Thuyết minh bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 55: Văn bản "Vợ chồng A Phủ" - Nguyễn Thị Lan Anh
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning
- Giúp người học nắm được kiến thức với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm bài tập được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
- Đặc biệt nội dung bài học đã được thiết kế dưới dạng sơ đồ hóa, giúp học sinh dễ hiểu và nắm bắt kiến thức nhanh hơn.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng.
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial
c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.
d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia.
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố .
c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING MÔN : NGỮ VĂN I.THÔNG TIN CÁ NHÂN. Giáo viên: NGUYỄN THỊ LAN ANH- LÊ XUÂN HẢO- DƯƠNG THỊ MINH NGUYỆT Email: lananh368c3pcb.vinhphuc@edu.vn Số điện thoại: 0987602368 Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình Địa chỉ: Nguyệt Đức - Yên lạc - Vĩnh phúc Tên bài giảng: TIẾT 55: VỢ CHỒNG A PHỦ (Chương trình Ngữ văn, lớp 12, tập 2) II. PHẦN THUYẾT TRÌNH. 1. Chọn phần mềm thiết kế. Hiện nay ngành công nghệ thông tin đã và đang phát triển nhanh chóng, với nhiều ứng dụng hiệu quả vào đời sống xã hội và bài giảng Elearning là một trong những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ thông tin, nó không chỉ giúp cho các em tự học mà còn giúp cho các em có thể khai thác nội dung của bài học qua mạng Internet. Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập, nghiên cứu của các em học sinh trong thời kì bùng nổ công nghệ thông tin và đổi mới trong phương pháp dạy học, qua thực tiễn chúng tôi đã nghiên cứu, thực hành và sử dụng một số phần mềm để thiết kế bài giảng điện tử như Articulate Presenter, Adobe captivate, Adobe presenter, Adobe Authorware, iSpring, MS producer, Raptivity, Trí Việt...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về Elearning là SCORM, HTML5, AICC..v.v. Tuy nhiên tôi nhận thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực từ đó góp phần phát huy tính tích cực, tự học ở người học. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning - Giúp người học nắm được kiến thức với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm bài tập được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. - Đặc biệt nội dung bài học đã được thiết kế dưới dạng sơ đồ hóa, giúp học sinh dễ hiểu và nắm bắt kiến thức nhanh hơn. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng. a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia. a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố . c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên. Câu hỏi mang tính gợi mở tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề, có nội dung tích hợp môn học, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu được nội dung kiến thức. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. TÓM TẮT BÀI GIẢNG. (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền. Slide 2 Kiểm tra bài cũ GV giới thiệu kiểm tra bài cũ trước khi vào bài mới. Slide 3 Câu hỏi kiểm tra bài cũ Câu hỏi tương tác với người học và kết hợp với nhạc nền. Slide 4 Câu hỏi kiểm tra bài cũ Câu hỏi tương tác với người học và kết hợp với nhạc nền. Slide 5 Kết quả kiểm tra bài cũ Đánh giá kết quả học bài cũ của học sinh Slide 6 Vi deo giới thiệu bài Giới thiệu về tên bài giảng và kết hợp đưa ra các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học. Slide 7 Mục tiêu bài học Giới thiệu về mục tiêu bài học cần hướng tới là các kiến thức, kỹ năng, thái độ cần hình thành ở người học. Slide 8 Vi deo giới thiệu về thiên nhiên và con người Tây Bắc Trình chiếu các hình ảnh về thiên nhiên và con người Tây Bắc kèm theo lời dẫn. Slide 9: Tìm hiểu chung về cuộc đời nhà văn Tô Hoài Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu về cuộc đời của nhà văn Tô Hoài. Slide 10 Giới thiệu về sự nghiệp sáng tác của nhà văn Tô Hoài. Gv cho học sinh tìm hiểu sự nghiệp sáng tác của nhà văn Tô Hoài. Slide 11: Giới thiệu về phong cách nghệ thuật của nhà văn Tô Hoài. GV cho HS tìm hiểu về phong cách nghệ thuật của nhà văn Tô Hoài. Slide 12 Giới thiệu về các thành tựu tiêu biểu. Gv giới thiệu các thành tựu tiêu biểu của nhà văn Tô Hoài. Slide 13 Một số tác phẩm tiêu biểu. Giáo viên giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Tô Hoài. Slide 14 Câu hỏi 1 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 15 Câu hỏi 2 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 16 Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác, GV hướng dẫn HS tìm hiểu xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm Vợ chồng A Phủ. Slide 17 Cấu trúc tác phẩm Giáo viên giới thiệu về cấu trúc của tác phẩm. Slide 18 Tóm tắt Giáo viên giới thiệu phần tóm tắt tác phẩm. Slide 19 Tóm tắt Giáo viên giới thiệu phần tóm tắt tác phẩm. Slide 20 Tóm tát Giáo viên giới thiệu phần tóm tắt tác phẩm. Slide 21 Tóm tắt Giáo viên giới thiệu phần tóm tắt tác phẩm. Slide 22 Chủ đề Giáo viên giới thiệu chủ đề tác phẩm. Slide 23 Câu hỏi tương tác. Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 24 Câu hỏi tương tác. Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 25 Nhân vật Mị- Sự xuất hiện của Mị Giáo viên phân tích sự xuất hiện của Mị ở phần đầu tác phẩm. Slide 26 Nhân vật Mị- Sự xuất hiện của Mị Giáo viên phân tích sự xuất hiện của Mị trong phần đầu tác phẩm. Slide 27 Cuộc đời của Mị trước khi làm dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra. Giáo viên giới thiệu đề mục Cuộc đời cực nhục, khổ của Mị trước khi làm dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra có kèm theo hình ảnh nhân vật. Slide 28 Cuộc đời của Mị trước khi làm dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra. Giáo viên phân tích cuộc đời của Mị trước khi làm dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra. Slide 29 Cuộc đời của Mị trước khi làm dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra. Giáo viên phân tích cuộc đời của Mị trước khi làm dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra. Slide 30 Khi mới về làm dâu nhà thống lí Pá Tra. Giáo viên phân tích nguyên nhân khiến cho nhân vật Mị phải về làm dâu nhà thống lí Pá Tra. Slide 31 Khi mới về làm dâu nhà thống lí Pá Tra. Giáo viên phân tích tâm trạng phản kháng của Mị khi mới về làm dâu nhà thống lí Pá Tra. Slide 32 Những ngày đầu làm dâu nhà thống lí. Giáo viên phân tích cuộc sống đầy tủi nhục của nhân vật Mị trong những ngày đầu về làm dâu nhà thống lí. Slide 33 Những ngày đầu làm dâu nhà thống lí. Giáo viên tiếp tục phân tích cuộc sống đầy tủi nhục của nhân vật Mị trong những ngày đầu về làm dâu nhà thống lí. Slide 34 Những ngày đầu làm dâu nhà thống lí. Giáo viên tiếp tục phân tích cuộc sống đầy tủi nhục của nhân vật Mị trong những ngày đầu về làm dâu nhà thống lí. Slide 35 Thái độ sống bề ngoài của Mị Giáo viên phân tích thái độ sống bề ngoài của Mị trong những ngày đầu làm dâu nhà thống lí. Slide 36 Những ngày đầu làm dâu nhà thống lí. Giáo viên tiếp tục phân tích thái độ sống bề ngoài của Mị trong những ngày đầu làm dâu nhà thống lí và rút ra kết luận. Slide 37 Tiểu kết Giáo viên chốt lại vấn đề, nhận xét chung về cách xây dựng nhân vật Mị. Slide 38 Câu hỏi 1 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 39 Câu hỏi 2 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 40 Câu hỏi 3 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 41 Câu hỏi 4 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 42 Câu hỏi 5 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 43 Củng cố Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau khi kết thúc bài học. Slide 44 Tài liệu tham khảo Danh mục ghi tài liệu tham khảo được sử dụng trong giáo án Elearning. IV.KẾT LUẬN. Trên đây là bản thuyết trình bài giảng điện tử Elearning của tôi với nội dung: phân tích truyện ngắn Vợ chồng A Phủ (tiết 55). Qua bài học các em sẽ nắm được kiến thức một cách nhanh chóng, mà không phải mất nhiều thời gian. Từ những hình ảnh sinh động hay những video giới thiệu thuyết minh từng nội dung sẽ gây sự chú ý thu hút các em, giúp các em khắc sâu được kiến thức của bài học. Qua thực tiễn tôi thấy với cách học qua bài giảng Elearning chính là đã khai thác được năng lực người học tạo cho các em sự hứng thú, say mê học tập. Các em sẽ nắm được kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tế có hiệu quả. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã mở cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, qua cuộc thi này đã giúp tôi rất nhiều trong việc trau dồi kinh nghiệm, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn giảng dạy với phương pháp đổi mới nhờ vào công nghệ thông tin. Qua đó giúp chúng tôi có điều kiện tham gia học hỏi tạo ra những sản phẩm bài giảng Elearning tốt hơn cho người học. Xin chân thành cảm ơn! Yên Lạc, ngày 18 tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Lan Anh
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_ngu_van_lop_12_tiet_55_van_ban_vo_chon.doc