Thuyết minh bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 19: Văn bản "Tây tiến" - Hoàng Hồng Nga

Thuyết minh bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 19: Văn bản "Tây tiến" - Hoàng Hồng Nga

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman, và tập trung 3 màu xanh, đen, đỏ.

c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.

d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa.

2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia

a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ).

b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .

c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.

d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.

2.3. Nội dung các câu hỏi của GV

Câu hỏi mang tính gợi mở tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu đươc nội dung kiến thức.

Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.

 

doc 8 trang Phước Dung 26/10/2024 190
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 19: Văn bản "Tây tiến" - Hoàng Hồng Nga", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: Hoàng Hồng Nga
 Dương Thị Phú	
 Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình
Tên bài giảng: Tiết 19. Đọc văn. Tây Tiến (Quang Dũng) (tiết 1)
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
Chọn phần mềm thiết kế
	Trong xã hội hiện đại ngày nay, ngành công nghệ thông tin phát triển đến mức “chóng mặt”. Thật không thể tưởng tượng được con người hiện tại sẽ ra sao nếu thiếu công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin được ứng dụng trong mọi mặt của đời sống xã hội và ngành giáo dục cũng không ngoại lệ đó.
Bài giảng Elearning là một trong những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ thông tin. Nó không chỉ giúp cho các em học sinh tự học mà còn giúp cho các em có thể khai thác nội dung của bài học qua mạng Internet.
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, qua thực tiễn các năm, chúng tôi đã nghiên cứu và thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman, và tập trung 3 màu xanh, đen, đỏ. 
c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. 
d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ).
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Câu hỏi mang tính gợi mở tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu đươc nội dung kiến thức.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền.
Slide 2
-3-4-5

Kiểm tra bài cũ với những câu hỏi trắc nghiệm.

Slide 6


Video giới thiệu bài của GV
Slide 7


Nội dung thứ nhất: I. Tìm hiểu chung. 1. Vài nét về tác giả.
Slide 8-9


Câu hỏi tương tác.
Slide 10-11 


Nội dung thứ nhất: I. Tìm hiểu chung. 2. Văn bản: Vài nét về đoàn quân Tây Tiến, hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ tác phẩm.
Slide 12,13


Hướng dẫn đọc văn bản và video nghệ sĩ ngâm thơ.
Slide 14


Bố cục của tác phẩm.
Slide 15-16


Câu hỏi tương tác
Slide 17-18-19


Nội dung thứ hai: II. Đọc – hiểu văn bản: 1.Khổ 1. Hai câu thơ đầu: Khơi mạch cảm xúc cho bài thơ.
Slide 20-25


Nội dung thứ hai: II. Đọc – hiểu văn bản: 1.Khổ 1. a.Bức tranh thiên nhiên miền Tây.
Slide 27-28-29


b. Những cuộc hành quân của người lính.
Slide 30-31-32-33


Câu hỏi tương tác
Slide 34


Tiểu kết
Slide 35-36-37-38-39

Củng cố
Slide 40

Tài liệu tham khảo

IV. KẾT LUẬN 
	Trên đây là bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi với bài học “Tiết 19. Đọc văn. Tây Tiến (Quang Dũng) (tiết 1). Qua bài học các em sẽ nắm được kiến thức một cách nhanh chóng mà không phải mất nhiều thời gian. Từ những bức tranh sinh động hay những video giới thiệu thuyết minh từng nội dung sẽ gây sự chú ý thu hút các em, giúp các em khắc sâu được kiến thức của bài. Ngoài ra, bài học còn mang tính chất văn chương, giúp các em thêm yêu mến nền văn học nước nhà, hiểu thêm về người lính cụ Hồ và cuộc kháng chiến cứu nước vẻ vang của dân tộc. Từ đó bồi đắp cho các em tình yêu Tổ quốc, biết ơn sự hi sinh của các thế hệ đi trước.
 Qua thực tiễn chúng tôi thấy với cách học qua bài giảng Elearning chính là đã khai thác được năng lực người học tạo cho các em sự hứng thú, say mê học tập. Các em sẽ nắm được kiến thức một cách hiệu quả.
Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã mở cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, qua cuộc thi này đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc trau dồi kinh nghiệm, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn giảng dạy với phương pháp đổi mới nhờ vào công nghệ thông tin. Qua đó giúp chúng tôi có điều kiện tham gia học hỏi tạo ra những sản phẩm bài giảng e-learning hữu ích hơn cho người học.
Xin chân thành cảm ơn! 
 Nguyệt Đức, tháng 3 năm 2016
	Người thực hiện
 Hoàng Hồng Nga
 Dương Thị Phú

Tài liệu đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_ngu_van_lop_12_tiet_19_van_ban_tay_tie.doc