Bài giảng Ngữ Văn Lớp 12 - Tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận
Biết vận dụng các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm là cần nhưng chưa đủ. Trong rất nhiều trường hợp, để bài/đoạn văn nghị luận có sức thuyết phục mạnh mẽ thì người viết/người nói còn phải có khả năng vận dụng phương thức biểu đạt thuyết minh. Nói như vậy có đúng không?
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 12 - Tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYEÄN TAÄP VAÄN DUÏNG KEÁT HÔÏP CAÙC PHÖÔNG THÖÙC BIEÅU ÑAÏT TRONG BAØI VAÊN NGHÒ LUAÄN Bạn hãy cho biết, trong văn nghị luận có tất cả bao nhiêu phương thức biểu đạt? 6 PTBĐ Biểu cảm Miêu tả Thuyết minh Nghị luận Hành chính Tự sự I. LUYEÄN TAÄP TREÂN LÔÙP: PTBĐNỘI DUNG Hai đội bóng chuyền muốn xin phép sử dụng sân vận động của nhà trường để tập luyện và thi đấu. Tường thuật lại diễn biến của trận bóng chuyền. Tả lại những pha bóng đẹp trong trận đấu. Giới thiệu về quá trình thành lập và thành tích thi đấu của hai đội bóng chuyền. Bày tỏ lòng yêu mến đối với bóng chuyền. Bác bỏ ý kiến cho rằng bóng chuyền là môn thể thao tốn kém, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Hành chính Tự sự Miêu tả Thuyết minh Biểu cảm Nghị luận Caâu 1: Vì sao trong một bài/đoạn văn nghị luận, cần vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả và biểu cảm? Vì các phương thức biểu đạt này HỖ TRỢ ĐẮC LỰC cho phương thức nghị luận, giúp TRÌNH BÀY các luận cứ SỐNG ĐỘNG, RÕ RÀNG, THUYẾT PHỤC hơn. Caâu 1: Để việc vận dụng các phương thức biểu đạt đó thực sựcó tác dụng, nâng cao hiệu quả nghị luận, chúng ta cần chú ý những điều gì? Nêu ví dụ Kể, tả, biểu cảm chỉ là những YẾU TỐ KẾT HỢP, chúng ta không được làm mất, làm mờ đi ĐẶC TRƯNG nghị luận của văn học. Các yếu tố kể, tả, biểu cảm khi tham gia vào bài văn nghị luận phải chịu sự CHI PHỐI và phải PHỤC VỤ quá trình nghị luận. Caâu 2: Biết vận dụng các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm là cần nhưng chưa đủ. Trong rất nhiều trường hợp, để bài/đoạn văn nghị luận có sức thuyết phục mạnh mẽ thì người viết/người nói còn phải có khả năng vận dụng phương thức biểu đạt thuyết minh. Nói như vậy có đúng không? Nói như vậy là ĐÚNG Trong nhiều trường hợp, để bài văn nghị luận THUYẾT PHỤC hơn thì người viết/nói phải có khả năng vận dụng KẾT HỢP phương thức biểu đạt THUYẾT MINH Vì phương thức này giúp CUNG CẤP những TRI THỨC khoa học, giúp người nghe/đọc hiểu biết rõ ràng, đúng đắn về vấn đề được bàn bạc, từ đó tăng tính HIỆU QUẢ và THUYẾT PHỤC cho mục đích nghị luận. Đoạn trích “Không để chỉ số tăng trưởng GDP làm lạc hướng chúng ta!” Trong đoạn trích, tác giả đã đưa ra ý kiến của mình để bàn luận về vấn đề gì? Có nên chỉ dựa vào số GDP để đánh giá thu nhập hàng năm của người Việt Nam không hay vẫn cần dùng cả GNP. Bàn bạc về việc cần đánh giá thêm chỉ số GNP bên cạnh chỉ số GDP để đánh giá thu nhập bình quân của người Việt Nam. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì? Bên cạnh việc sử dụng phương thức biểu đạt chính là Nghị luận. Tác giả có sử dụng thêm phương thức thuyết minh trong đoạn trích không? Hãy tìm các yếu tố thuyết minh trong đoạn trích. GDP (gross domestic product - tổng sản phẩm quốc nội), là giá trị tính bằng tiền của tổng hàng hóa và dịch vụ sản xuất ra trên lãnh thổ Việt Nam trong khoảng thời gian một năm GNP (gross national product - tổng sản phẩm quốc dân) là tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ do người quốc tịch Việt Nam sản xuất ra trong một năm. Chỉ tiêu này sẽ cho biết rõ thu nhập bình quân năm mà mỗi người Việt Nam được hưởng “ ” Tác dụng của việc sử dụng yếu tố thuyết minh trong đoạn trích là gì? Tác giả đã sử dụng yếu tố thuyết minh để người đọc hiểu rõ các thuật ngữ GDP và GNP, những tri thức khách quan, khoa học. Từ đó giúp người đọc hiểu biết chính xác và rõ ràng hơn về vấn đề đang thảo luận. KẾT LUẬN Việc vận dụng, kết hợp phương thức thuyết minh trong bài/đoạn văn nghị luận là CẦN THIẾT. Tạo sự thuyết phục cho luận điểm bằng việc trình bày một cách chính xác, khách quan, khoa học vấn đề trình bày ở nhiều góc nhìn (Lý thuyết, thực tiễn, ) Caûm ôn quyù thaày coâ giaùo vaø caùc baïn ñaõ laéng nghe!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_12_tuan_13_luyen_tap_van_dung_ket_hop.pdf