Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 12 - Tia hồng ngoại và tia tử ngoại - Ma Thị Hồng Thắm
Nêu mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Nêu được bản chất, tính chất và công dụng.
- so sánh với ánh sáng khả kiến.
2. Kỹ năng
- Quan sát hình, phát hiện kiến thức.
- Vận dụng kiến thức, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi.
3. Thái độ, hành vi
- Có ý thức bảo vệ môi trường, tuyên truyền bảo vệ tầng ozon.
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 12 - Tia hồng ngoại và tia tử ngoại - Ma Thị Hồng Thắm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING i. Th«ng tin c¸ nh©n - Trường THPT Tam Dương – Tam Dương – Vĩnh Phúc - Tác giả (nhóm): Nguyễn Huy Hoàng- Ma Thị Hồng Thắm - Điện thoại: 0984036691– 0904951765 - Email: nguyenhuyhoang.gvtamduong@vinhphuc.edu.vn mathihongtham.gvtamduong@vinhphuc.edu.vn - Tên sản phẩm: Tia hồng ngoại và tia tử ngoại. - Tên môn (lĩnh vực): Vật lí 12 CB - Tên trường: Trường THPT Tam Dương – Tam Dương – Vĩnh Phúc II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Giới thiệu bài giảng - Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng. Slide 2: Giới thiệu Slide 3 Nêu mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Nêu được bản chất, tính chất và công dụng. - so sánh với ánh sáng khả kiến. 2. Kỹ năng - Quan sát hình, phát hiện kiến thức. - Vận dụng kiến thức, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi. 3. Thái độ, hành vi - Có ý thức bảo vệ môi trường, tuyên truyền bảo vệ tầng ozon. Slide 4 Câu hỏi tương tác kiểm tra bài cũ 1 Slide 5 Câu hỏi tương tác kiểm tra bài cũ 2 Slide 6 Câu hỏi tương tác kiểm tra bài cũ 3 Slide 7 Đặt vấn đề vào bài Slide 8 Ôn lại cặp nhiệt điện Slide 9 Video thí nghiệm biểu diễn phát hiện tia hồng ngoại và tia tử ngoại. Slide 10 Mô tả lại thí nghiệm ánh sáng khả kiến gây ra tác dụng nhiệt Slide 11 Mô tả lại thí nghiệm phát hiện ra tia hồng ngoại Slide12 Mô tả lại thí nghiệm phát hiện ra tia tử ngoại Slide 13 Thông báo lịch sử phát hiện tia hồng ngoại và tia tử ngoại Slide 14 - Kết luận về sự tồn tại tia hồng ngoại và tia tử ngoại. - Hoàn thành câu hỏi lệnh C1 SGK Slide 15 Tìm hiểu về bản chất và tính chất chung của tia hồng ngoại và tia tử ngoại. Slide 16 Tìm hiểu về nguồn phát tia hồng ngoại Slide 17 Tìm hiểu về tính chất và công dụng của tia hồng ngoại Slide 18 Video thí nghiệm phát hiện ra tia hồng ngoại ở điều khiển ti vi Slide19 Tìm hiểu về tính chất và công dụng của tia hồng ngoại (tiếp) Slide 20 Câu hỏi tương tác củng cố tia hồng ngoại 1 Slide 21 Câu hỏi tương tác củng cố tia hồng ngoại 2 Slide 22 Câu hỏi tương tác củng cố tia hồng ngoại 3 Slide 23 Câu hỏi tương tác củng cố tia hồng ngoại 4 Slide 24 Tìm hiểu về nguồn phát tia tử ngoại Slide 25 Tìm hiểu về tính chất tia tử ngoại Slide 26 Video thí nghiệm ứng dụng tính chất kích thích sự phát quang nhiều chất của tia tử ngoại. Slide 27 Tìm hiểu về tính chất tia tử ngoại (tiếp) Slide 28 Tìm hiểu về tính chất tia tử ngoại (tiếp) Slide 29 Giải thích câu hỏi lệnh C2- SGK Slide 30 Tìm hiểu sự hấp thụ tia tử ngoại Slide 31 Thông điệp bảo vệ tầng ôzôn Slide 32 Tìm hiểu về công dụng của tia tử ngoại Slide 33 Củng cố bài học Slide 34 Câu hỏi tương tác củng cố bài học (dạng ghép nối) Slide 35 Tài liệu tham khảo Slide 36 Chào tạm biệt III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của nhóm chúng tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành. Qua cách học này các em có thể học bất cứ lúc nào. Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Tam Dương, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện 1. Nguyễn Huy Hoàng. 2. Ma Thị Hồng Thắm.
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_vat_li_lop_12_tia_hong_ngoai_va_tia_tu.docx