Bài giảng môn Sinh học Lớp 12 - Bài 8: Quy luật Menđen-Quy luật phân ly

Bài giảng môn Sinh học Lớp 12 - Bài 8: Quy luật Menđen-Quy luật phân ly

I- Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menden

Khái niệm: là phương pháp phân tích cơ thể lai

Gồm 4 bước:

 Chọn tạo những dòng thuần chủng khác nhau.

Đem lai những cơ thể bố mẹ thuần chủng khác nhau về 1 cặp cho đến vài cặp tính trạng.

( Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng qua nhiều thế hệ.)

 Xử lí kết quả thu được bằng toán thống kê, đưa ra giả thuyết khoa học

Bố trí thí nghiệm chứng minh giả thuyết.

 

ppt 7 trang phuongtran 12780
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Sinh học Lớp 12 - Bài 8: Quy luật Menđen-Quy luật phân ly", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 2: Tính quy luật của hiện tượng di truyềnBài 8: Quy luật Menden- Quy luật phân liI- Phương pháp nghiên cứu di truyền học của MendenKhái niệm: là phương pháp phân tích cơ thể laiGồm 4 bước: Chọn tạo những dòng thuần chủng khác nhau.Đem lai những cơ thể bố mẹ thuần chủng khác nhau về 1 cặp cho đến vài cặp tính trạng.( Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng qua nhiều thế hệ.) Xử lí kết quả thu được bằng toán thống kê, đưa ra giả thuyết khoa họcBố trí thí nghiệm chứng minh giả thuyết.Thí nghiệm:Bố trí thí nghiệm như hình vẽ: Quy luật phân li: Cặp nhân tố di truyền ngày nay chính là cặp gen alen chúng nằm trên cặp NSTNội dung theo thuật ngữ của di truyền học hiện đại như sau: SGK- 35II- Giả thuyết giao tử thuần khiếtTrong tế bào có cặp nhân tố di truyền mà ngày nay gọi là cặp alen nằm trên cặp NST tương đồng.Khi giảm phân sinh giao tử cặp alen phân lis ½ chứa alen này½ chứa alen kiaCác alen ở cạnh nhau trong tế bào không bị hòa lẫn vật chất với nhau.Đến khi thụ tinh các alen lại tổ hợp với nhau tạo thành cặp alen. Kết luận: Cặp tính trạng do 1 cặp gen alen quy định cặp alen này nằm trên cặp NST nên khi NST phân li trong giảm phân, tổ hợp khi thụ tinh thì cũng làm cho gen ở trên chúng phân li và tổ hợpIII- Ý nghĩaGiải thích tại sao tương quan trội- lặn là phổ biến trong tự nhiên, hiện tượng trội cho thấy mục tiêu chọn giống là tập trung nhiều tính trội có giá trị cao.Không dùng con lai F1 làm giống vì nếu dùng F1 làm giống thì ở thế hệ sau sẽ phân li kiểu hình dẫn tới gây thái hóa giống.Các trường hợp cơ bản:Số thứ tựKiểu gen PGiao tửKiểu genKiểu hình của con( trội hoàn toàn)Kiểu hình của con ( trội không hoàn toàn)1AA*AA(A) (A)AAĐồng tính trộiĐồng tính trội2AA*Aa(A) (1/2A, 1/2a)1/2AA: 1/2AaĐồng tính trội1 trội :1 trung gia3AA*aa(A) (a)AaĐồng tính trộiĐồng tính trung gian4Aa*Aa(1/2A, 1/2a) (1/2A, 1/2a)1/4AA: 2/4Aa: 1/4aa3 trội: 1 lặn1 trội : 2 tgian : 1 lặn5Aa*aa(1/2A, 1/2a) (a)1/2Aa:1/2 aa1 trội : 1 lặn1 tgian : 1 lặn 6Aa*aa(a) (a)aaĐồng tính lặnĐồng tính lặnIV- Điều kiện nghiệm đúng của quy luật phân liGen quy định tính trạng phải nằm trên cặp NST.Quá trình giảm phân bình thường.Tính trạng trội phải trội hoàn toàn ( riêng của Menden)Cần hỏi thì liên hệ luôn

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_sinh_hoc_lop_12_bai_8_quy_luat_menden_quy_luat.ppt