc: + Họ có công trong việc chống ngoại xâm, dẹp nội thù: Có ngoại xâm thì chống ngoại xâmCó nội thù thì vùng lên đánh bạiĐể Đất Nước là Đất Nước nhân dânĐất Nước của nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại Họ giữ yên bờ cõi và xây dựng cuộc sống hoà bình. “ Để Đất Nước này là Đất Nước của nhân dân Đất Nước của nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại” Khi nói đến “ Đất Nước của nhân dân” , tác giả mượn văn học dân gian để nhấn mạnh thêm vẻ đẹp của đất nước: “ Đất Nước của ca dao thần thoại” - Từ nền văn học dân gian, nhà thơ đã khám phá ra những vẻ đẹp tâm hồn và tính cách của dân tộc: + Họ là những con người yêu say đắm và thuỷ chung : “ Dạy anh biết yêu em từ thuở trong nôi”, + Quý trọng nghĩa tình ( Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội ) + Kiên gan, bền chí trong công cuộc bảo vệ đất nước ( Biết trồng tre đợi ngày thành gậy - Đi trả thù mà không sợ dài lâu ) như muốn kéo dài thêm giai điệu ngân nga với nhiều cung bậc của bản trường ca về Đất Nước. - Kết thúc đoạn thơ là hình ảnh dòng sông với những điệu hò : Ôi những dòng sông bắt nước từ đâuMà khi về Đất Nước mình thì bắt lên câu hátNgười đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thácGợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi III. Tổng kết: Ghi nhớ (SGK) SOẠN BÀI : Sóng ( Xuân Quỳnh)
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_ngu_van_lop_12_tuan_10_bai_tho_dat_nuoc_tri.ppt