Bài giảng môn Sinh học Lớp 12 - Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn - Chuyên đề: Học thuyết Đacuyn

Bài giảng môn Sinh học Lớp 12 - Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn - Chuyên đề: Học thuyết Đacuyn

 Những tóm tắt của Enst Mayr
về quan sát và suy luận của Đac-uyn

Tất cả các loài sinh vật luôn có xu hướng sinh ra 1 số lượng con nhiều hơn so với số con có thể sống sót đến tuổi sinh sản

Quần thể sinh vật có xu hướng duy trì kích thước không đổi trừ khi có những biến đổi bất thường về môi trường.

Các cá thể dù có cùng một bố mẹ nhưng vẫn khác biệt nhau về nhiều đặc điểm (biến dị cá thể - phần nhiều di truyền được)

 

ppt 18 trang phuongtran 3971
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Sinh học Lớp 12 - Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn - Chuyên đề: Học thuyết Đacuyn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 25: Học thuyết ĐacuynHành trình vòng quanh thế giới của ĐacuynNguồn gốc muôn loài (1859)Sự biến đổi của vật nuôi cây trồng (1868)Nguồn gốc loài người và sự chọn lọc liên quan đến giới tính (1872) Những tóm tắt của Enst Mayrvề quan sát và suy luận của Đac-uynTất cả các loài sinh vật luôn có xu hướng sinh ra 1 số lượng con nhiều hơn so với số con có thể sống sót đến tuổi sinh sảnQuần thể sinh vật có xu hướng duy trì kích thước không đổi trừ khi có những biến đổi bất thường về môi trường.Các cá thể dù có cùng một bố mẹ nhưng vẫn khác biệt nhau về nhiều đặc điểm (biến dị cá thể - phần nhiều di truyền được)2. Giả thuyết của Đacuyn- Các cá thể sinh vật luôn phải đấu tranh với nhau để giành quyền sinh tồn (Đấu tranh sinh tồn) và do vậy chỉ có một số ít cá thể sinh ra được sống sót qua mỗi thế hệ.- Trong cuộc đấu tranh sinh tồn những cá thể nào có biến dị di truyền giúp chúng thích nghi tốt hơn dẫn đến khả năng sống sót và khả năng sinh sản cao hơn cá thể khác thì những cá thể đó sẽ để lại nhiều con hơn cho quần thể. Theo thời gian, số lượng cá thể có các biến dị thích nghi sẽ ngày một tăng và số lượng cá thế có các biến dị không thích nghi sẽ ngày một giảm. Đó là quá trình CLTN- Nguyên nhân tiến hóa: CLTN thông qua các đặc tính biến dị và di truyền của sinh vật.- Cơ chế tiến hóa: Sự tích lũy các biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại dưới tác động của CLTN.- Hình thành các đặc điểm thích nghi: Là sự tích lũy những biến dị có lợi, đào thải các dạng kém thích nghi, bảo tồn những dạng thích nghi với hoàn cảnh sống dưới tác dụng của CLTN - Quá trình hình thành loài: Loài được hình thành dưới tác động của CLTN theo con đường phân li tính trạng.- Chiều hướng tiến hóa: đa dạng, tổ chức càng cao, thích nghi hợp lí.Gà trứngGà thịtGà chọiGà rừng hoang dạiGà phượng hoàngMù tạt hoang dạiSúp lơ xanhSúp lơ trắngCải BruxenSu hàoCải xoănBắp cảiĐặc điểmChọn lọc tự nhiênChọn lọc nhân tạoĐối tượng Động lực Nội dung Thực chấtKết quảCác loài sinh vật trong tự nhiên (Biến dị cá thể)Đấu tranh sinh tồnĐào thải những biến dị có hại, tích lũy các biến dị có lợi cho sinh vậtChọn lọc biến dị có lợi con người mong muốnHình thành loài mới mang đặc điểm thích nghiHình thành giống vật nuôi và cây trồngPhân hóa khả năng sống sót và sinh sản của các cá thể trong quần thểĐào thải những biến dị có hại, tích lũy các biến dị có lợi phù hợp với mục tiêu của con ngườiNhu cầu và thị hiếu của con ngườiCác loài hoang dại được thuần dưỡng ( Biến dị cá thể)Các loài trên Trái Đất đều tiến hóa từ một tổ tiên chungSố loài đang sống ít hơn rất nhiều so với số loài hóa thạch Có những loài sinh ra đã thích nghi với môi trường và tồn tại trong một thời gian dài (đến tận ngày nay) còn có những loài không thích nghi chỉ tồn tại trong thời gian ngắn- Nêu lên được nguồn gốc các loài.- Giải thích được sự thích nghi của sinh vật và đa dạng của sinh giới.- Các quá trình chọn lọc luôn tác động lên sinh vật → phân hoá khả năng sống sót và sinh sản của chúng tác động lên quần thể. →Đóng gópTồn tạiChưa xác định được nguyên nhân phát sinh biến dịCủng cốCâu 1: Theo quan niệm của Đacuyn, nhân tố chính quy định chiều hướng và tốc độ biến đổi của các giống vật nuôi, cây trồng là:Chọn lọc nhân tạoChọn lọc tự nhiênBiến dị cá thể.Biến dị xác định.Câu 2: Theo quan niệm của Đacuyn, CLTN tác động thông qua đặc tính biến dị và di truyền là nhân tố chính trong quá trình hình thành.Các đặc điểm thích nghi trên cơ thể sinh vật.Các giống vật nuôi và cây trồng năng suất cao.Nhiều giống, thứ trong phạm vi một loài.Những biến dị cá thểCâu 3: Theo quan niệm của Đacuyn, nguyên nhân làm cho sinh giới ngày càng đa dạng, phong phú là doĐiều kiện ngoại cảnh không ngừng biến đổi nên sự xuất hiện các biến dị ở SV ngày càng nhiều.Các BD cá thể và các BD đồng loạt trên cơ thể sinh vật đều di truyền được cho thế hệ sauCLTN thông qua 2 đặc tính BD và DTSự tác động của CLTN lên cơ thể SV ngày càng ítCâu 4:Theo quan niệm của Đacuyn, sự hình thành nhiều giống vật nuôi, cây trồng trong mỗi loài xuất phát từ một hoặc vài tổ tiên hoang dại là KQ của quá trình.Phân li tính trạng trong CLTN.Phân li tính trạng trong CLNT.Tích lũy những BD có lợi, đào thải những BD có hại đối với SV.Phát sinh BD cá thể. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_sinh_hoc_lop_12_bai_25_hoc_thuyet_lamac_va_hoc.ppt