Thuyết minh bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Văn bản "Rừng xà nu"
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng:
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
BẢN THUYẾT MINH Bài: RỪNG XÀ NU - Nguyễn Trung Thành- I. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hội nhập hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được kiến thức bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Bài giảng E-Learning với nhiều tính năng ưu việt, mở ra một phương pháp học tập hiện đại nhưng rất hiệu quả trong tương lai. Giáo viên có thể theo dõi học sinh dễ dàng. E-Learning cho phép dữ liệu được tự động lưu lại trên máychủ, thông tin này có thể được thay đổi về phía người truy cập vào bài học. Giáo viên có thể dánh giá được học sinh thông qua cách trả lời các câu hỏi kiểm tra và thời gian trả lời những câu hỏi đó. Điều này cũng giúp giáo viên đánh giá một cách công bằng năng lực của mỗi học sinh. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học. Hệ thống E-Learning hỗ trợ học theo khả năng cá nhân, theo thời gian biểu tự lập nên học viên có thể chọn phương pháp học thích hợp cho riêng mình. Học sinh có thể chủ động thay đổi tốc độ học cho phù hợp với bản thân, giảm căng thẳng và tăng hiệu quả học tập. Bên cạnh đó khả năng tương tác, trao đổi với nhiều người khác cũng giúp việc học tập có hiệu quả hơn. Kích thích hứng thú tạo động cơ học tập, tăng cường độ bền trong trí nhớ, sâu sắc trong tư duy. Hỗ trợ tốt cho học sinh tự đánh giá, ôn tập, củng cố, hệ thống hóa kiến thức. Học sinh có thể ghi lại lời giảng, bài giảng hình ảnh giáo viên giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn - Chữ đủ to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. - Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh - Có video ghi giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). . 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. II. TÓM TẮT BÀI GIẢNG STT NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH TÊN SLIDE Ý TƯỞNG THIẾT KẾ 1 Bài giảng: RỪNG XÀ NU Môn Ngữ văn, lớp 12 Giáo viên: Phạm Thị Thùy Giang phamthithuygiang.c3yenlac2@vinhphuc.edu.vn Điện thoại: 0975485402 Trường THPT Yên Lạc 2 Huyện Yên Lạc Tỉnh Vĩnh Phúc CC-BY hoặc CC-BY-SA Tháng 10/2016 Mở đầu Giới thiệu tên bài giảng, tên tác giả 2 Giới thiệu Giáo viên giới thiệu bài giảng 3 Mục tiêu bài học Giáo viên đưa mục tiêu bài học 4 Nội dung Giáo viên đưa ra nội dung bài học 5 I. Tìm hiểu chung 1.Tác giả Giáo viên đưa ra hoạt động tìm hiểu khái quát 6 I. Tìm hiểu chung 1.Tác giả Giáo viên đưa ra một số tác phẩm tiêu biểu 7 I. Tìm hiểu chung 2. Tác phẩm Giáo viên giới thiệu a. Hoàn cảnh sáng tác b. Đề tài 8 2. Tác phẩm Giáo viên giới thiệu: c. Chủ đề 9 2. Tác phẩm d. Tóm tắt 10 2. Tác phẩm e. Nhan đề 11 Câu hỏi tương tác Giáo viên tương tác với học sinh 12 Câu hỏi tương tác Giáo viên tương tác với học sinh 13 Câu hỏi tương tác Giáo viên tương tác với học sinh 14 Câu hỏi tương tác Giáo viên tương tác với học sinh 15 II. Tìm hiểu văn bản 1. Hình tượng cây xà nu a. Ý nghĩa tả thực 16 II. Tìm hiểu văn bản 1. Hình tượng cây xà nu a. Ý nghĩa tả thực 17 II. Tìm hiểu văn bản 1. Hình tượng cây xà nu Giáo viên đọc một số đoạn văn 18 II. Tìm hiểu văn bản 1. Hình tượng cây xà nu b. Ý nghĩa biểu tượng 19 II. Tìm hiểu văn bản 1. Hình tượng cây xà nu b. Ý nghĩa biểu tượng Giáo viên so sánh cây xà nu đại thụ với già làng 20 II. Tìm hiểu văn bản 1. Hình tượng cây xà nu b. Ý nghĩa biểu tượng Giáo viên so sánh cây xà nu non với bé Heng 21 II. Tìm hiểu văn bản 1. Hình tượng cây xà nu Xà nu biểu tượng cho những đau thương mất mát 22 II. Tìm hiểu văn bản 1. Hình tượng cây xà nu - Xà nu biểu tượng cho sức sống bất diệt của người dân -Xà nu biểu tượng cho niềm tin vào Đảng vào cách mạng 23 II. Tìm hiểu văn bản 1. Hình tượng cây xà nu Giáo viên tổng kết lại ý nghĩa biểu tượng. 24 II. Tìm hiểu văn bản 2. Hình ảnh tập thể dân làng Xô Man Giáo viên giới thiệu hình tượng cụ Mết 25 II. Tìm hiểu văn bản 2. Hình ảnh tập thể dân làng Xô Man Giáo viên giới thiệu hình tượng Tnú 26 II. Tìm hiểu văn bản 2. Hình ảnh tập thể dân làng Xô Man Giáo viên giới thiệu hình tượng Mai, Dít 27 II. Tìm hiểu văn bản 2. Hình ảnh tập thể dân làng Xô Man Giáo viên giới thiệu hình tượng bé Heng 28 29 Câu hỏi tương tác Giáo viên tương tác với học sinh 30 Câu hỏi tương tác Giáo viên tương tác với học sinh 31 III. Tổng kết Giáo viên tổng kết về nội dung và nghệ thuật 32 Củng cố bài học Giáo viên củng cố lại bài học 33 Câu hỏi củng cố tương tác Giáo viên đưa ra câu hỏi củng cố tương tác với học sinh 34 Câu hỏi tương tác củng cố bài Giáo viên đưa ra câu hỏi tương tác với học sinh 35 Câu hỏi tương tác củng cố bài Giáo viên đưa ra câu hỏi củng cố tương tác với học sinh 36 Câu hỏi tương tác củng cố bài Giáo viên đưa ra câu hỏi củng cố bài 37 Câu hỏi luyện tập Giáo viên đưa ra câu hỏi luyện tập 38 Tài liệu tham khảo Giáo viên đưa ra các tài liệu tham khảo sử dụng trong bài học 39 Lời chào, cảm ơn Lời chào và cảm ơn của giáo viên
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_ngu_van_lop_12_van_ban_rung_xa_nu.docx