Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 34: Ôn tập học kì I (Tiết 1)

Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 34: Ôn tập học kì I (Tiết 1)

Tiết 34 ÔN TẬP HỌC KÌ I (1/2)

 Số tiết: 02

TIẾT 1.

A. MỤC TIÊU

1.Kiến Thức

Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh phần hoá hữu cơ và đại cương về kim loại.

2.Kĩ năng

Rèn ý thức làm bài tập trắc nghiệm

3. Thái độ:

Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.

4. Năng lực hướng tới

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.

- Năng lực làm việc độc lập.

- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.

- Năng lực tính tóan hóa học.

 

doc 4 trang Trịnh Thu Huyền 02/06/2022 4350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 34: Ôn tập học kì I (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /20
Tiết 34 ÔN TẬP HỌC KÌ I (1/2)
	Số tiết: 02	 	 
TIẾT 1.
A. MỤC TIÊU
1.Kiến Thức
Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh phần hoá hữu cơ và đại cương về kim loại.
2.Kĩ năng
Rèn ý thức làm bài tập trắc nghiệm
3. Thái độ:
Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Năng lực hướng tới
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính tóan hóa học.
B. CHUẨN BỊ
1.Phương pháp
Dạy học nhóm , kĩ thuật sơ đồ tư duy
2.Phương tiện , thiết bị 
GV: Câu hỏi gợi ý, bài tập vận dụng
Sách giáo khoa hoá 12
C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
 1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Tiết/ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép
Không phép
12A1
12A3
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
 3.Bài mới:
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Các em đã kết thúc học kì 1.Để phục vụ tốt nhất cho bài thi học kì .Thầy và các em hôm nay sẽ điểm lại nội dung các dạng bài tập trong học kì 1 vừa qua đã nghiên cứu
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : 	II. Hình thành kiến thức- Luyện tập
Mục tiêu: Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh phần hoá hữu cơ và đại cương về kim loại.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp 
 + Nhóm 1,3 làm bài tập 1:
Xà phòng hoá hoàn toàn 2,22 gam hỗn hợp X hai este đồng phân cần vừa đủ 1,20 gam NaOH. Khi đốt cháy hỗn hợp hai este trên, người ta thu được CO2 và hơi H2O có số mol bằng nhau. 
a) Tìm công thức phân tử của hai este. 
b) Tìm công thức cấu tạo và gọi tên hai este.
c) Cho 2,22 gam hỗn hợp X phản ứng hoàn toàn với dung dịch AgNO3 trong NH3 thu được 2,16 gam bạc. Viết phương trình hoá học và tính % khối lượng của mỗi este. 
+ Nhóm 2,4 làm bài tập 2:
Thủy phân hoàn toàn 2,54 gam hỗn hợp X gồm saccarozơ và mantozơ thu được hỗn hợp Y. Biết rằng hỗn hợp Y làm mất màu vừa đủ 100ml nước brom 0,15M. Tính khối lượng Ag tạo ra nếu đem 2,54 gam hỗn hợp X cho phản ứng lượng dư AgNO3 trong NH3.
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
GV: Cho các nhóm mới hình thành theo nguyên tắc mảnh ghép để hs được thảo luận
Quá trình được lặp lại với nhóm mới cứ như vây đến khi các thành viên đều nắm được cả 2 bài tập
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Hướng dẫn đáp án bài tập 1
a) 
Hỗn hợp este cháy thu được số mol CO2 bằng số mol H2O 
Þ este thuộc loại đơn chức no mạch hở : CnH2nO2
Ta có : 1 mol este đơn chức phản ứng với 1 mol NaOH
Þ n este = n NaOH = 0,03 mol Þ (g/mol)
Þ14n + 32 = 74 ® n = 3 Þ CTPT : C3H6O2
b) 	C3H6O2 có 2 đồng phân este 
	CH3COOCH3	 : metyl axetat
	HCOOCH2CH3 : etyl fomat
c) 
HCOOCH2CH3 + 2[Ag(NH3)2]OH ® NH4OCOCH2CH3 + 2Ag + 3NH3 + H2O
0,01 	 	 0,02 
Khối lượng etyl fomat = 0,01.74 = 0,74 gam 
Þ 
Þ 
Hướng dẫn đáp án bài tập 2
Số mol Br2 = 0,1.0,15 = 0,015 mol
C12H22O11 (Sac) + H2O ® C6H12O6 (Glu) + C6H12O6 (Fruc)
 	x 	x 	 x
C12H22O11 (Man) + H2O ® 2C6H12O6 (Glu) 
 	y 	2y
Chỉ có glucozơ phản ứng với Br2 : 
CH2OH[CHOH]4CHO + Br2 + H2O ® CH2OH[CHOH]4COOH + 2HBr 
 	x + 2y x + 2y 
Þ x + 2y = 0,015 mol (1)
Theo đề : 254(x + y) = 2,54 gam (2)
Giải hệ phương trình (1) và (2) ta có : x = y = 0,005 mol
Một phân tử mantozơ chứa 1 nhóm –CHO nên : 
 1 mol mantozơ + phản ứng với 2 mol [Ag(NH3)2]OH ® 2 mol Ag 
 ® 0,005 mol mantozơ khi phản ứng tạo ra 0,01 mol Ag 
Khối lượng Ag sinh ra là : 0,01.108 = 1,08 (gam)
4. Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ tư duy
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy 
+ bài este; 
+ bài cacbohidrat
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: 
Về nhà học bài

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_12_tiet_34_on_tap_hoc_ki_i_tiet_1.doc