Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 26: Vị trí của kim loại trong bảng tuần hoàn và cấu tạo của kim loại

Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 26: Vị trí của kim loại trong bảng tuần hoàn và cấu tạo của kim loại

Tiết 26: VỊ TRÍ CỦA KIM LOẠI TRONG BẢNG TUẦN HOÀN

 VÀ CẤU TẠO CỦA KIM LOẠI

A. Mục tiêu bài học:

1.Kiến thức

Trình bày được:

- Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, một số mạng tinh thể phổ biến, liên kết kim loại.

Trọng tâm

Đặc điểm cấu tạo nguyên tử kim loại và cấu tạo mạng tinh thể kim loại

2.Kĩ năng

- So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.

- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét.

3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.

 

doc 4 trang Trịnh Thu Huyền 02/06/2022 4960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 26: Vị trí của kim loại trong bảng tuần hoàn và cấu tạo của kim loại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 
 Tiết 26: VỊ TRÍ CỦA KIM LOẠI TRONG BẢNG TUẦN HOÀN 
 VÀ CẤU TẠO CỦA KIM LOẠI
A. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức
Trình bày được:
- Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, một số mạng tinh thể phổ biến, liên kết kim loại.
Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo nguyên tử kim loại và cấu tạo mạng tinh thể kim loại 
2.Kĩ năng 
- So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.
- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét.
3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
	- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
	- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
	- Năng lực làm việc độc lập.
	- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
 B. Chuẩn bị:
 1. Phương pháp: Dạy học nhóm.
2. Phương tiện , thiết bị:
GV: Bảng HTTH, bảng phụ
HS : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
Lớp
Ngày dạy
Tiết/ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép
Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Ở hóa học 10 các em đã được tìm hiểu về khái niệm kim loại, Phi kim. Em hãy nhắc lại những kiến thức về kim loại mà em biết?
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Trình bày được:
- Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, một số mạng tinh thể phổ biến, liên kết kim loại.
- So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.
- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
GV thành lập 3 nhóm chuyên gia cùng nghiên cứu về nội dung sau :
I. Vị trí của kim loại trong bảng tuần hoàn
II. Cấu tạo của kim loại
1.Cấu tạo nguyên tử
2.Liên kết kim loại
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
GV:Bao quát chung, điều hành các bạn học sinh khác nghiên cứu đặt câu hỏi cho các nhóm chuyên gia
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm chuyên gia 
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
Các nhóm chuyên gia dưới sự điều hành của giáo viên sẽ trả lời ,giải đáp thắc mắc của các bạn khác trong lớp học 
 I. Vị trí của kim loại trong bảng tuần hoàn
- Bạn cho biết sự biến đổi tính chất các nguyên tố trong một chu kì, một nhóm A không?
-- Từ sự biến đổi tính chất các nguyên tố mà ta vừa ôn lại, em hãy xác định một cách tương đối vị trí của các nguyên tố kim loại trong bảng tuần hoàn.?
- Học sinh: Trong bảng tuần hoàn, các nguyên tố kim loại có mặt tập trung ở phía bên trái hay bên phải? phía trên hay phía dưới của BTH?
- Học sinh đọc SGK để biết vị trí cụ thể của các nguyên tố kim loại trong bảng tuần hoàn
II. Cấu tạo của kim loại
1.Cấu tạo nguyên tử
- HS yêu cầu chuyên gia viết cấu hình electron nguyên tử của 19K, 20Ca, 26Fe, 30Zn.
- HS Từ cấu hình electron nguyên tử của Na, Mg, Al trong SGK và K, Ca, Fe, Zn vừa viết, chuyên gia nhận xét về đặc điểm lớp electron ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố kim loại.?
¡HS: Hỏi chuyên gia sự biến đổi bán kính nguyên tử của các nguyên tố trong một chu kì ?
2.Cấu tạo tinh thể
3.Liên kết kim loại
HS: Hỏi chuyên gia thế nào là liên kết kim loại?
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
 4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu hs làm các bài tập sau 
BT3 trang 82SGK:
So sánh liên kết kim loại với liên kết ion và liên kết cộng hóa trị
BT6 trang 82SGK:
Cation R+ có cấu hình electron ở phân lớp ngoài cùng là 2p6. Nguyên tử R là :
A.F B. Na C.K D.Cl
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận
+ Liên kết ion được hình thành do lực hút tĩnh điện giữa các ion trái dấu
+ Liên kết cộng hóa trị hình thành do sự dùng chung các electron
+Liên kết kim loại được hình thành do các electron tự do
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: 
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng: 
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
+ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Tại sao Hg được sử dụng làm dụng cụ đo nhiệt độ(Nhiệt kế)
- Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận: Thủy ngân là kim loại ở nhiệt độ thường và có sự thay đổi áp suất theo nhiệt độ nhạy
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Học bài, chuẩn bị bài “Tính chất của kim loại”.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_12_tiet_26_vi_tri_cua_kim_loai_trong_ban.doc