Bài giảng Ngữ Văn Lớp 12 - Tuần 33: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
Để tiếp nhận văn học có hiệu quả:
- Không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết văn chương nghệ thuật, tích lũy kinh nghiệm tiếp nhận.
- Tiếp nhận chủ động, tích cực, sáng tạo.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 12 - Tuần 33: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐẾN THAM DỰ TIẾT HỌC HÔM NAY Trò chơi ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG Truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài là bài ca về .. tiềm tàng mãnh liệt và khát khao , hạnh phúc của người dân lao động miền núi nghèo Tây Bắc. sức sống tự do tự do sức sống miền núi nhà văn 1. Truyện ngắn “Vợ Nhặt” của nhà văn Kim Lân đã tái hiện lại . thê thảm của nước ta trong ..khủng khiếp năm 1945. tình cảnh người nông dân nạn đói tình cảnh người nông dân nạn đói Truyện ngắn GIÁ TRỊ VĂN HỌC VÀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC I. GIÁ TRỊ VĂN HỌC Là sản phẩm kết tinh từ quá trình văn học, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của cuộc sống con người, tác động sâu sắc tới cuộc sống và con người. HOẠT ĐỘNG NHÓM Nhóm 1A +1B GIÁ TRỊ NHẬN THỨC - Khái niệm giá trị nhận thức? - Biểu hiện của giá trị nhân thức? . Nhóm 3A +3B GIÁ TRỊ THẨM MĨ - Khái niệm giá trị thẩm mĩ? - Biểu hiện của giá trị thẩm mĩ? HOẠT ĐỘNG NHÓM Nhóm 2A+2B GIÁ TRỊ GIÁO DỤC - Khái niệm giá trị giáo dục? - Biểu hiện của giá trị giáo dục? GIÁ TRỊ NHẬN THỨC Biểu hiện Khái niệm GIÁ TRỊ THẨM MĨ Biểu hiện Khái niệm GIÁ TRỊ GIÁO DỤC Biểu hiện Khái niệm GIÁ TRỊ NHẬN THỨC Biểu hiện Khái niệm Là khả năng đáp ứng nhu cầu muốn hiểu biết của con người về cuộc sống xung quanh, về chính bản thân mình . Văn học giúp ta có những nhận thức về cuộc sống và con người. (quá trình nhận thức) Văn học giúp ta hiểu rõ chính mình. (quá trình tự nhận thức) Gi¸ trÞ v¨n häc vµ tiÕp nhËn v¨n häc I: Gi¸ trÞ v¨n häc 1. Gi¸ trÞ nhËn thøc * Tiểu kết : Văn học nâng cao hiểu biết, giúp con người hiểu đời, hiểu người và hiểu mình. Truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu Gi¸ trÞ v¨n häc vµ tiÕp nhËn v¨n häc I: Gi¸ trÞ v¨n häc Cuộc sống nhọc nhằn của người lao động vùng biển. Thế giới tinh thần phức tạp của người đàn bà hàng chài. GIÁ TRỊ GIÁO DỤC Biểu hiện Khái niệm Là khả năng làm thay đổi hoặc nâng cao tư tưởng, tình cảm của con người theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp, tiến bộ... . Hình thành thái độ, quan điểm đúng đắn, tiến bộ. Giúp con người biết yêu - ghét đúng đắn, tâm hồn trong sáng, cao thượng hơn. Gi¸ trÞ v¨n häc vµ tiÕp nhËn v¨n häc I: Gi¸ trÞ v¨n häc 2. Giá trị giáo dục Đem đến bài học về lẽ sống, nâng đỡ nhân cách con người * Tiểu kết : Văn học góp phần hoàn thiện đạo đức của con người. Hồn Trương Ba: “ Không thể sống với bất cứ giá nào được, ông Đế Thích ạ! Có những cái giá đắt quá, không thể trả được” Tôi yêu em, yêu chân thành đằm thắm, Cầu em được người tình như tôi đã yêu em . Tôi yêu em - Bản dịch của Thúy Toàn GIÁ TRỊ THẨM MĨ Biểu hiện Khái niệm Là khả năng văn học phát hiện và miêu tả những vẻ đẹp của cuộc sống, khiến con người biết cảm nhận và rung động trước vẻ đẹp đó Nội dung: Văn học miêu tả vẻ đẹp muôn vẻ của thiên nhiên; đất nước; của nội tâm con người. Hình thức: Vẻ đẹp của phương thức xây dựng hình tượng, kết cấu, ngôn ngữ, nhịp điệu. Gi¸ trÞ v¨n häc vµ tiÕp nhËn v¨n häc I: Gi¸ trÞ v¨n häc 3. Giá trị thẩm mĩ * Tiểu kết: Văn học giúp con người biết khám phá, thưởng thức cái đẹp trong cuộc sống . Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên. Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền . (Đây thôn Vĩ dạ - Hàn Mạc Tử) Vẻ đẹp của thiên nhiên Vẻ đẹp nội tâm con người Gi¸ trÞ v¨n häc ThÈm mÜ Gi¸o dôc NhËn thøc CHÂN, THIỆN, MĨ Nâng cao tÇm hiÓu biÕt Cảm thụ hướng tíi c¸i ®Ñp Hoµn thiÖn nh©n c¸ch Hãy xác định các giá trị cơ bản của văn học trong tác phẩm “ Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài: - Giá trị nhận thức. - Giá trị giáo dục - Giá trị thẩm mĩ Giá trị nhận thức - Bản chất tàn bạo của giai cấp phong kiến miền núi . Số phận nô lệ cực khổ của người lao động miền núi Tây Bắc. - Vẻ đẹp tâm hồn của người dân lao động miền núi Tây Bắc. Giá trị giáo dục Giá trị thẩm mỹ - Căm ghét sự tàn bạo của giai cấp phong kiến miền núi . Cảm thông, chia sẻ với số phận nô lệ cực khổ của người lao động miền núi Tây Bắc. - Trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của người dân lao động miền núi Tây Bắc. - Vẻ đẹp của thiên nhiên miền núi Tây Bắc. Vẻ đẹp tâm hồn của người dân lao động miền núi Tây Bắc. - Vẻ đẹp trong nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật, ngôn ngữ, hình ảnh. Truyện ngắn “ Vợ chồng A Phủ” Giá trị nhận thức Giá trị giáo dục Giá trị thẩm mĩ * Mối quan hệ giữa các giá trị của văn học Gi¸ trÞ v¨n häc vµ tiÕp nhËn v¨n häc I: Gi¸ trÞ v¨n häc Người đọc II. Tiếp nhận văn học 1. KHÁI NIỆM Là quá trình người đọc hòa mình vào tác phẩm , rung động với nó, đắm chìm trong thế giới nghệ thuật, lắng nghe tiếng nói của tác giả, thưởng thức cái hay, cái đẹp, tài nghệ của người nghệ sĩ sáng tạo Nửa đêm qua huyện Nghi Xuân Bâng khuâng nhớ Cụ, thương thân nàng Kiều... Hỡi lòng tê tái thương yêu Giữa dòng trong đục, bánh bèo lênh đênh. Ngổn ngang bên nghĩa bên tình Trời đêm đâu biết gửi mình nơi nao? Ngẩn ngơ trông ngọn cờ đào Đành như thân gái sóng xao Tiền Đường! Nỗi niềm xưa nghĩ mà thương : Dẫu lìa ngó ý, còn vương tơ lòng... Nhân tình, nhắm mắt chưa xong Biết ai hậu thế, khóc cùng Tố Như? Mai sau, dù có bao giờ... Câu thơ thuở trước, đâu ngờ hôm nay! 2. TÍNH CHẤT II. Tiếp nhận văn học Tính đa dạng, không thống nhất Tính cá thể hóa, chủ động tích cực của ng ư ời tiếp nhận II. Tiếp nhận văn học 3. Các cấp độ tiếp nhận văn học Cảm thụ nội dung cụ thể, trực tiếp. Cảm thụ nội dung tư tưởng. Cảm thụ nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật. II. Tiếp nhận văn học Để tiếp nhận văn học có hiệu quả: - Không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết văn chương nghệ thuật, tích lũy kinh nghiệm tiếp nhận. - Tiếp nhận chủ động, tích cực, sáng tạo. NGƯỜI ĐỌC ĐỒNG SÁNG TẠO Gi¸ trÞ v¨n häc ThÈm mÜ Gi¸o dôc NhËn thøc TIẾP NHẬN VĂN HỌC CÁC CẤP ĐỘ TÍNH CHẤT KHÁI NIỆM III. LUYỆN TẬP Cảm nhận về đoạn th ơ sau theo các cấp độ của tiếp nhận văn học: Tây tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm m ơ Hà Nội dáng kiều th ơ m. ( Trích Tây Tiến - Quang Dũng)
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_12_tuan_33_gia_tri_van_hoc_va_tiep_nha.pptx